Top 17 mẫu nghị luận về ước mơ siêu hay

Nghị luận về ước mơ - Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ dàn ý nghị luận về ước mơ trong cuộc sống, bài văn mẫu nghị luận xã hội về ước mơ hay chọn lọc để các bạn trau dồi thêm kiến thức viết văn nghị luận.

Ước mơ là gì? Bất kỳ ai trong cuộc sống này đều có quyền có những ước mơ cho riêng mình. Ước mơ chính là mục tiêu, sự khát vọng về những điều tốt đẹp trong cuộc sống mà bạn chưa có được và phải cố gắng, nỗ lực thật nhiều để đạt được những ước mơ đó. Mỗi người sẽ có một ước mơ khác nhau trong mỗi khoảng thời gian khác nhau của cuộc sống. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ những bài văn nghị luận về ước mơ trong cuộc sống, những đoạn văn nghị luận 200 chữ về ước mơ hay và ý nghĩa để chúng ta có thể có những góc nhìn đa dạng hơn về ước mơ trong cuộc sống nhé.

1. Dàn ý nghị luận về ước mơ trong cuộc sống

I. Mở bài

Con người chúng ta từ khi sinh ra cho tới lúc trưởng thành, ai cũng có một ước mơ, hoài bão của riêng mình.

Ước mơ giúp chúng ta có thể sống vui vẻ, có ý nghĩa và mục đích, khi thực hiện được ước mơ của mình con người cảm thấy được thành quả của quá trình nỗ lực cố gắng đúng như dân gian ta thường nói “Sống là phải có ước mơ”.

II. Thân bài

1. Giải thích

Giải thích về ước mơ là gì? Nó chính là những dự định, khát khao mà mỗi chúng ta mong muốn đạt được trong thời gian ngắn hoặc dài. Ước mơ chính là động lực để mỗi chúng ta vạch ra phương hướng đường đi để dẫn tới ước mơ.

2. Bình luận và chứng minh

Vai trò và ý nghĩa của ước mơ trong cuộc sống của con người như thế nào? Ước mơ chính là ngọn đuốc soi sáng trong tim mỗi chúng ta nó hướng chúng ta tới những điều tốt đẹp.

Ước mơ cũng chính là mong muốn được cống hiến sức lực của mình cho xã hội và khi chúng ta đạt được ước mơ cũng là lúc chúng ta được thừa nhận năng lực của mình.

Phân tích được con người đi tới ước mơ có dễ dàng không?Con đường dẫn tới ước mơ cũng vô cùng khó khăn, không phải lúc nào cũng dễ dàng đạt được, nhưng với những người kiên trì, bền chí, thì ước mơ sẽ giúp cho bạn định hướng cho tương lai của mình một cách tốt đẹp nhất.

Nó là vì sao sáng soi những lối ta đi, khi đi qua những khó khăn nhìn thấy ước mơ của mình lấp lánh ở phía xa xa, bạn sẽ nỗ lực bước tiếp.

Những ước mơ sẽ đưa con người đi tới những tương lai, không quản ngại những chông gai, nghiệt ngã, những khó khăn trên con đường đi của mình.

Cuộc sống mà không có ước mơ thì sẽ như thế nào? Ước mơ là điều mà ai cũng nên có và cần có trong cuộc sống bởi nếu không có ước mơ cuộc sống của bạn sẽ mất phương hướng vô định.

Không có ước mơ bạn sẽ không xác định được mục tiêu sống của mình là gì. Chính vì không xác định được phương hướng sẽ dẫn tới bạn sẽ sống hoài sống phí, và trở thành người tụt hậu bị bạn bè, xã hội bỏ lại phía sau.

Mở rộng trong xã hội ngày nay bên cạnh những bạn trẻ sống có ước mơ có lý tưởng rất đáng trân trọng, thì bên cạnh đó vẫn còn nhiều bạn trẻ sống không có ước mơ.

Các bạn không hiểu mình muốn gì và không có ý chí phấn đấu, các bạn đó cứ sống và buông bỏ đời mình theo số phận muốn tới đâu thì tới, thật đáng buồn.

III. Kết bài

Là một học sinh ngồi trên ghế nhà trường chúng ta cần phải có ước mơ mục đích sống cho riêng mình.

Để đạt được ước mơ chúng ta cần ra sức rèn luyện học tập, tu dưỡng đạo đức để chuẩn bị những tư trang cần thiết cho con đường đi tới ước mơ của mình.

2. Đoạn văn nghị luận về ước mơ

Có ai thành công mà không có ước mơ. Bởi nếu không có nó thì đâu sẽ là mục tiêu để chúng ta đạt đến. Mục tiêu ấy chính là đích của ước mơ hay thậm chí xa hơn nữa. Ước mơ không chỉ giúp cuộc sống của chúng ta thú vị hơn còn làm nó có ý nghĩa hơn vì ta biết ta sống vì thực hiện ước mơ của ta. Mỗi người đều có một ước mơ cho riêng mình nhưng phải biết ước mơ những thứ thực tế chứ không được viển vông hoang đường, là ao ước thì phải làm bằng được chứ không phải ước là được: “Thử một lần làm hết sức mình để đến chết cũng không hối hận”- đó là câu nói tôi đọc được. Để thực hiện ước mơ ấy ta cũng cần phải trau dồi tích lũy kiến thức, học hỏi mọi người xung quanh chứ không được lười nhác làm biếng, ngồi đó “há miệng chờ sung”. Như vậy, hãy tự mình nuôi dưỡng một ước mơ và cố gắng vì nó.

3. Nghị luận về ước mơ trong cuộc sống ngắn gọn

Nghị luận về ước mơ trong cuộc sống ngắn gọn - Mẫu 1

Một danh nhân đã nói rằng: “Kẻ khốn cùng nhất trên đời này không phải là người không có một đồng xu dính túi, mà là kẻ không có nổi một ước mơ.” Thế bạn đã có xây dựng ước mơ cho riêng mình chưa? Bạn đã sẵn sàng để đạt lấy ước mơ đó? Dĩ nhiên ai cũng muốn đạt được ước mơ của mình nhưng họ không biết phải bắt đầu từ đâu, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về nó nhé.

Ước mơ là gì? Đó là câu hỏi mà giới trẻ ngày nay hay đặt ra. Đối với một số người thì ước mơ chỉ là những điều mơ hồn, viển vông, không có thật. Người khác cho rằng ước mơ chỉ xảy ra ở tương lai chứ hiện tại khó mà đạt lấy được. Còn với tôi ước mơ là có thật! Nó có thể là một điều nằm ngoài tầm với của chúng ta, một điều thể hiện sự khát vọng trong mỗi tâm hồn và cũng là một đích sống để ta hướng tới. Ước mơ không cần phải quá to lớn, đôi khi ước mơ chỉ là những điều nhỏ nhặt, hay là những lời ước mà bạn dành cho người khác.

Đa số khi tôi hỏi người khác về ước mơ của họ thì hầu như ai cũng có. Người thì hào hứng kể cụ thể, chi tiết về ước mơ của họ những phần còn lại thì hơi lúng túng, ngại ngùng khi trả lời. Vì sao họ lại như vậy? Bởi vì họ không biết phải định hình ước mơ của mình như thế nào. Họ không biết họ đã đặt ước mơ của họ đúng hay chưa, nó có quá cao hay quá thấp hay thậm chí họ cho rằng mình không chắc có thể đạt được nó hay không.

Một lối suy nghĩ thật là thiếu chín chắn, chưa gì họ đã nghĩ đến con đường thất bại. Như vậy bạn sẽ khó đạt được hành công trong cuộc sống, tự tạo ra cho mình những cái bẫy mà vốn dĩ ra nó không hề có trước đó. Chúng ta sống là phải có ước mơ, có một đích sống là gì mà bạn lại đánh mất những thứ đó chẳng khác gì đánh mất cuộc sống của mình, một cuộc sống bấp bênh không biết trôi nổi về đâu.

Và đó cũng là thực trạng của giới trẻ ngày nay, là một điều đáng quan tâm tới. Sau đây là kế hoạch thực hiện ước mơ của tôi. Ví dụ trong việc định hướng công việc; Trước hết hãy tập tính quan sát của mình, hãy nhìn thế giới xung quanh ta, nào là bác sĩ, kỹ sư, giáo viên,kế toán … Có rất nhiều nghề cho chúng ta chọn nhưng thật sự bạn muốn lựa chọn ngành nào cho phù hợp? Đó cũng là do sở thích, tiềm năng và năng lực của bạn.

Thứ hai là trong việc học tập, bạn thấy bạn giỏi ở môn nào, cần bổ sung thêm điều gì và cần đạt kết quả như thế nào ở cuối năm. Khi bạn ước mơ muốn làm bác sĩ chẳng hạn, để thi vào đại học y bạn phải rèn luyện cho mình ba môn Toán, Hóa, Sinh thật tốt; Tìm hiểu về trường đại học uy tín nào đó và cố gắng hết mình, nỗ lực trong học tập và đạt được kết quả mà mình mong muốn. Chỉ cần thể hiện sự luyện tập, vươn lên trong cuộc sống thì mọi ước mơ cũng có thể đạt được sự thật.

Bay vào vũ trụ và nhìn ngắm nó vốn là mơ ước vĩ đại của loài người. Dù biết đó là điều không tưởng nhưng con người không ngừng xây dựng những mơ ước. Và cuối cùng ước mơ ấy cũng trở thành hiện thực nhờ những nỗ lực không ngừng của các nhà khoa học. Chỉ sau vài chục năm nghiên cứu, con người đã biến ước mơ ấy thành sự thật. Năm 1957, ta đã phóng một vệ tinh nhân tạo đầu tiên, tiếp đến năm 1961 nhà phi hành người Nga – Xô Viết đã bay vòng quanh quỹ đạo trái đất. Và Armstrong cũng là người đặt chân lên mặt trăng đầu tiên vào năm 1969.

Loài người chúng ta đã và đang làm những điều rất vĩ đại và phi thường. Nếu bạn có một ước mơ đủ lớn thì mọi khó khăn trở ngại sẽ dần được khắc phục mở ra con đường để bạn đi đến ước mơ. Ước mơ là miễn phí, bởi thế, bạn đừng ngại xây dựng ước mơ mỗi ngày để thành công.

Nghị luận về ước mơ

Nghị luận về ước mơ trong cuộc sống ngắn gọn - Mẫu 2

“Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ!”. Quả thật là vậy, chúng ta sẽ chỉ là tồn tại nếu không có ước mơ và mục tiêu cho riêng mình.

Ước mơ là khát vọng là những điều tốt đẹp mà ta luôn muốn hướng tới. Cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn nếu ta biết ước mơ biết phấn đấu. Sống là phải biết ước mơ phải nghĩ tới những điều cao đẹp.

Chính ước mơ làm cuộc sống chúng ta thêm động lực. Nó giống như một ngọn núi lửa luôn âm ỉ cháy trong tim ta và hối thúc, đánh thức chúng ta mỗi ngày. Khi chúng ta có ước mơ và hoài bão thì cuộc sống chúng ta trở nên lãng mạn hơn, bay bổng hơn. Nó cũng chính là liều thuốc tinh thần kích thích con người biết nỗ lực phấn đấu.

Tuy nhiên cũng cần phải phân biệt được giữa ước mơ và tham vọng. Tham vọng có thể hướng đến những điều tốt đẹp nhưng nó mang tính chất cá nhân ích kỷ, háo thắng và phần lớn kẻ tham vọng bao giờ cũng thất bại. Chúng ta cũng cần phê phán những kẻ sống thiếu ước mơ, sống không hoài bão. Họ giống như những loài côn trùng chỉ biết rúc mình trong bóng đêm mà không biết đâu là ánh sáng.

Chính vì vậy, mỗi người hãy nuôi dưỡng cho mình một ước mơ, hãy chăm chút cho ước mơ lớn lên và trưởng thành mỗi ngày. Cũng như câu: “Đủ nắng hoa sẽ nở. Đủ gió chong chóng sẽ quay. Đủ yêu thương hạnh phúc sẽ đong đầy” thì chắc chắn đủ ước mơ bạn sẽ gặt hái được thành công.

Nghị luận về ước mơ trong cuộc sống ngắn gọn - Mẫu 3

Đã bao giờ bạn nghĩ rằng cuộc sống của mình là do mình tự quyết định chưa? Đã bao giờ tự hỏi mình rằng cuộc sống của mình có thật sự thoải mái khi cứ bị chi phối và ràng buộc bởi người khác? Nếu chưa thể tìm ra câu trả lời cho chính mình thì xin thưa với bạn rằng cuộc đời của bạn đang thực sự tẻ nhạt. Vì sao vậy? Vì bạn không rõ mình đang nghĩ gì và thực chất bạn không xác định đúng mục tiêu, đam mê và ước mơ của đời mình.

Ước mơ là những mục tiêu, khao khát và đam mê về một thứ gì đó mà con người luôn mong muốn có được. Ai cũng cần phải xác định ước mơ và lí tưởng sống của riêng mình. Khi đã hiểu rõ bản thân mình rồi thì tự khắc bạn sẽ biết cần phải hành động ra sao để hiện thực hóa những ước mơ và dự định đang theo đuổi.

Ước mơ chính là nguồn động lực thôi thúc mạnh mẽ những cố gắng và hành động vươn lên của con người. Ước mơ tạo cho con người niềm say mê và thích thú theo đuổi công việc của mình, lấy đó làm mục tiêu phấn đấu để không bao giờ cảm thấy nhàm chán. Hơn hết, ước mơ khiến con người trở nên vĩ đại hơn bởi vì ước mơ được xây dựng bởi lí tưởng và tâm hồn của những con người biết khát khao, biết cố gắng. Mỗi chúng ta, ai cũng mang trong mình những ước mơ, hoài bão của bản thân. Và muốn chạm được tới cánh cửa mơ ước ấy thì bạn phải là người làm chủ cuộc đời mình. Không ai có thể thay ta sống nốt phần đời của ta phía trước.

Vì thế, ta chỉ có thể cố gắng, nỗ lực thật nhiều thì mới có thể mong cuộc sống sau này của mình được an nhàn, hạnh phúc. Đặc biệt là học sinh, thế hệ trẻ tương lai của đất nước, các em cần xác định ước mơ của bản thân và cố gắng hết mình vì ước mơ ấy. Hãy làm chủ cuộc đời mình và phấn đấu, nỗ lực hết mình cho những mục tiêu, dự định đã đặt ra. Đó chính là cách ta theo đuổi ước mơ và kiến tạo cho mình một tương lai tươi đẹp.

Nghị luận về ước mơ trong cuộc sống ngắn gọn - Mẫu 4

Có ai đó đã từng nói rằng: “Người nghèo nhất trong tất cả mọi người không phải là người không có một xu dính túi, mà là người không có lấy một ước mơ”. Quả thật, ước mơ vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi người.

Ước mơ, trước hết là những dự định, khát khao mà mỗi chúng ta mong muốn đạt được trong thời gian ngắn hoặc dài. Từ đó, nó trở thành động lực để mỗi chúng ta vạch ra phương hướng đường đi để dẫn thành công. Có ước mơ nhỏ bé, cũng có ước mơ vĩ đại. Nhưng ước mơ nào cũng đáng được trân trọng.

Bởi ước mơ có vai trò vô cùng quan trọng đối với con người. Ước mơ chính là ngọn đuốc soi sáng trong tim mỗi chúng ta. Nó có thể định hướng con người đi đến thành công hay thất bại. Ước mơ cũng giúp con người tôi luyện được bản thân: kiên trì, nghị lực hơn trong cuộc sống.

Con đường đến với ước mơ luôn tràn đầy những thử thách. Nhưng chỉ cần biết nỗ lực hết mình, tin rằng thành quả sẽ ở cuối con đường sẽ sớm đạt được thành công. Nếu một con người sống không có ước mơ, sẽ không xác định được mục tiêu sống của mình. Chính vì không xác định được phương hướng sẽ dẫn tới bạn sẽ sống hoài sống phí, và trở thành người tụt hậu bị bạn bè, xã hội bỏ lại phía sau.

Ta đã từng biết đến rất nhiều những tấm gương biết nỗ lực vì ước mơ của bản thân. Đó có thể là những anh chị lớp mười hai đang ngày đêm học tập để thi đỗ vào một trường Đại học mà mình yêu thích. Cũng có thể là những vận động viên của đội tuyển Việt Nam đang tập luyện không ngừng để giành được những tấm huy chương quý giá cho đất nước… Tất cả những ước mơ đều đáng được trân trọng.

Bản thân một học sinh cuối cấp như tôi, ước mơ lớn nhất lúc này là có thể đặt chân vào ngôi trường cấp ba với một kết quả tốt. Chính vì vậy, tôi luôn cố gắng ôn luyện những kiến thức để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Mỗi người chúng ta, hãy nuôi dưỡng cho mình một ước mơ. Và hãy cố gắng để hiện thực hóa được ước mơ đó. Bởi đời người chỉ sống có một lần, hãy sống sao cho thật ý nghĩa.

Nghị luận về ước mơ trong cuộc sống ngắn gọn - Mẫu 5

“Ước mơ giống như những vì sao… ta có thể không bao giờ chạm tay vào được, nhưng nếu đi theo chúng, chúng sẽ dẫn ta đến vận mệnh của mình” (Samuel Johnson). Quả thật, trong cuộc sống, ước mơ quả thật vô cùng quan trọng.

Ước mơ, hiểu một cách đơn giản nhất là những dự định, khát khao mà mỗi chúng ta mong muốn đạt được trong thời gian ngắn hoặc dài. Đó có thể là ước mơ giản dị của một cậu bé mồ côi - được ăn uống no đủ, được mặc quần áo đẹp. Hoặc có thể là ước mơ vĩ đại của những bậc vĩ nhân - thay đổi cả thế giới. Nhưng dù nhỏ bé hay to lớn, thì ước mơ cũng là điều đúng đắn. Ước mơ nào cũng thật đáng trân trọng.

Bởi ước mơ giống như một ngọn hải đăng chỉ đường cho mỗi người. Nó hướng chúng ta tìm đến với những điều tốt đẹp. Nhờ có ước mơ mà con người có nghị lực và kiên trì để vượt qua mọi khó khăn. Ước mơ càng lớn, thử thách càng nhiều. Nhưng nếu đủ khao khát để vượt qua thì nhất định sẽ đạt được thành công.

Người có ước mơ cũng rất đáng trân trọng. Nhưng hành trình để thực hiện ước mơ thì không phải lúc nào cũng dễ dàng. Bill Porter chính là một tấm gương cho câu nói: “Một khi có ước mơ thì bệnh tật sẽ không còn là trở ngại”. Mặc dù bị bệnh bại não nhưng ông vẫn đam mê bán hàng. Và sau nhiều năm nỗ lực, ông đã trở thành một trong những nhân viên tiếp thị giỏi nhất nước Mỹ. Hay như Olesya Vladykina - một vận động viên bơi lội người Nga. Vào năm hai mươi tuổi, cô bị tai nạn và mất đi cánh tay trái. Điều đó thật kinh khủng đối với một cô gái trẻ mang trong mình ước mơ trở thành một vận động viên bơi lội. Tuy nhiên, không đầu hàng trước số phận, cô đã tham gia Paralympic Games, không những giành huy chương vàng mà còn xác lập kỷ lục thế giới ở bộ môn bơi lội. Và ở trên thế giới, vẫn còn hàng triệu những con người nhỏ bé nhưng họ vẫn đang ngày đêm nỗ lực để thực hiện ước mơ của mình.

Bên cạnh đó, vẫn còn không ít những người - đặc biệt là những bạn trẻ sống không có ước mơ. Họ không xác định được mục tiêu sống của mình là gì. Sống một cuộc đời vô ích. Điều đó thật đáng buồn. Chính vì vậy, mỗi người hãy nuôi dưỡng cho bản thân một ước mơ để cố gắng, nỗ lực không ngừng vì nó. Khi đó, cuộc sống của chúng ta sẽ đạt được trở nên có ỹ nghĩa hơn.

Như ai đó đã từng nói: “Đừng để tuột mất ước mơ hay khát vọng của bạn. Vì nếu điều đó xảy ra, bạn có thể vẫn tồn tại nhưng bạn đã ngừng sống mất rồi”.

Nghị luận về ước mơ trong cuộc sống ngắn gọn - Mẫu 6

Có lẽ ai trong cuộc đời cũng đều có một ước mơ của riêng mình. Bởi “không ai đánh thuế ước mơ” - chúng ta luôn có quyền mơ ước những điều tốt đẹp cho bản thân.

Ước mơ chính là những dự định, khao khát mà mỗi chúng ta mong muốn đạt được trong thời gian ngắn hoặc dài. Có ước mơ to lớn, cũng có ước mơ nhỏ bé. Nó trở thành động lực để mỗi chúng ta vạch ra phương hướng đường đi để dẫn đến mục tiêu mà mình đã định trước.

Ước mơ có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người. Người ta ví ước mơ giống như ngọn đuốc soi đường cho chúng ta biết hành động và hướng chúng ta đến những đường tốt đẹp. Ước mơ cũng chính là mong muốn được cống hiến sức lực của mình xã hội và khi chúng ta đạt được ước mơ cũng chính là lúc chúng ta được mọi người công nhận năng lực của mình. Mỗi con người sinh ra đều là một phần tử nhỏ bé của xã hội nhưng không thể vì vậy mà ta để mình nhạt mờ đi giữa đám đông.

Ước mơ giúp con người chứng minh cho xã hội thấy mình là người có giá trị. Nó thúc đẩy con người phải tự mình hành động, theo đuổi đam mê. Khi muốn theo đuổi ước mơ, con người phải thật sự cố gắng. Dù biết rằng con đường đi tới ước mơ vô cùng khó khăn, nhưng không có thành công nào mà đường đi của nó lại trải đầy hoa hồng. Bởi vậy ta cần phải chấp nhận khó khăn là một phần của cuộc sống và ta phải vượt qua nó thì mới có thể thành công. Trong hành trình gian nan ấy, ước mơ là vì sao sáng soi những lối ta đi, khi đi qua những khó khăn, bạn sẽ nhìn thấy ước mơ của mình lấp lánh ở phía xa xa, bạn sẽ nỗ lực bước tiếp. Những ước mơ sẽ đưa con người đi tới tương lai, không quản những gian nan, nghiệt ngã của cuộc đời để chinh phục ước mơ.

Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, cần phải xác định cho bản thân một ước mơ và mục đích sống. Để đạt được ước mơ, chúng ta cần ra sức học tập, tu dưỡng đạo đức để chuẩn bị những hành trang cần thiết cho con đường đi tới ước mơ của mình. Đó cũng chính là điều mà mỗi người cần có cho hành trình đi tới tương lai.

Nghị luận về ước mơ trong cuộc sống ngắn gọn - Mẫu 7

Để sáng tạo tương lai, cần bắt đầu bằng một ước mơ. Ước mơ hay chính là những khao khát, mong muốn mà ta luôn cố gắng để hiện thực hóa trong tương lai. Nếu như cuộc đời là một con đường dài nhiều ngã rẽ, thì ước mơ chính là đích đến của con đường ấy. Có ước mơ là chúng ta có thêm động lực để phấn đấu.

Ước mơ, khát vọng giống như chiếc đồng hồ báo thức, đánh thức ta mỗi lúc còn chênh vênh, vô định trên bước đường đời. Ước mơ với mỗi người là khác nhau. Có những ước mơ giản dị, là nụ cười trên môi những đứa con của cô bán hàng rong giữa dòng đời thường nhật. Có ước mơ lớn lao, muốn trở thành tỉ phú của cậu học trò còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Chẳng ai đánh thuế những ước mơ, ước mơ rất diệu kì nhưng không hề khó để có được. Nếu không mơ, sống không có khát vọng, hoài bão thì đâu là câu trả lời cho những hành động bạn đang làm hàng ngày, những nỗ lực mà bạn đang bỏ ra? Nếu không phải là mong muốn, ước vọng về một nền hòa bình độc lập cho dân tộc, thì người thanh niên Nguyễn Tất Thành trong một ngày tháng 6 năm ấy làm sao có thể can đảm, dũng cảm rời bến cảng Nhà Rồng để chính thức bắt đầu cuộc hành trình đi tìm đường cứu nước? Nếu không phải là ước mơ về những năm tháng say mê học hỏi trên giảng đường đại học, thì làm sao hàng ngàn sĩ tử có thể quyết tâm ôn luyện, học tập từng ngày như vậy?

Con đường đời sẽ bớt những sai lầm không đáng có nếu ta xác định được đích đến, ước mơ của bản thân mình. Thật đáng buồn, đáng phê phán những cuộc đời vô nghĩa, những con người sống mà không có khát vọng, hoài bão. Ước mơ không phải là mơ mộng hão huyền, những dự định là ước mơ tốt đẹp khi dự định ấy nằm trong khả năng cố gắng của bạn, những dự định mà bạn có thể hoàn thành bằng lòng quyết tâm, kiên trì và lương thiện.

Viết về ước mơ, tôi tự nhìn lại mình, nhận thức được vai trò của ước mơ trong cuộc sống và sẽ tận tâm, tận hiến, hết mình để hiện thực hóa ước mơ tôi. Ở trên đời, mọi chuyện sẽ không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn.

nghị luận ước mơ

4. Nghị luận về ước mơ trong cuộc sống chi tiết

“Dám ước mơ – Dám thực hiện” là câu châm ngôn sống của biết bao thế hệ trẻ Việt Nam. Ước mơ chính là mục đích được mọi người đặt ra, tạo cho ta sự nỗ lực, cố gắng muốn vươn đến mục tiêu. Vai trò của ước mơ đối với mỗi con người cũng giống như nước đối với cây cối, là yếu tố không thể thay thế được.

Vậy ước mơ là gì? Nó là những dự định, là mục đích con người đặt ra và mong muốn thực hiện được trong một khoảng thời gian nhất định. Tạo thêm nhiều động lực, khai sáng nhiều phương hướng mới cho ta trên con đường thực hiện. Ước mơ đôi khi là cho bản thân, gia đình hay hơn cả là ước mơ vĩ đại cho đất nước, quê hương. Thực hiện được ước mơ, cũng đồng thời chứng tỏ được năng lực của chính bản thân mình.

Ước mơ, không phải lúc nào cũng có thể đi đôi với thực hiện. Nhưng ước mơ mà không thực hiện, đa phần đều là những ước mơ viển vông, hoang tưởng của những con người quá đỗi tham làm. Tuy nhiên cũng có vài trường hợp ngoại lệ. Như lũ trẻ con hằng ngày vẫn ước mơ chúng được trở thành những siêu anh hùng dũng cảm hay những cô công chúa xinh đẹp lộng lẫy, lúc này mọi người vẫn có thể cảm thông khi năng lực tư duy của chúng chưa được hoàn thiện. Hay đối với những con người nghèo khổ mong ước mình được một lần với tờ vé số chỉ vài nghìn đồng, qua một đêm lại trở thành mấy mươi tỉ.

Cũng có thể hiểu phần nào vì họ không có năng lực kiếm ra được dù rằng họ phải lao động vất vả suốt cả cuộc đời. Nhưng cũng thật đáng chê trách khi họ chỉ ngồi đó mà mơ tưởng viễn vông tới những thứ quá là xa xỉ mà không bắt tay vào thực hiện. Dù có thể sẽ chẳng được nhiều như mong ước đặt ra, nhưng chí ít cũng đã đỡ được phần nào.

Tỉ như tỉ phú Bill Gate thống trị cả thế giới phần mềm, hay Người lãnh tụ vĩ đại cứu rỗi cả dân tộc chúng ta khi ra đi chỉ với hai bàn tay trắng? Phải hiểu làm sao khi nói rằng họ không có ước mơ, không khát vọng? Vậy điều gì đã mang đến cho họ thành công? Vì họ khác chúng ta. Họ ước mơ và họ thực hiện, chúng ta chỉ ước mơ xong rồi để đấy, thử hỏi làm sao chúng ta có thể thành công?

Có thể không phải là những thứ quá lớn lao như cả thế giới hay dân tộc, chỉ đơn giản là tham vọng được đứng đầu lớp một lần về khoảng học hành. Đầu tiên thứ chúng ta cần nhất vẫn là một ước mơ, một mục tiêu : đứng đầu lớp. Tiếp theo đó dựa vào ước mơ đã đặt ra mà cố gắng phấn đấu, mỗi ngày đều từng chút từng chút một cái thiện bản thân mình.

Ước mơ hướng đến tương lai, người trẻ tuổi cũng vậy. Vậy tại sao lại không sống và phấn đấu với ước mơ của mình? Thành công của tất cả mọi người đều bắt nguồn từ việc “dám ước mơ” . Dám ước mơ, dám thừa nhận một nhiệm vụ khó khăn hơn, nguy nan hơn, phải vượt qua những suy nghĩ hạn hẹp, những khó khăn trở ngại trong cuộc sống mới có thể tiếp tục nuôi dưỡng, ấp ủ ước mơ ngày một lớn hơn.

Ước mơ như một chiếc cung tên nhọn hoắt, dù hiểm nguy bao nhiêu, gây sát thương bao nhiêu mà không được lên giá, không được phóng đi thì mãi mãi cũng chỉ là một phế vật không hơn không kém. Còn nói, khi đã lỡ phóng đi, ta cũng sẽ chẳng biết được rằng nó sẽ đi đến đâu, đem lại lợi ích hay nỗi đau thương cho ta thêm nữa.

Trong cuộc sống con người lúc nào cũng gắn liền với ước mơ. Tuy nhiên bên cạnh những ước mơ ai ai cũng phấn đấu thực hiện, cũng có những ước mơ mãi mãi rồi cũng chỉ là mơ ước. Điều cần nhất trong ta là cần những hoài bão, đam mê và cả sự hi sinh, đánh đổi tất cả để thực hiện. Con đường nuôi dưỡng ước mơ chưa bao giờ là dễ dàng, nhưng cũng không quá khó khăn. Rồi ta sẽ có những lúc vấp ngã, mất hết tất cả, thậm chí đành phải từ bỏ ước mơ thì cũng đừng quá hối tiếc. Tích lũy những sai sót của quá khứ vừa qua, đem sửa sang lại mang đến cho ước mơ hiện tại và trong cả tương lai.

Ước mơ là hạt mầm của mọi thành công khi được vun trồng bằng ý chí, lòng quyết tâm, sự nỗ lực không ngừng. Ước mơ là cội nguồn của niềm hạnh phúc, thành công. Vì vậy, đừng để tuột mất ước mơ hay khát vọng của bạn. Hãy tự đặt cho mình những ước mơ để tạo một tâm hồn mơ mộng hơn. Hay tốt nhất là tự đặt những ước mơ thử thách chính bản thân mình phải vươn lên, cố gắng từng chút một thực hiện ước mơ, vươn đến thành công.

Nghị luận về ước mơ

5. Nghị luận về ước mơ

Tác giả Phạm Lữ Ân đã viết “Đừng để ai đó đánh cắp ước mơ của bạn. Hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm trong nơi sâu thẳm trong tim bạn đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức” (Trích trong tác phẩm Nếu biết trăm năm là hữu hạn) khiến cho chúng ta suy nghĩ về việc theo đuổi ước mơ trong cuộc sống của mỗi con người. Thật vậy! cuộc sống của mỗi người thật vô nghĩa nếu như không có ước mơ, không theo đuổi ước mơ.

Ước mơ là những mong muốn, ước ao một cách tha thiết những điều tốt đẹp trong tương lai. Trong cuộc sống mỗi người có thể có nhiều ước mơ. Ước mơ có thể vĩ đại hay nhỏ bé nhưng phàm đã là con người thì ai cũng có ước mơ. Chính ước mơ làm cho cuộc sống của mỗi người thêm tươi đẹp, ý nghĩa, chỉ khi con người nỗ lực vươn lên biến ước mơ thành hiện thực khi đó con người đã làm cho cuộc đời mình và cuộc đời chung thêm ý nghĩa, tươi đẹp. Leptonxtoi nói “Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường, không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống”.

Trong cuộc đời người ta phải theo đuổi ước mơ bởi ước mơ không chỉ làm đẹp cho cuộc đời mà còn bởi ước mơ không bao giờ có sẵn, để đạt được nó người ta phải khát khao, kiên trì, nỗ lực, sáng suốt, bền lòng, dũng cảm vượt qua những khó khăn, thử thách, thậm chí chấp nhận thiệt thòi, hi sinh, mất mát, khổ đau để thực hiện ước mơ. Ước mơ càng lớn, càng cao đẹp bao nhiêu thì đòi hỏi con người càng phải nỗ lực bấy nhiêu. Ví như Bác Hồ, không đơn thuần là mơ ước cơm no, áo mặc như những con người bình thường, vị cha già kính yêu của dân tộc đã có một ham muốn tột bậc từ thuở thiếu thời là làm thế nào để cho đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành. Và Người đã hi sinh hạnh phúc cá nhân của mình, vượt qua bao khó khăn, gian khổ, hiểm nguy để biến ước mơ thành hiện thực đem lại hạnh phúc cho dân tộc ta. Rồi biết bao những nhà khoa học đã lặng thầm hi sinh cho ra đời bao nhiêu sáng chế để đem lại hạnh phúc cho nhân loại… Họ đã thực hiện những ước mơ vĩ đại, đã sống những cuộc đời ý nghĩa đáng để cho chúng ta học tập, kính nể. Và trong cuộc sống có biết bao con người đã chấp nhận gian khổ, vất vả, thậm chí hi sinh để biến ước mơ thành hiện thực để tô điểm cho đời bởi ước mơ không bao giờ có sẵn. Cuộc sống của mỗi người chỉ đầy đủ, ý nghĩa khi con người phải tự mình theo đuổi ước mơ. Để đạt được ước mơ thật không phải dễ dàng và không phải ai cũng theo đuổi được ước mơ của mình. Vậy làm thế nào để biến ước mơ thành hiện thực? Câu trả lời nằm ở chính mỗi người.

Hãy biết mơ ước và ước mơ chớ xa vời, hãy gắn liền với thực tiễn. Khi đã có ước mơ rồi, ta hãy lên kế hoạch cụ thể để từng bước chinh phục nó. Ví như tôi – một học sinh trung học phổ thông cuối cấp, ước mơ cháy bỏng của tôi lúc này là thi đỗ trường đại học tôi yêu thích và sau đó có một công việc ổn định, một vị thế trong xã hội. Không ai khác mà chính bản thân tôi phải ra sức học tập, từng bước chinh phục ước mơ. Chỉ bằng cách đó tôi mới khẳng định được mình cho dù tôi biết bao gian nan, thử thách đang chờ tôi phía trước. Những ước mơ chân chính dù lớn, dù nhỏ đều làm cho cuộc đời thêm ý nghĩa. Thật buồn cho những con người sống một đời mà không biết theo đuổi ước mơ!.

Chủ đề nghị luận về theo đuổi ước mơ luôn là chủ đề nóng hổi trên các trang mạng, diễn đàn. Tuy nhiên, không dễ để biến ước mơ thành hiện thực nhưng ước mơ sẽ mãi mãi chỉ là mơ ước nếu ta không theo đuổi ước mơ đó, nếu không có ý chí và nỗ lực vượt khó, không có sự kiên trì, nhẫn nại. Con đường đi đến thành công là phải trải qua thất bại, những vấp ngã từ sai lầm đã qua sẽ rèn luyện cho ý chí thêm mạnh mẽ và vững vàng. “Tiếp tục cất bước, tiếp tục ước mơ và cố gắng thực hiện chúng – những điều chỉ có ước mơ mang lại được cho con người và tuổi trẻ…”

6. Nghị luận xã hội về ước mơ

“Nếu bầu trời tượng trưng cho những ước mơ, những kế hoạch lớn và những cái nhìn bao quát nhưng toàn diện về bản thân, thì phải chăng những nỗi lo thường nhật đã kéo tầm mắt của ta xuống dưới mặt đất, để chìm trong một dòng người hối hả, để đối phó với những chướng ngại vật ngay trước mắt và rồi ta chẳng còn lúc nào để phóng tầm mắt lên thật xa trên bầu trời, để thấy những ước mơ của ta lớn đến chừng nào…”. Và thế là nhiều khi ta quên đi những điều thực sự quan trọng: đó chính là những ước mơ.

Ai cũng có ước mơ. Có thể đó chỉ là những nhu cầu bình thường trong sinh hoạt hằng ngày. Nhưng cũng có thể đó là những khát khao hướng thượng những kế hoạch dài hơn cho chính bản thân mình. Cũng như các bạn tôi là một người có rất... rất nhiều ước mơ và hoài bão. Vâng, một lãnh tụ Hồ Chí Minh vĩ đại một trong những người làm nên thế kỷ, một tỷ phú Bill Gates làm chao đảo cả thế giới phần mềm, cũng như các Thiên tướng của Thế giới qua mọi thời đại: Thành Cát Tư Hãn Thiết Mộc Chân, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, Anh cả của Quân đội Việt Nam Đại Tướng Võ Nguyên Giáp làm cả thế giới phải thán phục về tài dụng binh của mình... Thử hỏi ai trong chúng ta lại không một lần ước mơ được như thế?

Ước mơ - hoài bão là những xuất phát điểm quan trọng, đây là cơ sở đầu tiên để mỗi cá nhân, tổ chức và dân tộc cất cánh. Nhưng ước mơ sẽ chỉ là mơ ước nếu nó không đi kèm với những sự chuẩn bị cần thiết để thực hiện ước mơ đó. Sự chuẩn bị trong hành trình của mỗi giấc mơ có nhiều thành phần, nhưng thành phần quan trọng nhất hiện nay và trong tương lai phải kể đến tri thức với hai quá trình song hành và bổ sung cho nhau: tích luỹ tri thức và phát triển tri thức. Nếu như học tập là quá trình tích luỹ tri thức thì nghiên cứu khoa học, tìm lời giải cho các bài toán trong khoa học và thực tiễn là quá trình phát triển các tri thức mới. Học tập và nghiên cứu khoa học do vậy là hai quá trình song hành, không thể thiếu đối với thanh niên hiện nay.

Mỗi ước mơ, dù lớn lao hay giản dị, đều cần được tiếp lửa bằng nhiệt huyết, quyết tâm và nỗ lực không ngừng của tuổi trẻ. Tuổi trẻ là một thứ ngầm rất quý mà không phải ai cũng biết, nó là món quà vô giá mà tạo hoá ban tặng cho chúng ta trên con đường chinh phục ước mơ của mình.

Ai đó đã nói: “Nếu có một thời điểm nào đó trong cuộc sống, mà chúng ta cần phải và nên bị dúi xuống bùn lầy tăm tối, tốt nhất hãy chọn lúc mười tám đôi mươi tuổi - lúc mà bạn có cả sức khoẻ lẫn sự dẻo dai; cả hưng phấn lẫn thất vọng; cả niềm tin sắt đá lẫn sự ngoan cố mù quáng; cả sự hiểu biết bằng bản năng và trực giác chưa bị pha tạp lẫn sự tăm tối vì mơ hồ nhận thấy những lực cản của xã hội. Nghĩa là có tất cả mà lại chẳng có gì vững chắc. Lúc ấy là lúc có cả một tiềm năng - cái năng lực tiềm ẩn trong từng cử động, từng quyết định nhỏ, cái khả năng có thể nhảy rất dài, vượt rất xa, thay đổi cả thế giới; hoặc là cái nguy cơ trượt xa khôn cùng xuống vực sâu của tăm tối, kiệt quệ, u uất và rệu rã”. Tuổi trẻ tự bản thân nó đã là một tài sản, tự bản thân nó đã hàm chứa ánh sáng và hạnh phúc, khi bị dúi xuống bùn, cơ hội để nó vẫn tỏa sáng và thăng hoa sẽ lớn hơn so với khi bạn già đi.

Ước mơ thuộc về tương lai mà người trẻ tuổi thì sống vì tương lai. Vậy tại sao không sống và phấn đấu vì ước mơ của mình? Thành công bắt đầu từ suy nghĩ “dám ước mơ”. Chúng ta dám ước mơ, dám nghĩ khác và vượt khỏi những hạn hẹp của hoàn cảnh sống để thực hiện cho bằng được khát vọng của mình. Ước mơ cũng giống như những tên lửa đang chuẩn bị cất cánh, nhưng nếu không được châm ngòi bằng một niềm tin, ý chí và nỗ lực vượt khó thì mãi mãi nó chỉ nằm chỏng chơ trên mặt đất.

Cuộc đời thật có quá nhiều ước mơ, có những ước mơ đã trở thành sự thật và cả những ước mơ mãi mãi chỉ là mơ ước mà thôi. Nhưng chúng ta hãy cảm nhận những ước mà trong chính con người mình và học cách để nuôi dưỡng nó. Trước hết, phải tìm cho mình một hoài bão, đam mê và tự đặt câu hỏi cho mình có dám đánh đổi tất cả để hoàn thành được ước nguyện đó hay không. Con đường biến ước mơ thành hiện thực đều phải trải qua ba giai đoạn. Điều đầu tiên và quan trọng nhất là phải nuôi trong mình một ước mơ, lẽ sống để có động lực phấn đấu và vươn lên.

Tiếp đó, ta luôn có những kế hoạch và dự định để từng bước cụ thể hoá, hiện thực hóa ước mơ. Muốn làm được điều đó mỗi chúng ta cần tự trang bị cho mình kiến thức và nền tảng giáo dục vững chắc. Cuối cùng, phải biết kiên trì, nhẫn nại và nỗ lực hết mình. Không thành công nào mà chưa từng trải qua thất bại, những bài học từ sai lầm đã qua sẽ tôi luyện cho ý chí thêm mạnh mẽ và vững vàng. Tất nhiên, không dễ để biến ước mơ thành hiện thực. Một ước mơ dù lớn hay nhỏ, được ấp ủ, nuôi dưỡng và hiện thực hoá là cả một quá trình với ý chí tự thân và những bước đi khoa học.

Tôi là một người giàu có những ước mơ. Cũng như nhiều bạn bè khác, tôi ước mơ mình sống có ích, giàu có tri thức, giỏi nghề và tất nhiên thành đạt trong cuộc sống. Tôi bắt đầu lập kế hoạch cho mình từ những năm cuối trung học: phải vào được đại học. Phải cố gắng trong quá trình học đó để có được kết quả tốt. Tôi cũng sẽ tranh thủ những năm cuối đi làm thêm để lấy kinh nghiệm. Ra trường, tôi sẽ đi làm ở một công ty lớn mà ở đó tôi có cơ hội để thể hiện bản thân mình... Và kế hoạch vạch vẽ từ ngày chập chững nhận ra cuộc đời mình phải do chính mình xây nên đó đến nay tôi đã phần nào hoàn thành được: tôi đã vào được đại học, trong quá trình học tôi đã nỗ lực cố gắng và đạt được kết quả tốt, nhưng cũng có những việc mà bản thân tôi chưa thực hiện được trong kế hoạch nhỏ mà mình tự đặt ra đó: tôi đã không đi làm thêm trong những năm cuối đế lấy kinh nghiệm được vì tôi dành thời gian qua nhiều cho việc học, cho việc trang bị kiến thức, hành trang để bước vào cuộc sống thực tế, để thực hành những gì mình đã học, tôi cũng đã không làm ở một công ty lớn như mình đã định mà hiện tại tôi đang làm tại một cơ quan nhà nước. Ở đó, mọi thứ thật mới lạ so với những gì tôi đã học ở trường. Tôi nghĩ rằng, những lý thuyết, những bài học mà tôi đã học ở trường chỉ là một phần nhỏ trong cái thực tế to lớn này. Và tôi như đang phải học lại từ đầu trong một ngôi trường thực tế với những thử thách và khó khăn mới. Tôi phải nỗ lực hơn trong việc tìm tòi và học hỏi ở các cô chú, các anh chị đi trước để mong mình có thể thích nghi với ngôi trường mới này. Đó là cả một quá trình với ý chí và nỗ lực rất lớn vì thực tế bao giờ cũng khác nhiều so với những lý thuyết mà mình đã được trang bị.

Một ước mơ mới, một kế hoạch mới sẽ được đặt ra cho một tương lai mới. Đó là điều tôi phải làm bây giờ. Trước tiên, tôi phải biết kiên trì, nhẫn nại và nỗ lực hết mình để từng bước làm quen với công việc mới của mình, từng bước thích nghi với ngôi trường rộng lớn mà tôi là một sinh viên mới vào trường với những bỡ ngỡ, mọi thứ dường như mới lạ và tôi phải cố gắng học hỏi nhiều, phải cố gắng vận dụng những gì mình đã học vào những môn học thực tế mà tôi sẽ được học trong ngôi trường mới này. Tiếp đó, tôi sẽ phấn đấu trở thành một thành viên chính thức trong cơ quan của mình vì hiện giờ tôi vẫn là chuyên viên tập sự chưa phải là cán bộ chính thức. Điều này đòi hỏi một sự cố gắng và nỗ lực rất lớn của bản thân tôi. Sau khi trở thành một cán bộ chính thức bằng nhiệt huyết, quyết tâm và nỗ lực không ngừng của tuổi trẻ tôi sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ và trách nhiệm của mình trong công việc, tôi sẽ trở thành một cán bộ giỏi, một cán bộ tốt và thành đạt trong cuộc sống là mục tiêu cuối cùng của tôi.

Tất nhiên, không dễ để biến ước mơ thành hiện thực. Nhưng ước mơ sẽ chỉ là mơ ước nếu ta không có một niềm tin, ý chí và nỗ lực vượt khó, không có sự kiên trì, nhẫn nại. Không thành công nào mà chưa từng trải qua thất bại, những bài học từ sai lầm đã qua sẽ tôi luyện cho ý chí thêm mạnh mẽ và vững vàng. “Tiếp tục cất bước, tiếp tục ước mơ và cố gắng thực hiện chúng - những điều chỉ có ước mơ mang lại được cho con người và tuổi trẻ…”.

Cuộc đời của mỗi chúng ta là một câu chuyện, chính vì thế mà tại sao chúng ta lại không viết tất cả câu chuyện của chúng ta lên, để chia sẻ kinh nghiệm với nhau, cũng như để tạo cho các bạn trẻ chúng ta có những suy nghĩ theo chiều hướng tích cực hoặc lạc quan yêu đời hơn. Để cho cuộc sống của mỗi chúng ta là một màu hồng.

Cũng chính vì thế mà qua cuộc thi này tôi muốn viết đôi dòng tâm sự về những ước mơ của mình. Và cũng hy vọng các bạn, các anh, chị chia sẻ những ước mơ để hy vọng một ngày mai tươi sáng hơn, tốt đẹp hơn và to lớn hơn. “Hãy tin vào mình và những gì mình làm, bạn sẽ đạt được điều bạn muốn. Hãy theo đuổi những ước mơ của bạn đến cùng, bạn sẽ biến nó thành hiện thực”.

7. Nghị luận ước mơ

Mỗi con người chúng ta đều có những ước mơ, hoài bão riêng, không ai giống ai. Con người nếu sống mà không có đam mê và hoài bão cuộc sống sẽ trở nên vô vị, nhạt nhẽo. Khi đó chẳng ai còn động lực phấn đấu và ý chí vươn lên trong cuộc sống để đạt được mục tiêu mà mình mong muốn.

Mỗi người trong chúng ta đều có ước muốn, dự định riêng có người mong muốn cuộc sống hạnh phúc, công việc ổn định, có người thích đi du lịch đây đó… Ước mơ và hoài bão là điều giúp cho cuộc sống ý nghĩa hơn, cuộc sống cần có niềm vui và cả những ước mơ, hai yếu tố luôn đi song hành với nhau.

Một người có thể có nhiều ước mơ, có thể ước mơ trở thành sự thật và cả những ước mơ chỉ là mơ ước mà thôi. Nhưng chúng ta nên học cách cảm nhận và nuôi dưỡng nó, sau cùng là biến thành hiện thực. Muốn làm được điều đó mỗi chúng ta cần học hỏi thêm kiến thức và nền tảng giáo dục. Học cách kiên trì, nhẫn nại và nỗ lực để đi đến thành công. Tại sao phải kiên trì? không thành công nào mà không trải qua thất bại, học cách kiên trì bạn sẽ đi đến thành công và ước mơ sẽ thành sự thật.

Tất nhiên rằng cuộc sống không dễ để bạn để biến ước mơ thành hiện thực sẽ luôn có những vật cản trở ngại. Nhưng ước mơ sẽ mãi chỉ là tên gọi nghĩa đen của nó nếu bạn không có ý chí và nỗ lực vượt qua. Không thành công nào mà chưa từng trải qua thất bại, từ các thất bại, vấp ngã sẽ hun đúc cho bạn ý chí, quyết tâm chinh phục đỉnh cao.

uộc sống của bạn cho chính bạn quyết định, hãy tự mình viết nên một trang mới đầy tươi sáng bằng khả năng, động lực của bản thân. Cuộc sống có ước mơ, khát vọng thật thú vị, những ước mơ đó sẽ hiện diện trong tâm hồn mỗi người từng giờ và sẽ giúp cho mỗi chúng ta vững tin, mỗi người nếu làm được điều đó thì cuộc sống sẽ tràn ngập niềm vui, hạnh phúc. Sống có mục đích chắc chắn sẽ thú vị hơn những con người sống lay lắt qua ngày.

Nếu bạn đang có trong mình những ấp ủ dự định riêng, hãy hành động ngay đừng để trôi hoài uổng phí theo năm tháng. Với các bạn học sinh đang còn ngồi ghế nhà trường hãy ra sức rèn luyện học tập tìm hiểu thêm kiến thức và tu dưỡng đạo đức để chuẩn bị hành trang chinh phục ước mơ trong tương lai không xa.

8. Nghị luận về ước mơ trong cuộc sống

Trong cuộc sống mỗi người sinh ra đều có những ước mơ và hoài bão cho bản thân mình, con người nuôi dưỡng ước mơ từ thời thơ ấu và cố gắng lập cho mình những kế hoạch để thực hiện được những ước mơ và hoài bão đó vì vậy dân gian ta thường có câu: “Sống là phải biết mơ”.

Sống là con người tồn tại và có những đóng góp công sức và trí tuệ của mình cho cuộc đời này. Sống có ích là con người biết đóng góp và nỗ lực cho cuộc sống, sống không đơn thuần chỉ là sống mà con người cần phải sống như thế nào để có ích cho cuộc sống này. Ước mơ đó là những điều mong ước của con người, đó là những dự định, những hoài bão mà con người đặt ra để phấn đấu đạt được trong cuộc sống này. Con người sinh ra đều cần có những ước mơ và hoài bão cho bản thân mình, sống mà không có ước mơ con người đó là con người không có lý tưởng sống. Sống và cống hiến là nhiệm vụ và trách nhiệm lớn lao của mỗi thành viên trong xã hội này, con người cần đặt ra cho mình những kế hoạch để thành công. Mỗi con người thành công đều xuất phát trong mình những ước mơ và hoài bão nó được mỗi người nuôi dưỡng và ấp ủ trong những năm tháng còn học tập trên ghế nhà trường.

Tuổi trẻ mỗi con người chúng ta cần rèn luyện cho bản thân những đức tính tốt, và kiên trì bền bỉ đó là mục đích của việc lên kế hoạch đến thành công, thành công đó là mong ước của mỗi người, nhưng không phải cá nhân nào cũng đạt được thành công. Có người đã từng nói: “Con người không bao giờ thất bại đơn giản là họ đã thất bại trong việc lên kế hoạch để thành công”. Mỗi người hãy đặt ra cho mình những kế hoạch những dự định có khoa học để đi tới những ước mơ cho bản thân mình, có như vậy chúng ta mới đạt được những thành công như mong muốn.

Cuộc sống luôn luôn chứa đựng những chông gai và cả những thử thách nhưng dũng cảm vượt qua nó và dám đối mặt với những khó khăn và thử thách đó con người sẽ đạt được nhưng điều mà mình mong muốn. Khó khăn và thử thách sẽ trở thành vô hình nếu chúng ta biết đối diện và biến những khó khăn và thử thách đó thành những động lực để chúng ta cố gắng hơn cho cuộc sống này.

Những ước mơ lớn lao sẽ đem lại những thành quả lớn lao, con người không quản ngại mà cố gắng để đạt được những ước mơ và hoài bão đó. Mỗi người sẽ chẳng bao giờ thất bại nếu họ luôn trang bị cho mình những kiến thức những kế hoạch cho tương lai một cách khoa học và áp dụng vào thực tiễn rất hợp lý và đầy những kiến thức cần thiết.

Có ước mơ và hoài bão sẽ giúp cho con người cố gắng và vươn lên trong cuộc sống. Cuộc sống sẽ tràn ngập những niềm vui và cả những những tiếng cười rộn rã bởi con người luôn sống có mục đích và họ vươn lên trong mọi hoàn cảnh mỗi tình huống nào. Hoàn cảnh của cuộc sống đầy như thăng trầm, nó chứa đựng rất nhiều những sóng gió và cả những thử thách nếu con người có chí và kiên trì vượt qua thì con người đó sẽ thành công. Thành công của một người là chứa đựng trong đó rất nhiều yếu tố, cuộc sống không chỉ tràn ngập những con đường thẳng tắp để đi tới tương lai mà xen kẽ vào đó là những cạm bẫy nếu con người sáng suốt và vượt qua nó thì con người đã thành công. Năng lực và phẩm chất là rất cần thiết ở mỗi con người, con người phải luôn luôn phấn đấu và rèn luyện năng lực và phẩm chất đạo đức của bản thân mình có như vậy chúng ta mới thực sự thành công trong việc lên kế hoạch để đi đến những ước mơ và hoài bão của mình.

Là học sinh chúng ta nên sắp xếp cho mình những kế hoạch để thực hiện những ước mơ và hoài bão đó. Trong học tập chúng ta cần ra sức học tập và rèn luyện, rèn luyện để trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết và cả những phẩm chất đạo đức cao đẹp, có như vậy chúng ta mới tạo cho mình những phẩm chất tốt, để cố gắng trong cuộc sống này. Học tập không chỉ trên sách vở và mà cần phải học tập những điều quý giá từ cuộc sống và cả những trải nghiệm của bản thân đó là những điều mà mỗi người cần rèn luyện cho bản thân.

Có rất nhiều những tấm gương sáng trong cuộc sống mà mỗi chúng ta ai ai cũng đều biết, Chủ tịch Hồ Chí Minh người có tài năng và những phẩm chất đạo đức tốt đẹp đã có những ước mơ và hoài bão lớn lao cho bản thân mình, để đạt được những hoài bão và ước mơ đó Bác đã cố gắng tu dưỡng bản thân để có được những thành quả cho dân tộc Việt Nam. Bác đã cố gắng tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam, dân tộc Việt nam đạt được những tự do cũng phần lớn là nhờ công lao của Bác Hồ kính yêu.

Ước mơ là những thứ quý giá cần có cho mỗi con người trong cuộc sống này, muốn đạt được thành công mỗi người cần có những ước mơ và hoài bão lớn lao. Mỗi con người trong cuộc đời này ai ai cũng đều có ước mơ hoài bão của riêng mình, hãy sống có mục đích và luôn đặt ra mục tiêu hoài bão để có thể thực hiện được những ước mơ đó của riêng mình. Sống là phải biết ước mơ cũng vì thế.

9. Bài văn nghị luận về ước mơ

Ít ai biết được rằng, những ước mơ, những hoài bão góp một phần vô cùng quan trọng để chúng ta làm nên những điều kỳ diệu. Các bạn trẻ thường chỉ nói được: “Ước mơ của tôi là thế này”... mà không chỉ ra được nó như thế nào? Nó phải cụ thể và rõ ràng ra sao? Chỉ khi chúng ta hình dung ra được ước mơ của mình thì ước mơ ấy mới có cơ hội để trở thành hiện thực.

Tuổi trẻ thường gắn liền với nhiệt huyết, với hoài bão, thích khám phá và ưa mạo hiểm nhưng lại thiếu đi những mục tiêu, những kế hoạch, những dự định để biến điều không thể thành có thể. Chúng ta dù rất thích thú với một việc nào đó nhưng chỉ mới gặp trở ngại hay khó khăn đã muốn buông tay từ bỏ. Sự bồng bột và thiếu nghiêm túc của tuổi trẻ thường dẫn chúng ta đến những quyết định sai lầm, thất bại. Để tránh điều đó ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường chúng ta phải tự trang bị cho mình những kỹ năng mềm để thành công. Chúng ta cần tập cho mình thói kiên nhẫn, tinh thần và nghị lực vững chắc, sự quyết tâm và tận tụy cho công việc. Bên cạnh đó, lời ăn tiếng nói cũng cần được trau chuốt và suy nghĩ thấu đáo trước khi chúng ta nói với ai điều gì đó. Ai cũng biết lời nói “xuyên tâm” nhưng mấy ai làm chủ được cảm xúc của mình dẫn đến nói những lời khiến người khác bị tổn thương. Chính vì thế, bất kỳ ai dù làm gì hay ở địa vị nào cũng cần phải học cách nói năng ứng xử sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể. Đừng làm mất lòng vì những chuyện không đáng.

Nếu bạn chỉ biết nói rằng ước mơ của tôi thế này thế kia mà không hành động để biến chúng trở thành hiện thực thì bạn có đang sống cuộc đời của mình hay không? Có quá nhiều người trong chúng ta thường phải hối tiếc vì tuổi trẻ đã không dám sống với ước mơ của mình, không dám quyết định lựa chọn đường đi cho mình mà nghe theo sự sắp đặt của bố mẹ. Chúng ta ai cũng biết bố mẹ yêu thương mình, muốn con cái sống cuộc đời thuận lợi và hạnh phúc nhưng nếu không gặp những khó khăn trở ngại, tự mình vượt qua những thử thách của cuộc sống và giành lấy những gì mình muốn thì chúng ta đã sống cuộc đời vô vị. Những ý nghĩa đích thực của cuộc sống không được trải nghiệm, không được hét lên sung sướng khi nhìn thấy những nỗ lực, những cố gắng của bản thân được đền đáp xứng đáng.

Mất đi những “gia vị” cho cuộc sống chỉ khiến cho nó nhạt nhẽo thế nên bạn đừng ngần ngại khi đứng trước những khó khăn thử thách mà cuộc sống đem đến. Nếu không có nó bạn sẽ chẳng bao giờ nhìn thấy thành công đang chờ đợi bạn phía trước cả. Chưa có thành công nào không nhuốm đủ mồ hôi nước mắt của những kẻ chinh phục. Bạn muốn làm cát bụi giữa đời hay trở thành một cây đại thụ vững chắc, sóng gió nào cũng không gục ngã.

Cuộc đời của bạn là do bạn nắm giữ. Dù đánh mất tất cả cũng đừng bao giờ đánh mất niềm tin của bạn. Dù người khác có nói những ước mơ, hoài bão và mục tiêu của bạn là không tưởng bạn cũng đừng bao giờ từ bỏ nó. Nếu bạn từ bỏ nó cuộc sống với bạn sẽ chẳng còn ý nghĩa gì. Còn niềm tin còn hy vọng, chỉ cần bạn còn hy vọng bạn sẽ lại dám thách thức với những khó khăn để chinh phục những đỉnh cao. Chỉ khi nào bạn thực sự từ bỏ lúc ấy thất bại mới thực sự đến với bạn.

Đừng bao giờ ngừng thôi hi vọng, một ngọn lửa nhỏ sẽ thắp sáng cho vô vàn những nến khác. Dù tận cùng thất bại cũng đừng bao giờ nói rằng: “TÔI KHÔNG THỂ”. Không có gì là không thể chỉ cần chúng ta có đủ quyết tâm có đủ niềm tin, ý chí và nghị lực thì chúng ta sẽ làm được những gì mình muốn. Đừng bao giờ gói tròn giới hạn của bản thân, khả năng của chúng ta là vô hạn. Thế nên hãy mơ những gì mình muốn mơ, làm những gì mình muốn làm để không bao giờ phải nói hối tiếc.

Chúng ta chỉ sống có một lần và tuổi trẻ cũng chỉ đến với chúng ta một lần duy nhất, hãy sống sao để mỗi khi nhìn lại bạn sẽ tự hào về nó. Dù ước mơ có lớn đến đâu, đẹp đẽ đến nhường nào thì nó cũng phải gắn liền với thực tế. Đừng mơ cao quá khiến bạn không chạm đến nó và không bao giờ được tận hưởng cảm giác phấn khích mỗi khi chúng ta chạm tay vào ước mơ của mình.

10. Nghị luận xã hội về ước mơ khát vọng

Chắc hẳn trong cuộc sống của mỗi người ai cũng mang trong mình những ước mơ và khao khát của bản thân. Ước mơ chính là những dự định, khao khát mà mỗi chúng ta mong muốn đạt được trong thời gian ngắn hoặc dài. Ước mơ trở thành động lực để mỗi chúng ta vạch ra phương hướng đường đi để dẫn đến mục tiêu mà mình đã định trước. Ước mơ có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người. Ước mơ trở thành ngọn đuốc soi đường cho chúng ta biết hành động và hướng chúng ta đến những đường tốt đẹp.

Ước mơ cũng chính là mong muốn được cống hiến sức lực của mình xã hội và khi chúng ta đạt được ước mơ cũng chính là lúc chúng ta được mọi người công nhận năng lực của mình. Mỗi con người sinh ra đều là một phần tử nhỏ bé của xã hội nhưng không thể vì vậy mà ta để mình nhạt mờ đi giữa đám đông. Ta phải là người chứng minh cho xã hội thấy mình thực sự là người có giá trị và xã hội phải thực sự cần mình.

Để làm được điều ấy, không còn cách nào khác là mỗi người phải tự mình hành động, theo đuổi đam mê để được xã hội công nhận. Muốn theo đuổi ước mơ, mỗi chúng ta phải thật sự cố gắng. Ta phải là con người có ý chí, có khát vọng lớn lao và sẵn sàng bắt tay vào công việc một cách chủ động, không trì hoãn. Dẫu biết rằng con đường đi tới ước mơ vô cùng khó khăn, nhưng không có thành công nào mà đường đi của nó lại trải đầy hoa hồng. Bởi vậy ta cần phải chấp nhận khó khăn là một phần của cuộc sống và ta phải vượt qua nó thì mới có thể thành công. Trong hành trình gian nan ấy, ước mơ là vì sao sáng soi những lối ta đi, khi đi qua những khó khăn, bạn sẽ nhìn thấy ước mơ của mình lấp lánh ở phía xa xa, bạn sẽ nỗ lực bước tiếp. Những ước mơ sẽ đưa con người đi tới tương lai, không quản những gian nan, nghiệt ngã của cuộc đời để chinh phục ước mơ.

Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần phải có ước mơ và mục đích sống cho riêng mình. Để đạt được ước mơ, chúng ta cần ra sức học tập, tu dưỡng đạo đức để chuẩn bị những hành trang cần thiết cho con đường đi tới ước mơ của mình. Đó cũng chính là điều mà mỗi người cần có cho hành trình đi tới tương lai.

11. Nghị luận về ước mơ của em

Có ai đó đã từng nói rằng: “Hạnh phúc thay cho những ai dám mơ và sẵn sàng trả giá để biến ước mơ trở thành hiện thực”. Quả thật, ước mơ là một thứ vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người.

Đầu tiên, ước mơ là những dự định, khát khao mà mỗi chúng ta mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian ngắn hoặc dài. Ở mỗi thời điểm khác nhau, con người lại có những ước mơ khác nhau. Có ước mơ nhỏ bé và đơn giản, nhưng cũng có ước mơ lớn lao, vĩ đại. Với một người nghèo khổ thì ước mơ của họ chỉ là có cơm ăn áo mặc. Còn với một nhà khoa học thì ước mơ của họ lại phát minh ra được nhiều sản phẩm vĩ đại cho nhân loại. Dù nhỏ bé hay lớn lao, chỉ cần ước mơ đó mang ý nghĩa tốt đẹp thì đều đáng được chúng ta trân trọng.

Ước mơ được con người ví như ngọn hải đăng chỉ đường trong đêm tối. Khi mỗi người có được một ước mơ cho riêng mình, có nghĩa là khi đó chúng ta đã xác định được mục tìm, vạch ra được phương hướng cho bản thân.

Trong “Thép đã tôi thế đấy” của nhà văn Nikolai A. Ostrovsky, nhân vật Paven được nhà văn xây dựng với một ước mơ thật cao cả đó là được cống hiến sức trẻ của mình phục vụ cho Tổ quốc, cho Cách mạng. Chắc hẳn thế hệ trẻ trên khắp thế giới trong quá khứ không thể quên được một câu nói đã trở thành một phương châm sống cao quý: “Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và hèn đớn của mình, để khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng: tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời, sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người”. Trở lại với thực tế cuộc sống, chúng ta từng biết đến đất nước Việt Nam - một dân tộc anh hùng đã trải qua hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, có không ít lần dân tộc ta phải đối đầu với kẻ thù ngoại xâm. Khi ấy, ước mơ chung của toàn thể nhân dân Việt Nam chắc chắn chính là đánh đuổi kẻ thù, giành lại độc lập cho đất nước và có một cuộc sống hòa bình ấm no. Thế hệ trẻ Việt Nam trong những năm kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ đã ra đi với tinh thần: “Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”. Có thể tuổi đời của các anh các chị còn rất trẻ, chỉ mới mười tám đôi mươi. Nhưng ước mơ, lý tưởng của các anh các chị lại thật lớn lao vĩ đại:

“Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước
Mà lòng phơi phới dậy tương lai”

Ở hiện tại, chúng ta có thể kể đến rất nhiều tấm gương tiêu biểu. Đó có thể là những chàng trai, cô gái sinh viên mới ra trường. Nhưng họ đã không ngại khó khăn sáng lập ra những dự án với ước mơ đem lại lợi ích cho cộng đồng. Những doanh nghiệp trẻ sáng tạo ra những sản phẩm được bạn bè quốc tế đón nhận, ước mơ của họ là có thể vươn tầm doanh nghiệp của Việt Nam ra biển lớn. Hay trong lĩnh vực thể thao, chắc không ai quên được hình ảnh những cầu thủ trẻ của đội tuyển U23 Việt Nam - họ đã chiến đấu và ghi tên mình vào ngôi vị Á quân U23 châu Á. Chắc hẳn trong mỗi cầu thủ trẻ ấy, không chỉ có tình yêu với bóng đá, màu cơ sắc áo của dân tộc mà còn là ước mơ mãnh liệt đưa bóng đá Việt Nam ngày càng phát triển hơn. Đôi khi cũng có những ước mơ thật nhỏ bé giản dị thôi. Đối với những em bé mồ côi cha mẹ thì chỉ mong có được tình yêu thương từ mọi người và có một mái ấm gia đình. Đối với những người khuyết tật là hy vọng tìm được công việc để tự nuôi sống bản thân mình. Đối với những người mắc bệnh hiểm nghèo thật đơn giản là được tiếp tục sống… Bất kì một ước mơ nào, dù nhỏ bé hay vĩ đại cũng đều mang trong mình những ý nghĩa cao cả.

Khi con người dám ước mơ và tin tưởng vào ước mơ ấy thì mọi khó khăn sẽ chỉ là thử thách. Bạn cũng sẽ không ngại phải dấn thân, phải đương đầu với bất cứ giông tố nào của cuộc đời. Niềm tin mà mơ ước đem lại sẽ nhân lên sức mạnh chiến đấu cho mỗi người. Thành công khi đạt được ước mơ cũng đem lại niềm hạnh phúc cũng như cảm giác thành tựu to lớn hơn. Cuộc đời mà bạn đang sống nhờ có nó cũng sẽ trở nên ý nghĩa hơn. Những ước mơ tốt đẹp sẽ khiến con người sống một cuộc đời trọn vẹn.

Bên cạnh đó, còn có những “ước mơ sai trái” - đó là những tham vọng mà con người muốn che đậy bằng hai từ “ước mơ”. Tôi ước mơ một cuộc sống giàu sang, tôi ước mơ trở thành người quyền lực nhất… Có thể xuất phát điểm những ước mơ ấy không sai, nhưng đôi khi con người đã biến nó trở thành sai trái. Đồng thời, có những người không dám mơ ước hoặc không có dũng khí ước mơ. Họ sợ hãi thất bại, họ lo sợ kết quả ở đích đến và họ từ chối điều ấy.

Đối với thế hệ những học sinh như tôi - được coi là chủ nhân của đất nước. Tôi luôn cố gắng trau dồi bản thân, tự xác định cho mình một ước mơ để nỗ lực phấn đấu vì nó.

Mỗi ước mơ trong cuộc đời đều đáng giá. Chỉ khi bạn có ước mơ, con đường đến với thành công mới trở nên gần hơn. Ai cũng có quyền được mơ ước bởi “không ai đánh thuế ước mơ”.

12. Viết đoạn văn 200 chữ về ước mơ

Có ai thành công mà không có ước mơ hay tham vọng của bản thân không? Không hề! Tại sao ư? Vì nếu không có ước mơ hoài bão thì cái gì là mục tiêu để chúng ta đạt đến - mục tiêu ấy chính là đích của ước mơ hay thậm chí xa hơn nữa. Ước mơ không chỉ giúp cuộc sống của chúng ta thú vị hơn còn làm nó có ý nghĩa hơn vì ta biết ta sống vì thực hiện ước mơ của ta. Mỗi người đều có 1 ước mơ cho riêng mình nhưng phải biết ước mơ những thứ thực tế chứ không được viển vông hoang đường, là ao ước thì phải làm bằng được chứ không phải ước là được "thử 1 lần làm hết sức mình để đến chết cũng không hối hận!"- đó là câu nói tôi đọc được. Để thực hiện ước mơ ấy ta cũng cần phải trau dồi tích lũy kiến thức, học hỏi mọi người xung quanh chứ không được lười nhác làm biếng, ngồi đó "há miệng chờ sung".

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Văn học - Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
16 26.601
0 Bình luận
Sắp xếp theo