Nghị luận về hút thuốc lá điện tử ở học sinh 2024 hay

Nghị luận về hút thuốc lá điện tử ở học sinh vừa giúp các bạn học sinh nắm rõ hơn về dạng văn nghị luận, ngoài ra còn giúp nâng cao hiểu biết về những tác hại khôn lường của thuốc lá điện tử. Sau đây là dàn ý Nghị luận về việc hút thuốc lá điện tử ở học sinh, bài văn nghị luận về hút thuốc lá điện tử ở học sinh hay và ý nghĩa. Mời các bạn cùng tham khảo.

1. Dàn ý Nghị luận về việc hút thuốc lá điện tử ở học sinh

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: việc hút thuốc lá điện tử ở học sinh hiện nay.

2. Thân bài

a. Khái niệm

Thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin dùng để làm nóng dung dịch lỏng chứa nicotine, biến dung dịch này thành hơi để người hút có thể hít vào phổi. Một số thuốc lá điện tử nhìn bề ngoài có hình dáng giống với thuốc lá điếu truyền thống hay xì gà. Những loại khác trông giống như bút hoặc ổ đĩa flash hoặc có những thiết kế hoàn toàn khác lạ.

b. Thực trạng

Có rất nhiều em học sinh hút thuốc lá điện tử trong và ngoài khuôn viên trường học. Việc hút thuốc lá điện tử hiện nay đang có xu hướng gia tăng mạnh mẽ.

  • Năm 2019, tỷ lệ hút thuốc lá điện tử ở nhóm học sinh tuổi từ 13-17 tại Việt Nam là 2,6%.
  • Năm 2020, theo Điều tra tình hình sử dụng thuốc lá năm 2020 tại 34 tỉnh, thành phố của Việt Nam, tỷ lệ nam giới trưởng thành hiện đang sử dụng thuốc lá điện tử là 5,6%, nữ giới trưởng thành sử dụng thuốc lá điện tử là 1%.
  • Một nghiên cứu khác tại Hà Nội do Viện Chiến lược và Chính sách y tế tiến hành năm 2020 cho thấy, tỷ lệ đang sử dụng thuốc lá điện tử ở học sinh lớp 8-12 là 8,35% (nữ là 4,8%, nam là 12,39%), ở học sinh lớp 10-12 là 12,6%.

c. Nguyên nhân

Chủ quan: do người dân thiếu ý thức, hiểu biết về tác hại của thuốc lá điện tử hoặc muốn thể hiện bản thân mình (sành điệu, là dân chơi).

Khách quan: do tác động của bên ngoài, người xung quanh, bạn bè rủ rê hút nên hút theo.

d. Hậu quả

Khói thuốc lá điện tử gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của phụ nữ mang thai và thai nhi, gây ung thư phổi, rụng tóc và đục nhân mắt.

Thuốc lá điện tử có tác hại tương tự thuốc lá: gây ra 90% trường hợp ung thư phổi, 75% các trường hợp phổi tắc nghẽn mãn tính và 25% các trường hợp bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Hút thuốc lá điện tử làm giảm tuổi thọ ở nam và ở phụ nữ. Những bệnh gây ra do thuốc lá không những làm giảm tuổi thọ mà còn lấy đi chất lượng sống của bạn nhiều năm trước khi chết do nó hạn chế các hoạt động vì khó thở, mệt mỏi khi vận động, làm việc, vui chơi.

Hút thuốc thụ động gây nhiều bệnh nguy hiểm ở cả người lớn và trẻ em. Ở người lớn, hút thuốc lá thụ động gây ung thư phổi, ung thư vú, các bệnh về tim mạch, bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch, dễ sinh non. Ở trẻ em, phơi nhiễm khói thuốc làm tăng nguy cơ mắc viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, hen suyễn, kém phát triển chức năng phổi...

e. Giải pháp

Mỗi cá nhân cần tự nhận thức đúng đắn được tác hại của thuốc lá điện tử đồng thời không sử dụng thuốc lá.

Nhà nước cần có biện pháp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử và xử lí nghiêm những tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng.

3. Kết bài

Khẳng định lại tác hại của thuốc lá điện tử và rút ra bài học cho bản thân.

2. Nghị luận về hút thuốc lá điện tử ở học sinh lớp 8

Hiện nay, tình trạng hút thuốc lá điện tử ở lứa tuổi học sinh đang ngày càng gia tăng, bởi các bạn trẻ coi đây như một trào lưu thời thượng, thể hiện sự sành điệu của bản thân. Tuy nhiên, những tác hại khôn lường của thuốc lá điện tử đối với bản thân thì dường như các bạn học sinh vẫn chưa ý thức được. Vậy thuốc lá điện tử là gì, tác hại của thuốc lá điện tử đối với cơ thể con người như thế nào?

Thuốc lá điện tử rất đa dạng về hình dạng và kích thước, nhưng kết cấu chung bao gồm một pin, một bộ đốt và buồng chứa dịch lỏng. Thuốc lá điện tử tạo khói mà người dùng hít vào phổi bằng cách đốt nóng dịch lỏng – vốn thường chứa nicotin, chất gây nghiện “khét tiếng” trong thuốc lá truyền thống, xì gà và các sản phẩm thuốc lá khác – chất tạo hương và các hóa chất tạo khói khác. Những người không hút thuốc nhưng lại đứng gần những người dùng thuốc lá điện tử cũng không may hít phải loại khói này khi người hút phả chúng vào không khí.

Thuốc lá điện tử có rất nhiều tên gọi: “e-cigs,” “e-hookahs,” “mods,” “bút vape,” “vapes” ...
Một số thuốc lá điện tử được sản xuất dưới dạng thuốc điếu truyền thống, xì gà hay ống điếu, có loại giống cây bút, ổ USB và những vật dụng thường ngày khác.

Độ tuổi hút thuốc lá điện tử đang bị trẻ hóa. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các bạn học sinh trung học lớp 6, lớp 7 đang tập tành sử dụng thuốc lá điện tử. Không những hút vape ở nơi công cộng, nhiều học sinh còn dám mang vape vào trong trường để mua bán, rủ rê bạn bè hút cùng. Thế nên, ta thường thấy hình ảnh học sinh phì phèo nhả khói trong sân trường hoặc trong chính lớp học của mình. Đây là một hành động hết sức phản cảm, phản giáo dục, gây ảnh hưởng tiêu cực đến mọi người xung quanh.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự phổ biến của thuốc lá điện tử trong môi trường học đường. Tiêu biểu chính là do nó cực kì dễ mua, chỉ cần tìm kiếm trên google sẽ có vô vàn cửa hàng để lựa chọn. Hơn thế nữa, thuốc lá điện tử có nhiều mùi, nhiều vị như vị cam, vị táo, vị bạc hà,..., dễ dàng thu hút người dùng. Là một chiếc máy chạy bằng pin, nó có thể được dùng lại nhiều lần, không giới hạn. Bao bì của thuốc lá điện tử cũng cực kì đa dạng, bắt mắt, tạo nên sự thu hút đối với các bạn trẻ. Học sinh hút thuốc lá nhiều thường do tâm lí đua đòi, bắt chước, muốn thể hiện bản thân sành điệu, thời thượng hơn so với các bạn đồng trang lứa. Hơn hết, các em luôn nghĩ thuốc lá điện tử là vô hại, không ảnh hưởng gì đến bản thân nên cứ hút mãi rồi nghiện lúc nào không hay.

Không phải thuốc lá điện tử vô hại, chỉ là các em chưa đủ hiểu biết để nhận thức được tác hại của nó. Đầu tiên, nó sẽ làm các em tốn kém tiền của khi phải mua máy, tinh dầu hay các linh kiện thay thế. Tiếp theo, nó có thể gây ra các bệnh về hô hấp giống như thuốc lá thông thường như ung thư phổi, ung thư vòm họng, các bệnh về đường tim mạch,... Cuối cùng, hút vape có thể gây ra nghiện nicotin, từ đó lấn sâu vào các loại tệ nạn khác.

Thuốc lá điện tử là thứ gây ảnh hưởng xấu đến con người. Vậy nên chúng ta cần phải chung tay đẩy lùi nó. Gia đình và nhà trường cần phối hợp thường xuyên nhắc nhở, khuyên răn các em không được sử dụng thuốc lá điện tử. Nâng cao nhận thức của mọi người về hệ quả của việc hút vape, hút pod. Các học sinh cần khuyên nhủ bạn, báo lại cho người lớn biết về hành vi hút vape ở các bạn cùng lớp. Các cơ quan chức năng cần quản lí việc mua bán thuốc lá điện tử một cách nghiêm ngặt hơn, đưa ra các quy định về độ tuổi người mua. Tránh việc học sinh có thể mua thuốc lá điện tử một cách dễ dàng.

Chất gây nghiện có thể hủy hoại một con người. Vậy nên, việc hút thuốc lá điện tử là hành động không nên có ở bất kì ai, nhất là học sinh. Nó sẽ gây hại cho bản thân và làm ảnh hưởng xấu đến xã hội. Tất cả mọi người cần chung tay ngăn chặn việc này vì một thế hệ trẻ lành mạnh.

3. Nghị luận về hút thuốc lá điện tử ở học sinh hay nhất

Nghị luận về hút thuốc lá điện tử ở học sinh dưới đây do HoaTieu biên soạn, mọi trang tham khảo vui lòng để nguồn.

Nghị luận về hút thuốc lá điện tử ở học sinh hay nhất
Nghị luận về hút thuốc lá điện tử ở học sinh hay nhất

Thuốc lá điện tử ngày càng phổ biến ở Việt Nam ngày nay. Khi mà tỉ lệ người hút thuốc lá điện tử ngày càng cao, đặc biệt là ở giới trẻ. Năm 2020, theo Điều tra tình hình sử dụng thuốc lá năm 2020 tại 34 tỉnh, thành phố của Việt Nam, tỷ lệ nam giới trưởng thành hiện đang sử dụng thuốc lá điện tử là 5,6%, nữ giới trưởng thành sử dụng thuốc lá điện tử là 1%. Một nghiên cứu khác tại Hà Nội do Viện Chiến lược và Chính sách y tế tiến hành năm 2020 cho thấy, tỷ lệ đang sử dụng thuốc lá điện tử ở học sinh lớp 8-12 là 8,35% (nữ là 4,8%, nam là 12,39%), ở học sinh lớp 10-12 là 12,6%. Không chỉ trên các báo cáo mà ngay trong cuộc sống hàng ngày, cũng dễ dàng bắt gặp người hút thuốc lá điện tử đa dạng lứa tuổi mọi lúc, mọi nơi, đặc biệt là các bạn trẻ, trong độ tuổi thanh thiếu niên.

Việc hút thuốc lá điện tử phổ biến là một hồi chuông cảnh báo vô cùng nguy hiểm với giới trẻ hiện nay. Bởi thuốc lá điện tử có sức tàn phá nặng nề, hủy hoại sức khỏe người dùng. Các bạn trẻ, các em học sinh chính là mầm non tương lai, thế hệ phát triển của đất nước, dựng xây nước nhà lại bị suy yếu sức khỏe bởi khói thuốc nicotin, một chất vô cùng độc hại với cơ thể người. Tuy nhiên, các chất độc hại trong thuốc lá điện tử không phải chỉ có mỗi nicotin. Những chất độc khác tìm thấy trong thuốc lá điện tử là những chất làm tăng nguy cơ ung thư như các chất bảo quản được sử dụng để giữ dung dịch trong thuốc lá điện tử ở dạng lỏng, có thể an toàn ở nhiệt độ phòng nhưng lại rất độc hại ở nhiệt độ cao, đặc biệt là nhiệt độ cần thiết để bốc hơi. Bên cạnh đó, hút thuốc lá điện tử còn liên quan đến sự thay đổi biểu hiện gen gây ung thư và suy giảm hệ thống miễn dịch. Có thể thấy, thuốc lá điện tử không mang lại lợi ích cho con người mà nó gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của người sử dụng cũng như những người xung quanh.

Nhưng vì sao thuốc lá điện tử lại ngày càng phổ biến hơn? Nguyên nhân trước hết là do ý thức chủ quan của con người, các bạn trẻ thiếu hiểu biết về tác hại của thuốc lá điện tử cũng như đua đòi theo người khác. Nghĩ rằng hút thuốc lá là biểu hiện của sự trưởng thành, là người lớn, là sành điệu, phong cách. Các bạn đã để những làn khói thơm của nó thu hút, dụ dỗ để rồi nghiện và làm ảnh hưởng sức khỏe của chính bản thân mình và người thân.

Để hạn chế tối đa vấn nạn hút thuốc lá điện tử nguy hiểm này, mỗi cá nhân phải nhận thức đúng đắn những tác hại to lớn của nó. Bên cạnh đó, cần phải tuyên truyền rộng rãi về tác hại của thuốc lá điện tử thông qua các tranh cổ động, các buổi phổ biến, loa, đài, báo chí để mọi người hiểu và phòng tránh; đồng thời nghiêm phạt những ai hút thuốc lá nơi công cộng. Hãy cùng chung tay, góp sức để hạn chế việc hút thuốc vừa để bảo vệ chính mình, vừa để bảo vệ môi trường sống lành mạnh.

4. Nghị luận về hút thuốc lá điện tử ở học sinh ngắn gọn

Tình trạng hút thuốc lá đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa và len lỏi vào một bộ phận lớn học sinh. Đặc biệt là ngày càng có nhiều học sinh đang ở tuổi vị thành niên sử dụng thuốc lá điện tử do đua đòi theo bạn bè hoặc không nhận thức được hết tác hại của thuốc lá điện tử dẫn đến những hậu quả nguy hiểm về sau.

Vậy thuốc lá điện tử là gì? Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ đang nhầm lẫn về thuốc lá điện tử và cho rằng nó vô hại. Tuy nhiên theo phân tích của các cơ quan chức năng, thuốc lá điện tử có tác hại tương tự như thuốc lá thông thường và cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các bệnh lý về hô hấp hay nghiêm trọng hơn là tác nghẽn phổi mãn tính, ung thư phổi.

Đối tượng khách hàng nhắm đến của thuốc lá điện tử chủ yếu là các bạn học sinh hoặc thanh thiếu niên trẻ tuổi do đây là lứa tuổi dễ bị lôi kéo dụ dỗ cũng như đang trong độ tuổi muốn khẳng định bản thân và chưa có nhận thức sâu xa về những tệ nạn có hại.

Chính vì vậy, mỗi cá nhân cần tự nhận thức đúng đắn được những tác hại to lớn của thuốc lá đồng thời không sử dụng nó. Bên cạnh đó, chúng ta cần phải tuyên truyền đến những người xung quanh về tác hại của thuốc lá điện tử; gia đình cần phải giáo dục con em mình biết về tác hại của chúng để phòng tránh. Ngoài ra, nhà nước cần có biện pháp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử và xử lí nghiêm những tình trạng hút thuốc nơi công cộng. Mỗi con người một hành động nhỏ cùng chung tay thì sẽ hạn chế tối đa được vấn nạn thuốc lá.

Vì sức khỏe của chính chúng ta và mọi người, hãy bỏ thuốc lá từ ngay hôm nay. Từ bỏ thuốc lá, trước hết là yêu bản thân mình, tiếp theo đó là yêu gia đình và xã hội. Hãy từ bỏ khi còn có thể nhé!

5. Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng hút thuốc lá điện tử

Như chúng ta đã biết, hút thuốc lá là một hành động gây tổn hại đến sức khỏe của chính người sử dụng cũng như những người xung quanh. Tuy nhiên hiện nay một số bộ phận giới trẻ lại cho rằng hút thuốc lá điện tử không ảnh hưởng đến sức khỏe và ra sức sử dụng. Có thể hiểu thuốc lá điện tử là mộ thiết bị chạy bằng pin để làm nóng chất lỏng có chứa nicotine, biến dung dịch này thành hơi để người hút có thể hít vào phổi. Như vậy chúng ta có thể thấy về tác hại của thuốc lá điện tử đối với cơ thể con người cũng không khác thuốc lá thông thường. Tuy nhiên do sự thiếu hiểu biết của một số bộ phận giới trẻ cũng như việc muốn thể hiện bản thân mà các bạn lại đua đòi hút thuốc. Việc nghiện thuốc lá điện tử sẽ gây ra nhiều hậu quả nặng nề. Thuốc lá trước tiên ảnh hưởng đến người hút. Nó gây ra 90% trường hợp ung thư phổi, 75% các trường hợp phổi tắc nghẽn mãn tính. Ngoài ra nó còn ảnh hưởng không nhỏ đến những người xung quanh khi phải hít khói thuốc thụ động. Để hạn chế được tối đa vấn nạn thuốc lá điện tử hiện nay, trước hết mỗi cá nhân cần tự nhận thức đúng đắn được những tác hại to lớn của thuốc lá. Chúng ta cũng cần phải tuyên truyền đến những người xung quanh về tác hại của thuốc lá điện tử để mọi người tránh xa.

6. Văn mẫu Nghị luận về việc hút thuốc lá điện tử ở học sinh

Xã hội ngày càng phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, kéo theo đó là nhiều nỗi lo về sự gia tăng của những tệ nạn, vấn nạn ngày càng diễn biến phức tạp. Một trong những vấn đề nóng bỏng nhận được sự quan tâm của toàn dư luận hiện nay chính là việc hút thuốc lá điện tử ở học sinh ngày càng phổ biến.

Để hiểu hơn về những tác hại của thuốc lá điện tử, trước hết chúng ta cần tìm hiểu về nó. Thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin dùng để làm nóng dung dịch lỏng chứa nicotine, biến dung dịch này thành hơi để người hút có thể hít vào phổi. Một số thuốc lá điện tử nhìn bề ngoài có hình dáng giống với thuốc lá điếu truyền thống hay xì gà. Những loại khác trông giống như bút hoặc ổ đĩa flash hoặc có những thiết kế hoàn toàn khác lạ.

Theo số liệu thống kê, năm 2019 tỷ lệ hút thuốc lá điện tử ở nhóm học sinh tuổi từ 13-17 tại Việt Nam là 2,6%. Có rất nhiều em học sinh hút thuốc lá điện tử trong và ngoài khuôn viên trường học. Việc hút thuốc lá điện tử hiện nay đang có xu hướng gia tăng mạnh mẽ. Chúng ta rất dễ dàng để bắt gặp học sinh hút thuốc lá điện tử ở mọi lúc, mọi nơi, mọi vùng miền kể cả ở nơi công cộng.

Nguyên nhân của vấn nạn này trước hết là do ý thức chủ quan của con người, các em thiếu hiểu biết về tác hại của thuốc lá điện tử nên hút, trong thuốc có chất nicotin dẫn đến gây nghiện và dần dần trở nên nghiện. Có nhiều thanh niên muốn thể hiện bản thân mình, muốn người khác thấy mình sành điệu, là dân chơi nên đua đòi hút thuốc. Nguyên nhân khách quan có thể nhắc đến chính là do tác động của các yếu tố bên ngoài, bị những người xung quanh, bạn bè rủ rê hút nên hút theo.

Việc nghiện thuốc lá điện tử sẽ gây ra nhiều hậu quả nặng nề. Thuốc lá trước tiên ảnh hưởng đến người hút. Nó gây ra 90% trường hợp ung thư phổi, 75% các trường hợp phổi tắc nghẽn mãn tính và 25% các trường hợp bệnh tim thiếu máu cục bộ. Hút thuốc lá nói chung làm giảm tuổi thọ ở nam khoảng 13,2 năm và ở phụ nữ khoảng 14,5 năm những bệnh gây ra do thuốc lá không những làm giảm tuổi thọ mà còn lấy đi chất lượng sống của bạn nhiều năm trước khi chết do nó hạn chế các hoạt động vì khó thở, mệt mỏi khi vận động, làm việc, vui chơi. Việc hút thuốc thụ động gây nhiều bệnh nguy hiểm ở cả người lớn và trẻ em. Ở người lớn, hút thuốc lá thụ động gây ung thư phổi, ung thư vú, các bệnh về tim mạch, bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch, dễ sinh non. Ở trẻ em, phơi nhiễm khói thuốc làm tăng nguy cơ mắc viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, hen suyễn, kém phát triển chức năng phổi...

Để hạn chế được tối đa vấn nạn thuốc lá điện tử hiện nay, trước hết mỗi cá nhân cần tự nhận thức đúng đắn được những tác hại to lớn của thuốc lá đồng thời không sử dụng nó. Bên cạnh đó, chúng ta cần phải tuyên truyền đến những người xung quanh về tác hại của thuốc lá điện tử; gia đình cần phải giáo dục con em mình biết về tác hại của chúng để phòng tránh. Ngoài ra, nhà nước cần có biện pháp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử và xử lí nghiêm những tình trạng hút thuốc nơi công cộng. Mỗi con người một hành động nhỏ cùng chung tay thì sẽ hạn chế tối đa được vấn nạn thuốc lá.

Việc hút thuốc lá điện tử không còn quá xa lạ trong cuộc sống của mỗi con người. Biết rằng chúng chỉ mang lại những tác hại, nên mỗi chúng ta hãy cùng chung tay, góp sức để hạn chế việc hút thuốc vừa để bảo vệ chính mình, vừa để bảo vệ môi trường sống lành mạnh.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Văn học - Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
186 157.326
0 Bình luận
Sắp xếp theo