Suy nghĩ: phải chăng tri thức làm nên giá trị con người?
Trình bày suy nghĩ: phải chăng tri thức làm nên giá trị con người
Hãy trình bày suy nghĩ của em về ý kiến: phải chăng tri thức làm nên giá trị con người. Đây được đánh giá là một câu hỏi hay trong đề thi Ngữ văn vào lớp 10 năm 2021 Tp Hà Nội. Sau đây là dàn ý suy nghĩ về phải chăng tri thức làm nên giá trị con người hay và chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.
1. Dàn ý suy nghĩ: phải chăng tri thức làm nên giá trị con người - mẫu 1
a. Xác định vấn đề cần nghị luận
Vai trò của tri thức đối với việc tạo nên giá trị con người.
b. Triển khai vấn đề
Học sinh triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động.
Học sinh có thể đồng tình hoàn toàn, đồng tình một phần hoặc không đồng tình với câu hỏi trong đề miễn sao các em lập luận hợp lí, thuyết phục. Sau đây là gợi ý cho một hướng giải quyết đề bài:
* Giải thích
- Tri thức: là những hiểu biết có hệ thống về sự vật, hiện tượng tự nhiên hoặc xã hội mà con người có được thông qua quá trình trải nghiệm, tích lũy cá nhân hoặc thông qua giáo dục.
- Giá trị con người: là ý nghĩa sự tồn tại của mỗi con người, là tất cả những điều mỗi người đem đến, tạo ra cho cuộc sống, từ đó khẳng định vị trí của họ.
→ Khẳng định vấn đề: Tri thức làm nên giá trị con người.
* Bàn luận
- Tri thức giúp con người có hiểu biết phong phú, sâu rộng, có khả năng vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm đã tích lũy để làm chủ hoàn cảnh, giải quyết những vấn đề khó khăn trong cuộc sống, từ đó đạt đến thành công.
- Tri thức rèn cho con người những đức tính phẩm chất đạo đức tốt như kiên trì, bền bỉ, cầu tiến.
- Tri thức giúp con người khẳng định chính mình, có chỗ đứng trong xã hội, được kính trọng, yêu mến.
* Liên hệ, mở rộng vấn đề
- Tri thức phải gắn liền với thực tiễn, không đồng nhất bằng cấp với việc có tri thức.
- Tri thức chỉ thực sự làm nên giá trị của con người khi song hành với một nhân cách đẹp.
- Phê phán những người chỉ “học” mà không “hành”, chỉ biết tích luỹ tri thức trong sách vở mà không biết học tập và thực hành trong thực tế.
* Bài học nhận thức và hành động
- Nhận thức được vai trò của tri thức, mối quan hệ giữa tri thức và giá trị con người.
- Có ý thức trau dồi, tích lũy tri thức đồng thời rèn luyện nhân cách để hoàn thiện bản thân.
2. Dàn ý suy nghĩ: phải chăng tri thức làm nên giá trị con người - mẫu 2
a. Yêu cầu về hình thức:
- Trình bày suy trinh trong khoảng ⅔ trang giấy thi.
- Không mắc các lỗi về dùng từ, ngữ pháp, chính tả.
b. Yêu cầu về nội dung: Tri thức làm nên giá trị con người.
Đoạn văn đảm bảo các ý sau:
* Giới thiệu, dẫn dắt vào đề.
- Nêu luận đề: Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người?
* Giải thích:
- Tri thức: Là những hiểu biết của con người về mọi lĩnh vực trong đời sống được tích lũy qua quá trình học hỏi, rèn luyện, lao động.
- Giá trị con người: Là ý nghĩa của sự tồn tại mỗi con người, là nội lực riêng trong mỗi con người. Đó là yếu tố để mỗi người khẳng định được vị trí trong cuộc đời.
=> Những hiểu biết của con người ở mọi lĩnh vực trong cuộc sống sẽ giúp con người khẳng định được vị trí của mình trong cuộc đời.
* Bàn luận
- Vì sao có thể nói tri thức làm nên giá trị con người:
+ Giá trị con người không phải chỉ được xác định bằng hình thức bên ngoài mà quan trọng hơn là được xem xét từ tính cách, tâm hồn, những ứng xử của chúng ta với người khác và để có được những điều đó thì phải tích lũy bằng sự hiểu biết, tri thức.
+ “Tri thức là sức mạnh. Ai có tri thức thì người đó có được sức mạnh”. (Lê-nin)
- Biểu hiện của tri thức làm nên giá trị con người:
+ Có tri thức, bản thân mỗi người sẽ biết làm thế nào cho hợp lí với mọi tình huống trong cuộc sống, tự nâng cao khả năng giao tiếp, cải thiện các mối quan hệ.
+ Có tri thức, mỗi người sẽ bản lĩnh hơn trước những tính huống không mong muốn xảy ra, từ đó bản lĩnh, tự tin tìm cách giải quyết.
+ Biết tri thức làm nên giá trị sống, phong cách sống, mỗi người sẽ không ngừng tích lũy tri thức dày thêm để tự phát triển và hoàn thiện chính mình.
+ ….
Muốn có được sức mạnh của tri thức con người cần không ngừng học tập, tích lũy kiến thức và vận dụng những điều đã học vào thực tiễn cuộc sống.
Trong quá trình làm, học sinh lấy dẫn chứng phù hợp.
* Phản đề - mở rộng:
+ Tri thức tạo nên giá trị con người nhưng có những người nhởn nhơ, bỏ phí thời gian tích lũy tri thức vào những việc vô bổ, để cuộc đời trôi qua hoài phí.
+ Có những người biết tích lũy thêm hiểu biết nhưng lại sử dụng nó vào việc hủy diệt, làm hại đồng loại, trục lợi cho bản thân. Như thế, tri thức chỉ thật sự tạo nên giá trị tốt đẹp khi được vận dụng để làm những điều có ích cho cộng đồng.
- Liên hệ bản thân: Bản thân em đã tích lũy tri thức để không ngừng nâng cao giá trị của chính mình.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Văn học - Tài liệu của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:
Demons
- Ngày:
Tham khảo thêm
Top 6 mẫu nghị luận về lời cảm ơn siêu hay
Nghị luận xã hội về lý tưởng sống của thanh niên hiện nay (7 mẫu)
Top 17 mẫu nghị luận về ước mơ siêu hay
Nghị luận về hút thuốc lá điện tử ở học sinh 2025 hay
Top 10 bài nghị luận về lối sống có trách nhiệm siêu hay
(12 mẫu) Nghị luận về tác dụng của việc đọc sách siêu hay
Top 9 bài nghị luận về lòng khoan dung siêu hay
Top 15 bài nghị luận về lòng dũng cảm siêu hay
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
-
Top 11 bài phân tích nhân vật lão Hạc siêu hay
-
Top 8 bài phân tích giá trị nhân đạo của Vợ nhặt siêu hay
-
Top 12 bài Tưởng tượng gặp người lính trong Bài thơ tiểu đội xe không kính và kể lại
-
Top 11 bài phân tích quá trình thức tỉnh của Chí Phèo siêu hay
-
Cảm nhận cảnh đợi tàu trong Hai đứa trẻ của Thạch Lam
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn
Có thể bạn quan tâm
-
Top 13 bài nghị luận về lòng yêu nước của giới trẻ ngày nay
-
Top 24 bài nghị luận về tinh thần tự học hay chọn lọc
-
Top 7 bài nghị luận về lòng kiên trì hay nhất
-
Top 5 bài nghị luận về rác thải nhựa hay chọn lọc
-
Các bước viết đoạn văn nghị luận xã hội 2025
-
Top 9 bài nghị luận về lòng nhân ái hay sâu sắc
-
Viết đoạn văn ngắn về trách nhiệm của thanh niên đối với đất nước (11 mẫu)
-
Dẫn chứng về tình mẫu tử
-
(8 mẫu) Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về thân phận người phụ nữ xưa
-
Top 16 bài nghị luận về nghiện game siêu hay
-
Top 13 bài nghị luận về đồng cảm và chia sẻ siêu hay
-
Top 15 Bài suy nghĩ của em về lối sống vô cảm trong giới trẻ hiện nay

Bài viết hay Văn xuôi
Tóm tắt văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê siêu hay (6 mẫu)
Top 12 bài phân tích nhân vật bà cụ Tứ hay nhất
Soạn bài Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học
Viết đoạn văn từ 10 đến 12 câu trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của lòng can đảm trong cuộc sống
(12 mẫu) Thuyết minh về vịnh Hạ Long 2025
Kỹ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội