Top 16 bài nghị luận về nghiện game siêu hay

Nghị luận về hiện tượng nghiện game của học sinh là một trong những dạng đề hay thuộc dạng văn nghị luận về một hiện tượng đời sống lớp 8, 9. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến các em dàn ý nghị luận về hiện tượng nghiện game của học sinh, dẫn chứng về nghiện game giúp các em có thể nêu ra thực trạng nghiện game của giới trẻ hiện nay lồng ghép vào bài viết sau cho hay và ý nghĩa. Sau đây là nội dung chi tiết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về vấn đề nghiện game của học sinh hiện nay, đoạn văn nghị luận về hiện tượng nghiện game... mời các bạn cùng tham khảo.

1. Dàn ý nghị luận về tình trạng nghiện game online

I. Mở bài

- Trò chơi điện tử vốn là một trò chơi giải trí lành mạnh đã được du nhập từ các nước tiên tiến hay được sáng tạo bởi những lập trình viên tài giỏi, có trí óc tưởng tượng cao.

- Tuy nhiên học sinh hiện nay vì quá ham điện tử mà xao nhãng việc học tập gây nên nhiều hậu quả tai hại.

II. Thân bài

1. Giải thích

- Trò chơi điện tử (game) là một dạng giải trí đối với con người sau những giờ học căng thẳng, mệt mỏi. Nó được sáng tạo bởi những người tài giỏi, thông minh, có trí óc tưởng tượng phong phú.

- Đó là trò tiêu khiển không chỉ đối với trẻ con mà đối với những người lớn tuổi.

2. Biểu hiện

- Có thể thấy trên khắp nẻo đường, thôn xóm, những quán internet mọc lên rất nhiều. Nhiều người đến đó không chỉ để truy cập thông tin phục vụ công tác làm việc, học tập mà còn đến đó để chơi những trò chơi đã được cài đặt sẵn trên mạng vi tính.

- Nhiều bạn ngồi hàng ngày, hàng giờ trước màn hình vi tính, mê mẩn với những trò chơi như: liên minh huyền thoại, nông trại, thời trang, nấu ăn, đảo rồng… quên cả thời gian, quên ăn, lúc nào cũng chỉ muốn chinh phục, khám phá để trở thành người giỏi nhất.

3. Nguyên nhân

- Do ý thức bản thân, ham mê quá mức và chưa xác định được động cơ và mục đích học tập.

- Do cha mẹ quá nuông chiều con, buông lỏng hoặc quá tin tưởng vào con, không quan tâm đến con.

- Thích chinh phục khám phá để trở thành người giỏi nhất, để bạn bè tôn vinh và bái phục.

- Do buồn chán hoặc bị bạn bè rủ rê, lôi kéo, không tự chủ được bản thân.

=> Kết luận: Có rất nhiều nguyên nhân nhưng dù nguyên nhân nào đi chăng nữa thì ham mê điện tử có nhiều tai hại.

4. Tác hại

- Ngồi quá gần so với màn hình vi tính trong một thời gian dài có thể làm cho mắt bị mỏi, nặng hơn là bị cận thị, sức khỏe giảm sút nhanh chóng.

- Tiêu tốn tiền bạc của gia đình một cách vô ích có khi còn làm thay đổi nhân cách của con người. Để có tiền chơi điện tử nhiều thói hư tật xấu bắt đầu nảy sinh như: nói dối, trộm cắp, lừa lọc, thậm chí còn giết người.

- Không những thế ham mê trò chơi điện tử học sinh sẽ xao nhãng việc học, bỏ học, trốn học, không làm bài tập dẫn đến học tập sút kém.

- Trò chơi điện tử khiến tâm hồn con người bị đầu độc bạo lực, chém giết, bắn phá khiến con người dễ rơi vào thế giới ảo, đầu mưu mô, nhiều thủ đoạn dẫn đến việc luôn luôn tìm mọi cách đối phó với gia đình, bạn bè, thầy cô.

5. Biện pháp

- Mỗi chúng ta phải xác định được nhiệm vụ chính là học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, nhân cách, không lãng phí thời gian vào trò chơi vô bổ, thậm chí có hại, biết chế ngự, kìm nén bản thân để không xa vào những trò chơi chết người đó.

- Khuyên những người bạn ham mê điện tử, bên cạnh đó phải có sự quan tâm thường xuyên của gia đình, sự quản lý của nhà trường và xã hội, để giúp cho con em mình tránh xa những đam mê tai hại đó.

- Nhà trường cần giáo dục, phối hợp thế hệ trẻ tạo ra những sân chơi bổ ích có trí tuệ để tất cả các bạn đều tham gia.

III. Kết bài

Ham chơi điện tử là một ham muốn nhất thời nhưng tác hại vô cùng to lớn, vì tương lai của chính mình, chúng ta đừng để bản thân mắc vào những trò chơi tai hại đó.

2. Dẫn chứng về nghiện game

Để viết bài văn trình bày ý kiến về hiện tượng nghiện game online, viết bài văn nghị luận về hiện tượng nghiện game. Ngoài việc nắm rõ cấu trúc viết bài văn nghị luận sao cho đúng thì việc lồng ghép các dẫn chứng là vô cùng quan trọng để tăng tính thuyết phục cho vấn đề nghị luận. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến các em học sinh một số mẫu dẫn chứng về nghiệm game chính xác giúp các em có thêm dẫn chứng đề đưa vào nội dung bài viết của mình.

  • Không kiểm soát được việc chơi game và thời gian chơi của mình. Dù muốn chơi game với khoảng thời gian ít hơn, những người nghiện game vẫn không thể hành động theo suy nghĩ ban đầu của họ.
  • Không quan tâm đến những công việc khác: những người nghiện game thường không quan tâm đến việc nào khác ngoài game, họ bỏ bê những mối quan hệ xung quanh như gia đình và bạn bè. Việc học tập, làm việc trì trệ, không được tiến hành. Kể cả việc ăn uống và vệ sinh cá nhân cũng không được thực hiện.
  • Che dấu cảm xúc: khi có một cảm xúc khó chịu hoặc tình huống không hay, người nghiện game thường chơi game để che dấu đi những cảm xúc này. Họ dùng thế giới ảo trong game để không phải đối diện với những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống.
  • Nói dối về thời gian chơi game: người nghiện game thường có xu hướng nói dối gia đình về thời gian chơi game.
  • Tiêu tốn nhiều tiền cho việc chơi game: người nghiện game thường đầu tư nhiều tiền vào chơi game và mua các thiết bị chơi game.
  • Cảm xúc bất ổn: khi chơi game, người nghiện game sẽ có trạng thái kích thích, hưng phấn khi chơi và cũng có thể thất vọng. Cảm xúc này có thể vẫn tồn tại sau khi chơi.
  • Khí sắc trầm cảm: nét mặt đơn điệu, ngơ ngác, buồn bã.
  • Mất hứng thú và những sở thích: không còn những hào hứng trong các lĩnh vực khác như âm nhạc, thể thao. Họ thậm chí không còn quan tâm đến việc học tập, trốn học để chơi game.
  • Mất ngủ: thường xuyên mất ngủ, người nghiện game ngủ rất út vì chơi game đến khuya hoặc chơi thâu đêm.
  • Chán ăn và ăn ít: ăn qua bữa, không có cảm giác thèm ăn nên ăn rất ít. Vì vậy, những người nghiện game thường sụt cân rất nhanh.
  • Rối loạn tâm thần vận động: hoạt động chậm chạp, lờ đờ khi tiếp xúc với thực tế.
  • Trẻ bị mệt mỏi, kiệt quệ vì chơi game hàng giờ đồng hồ.
  • Cảm giác vô dụng, tội lỗi: họ có nhận ra việc chơi game là tội lỗi nhưng không thể ngừng lại việc này mà lại vẫn phải tiếp tục chơi để chạy trốn cảm giác tội lỗi đó.
  • Khó tập trung, suy nghĩ và quyết định

3. Viết đoạn văn nghị luận về hiện tượng nghiện game

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin trong thời đại 4.0 là sự gia tăng một cách chóng mặt của các nền tảng chơi game online, offline. Game là từ để chỉ các phần mềm trò chơi điện tử trang máy tính có kết nốiạng để chơi online hoặc các phần mềm tải về để chơi offline tại nhà. Tuy nhiên, ngày nay xu hướng chơi game online đang chiếm đa số người dùng là giới trẻ. Một trong những tác hại của game online chính là tình trạng nghiện chơi game quá đà của nhiều bạn trẻ. Ta có thể hiểu, nghiệm game là tình trạng chơi quá đà không kiểm soát được thời gian chơi. Nhiều học sinh, sinh viên dành hàng giờ mỗi ngày hoặc thậm chí là bỏ học, bỏ làm để chơi game, bị tiêm nhiễm và học theo các hành vi bạo lực trong trò chơi điện tử. Nguyên nhân là do các trò chơi ngày càng đa dạng, hấp dẫn, kích thích sự khám phá của giới trẻ, lứa tuổi học sinh chưa được trang bị tâm lý vững vàng, dễ bị lạc mình trong thế giới ảo, gia đình và nhà trường chưa quan tâm, quản lý học sinh chặt chẽ... Nghiện game dẫn đến hậu quả khôn lường: kết quả học tập ngày càng sa sút, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, dễ bị lôi kéo vào tệ nạn xã hội vì ảo game... Để khắc phục tình trạng này, nhà trường và gia đình cần có cần có biện pháp giáo dục, nâng cao ý thức cho học sinh, bản thân chúng ta cần tự nhận thức được việc chơi game để giải trí và có thể kiếm ra tiền chứ không phải nghiện game bỏ bê học hành, công việc. Tuy nhiên, không phải cứ chơi game nhiều là xấu, nhiều người đã thành công trong việc phát triển game, kiếm tiền nhờ vào việc thi đấu các bộ môn thể thao điện tử Esports... Vì vậy, hãy nhận thức được đúng mục đích của trò chơi điện tử và không để bản thân sa đà vào game một cách tiêu cực.

4. Nghị luận về nghiện game lớp 8 ngắn gọn

Trong thế giới công nghệ 4.0 ngày nay, game online hiện đang phát triển với tốc độ chóng mặt với sự đa dạng về thể loại cũng như chiến thuật và lối đồ họa khác nhau. Trên thực tế trò chơi điện tử ra đời nhằm giúp chúng ta có những phút giây thư giãn sau những giờ học, giờ làm căng thẳng. Tuy nhiên khi trò chơi điện tử phát triển và trở nên phổ biến thì dường như có một số bộ phận học sinh đã quá sa đà với trò chơi này và để lại những hậu quả xấu.

Game được hiểu là những trò chơi điện tử được các lập trình viên có đầu óc máy tính, sáng tạo phong phú tạo nên. Nghiện game là hiện tượng đang phổ biến rộng khắp. Nó còn được cảnh báo nguy hiểm như nghiện thuốc phiện, khiến cho người chơi mê muội vào nó, không còn để ý xung quanh.

Tại Việt Nam, hiện trạng học sinh nghiện game vô cùng phổ biến. Ta có thể bắt gặp những quán nét đầy những thanh thiếu niên còn đang mặc bộ đồng phục trắng ngồi trong các quán nét chơi hàng giờ liền, có nhiều người chơi qua ngày. Hay có thể thấy những clip trên mạng quay lại cảnh những quán net đầy những học sinh, hay cảnh bố mẹ cầm roi, quát mắng mà vẫn cố chơi cho nốt. Những quán điện tử xuất hiện tần số nhiều hơn, được trang bị nhiều máy tính công nghệ cao hơn, phục vụ cho “nhu cầu” của học sinh.

Hiện tượng nghiện game ngày càng phổ biến bởi nhiều lý do. Game ngày càng được sáng tạo đầy phong phú. Theo thị yếu của người chơi, những người tạo ra nó không ngừng sáng tạo những trò điện tử đầy màu sắc, đầy hấp dẫn. Trò chơi đa dạng nhiều thể loại: trí tuệ, hành động,… Tính đa dạng, mới mẻ của game thu hút, hấp dẫn với lứa tuổi học sinh thích tìm hiểu điều mới. Học sinh ý thức còn kém trong việc quản lý thời gian chơi của mình, không thể ngừng chơi, không thể làm chủ bản thân mình. Học sinh cũng còn thiếu nhận thức về tính nguy hại của các trò điện tử. Hơn thế cha mẹ quản lý lỏng lẻo, buông thả con cái. Nhiều bậc phụ huynh mải mê với công việc mà quên mất quan tâm đến con khiến nhiều học sinh vì cô đơn mà tìm đến trò chơi điện tử.

Đây là hiện tượng đáng báo động buộc chúng ta phải lên tiếng và đề ra những biện pháp ngăn chặn. Với nhà trường phải có những cách thức ngăn chặn, dạy bảo và tổ chức nhiều các hoạt động ngoại khoá thú vị để học sinh tham gia. Với phụ huynh phải thường xuyên theo dõi, quản lý thời gian sử dụng máy tính của con cái. Và với học sinh, phải có ý thức tự giác, tự quản lý bản thân và không ngừng học tập, rèn luyện.

Xã hội ngày một phát triển, con người có nhiều cách để giải trí khác nhau. Vậy tại sao ta không tham gia những hoạt động giải trí lành mạnh mà lại để hiện tượng game ngày một phổ biến như vậy? Điều này chúng ta thật cần quan tâm và loại bỏ.

5. Viết bài văn trình bày suy nghĩ về hiện tượng nghiện game ở học sinh

Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ số hóa nên các trò chơi điện tử, game online hiện nay cũng rất phát triển với sự đa dạng về thể loại phù hợp với nhu cầu của người sử dụng. Tuy nhiên hiện nay một bộ phận lớn thanh thiếu niên cũng như học sinh đang sa đà quá vào trò chơi điện tử khiến công việc học hàng sa sút kéo theo nhiều hệ lụy nguy hiểm.

Như chúng ta đã biết, trước đây việc ra đời của các trò chơi điện tử mang tính chất giải trí giúp con người giải tỏa bớt căng thẳng sau những giờ làm việc. Thì ngày nay, với sự phát triển của xã hội đã ra đời game online.

Game online là những trò chơi qua mạng Internet, với nhiều loại hình khác nhau, thoải mái cho bạn trẻ lựa chọn. Nếu chỉ chơi để giải trí thì nó không ảnh hưởng đến học hành nhưng nếu như nghiện, mê mẩn quá thì sẽ dẫn đến nhiều điều tai hại. Đó là nghiện game. Nghiện game được định nghĩa chính là sa vào trò chơi đó mà không thể thoát ra được, chìm đắm trong thế giới game, sao nhãng việc học tập cũng như khiến cho tinh thần không còn minh mẫn nữa.

Hiện nay tình trạng nghiện game online đang diễn ra rất nhiều, đặc biệt ở học sinh, sinh viên. Vì đây là lứa tuổi dễ bị sa vào những trò chơi vô bổ, chưa phải lo nghĩ nhiều đến tương lai, hoặc bị bạn bè dụ dỗ, lôi kéo cùng chơi. Game online nếu chơi không khoa học sẽ bị nghiện, chất nghiện nằm ở trong những trò chơi. Và không phải trò nào cũng có thể gây nghiện được.

Những quán game đang ngày càng mọc lên nhảm nhảm, ngoài phố, trong ngõ, đâu đâu cũng thấy game. Đây là một trong những điểm hút học sinh, sinh viên. Bản thân các em không kiềm chế được sự tò mò, kích thích của trò chơi mà sa vào.

Nguyên nhân mà giới trẻ nghiện game xuất phát từ nhiều phía. Ba mẹ không chăm lo quan tâm đến đời sống tinh thần của con cái, nên con cái sẽ tìm đến một thế giới khác để giải tỏa tâm lý. Nhiều bạn trẻ rời nhà lên thành phố học đại học, ba mẹ không quản được, bạn bè lôi kéo nên ngày đêm chìm ngập trong thế giới đó. Bản thân mỗi người nếu không có bản lĩnh và sự kiềm chế thì chắc chắn sẽ bị thế giới ảo này cuốn trôi vào vòng xoáy.

Hậu quả của việc nghiện game online thực sự rất đang ngại. Học tập sa sút nghiêm trọng, bỏ bê việc học, dành thời gian để "cày" game quá nhiều còn dẫn đến đầu óc không còn được tỉnh táo. Tiền mất tật mang, thế giới game sẽ chẳng mang lại cho bạn bất cứ được điều gì có ích, chỉ toàn những điều tai hại.

Vậy làm thế nào để kéo những người nghiện game thoát khỏi thế giới ảo đó?

Thực ra rất khó để đưa họ ra khỏi thế giới đó, nhưng có thể ngăn ngừa, hạn chế được thói hư này. Động viên, khuyến khích các bạn tham gia những câu lạc bộ tình nguyện để làm phong phú thêm đời sống tinh thần. Đó cũng là một biện pháp bổ ích và thú vị. Hạn chế việc nghiện game thì các bạn trẻ đã tự tạo cho mình một sân chơi lành mạnh để học và chơi hiệu quả, an toàn nhất.

Như vậy có thể thấy rằng tình trạng nghiện game online ở giới trẻ đang tăng lên, cần phải tìm cách để có thể hạn chế được thực trạng đáng buồn này.

6. Nghị luận trình bày suy nghĩ của em về vấn đề nghiện game

Nghị luận trình bày suy nghĩ của em về vấn đề nghiện game

Theo thống kê, đối tượng phạm tội có liên quan đến Game Online ngày càng tăng cao. Không những trẻ hóa về độ tuổi mà mức độ phạm tội ko ngừng tăng cao. Hiện trạng đó gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh các bậc phụ huynh trong vấn đề giáo dục con trẻ và cảnh báo xã hội về sự nguy hại khôn lường của Game Online. Có thể khẳng định, Game Online mang đến những tai hoạ khủng khiếp chỉ đứng sau vấn nạn ma túy.

Online Game hay trò trò chơi trực tuyến là một dạng trò chơi được chơi thông qua mạng máy tính có kết nối internet, có tương tác giữa người chơi với nhau, hay giữa người chơi với hệ thống máy chủ (server) của trò chơi trong thời gian thự. Mục đích của nhà lập trình Game Online là thu hút người chơi nhằm thu về lợi ích từ việc tải hoặc chơi của người dùng.

Thế nhưng có một số không ít người bạn trẻ, nhất là ở lứa tuổi học sinh lạm dụng game online quá mức. Họ bỏ bê việc học, gia đình và nhiều vấn đề khác. Không những thế còn bất chấp vi phạm pháp luật một cách không kiểm soát. Chính vì thế, học sinh ngày càng hiện tượng nghiện game hơn, sa đà vào các trò giải trí vô bổ.

Tác hại của hiện tượng nghiện Game Online là rất nghiêm trọng. Bản chất của rất nhiều chương trình Game Online là thu hút người chơi. Bởi thế, trong game luôn có các yếu tố nhạy cảm như: tính đồi trụy (nhân vật có trang phục hở hang), tính bạo lực (cảnh đâm chém, máu và xác chết), tính kinh dị (hình tượng nhân vật dị dạng đáng sợ). Bởi thế, dù nhìn nhận ở góc độ nào, Game online là một trò chơi vô cùng nguy hại. Có thể điểm qua một vài Game Online đang làm điên đảo giới trẻ hiện nay như: The Elder Scroll Online (Trưởng Lão), Đột kích, Liên minh huyền thoại, Cửu Châu Tam Quốc, Tiên Kiếm, …

Thứ nhất là đối với chính bản thân người chơi. Nó sẽ làm cho họ mất rất nhiều thời gian, tiền bạc, sức khỏe, tình thần, công việc và vấn đề pháp luật. nhiều bạn trẻ lao vào Game không ngại thức khuya dậy sớm, tinh thần lúc nào cũng nghĩ về Game để đến nỗi sức khỏe suy kiệt, tinh thần hoang tưởng, trí nhớ giảm sút nghiêm trọng.

Thứ hai là đối với gia đình và xã hội. Nghiện Game Online sẽ làm cho nhân cách, đạo đức, cách hành xử của con người trở nên tệ đi. Do khi chơi quá lâu, nhân cách của người chơi sẽ bị thay đổi theo như những hành động của các nhân vật trong game. Hơn thế nữa, nó còn tập cho ta những suy nghĩ không tốt, đồng thời làm cho đạo đức của chúng ta bị suy tồi, trở nên bạo lực và ảo tưởng. Việc đó sẽ dẫn đến cho ta có các hành vi không tốt trong gia đình, ra đời thì dễ bị khiêu khích, dễ dẫn đến xung đột với người ngoài.

Dù hết sức tinh vi, tuy nhiên, nghiện game online cũng không phải là không có cách cai nghiện. Chỉ cần chúng ta tập trung, để hết tâm trí, thời gian của mình vào việc học thì ta sẽ tránh xa được các cám dỗ mà game online mang đến.

Ngoài ra, chúng ta cũng phải rèn luyện đạo đức, tránh bị game onl đầu độc tâm hồn, trí não mà thay vào đó phải cần có nhận thức được các hậu quả nghiêm trọng mà game online mang lại để tránh. Đồng thời, hoạt động thể thao cũng là một cách tốt để cho chúng ta lảng tránh việc chơi game. Bên cạnh đó, chơi thể thao còn mang lại cho ta sức khỏe lẫn tinh thần và một số đức tính cần thiết cho chúng ta như: tính kiên trì, bản lĩnh vượt lên chính mình…

Không thể phủ nhận vẫn có những game online có thể giúp chúng ta giải trí, bên cạnh đó cũng có một số loại game giúp ta phát triển tính sáng tạo, phản xạ nhanh và trí thông minh. Nhưng đồng thời, một số dòng game có nội dung đồi trụy, làm cho tâm hồn và đầu óc ta bị đen tối, lúc nào cũng suy nghĩ về các vấn đề vô bổ, không có ích cho đời sống.

Thế nên, khi chơi game, chúng ta cũng cần phải có sự chọn lọc và lựa chọn đúng thể loại game để chơi sao cho hợp lý. Đồng thời, ta cũng cần phải biết đặt ra một khoảng thời gian để chơi sao cho phù hợp, tránh chơi quá nhiều để không bị lún sâu vào trò chơi. Và gia đình cũng cần phải có trách nhiệm để nhắc con em mình học tập, chơi thể thao, giáo dục cho con những tác hại mà game mang lại. Về phần nhà trường thì nên tổ chức các hoạt động lành mạnh để học sinh giam gia, vừa vui chơi giải trí, vừa học thêm được nhiều kiến thức lành mạnh. Nhà nước thì cần phải bắt các nhà lập trình nên các game có nội dung đồi bại, làm hư hỏng tâm hồn của mọi người.

Hiện tượng nghiện Game Online của học sinh hiện nay đã tăng đến mức báo động. không chỉ đơn giản là không thể dứt bỏ mà chính việc nghiện game đã dẫn đến các hành vi lệch lạc của học sinh và giới trẻ. Cùng với sự suy thoái về nền tảng đạo đức xã hội, nghiện game online đang đẩy học sinh vào các vấn nạn xã hội nguy hiểm khôn lường.

Khắc phục hiện tượng mê game online của giới trẻ là một là một nhiệm vụ cần thực hiện quyết liệt ngay bây giờ. Nếu không việc đó sẽ làm cho đất nước chúng ta suy thoái, mất đi các nhân tài, tài năng trẻ, bỏ cả tuổi trẻ quý giá vào các trò game vô bổ, không hữu ích gì mà không lường trước được các tác hại khôn lường mà nó mang lại.

7. Nghị luận về tình trạng nghiện game online chi tiết

Trong cuộc sống hiện đại thời nay làm việc với máy móc điện thoại máy tính bây giờ là rất cần thiết, song hành với những chiếc điện thoại và máy tính là những ứng dụng và các trò chơi điện tử. Game online đang là thứ không quá xa lạ với chúng ta bây giờ tuy nhiên không game không phải lúc nào tốt chúng ta không thể phủ nhận trò chơi điện tử đem lại sự sáng tạo và giải trí, tuy nhiên ngày nay trò chơi điện tử ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của chúng ta, đặc biệt là các bạn học sinh.

Trò chơi điện tử là loại hình được ra trên hệ thống tương tác để người tham gia có thể chơi game. Ngày nay có rất nhiều loại hình tuy nhiên phổ biến nhất là trò chơi video, game online được chơi trên các thiết bị điện tử.

Trò chơi điện tử đang rất phổ biến và phát triển trong cuộc sống của chúng ta thường tạo ra những chủ đề hay hấp dẫn người chơi. Tuy nhiên cái gì cũng có hai mặt của nó đó là mặt tốt và mặt xấu. Mặt tích cực: Game giúp mọi người thư giãn sau thời gian học tập và làm việc mệt mỏi, giảm căng thẳng. Chơi Game còn giúp tăng khả năng sáng tạo và rèn luyện trí nhớ. Một vài tựa game còn giúp tăng khả năng tư duy và rèn luyện ngoại ngữ cho học sinh. Đó là lợi ích đến từ những game như nhìn hình đoán chữ, đoán nốt nhạc …. Chơi điện tử giúp ta giải trí tuy nhiên không nên lạm dụng quá nhiều vào game .

Mặc dù vậy Game cũng có rất nhiều tác hại tìm ẩn. Nhiều bạn dành cả ngày chỉ để “cắm” mặt vào màn hình vi tính, chơi điện tử nhiều giờ mà không ngừng nghỉ. Việc làm đó ẩn chứa nhiều nguy cơ, ảnh hưởng to lớn đến tình hình học tập và tương lai của rất nhiều bạn trẻ.

Đầu tiên, game ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người chơi cái gì cũng vậy khi mới chơi cảm thấy rất hăng say là không cảm thấy mệt mỏi lâu dần cơ thể dần đau nhức suy yếu sức khỏe , ngồi lâu trên máy tính hoặc ôm đầu vào điện thoại khiến mắt mờ đi dần. Đầu óc mất khả năng tập trung chơi game làm suy giảm trí nhớ con người.

Chơi game tiêu tốn không ít thời gian của rất nhiều người. Một ngày thời gian chúng ta có thể dành cho việc học tập, vui chơi bên gia đình hoặc chơi các hoạt động thể theo nhưng chúng ta không làm vậy thay vào đó lại tiêu tốn quá nhiều thời gian vào game. Chơi game làm hại bản thân cũng như gia đình vừa tốn tiền vừa tốn thời gian lại làm suy yếu sức khỏe, việc học hành cũng sẽ sơ xuất dần đi.

Nhiều học sinh vì nghiện game bỏ bê học hành tiền đồ và tương lai của chính mình. Ban đầu có thể chơi game không có tiền cướp tiền của gia đình sau đó dần thành thói quen xấu đi trộm cắp ngoài đường. Một ngày nào đó khó tránh được con đường tội phạm phạm pháp gây sự nhục nhã cho gia đình. Nghiện game cũng là một trong những con đường dẫn đến tệ nạn xã hội.

Trò chơi điện tử ngày càng phát triển mạnh, không chỉ mang tính chất giải trí tuy nhiên bây giờ lại xuất hiện những tựa game có nội dung bắn giết gây phản cảm, mang hình ảnh đồi trụy bạo lực ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành động của người chơi. Nếu không nhận thức được sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng gây ra sự ảo tưởng và tính nóng nảy được nảy sinh ra từ đó khó kiểm soát được bản thân. Người nghiện game có thể chỉ thu hẹp mình lại trong phạm vi nào đó lẩn tránh thế giới bên ngoài đầu óc đầy hoang tưởng.

Ở Việt Nam ngày này xuất hiện rất nhiều bài báo về việc mê game cướp tiền và bị ảo tưởng những người mê game thường có hành vi cử chỉ khác lạ nếu không cứu chữa được thì chỉ có phạm pháp.

Tuổi trẻ cần phải nhận thức được cái lợi và cái hại của game online. Lấy tri thức làm sức mạnh phấn đấu tập trung học tập rèn luyện bản thân say mê học tập sẽ dừng đi những việc mê game. Rèn luyện nhân cách nhân phẩm bồi dưỡng đạo đức tốt . Nhận thức rõ ràng về game online đối với sức khỏe tương lai sự nghiệp của chúng ta, sống có bản lĩnh có ước mơ nghị lực sẽ giúp chúng ta vượt qua cám dỗ trong cuộc sống.

Game online cũng có mặt tốt và xấu của nó quan trọng là chúng ta nhìn ra được nhận thức được. Biết kiềm chế và đấu tranh thoát khỏi cám dỗ của trò chơi điện tử hãy xem game chỉ là trò chơi tiêu khiển sau giờ học và chỉ nên chơi một cách hợp lý. Ngoài ra các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm đến con cái mình hơn tránh những rủi ro xấu xảy đến.

Trò chơi điện tử (game online) là một vấn đề nóng cần được giải quyết trong xã hội của chúng ta, sức xâm nhập và tác hại đối với chúng ta là rất lớn. Quan trọng là chúng ta biết nhận thức điều chỉnh khi nào cần chơi và không quá say mê vào game, thay vì game nỗ lực trau dồi tri thức làm những việc với gia đình tham gia thể thao để sức khỏe được dồi dào cần phải vượt qua sự cám dỗ của nó ra sức học tập cho cuộc sống tươi đẹp và làm được nhiều việc đầy ý nghĩa hơn.

8. Suy nghĩ về vấn đề nghiện game của giới trẻ - mẫu 1

Hiện nay, trong xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về vật chất và tinh thần của con người ngày càng cao dẫn đến sự phát triển của khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin.

Trong đó, Internet - nơi hội tụ các nguồn thông tin trở thành thế giới thu nhỏ được mọi người đặc biệt quan tâm, nhất là các bạn học sinh, thanh niên. Trên Internet có rất nhiều thể loại giải trí khác nhau làm cho nhiều bạn trẻ lạm dụng dẫn đến tình trạng nghiện ngập và trở thành vấn đề nóng mà mọi người vô cùng bức xúc.

Nghiện Internet là lạm dụng quá mức, sử dụng vô tổ chức ở mọi lúc mọi nơi, không làm chủ bản thân, bỏ cả ăn uống, nghỉ ngơi, học hành mà sa đọa trong thế giới hư ảo.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nghiện Internet nhưng chủ yếu là do bản thân các bạn trẻ chưa nhận thức được mặt trái của Internet, còn ham chơi, tò mò, hiếu động, muốn chứng tỏ bản thân với người xung quanh. Các bậc phụ huynh chưa quản lý chặt chẽ con em mình, còn thiếu sót trong vấn đề giáo dục con cái. Nhà nước và chính quyền địa phương không quản lý các tiệm Net, để mặc các chủ tiệm mở cửa sát bên trường học và mọc lên ngày càng nhiều.

Trong xã hội đang phát triển và hội nhập, chúng ta không thể phủ nhận tiện ích mà Internet mang lại, Internet trở thành từ điển sống của tất cả mọi người. Nhờ Internet, con người có thể tra cứu tài liệu, cập nhật thông tin hàng ngày, hàng giờ mà không mất thời gian, công sức; là công cụ làm việc đối với một số ngành công nghệ thông tin; cung cấp các thể loại giải trí như phim, âm nhạc, trò chơi. Nhưng bên cạnh đó có không ít tác hại do việc quá lạm dụng của các bạn học sinh, thanh niên. Ngoài những thông tin hữu ích, Internet còn chứa rất nhiều những thông tin mang tính chất đồi trụy; các trò chơi giải trí bạo lực khiến nhiều bạn trẻ nghiện bỏ rơi cuộc sống thực tại. Từ đó tệ nạn xã hội cũng xảy ra nhiều hơn như giết người, trộm cắp để thỏa cơn nghiện. Rất nhiều bạn mắc bệnh hoang tưởng từ những trò chơi khiến gia đình vô cùng lo lắng, xã hội vô cùng bức xúc. Có thể nói Internet cũng là nguyên nhân dẫn đến suy thoái đạo đức con người.

Bởi vậy, mỗi chúng ta hãy biết tự trang bị kiến thức về Internet cho bản thân để tránh tình trạng nghiện ngập. Các bậc phụ huynh, nhà nước, chính quyền, đặc biệt là trường học phải quan tâm, quản lý, giáo dục các bạn trẻ tránh xa những tư tưởng không lành mạnh, giúp đỡ người nghiện ngập quay về thế giới thực, không để họ mãi chìm đắm trong cái thế giới hư vô có thể giết người này.

Trong mỗi chúng ta, ai cũng xứng đáng được hưởng những điều tốt đẹp của cuộc sống, ai cũng có quyền thả mình vào Internet nhưng đừng lạm dụng nó, phải biết chắt lọc, biết dừng lại đúng lúc trước khi biến thành con nghiện.

“Hãy để chúng ta làm chủ Internet và đừng bao giờ để Internet điều khiển chúng ta”. Mỗi người trẻ cần ý thức được tác hại của game online để tránh rơi vào tình trạng nghiện game.

9. Suy nghĩ về vấn đề nghiện game của giới trẻ - mẫu 2

Thế kỉ XXI là thời đại của khoa học công nghệ. Hiện nay, mạng Internet đã phủ sóng toàn cầu tạo điều kiện cho những người trẻ được tiếp cận với những tiến bộ của nhân loại. Công nghệ càng phát triển kéo theo những trò chơi điện tử cũng ngày càng tràn lan, đa dạng phong phú về thể loại, độ tuổi. Trò chơi điện tử cũng là một vấn đề nhận được sự quan tâm rất lớn của mọi người hiện nay

Trò chơi điện tử là những trò chơi giải trí trên mạng. Đó là một thú vui tiêu khiển rất phổ biến của người trẻ hiện nay, chỉ cần có một máy tính có kết nối mạng là có thể chơi bất cứ trò gì mình thích.

Trò chơi điện tử mang tính giải trí rất cao, vì thế nó đã cuốn hút không ít bạn trẻ. Không thể phủ nhận mặt tích cực của trò chơi điện tử đã giúp học sinh giải tỏa căng thẳng sau những giờ học mệt mỏi ở trường, giảm stress, lấy lại tinh thần, năng lượng để học tập và làm việc. Trò chơi điện tử lại là một phương tiện giải trí không tốn nhiều tiền, người chơi ở bất kì độ tuổi nào cũng có thể tìm cho mình trò chơi phù hợp với các mức độ khó dễ khác nhau. Hơn nữa, trò chơi điện tử cũng yêu cầu chúng ta phải vận dụng đầu óc một cách linh hoạt. Nếu biết chơi một cách hợp lí, trò chơi điện tử sẽ phát huy đúng tác dụng của nó, là một công cụ hữu ích giúp chúng ta giải tỏa áp lực, căng thẳng.

Tuy nhiên, nếu chơi vượt quá mức độ phù hợp, chúng ta dễ dàng trở thành những con nghiện của trò chơi điện tử. Giống như con dao hai lưỡi, trò chơi điện tử cũng có những mặt hại khó lường được hậu quả. Trò chơi điện tử có ở khắp mọi nơi, từ máy tính đến điện thoại, ipad... Trước sức cám dỗ ghê gớm của nó, nhiều học sinh đã không thể kháng cự. Những quán net mọc lên nhiều như nấm sau mưa, đi qua có thể dễ dàng bắt gặp những học sinh đang say mê với trò chơi của mình, nhìn màn hình máy tính như có một sức hút lạ kỳ. Các bạn chơi đến quên ăn quên ngủ nên thường mệt mỏi, chán nản, hậu quả là bỏ bê học hành. Một số học sinh còn trốn học đi chơi điện tử, ảnh hưởng đến các bạn khác và làm cha mẹ, thầy cô buồn lòng. Một khi đã quá sa đà vào trò chơi điện tử thì sẽ không có lối ra. Trò chơi điện tử không chỉ làm tốn thời gian tiền bạc mà còn đạo đức của học sinh suy tồi. Nhiều bạn vì để có tiền chơi điện tử mà nói dối, ăn trộm tiền của bố mẹ. Chúng ta đã chứng kiến trên tivi, báo đài tin tức những bạn học sinh độ tuổi chỉ từ mười ba đến mười tám, nghiện trò chơi điện tử đến mức giết người cướp của, thậm chí để có tiền, các bạn còn nỡ xuống tay với cả những người thân yêu bên cạnh mình. Hiện trạng đó làm cho toàn xã hội phải bức xúc, nhà trường, phụ huynh, thầy cô và những người làm công tác giáo dục phải trăn trở, suy nghĩ. Vậy là từ mục đích chỉ để giải trí, trò chơi điện tử đã hủy hoại sức khỏe cùng đạo đức của học sinh, trở thành một vấn đề cấp thiết khiến toàn xã hội quan tâm.

Để trò chơi điện tử không ảnh hưởng tiêu cực đến bản thân, chúng ta cần biết sắp xếp thời gian chơi một cách hợp lý: chỉ chơi sau giờ học, mỗi lần từ 30’ đến một tiếng. Các bạn cũng nên đặt học tập nên hàng đầu, tích cực tham gia các hoạt động của trường lớp. Nhà trường cũng nên tổ chức những sân chơi bổ ích cho học sinh, có sự kết hợp giữa giáo viên và phụ huynh để theo dõi giờ giấc học tập của con em. Bản chất của trò chơi điện tử không xấu, nó ảnh hưởng như thế nào phụ thuộc vào chính bản thân chúng ta.

Trò chơi điện tử là một món ăn tinh thần quen thuộc với bất kì người học sinh nào. Mỗi chúng ta hãy biết khai thác những điểm tốt của trò chơi điện tử để làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

10. Nghị luận về hiện tượng nghiện game

Sau mỗi buổi tan trường hay những ngày hè được nghỉ, những quán internet, game online khu vực quanh trường đều chật kín. Ngày nay, cùng với sự phát triển của công nghệ hiện đại, trò chơi điện tử bùng nổ như một lẽ đương nhiên và đang đem đến những ảnh hưởng không nhỏ tới thế hệ trẻ ngày nay.

Trò chơi điện tử từ xưa đã trở thành một món ăn tinh thần trong ký ức tuổi thơ mỗi người. Từ những thế hệ của bố mẹ hay con cái ít nhiều cũng đã từng thử qua một trò chơi điện tử. Đó là những trò chơi mô phỏng cuộc sống đời thực hoặc do trí tưởng tượng của những nhà sáng lập tạo ra. Không thể phủ nhận được sức hút khó cưỡng của nó và bởi vậy, không hề khó hiểu vì sao nó đã trở thành một điều không thể thiếu trong tâm hồn mỗi người, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Trò chơi điện tử trước nhất được sinh ra nhằm phục vụ nhu cầu giải trí của con người. Đó là nơi con người được thảnh thơi và thư giãn đầu óc sau những giờ học căng thẳng. Không thể phủ nhận được lợi ích mà nó đem lại bởi lẽ trò chơi điện tử thực sự đã trở thành cơn gió mát xoa dịu những nỗi căng thẳng mà bài vở gây ra. Không những thế, bởi được mô phỏng từ cuộc sống mà nhiều trò chơi điện tử có tính giáo dục cao. Không khó để ta bắt gặp những trò chơi giáo dục dạy cách tính toán, cách nấu ăn ngon. Đó cũng là một cách để con người ta học tập, một phương pháp học mới mẻ và gây hứng thú hơn bất kì một lối sách vở khô khan nào. Vì thế, có những quốc gia đã áp dụng mô hình của trò chơi điện tử để thay đổi phương pháp dạy học và cũng đã đem lại những thành tựu lớn.

Tuy nhiên, sinh ra với mục đích tốt nhưng dường như trò chơi điện tử đang được người dùng sử dụng nó một cách không hề lành mạnh. Chứng nghiện chơi điện tử đã khiến nhiều bạn trẻ rơi vào việc bỏ bê học hành và thả mình theo những thú chơi trên mạng đến thâu đêm suốt sáng. Hậu quả là không những kết quả học tập kém đi mà sức khỏe và tinh thần đều bị giảm sút, những đêm thức khuya để “cày” game online khiến sức khỏe của các bạn trẻ ngày càng kiệt quệ.

Hiện nay, có những kẻ xấu đã lợi dụng tầm phủ sóng rộng của game online để cổ súy lối sống bạo lực. Bằng chứng là việc tạo ra những trang game sử dụng vũ khí, cổ vũ đánh nhau hay chiến tranh đã khiến nhiều bạn trẻ nảy sinh lối suy nghĩ đầy tính bạo lực. Có nhiều câu chuyện đau lòng đã xảy ra: con cái giết cha mẹ vì học theo cách làm mà game online mang đến, giết ông bà vì họ không cho tiền anh ta đi “mua” những món vũ khí để duy trì “mạng”. Rõ ràng game online đang trở thành công cụ biến con người thành những tên ác quỷ, sẵn sàng giết chết người thân chỉ vì một thứ ứng dụng ảo mê hoặc người dùng.

Nhiều kẻ xấu đã lợi dụng suy nghĩ còn nông nổi của các bạn trẻ để tuyên truyền những dòng tin phản động ngay bên cạnh trò chơi mà họ đang chơi. Chúng xuyên tạc thông tin quốc gia, bôi nhọ danh dự của các cấp chính quyền và đăng lên như một lời quảng cáo. Thật đáng buồn khi ở đất nước chúng ta vẫn chưa có một đạo luật cụ thể nào xử lý được tình trạng đáng báo động này.

Game online ban đầu sinh ra nhằm mục đích tốt, nhưng chúng lại bị người dùng sử dụng sai cách và biến thành thứ công cụ đe dọa đến người dùng. Không thể phủ nhận được lợi ích nó đem lại nhưng cũng không thể nào chấp nhận được những ảnh hưởng tiêu cực của nó đến tâm lý và sức khỏe con người, đặc biệt là thế hệ trẻ. Giới trẻ ngày nay quá đam mê với trò chơi điện tử, không quan tâm đến cuộc sống thường nhật chính là đang khiến tâm hồn mình trở nên khô héo. Vì thế, mỗi học sinh chúng ta cần nhận thức được mặt trái mà game online mang lại, sử dụng chúng với mục đích lành mạnh để bản thân cũng như mọi người xung quanh không bị những ảnh hưởng tiêu cực mà trò chơi điện tử áp đặt lên người dùng.

Tuổi trẻ là tuổi của đam mê, sức sống. Đừng chôn vùi bản thân trước những màn hình to nhỏ của điện thoại, máy tính, đừng làm chết mòn tâm hồn bằng những thú vui tiêu khiển. Hãy gặp gỡ và giao lưu với nhiều người hơn, hãy tìm niềm vui ngay trong chính cuộc sống giản đơn của mình chứ đừng chạy theo thế giới ảo mộng hão huyền.

11. Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về vấn đề nghiện game của giới trẻ hiện nay

Cuộc sống con người ngày càng phát triển với những thiết bị tiện ích để phục vụ cho cuộc sống con người. Cùng với đó, máy tính hay điện thoại ra đời như một phần quan trọng và gần như không thể thay thế với chúng ta. Bên cạnh lợi ích mà đang mang lại, những thiết bị này cũng gây không ít những ảnh hưởng và phiền toái, nhất là với học sinh. Hiện tượng nghiện game điện tử ở học sinh ngày nay đang ở mức đáng báo động.

Game hiểu đơn giản là những trò chơi giải trí được lập trình sẵn trên máy tính, điện thoại để người chơi sử dụng những bảng điều khiển thông minh, xử lý những tình huống được đặt ra. Khi chơi game đến một mức độ nào đó không thể tự kiểm soát được bản thân mình có thể người đó đang nghiện game. Nghiện game cũng là một dạng rối loạn tâm lý, y hệt như trầm cảm hay tâm thần phân liệt.

Ngày 5 tháng 1 năm 2018, người phát ngôn của WHO, Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố, họ sẽ công nhận chứng nghiện game là một dạng rối loạn tâm lý, y hệt như trầm cảm hay tâm thần phân liệt và cần có các cách điều trị đặc dụng riêng để giúp những “con nghiện” thoát khỏi ám ảnh tâm lý. Chứng nghiện game, hay còn được gọi là “gaming addiction” sẽ có một số biểu hiện như: Không điều khiển được bản thân khỏi game - ví dụ như địa điểm, tần suất, thời gian chơi; người bệnh coi trọng việc chơi game hơn tất cả những việc khác trong cuộc sống; bất chấp hậu quả tiêu cực xảy đến, game vẫn trở thành thứ tiên quyết trong cuộc sống của người bệnh. Họ có thể dành hàng giờ, hằng ngày để chơi game hay thậm chí để nói về game, dành tiền bạc và cảm xúc vào những trò chơi trong màn hình và cũng thường che giấu những cảm giác, tình huống khó chịu. Hiện tượng này diễn ra nhiều ở giới trẻ, khi tâm lý luôn muốn tiếp xúc và thử cái mới cũng như chưa nhận thức được hậu quả của những việc mình làm.

Thực tế, tác hại của việc nghiện game không phải ai không biết. Đầu tiên, nó có hại cho sức khỏe. Những hiệu ứng ánh sáng rất mạnh của màn hình gây mệt mỏi cho đôi mắt. dần dần ảnh hưởng tới thị lực. Đó cũng chính là lý do những người chơi game rất nhiều người đeo kính. Hơn nữa, khi chơi game, đầu óc ta luôn phải căng ra đề suy nghĩ, làm cho dây thần kinh luôn căng thẳng, là nguồn gốc của những bệnh rối loạn giấc ngủ, giảm trí nhớ. Sức khỏe cũng bị suy nhược vì không chịu ăn uống thường xuyên. Ngoài ra, việc ngồi trước máy tính hằng giờ, hằng ngày mà không đổi tư thế sẽ khiến cho cột sống bị tổn thương; các động tác lặp đi lặp lại trên bàn phím sẽ gây mỏi các cổ tay, bàn tay. Nghiện game cũng là nguyên nhân dẫn đến rối loạn vi thần kinh, gây ra các bệnh trầm cảm, tâm lý, mất tập trung hay vô sinh. Đó cũng chính là những bệnh viện nhi hay những bệnh viện khác luôn rất đông những thanh thiếu niên mắc bệnh trầm trọng rồi, đặc biệt ở thủ đô Hà Nội. Cũng không phải không có trường hợp như học sinh ở Nghệ An: tử vong vì ở quán cày game thâu đêm suốt sáng mà không chịu ăn uống dẫn đến quá kiệt sức.

Không chỉ với sức khỏe, nghiện game còn ảnh hưởng đến đời sống và học hành của bản thân con bệnh. Khi đã coi game là thứ tồn tại duy nhất thì việc học sẽ không được chú tâm, những thói quen sinh hoạt hằng ngày cũng bị đảo lộn. Một nghiên cứu chỉ ra rằng: mười học sinh nghiện game thì có 1/10 em đạt trung bình, còn lại đều dưới mức trung bình. Học sinh - lứa tuổi đang ở thời đẹp nhất nhưng lại dành cả thời gian vào cuộc sống ảo, những con người ảo mà bỏ quên gia đình bạn bè và tương lai của mình. Những người nghiện game thường không phân biệt được thật và ảo, khả năng giao tiếp cũng kém đi. Một máy tính vô hồn sao có thể thú vị bằng những người bạn, người thân cùng ta chia sẻ niềm vui. Rốt cuộc, sống trên đời cũng chỉ là để người khác thấy sự tồn tại của mình thôi mà!

Ảnh hưởng đến cuộc sống và tương lai của cá nhân, nghiện game còn hủy hoại cả gia đình và xã hội. Những cuộc trò chuyện giữa cha mẹ với con cái ít dần, thay vào đó là những lời mắng mỏ, những lần chính cha mẹ phải ra quán game tìm con về. Cư dân mạng những ngày 19 tháng 6 năm 2017 đã xôn xao vì clip con đánh lại bố khi bố đến quán game gọi con về. Những trò chơi dân gian: kéo co, đấu vật, thả diều, nhảy dây - những nét đẹp một thời giờ trở nên xa lạ với thế hệ trẻ. Thay vào đó là những trò chơi bạo lực kích động tâm lý của người chơi khiến họ có những hành động không thể kiểm soát, làm theo những hành động trong game. Những game thủ nói dối, trộm cắp hay thậm chí trở thành kẻ sát nhân với chính gia đình, xã hội đã không còn là chuyện xa lạ. Những giá trị cuộc sống đang bị đảo lộn và thay thế ngày một đáng buồn.

Những khi ấy, nguyên nhân lại được truy tìm ráo riết. Trước hết, đó là do bản thân học sinh không nhận thức được tác hại, sự nguy hiểm của bản thân, không làm chủ được những hành động của mình. Đó còn do sự phát triển tràn lan, không được quản lý của những trò chơi tiêu cực. Các game luôn được quảng bá rộng rãi trên điện thoại, máy tính và cả báo chí lịch thích sự tò mò của tuổi thanh thiếu niên. Một phần đó là do sự quản lý lỏng lẻo, chưa sát xao của cha mẹ và nhà trường với học sinh. Cha mẹ vẫn chưa phải là một người bạn, là chỗ dựa cho con cái, không dành thời gian cho con cho đến khi mọi chuyện đã quá muộn rồi.

Những tác hại của game như thế là quá đủ đau xót rồi, Đã đến lúc chúng ta hành động. Những bậc phụ huynh, cha mẹ phải là một người bạn, là điểm tựa cho con, có những biện pháp giáo dục phù hợp với con mình. Khi con được lắng nghe, chia sẻ và định hướng sẽ tạo tâm lý vững vàng cho con. Và thay vì nỗ lực đầu tư và xây dựng những bệnh viện, nơi chữa trị tâm lý cho học sinh, sao nhà nước không thử xây dựng những khu vui chơi lành mạnh, những hoạt động văn hóa cho trẻ nhỏ, ít nhất cũng là những trại huấn luyện, cai nghiện cho trẻ trước khi quá muộn. Bản thân học sinh cũng cần xác định mục tiêu cho mình, rèn cho mình suy nghĩ và lối sống lành mạnh, tham gia vào các hoạt động ngoài trời, các chương trình bổ ích. Chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống, tại sao lại lãng phí tuổi trẻ và tình yêu của mình vào thế giới không có thật và không đáng?

Chưa bao giờ là muộn để chúng ta thay đổi và sống hết mình với niềm tin và tình yêu của mình. Game có thể là một người bạn tốt nhưng cũng có thể là kẻ thù, tùy vào ý chí của bản thân mỗi người.

12. Nghị luận về hiện tượng nghiện game của học sinh - mẫu 1

Thời đại ngày nay khi mà mạng lưới công nghệ thông tin phủ sóng sắp toàn cầu mang đến cho con người nhiều cơ hội phát triển cho mỗi quốc gia. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng xuất hiện không ít thách thức cho thế hệ trẻ. Công nghệ thông tin bùng nổ, kéo theo các trò chơi điện tử tràn lan khắp mọi nơi. Nghị luận xã hội về trò chơi điện tử đã trở thành đề tài nóng hổi hiện nay trên các trang mạng xã hội.

Trò chơi điện tử thực ra chỉ là những trò chơi mang tính chất giải trí, thư giãn, xả stress sau mỗi ngày học tập và làm việc vất vả. Đó là thú vui tiêu khiển được thiết lập trên mạng xã hội, chỉ cần đăng ký một tài khoản để đăng nhập là có thể chơi bất cứ trò gì mà mình muốn.

Tuy nhiên hiện nay nhiều bạn trẻ đã không làm chủ được bản thân mình để trò chơi điện tử biến bản thân mình thành một kẻ nghiện ngập, trò chơi điện tử từ chỉ mang tính chất giải trí thành” thuốc gây nghiện” và chúng chiếm mất rất nhiều thời gian trong quỹ thời gian hàng ngày của bạn, tiêu tốn tiền bạc của chính bản thân mình. Khi trò chơi điện tử đã không giữ được giá trị ban đầu là phương tiện giải trí thì chắc chắn rằng nó để lại nhiều hậu quả tai hại cho thế hệ trẻ và cho cả xã hội sau này.

Nhắc đến trò chơi điện tử ta không thể không nhắc đến trò chơi điện tử có trên điện thoại, máy tính đã vô cùng hấp dẫn đối với nhiều bạn học sinh, sinh viên và đã trở thành thú vui tiêu khiển có sức hút lớn đối với thế hệ trẻ ngày nay. Nếu những trò chơi này được sử dụng với mục đích lành mạnh thì nó sẽ giúp cho đầu óc được minh mẫn và giải tỏa được căng thẳng. Tuy nhiên nếu như trò chơi điện tử bị lạm dụng và trở thành chất gây nghiện thì sẽ dễ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Hiện nay trò chơi điện tử đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của rất giới học sinh sau mỗi giờ tan trường. Các quán Internet mọc lên như nấm trên mỗi con phố, san sát nhau khiến cho nhiều bạn học sinh không thể cưỡng lại được sự cám dỗ của các trò chơi.

Một khi đã sa vào trò chơi điện tử mà không biết kiểm soát được thì sẽ phải chịu nhiều hậu quả không đáng có. Hầu hết đó là những bạn đã nghiện trò chơi điện tử và không tìm được cách thoát ra. Trò chơi online sẽ lấy đi không ít thời gian, tiền bạc, tinh thần và cả sức khỏe của bạn. Chính vì các bạn học sinh bị trò chơi điện tử lôi cuốn mà dẫn đến việc học tập bị lơ đãng, thầy cô giáo nhắc nhở, cảnh cáo rất nhiều lần, tiền bạc đổ vào trò chơi điện tử quá nhiều và sức khỏe suy giảm do cả ngày và đêm ngồi lì bên chiếc điện thoại hay máy vi tính. Đây là tình trạng vẫn thường thấy ở nhiều bạn học sinh, sinh viên ở nước ta.

Hậu quả mà các bạn tự nhận lấy là sức khỏe yếu đi, học lực giảm sút sẽ khiến cho những người xung quanh như ông bà, bố mẹ buồn lòng. Trong giới sinh viên không ít người học ở những trường danh tiếng bậc nhất, thi đầu vào đã khó, nhưng trong quá trình học tập đã bị trò chơi điện tử hút hồn, mải mê với điện tử và kết quả là bỏ bê việc học, đồ án tốt nghiệp dở dang. Hậu quả mà các bạn ấy nhận được chính là việc bị treo bằng, không tốt nghiệp được. Vậy là chính ước mơ của bạn đã bị bản thân bạn nhấn chìm chỉ vì trò chơi điện tử tai hại.

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận tích cực chúng ta vẫn nhận thấy trò chơi điện tử luôn có hai mặt của nó. Trò chơi điện tử còn là một công cụ để giúp còn người tinh thần thoải mái, thư giãn hơn. Để trò chơi điện tử đúng như tên gọi của nó, giữ gìn được đúng giá trị hữu ích nhất thì ý thức của những người chơi nó phải có một tư duy trong sáng, chơi có chừng mực, chơi biết điểm dừng thì bạn sẽ biến nó trở thành người bạn tuyệt vời giải trí hằng ngày.

Như vậy khi nghị luận xã hội về trò chơi điện tử, tôi và các bạn đều nhận ra rằng để trò chơi điện tử lành mạnh hơn trong cuộc sống thì mỗi người cần có nhận thức đúng đắn hơn, để biến nó thành một trong những công cụ giải tỏa mọi ưu phiền do áp lực gây ra.

13. Nghị luận về hiện tượng nghiện game của học sinh - mẫu 2

Nước ta đang trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đất nước đang ở giai đoạn phát triển, mở rộng giao lưu với các nước Âu - Mĩ nên việc tiếp cận với máy tính với công nghệ thông tin là điều thiết yếu. Công nghệ thông tin không chỉ giúp ích cho ta trong việc giải quyết công việc mà nó còn là công cụ để giúp con người xả stress. Tuy vậy, cái gì cũng có mặt hạn chế nếu như ta không biết khai thác, vận dụng sẽ bị sa đà, nghiện ngập trò chơi điện tử gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đạo đức của con người, nó làm kìm hãm sự phát triển của xã hội.

Để nghị luận xã hội về trò chơi điện tử, ta cần biết khái niệm ham chơi trò chơi điện tử là như thế nào? Và nó có tầm ảnh hưởng như thế nào đối với tầng lớp học sinh, sinh viên ngày nay?

Ham chơi trò chơi điện tử là một hiện tượng phổ biến trong giới học sinh hiện giờ, do sức cuốn hút của trò chơi mà các bạn học sinh lơ đãng trong việc học tập và có thể dẫn đến các hành vi vi phạm khác, thậm chí có người còn bị ảo giác vì chơi game quá nhiều gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội. Trong một số tờ báo hiện nay như báo An ninh Thủ đô cũng như các tờ báo điện tử có nhắc đến trường hợp một em học sinh nam do chơi các trò chơi điện tử quá nhiều, nhất là các trò chơi điện tử bạo lực, đã giết chết mẹ nuôi của mình chỉ để lấy tiền đi chơi điện tử. Sự việc đó khiến ai cũng phải giật mình với tác hại của trò chơi điện tử. Học sinh nghiện chơi điện tử nên nhân đó mà các hàng Internet mọc lên như nấm và có khi còn trở thành một nghề mà thu nhập tương đối khá. Một số hàng Internet nằm lẩn khuất trong những ngõ sâu để các em học sinh tiện vào chơi game mà phụ huynh không hề hay biết. Vì thế mà các em có thể yên tâm ngồi trong quán Internet. Một số hàng còn sử dụng những thủ thuật tinh vi để bao che cho những “khách hàng ruột”. Các hàng quán Internet cũng theo đó mà thi nhau quảng cáo mỗi khi xuất hiện một trò chơi mới. Nào thì băng rôn, tờ rơi quảng cáo được căng lên, rực rỡ và bắt mắt. Càng ngày, tỷ lệ học sinh chốn học, vượt bức tường nhà trường đi chơi điện tử ngày càng tăng.

Trò chơi điện tử khi không được chơi đúng cách sẽ dẫn đến vô vàn các tác hại. Thông thường các bạn nghiện trò chơi điện tử thường có thành tích học tập giảm sút. Chơi quá nhiều, dán mắt vào màn hình máy vi tính hàng tiếng đồng hồ làm cho mắt đau nhức gây ra cận thị và ức chế thần kinh, thiếu ngủ gây ra đau đầu. Không chỉ vậy, khoa học đã chứng minh sóng từ phát ra từ máy vi tính cũng gây ảnh hưởng đến sự phát triển của não, khiến trẻ em học kém đi và có thể mắc chứng đần độn. Chính vì vậy mà trò chơi điện tử đang đe dọa đến sức khỏe của các “game thủ”. Nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến kinh tế, chơi điện tử quá nhiều gây lãng phí tiền của bố mẹ các em. Khi thiếu tiền để chơi, các em sinh ra những tệ nạn xã hội như ăn trộm, ăn cắp và từ sai lầm này đến sai lầm khác. Cha mẹ dường như không phải là người nắm quyền quản lý con nữa mà các ông chủ hàng Internet lại có quyền to hơn. Cha mẹ không chú tâm làm việc được mà phải đi trả nợ cho con, đi tìm con ở khắp các hàng quán.

Vậy khi nghị luận xã hội về trò chơi điện tử ta chợt nhận ra lý do mà học sinh ham chơi điện tử quá như vậy? Thứ nhất là do các trò chơi quá hấp dẫn với đồ họa đẹp, bắt mắt, những băng rôn quảng cáo rực rỡ. Không chỉ vậy, các nhà sản xuất thường đánh vào tâm lý trẻ con thích tìm tòi, khám phá những cái mới nên các trò chơi vô cùng phong phú, đa dạng về chủng loại: trò đánh nhau cũng có, những trò chơi như nấu ăn, nuôi thú, làm vườn cũng có, thể thao cũng có. Vì không có sân chơi nên các bạn học sinh đã tìm đến quán Internet và trò chơi điện tử. Sau những giờ học căng thẳng, các em cũng có quyền được giải trí, nhưng hiện nay sân chơi cho học sinh còn quá ít hoặc quá nhỏ không đủ để đáp ứng nhu cầu giải trí của các em. Muốn chơi đá bóng hay chơi bóng rổ, các em phải thuê sân bóng với giá thành không rẻ chút nào. Vậy nên họ sẽ đến với trò chơi điện tử với giá chỉ ba đến bốn nghìn đồng một giờ là một lựa chọn tất yếu. Cũng không thể bỏ qua vai trò, trách nhiệm của các bậc phụ huynh. Phụ huynh ngày ngày vẫn cho tiền con mình mà không quản lý, không theo dõi sát sao xem con tiêu tiền vào mục đích gì, có đúng việc không hoặc để con tiêu tiền phung phí vào những thứ không cần thiết. Các bậc làm cha làm mẹ cũng nên dành một chút ít thời gian cho việc trò chuyện với con để nắm bắt được tâm lý con trẻ và khuyên con những điều đúng đắn.

Tuy vậy, nghị luận xã hội về trò chơi điện tử cũng cho ta thấy những lợi ích nhất định của trò chơi điện tử. Đó là tính chất giải trí của các trò chơi để giải trí sau những giờ học căng thẳng, là nơi để bạn bè giao lưu, trò chuyện với nhau. Nhưng những lợi ích đó thực sự phát huy đúng cách khi người chơi biết điều khiển trò chơi, chứ không để trò chơi điều khiển mình và chơi trong thời gian hợp lý, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân cũng như gia đình và xã hội.

14. Nghị luận về nghiện game lớp 8

Giải trí vốn là nhu cầu bức thiết của tất cả mọi người không phân biệt già trẻ, lớn bé. Đặc biệt là trong thời buổi hiện tại, khi điều kiện sống đã được nâng cao và cải thiện rất nhiều so với những giai đoạn trước đây, con người ngoài các nhu cầu vật chất thì họ ngày càng quan tâm đến việc cải thiện đời sống tinh thần bằng cách loại hình giải trí đa dạng ví như âm nhạc, phim ảnh, sách báo, các câu lạc bộ hội nhóm, du lịch, ẩm thực,... Trong đó loại hình game giải trí là một trong những loại hình được giới trẻ ưa chuộng, bởi sự phát triển rầm rộ và mức độ tiện lợi, ít tốn kém của chúng. Tuy nhiên, việc quá đam mê game ở giới trẻ, đặc biệt là các bạn học sinh đã để lại nhiều hậu quả xấu và các hệ lụy không lường trước được.

Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu game là gì? Game là một là một loại phần mềm được tạo ra bởi các nhà lập trình và được cài đặt vào các thiết bị điện tử như máy tính, laptop, ipad, smartphone với mục đích chính là cung cấp cho con người một công cụ giải trí sau những giờ làm việc, học tập mệt mỏi. Có hai loại game, một loại là phần mềm trò chơi trực tuyến yêu cầu có kết nối mạng và người dùng có thể chơi cùng với bạn bè của mình trong vai trò là đồng đội hoặc địch thủ. Những cái tên nổi tiếng trong thể loại game online này phải kể đến Liên quân, Liên Minh Huyền Thoại, PUBG, DOTA, Đột Kích, Gunny,... Đây đều là những trò được các bạn trẻ yêu thích đồng thời cũng là những cái tên dễ gây nghiện, khiến con người ta khó dứt bỏ. Hình thức game còn lại là game offline thường được lập trình sẵn người chơi chơi với tư cách cá nhân, trong game không có nhiều đột phá, nên cũng không mấy phổ biến trong giới trẻ.

Như vậy việc chơi game có xấu không? Tôi xin khẳng định là không, ngay từ đầu các nhà lập trình viết nên một phần mềm trò chơi họ đều có mục đích tốt đẹp đó là tạo ra một công cụ giải trí có tính đột phá và sáng tạo cho con người, giúp giải phóng con người khỏi những áp lực trong cuộc sống. Không chỉ vậy việc chơi game còn giúp con người được vận động đầu óc một cách thoải mái, được giao tiếp, trò chuyện và kết nối với nhau qua môi trường mạng trực tuyến. Thậm chí ngày nay chơi game còn được công nhận là một môn thể thao điện từ viết tắt là E-Sports, với các giải đấu lớn nhỏ được tổ chức ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam, thu hút một lượng lớn các đội tham gia thi đấu với tư cách tuyển thủ chuyên nghiệp. Gần đây nhất một đội tuyển của Việt Nam đã vô địch giải Liên Quân thế giới đem vinh quang về cho nước nhà, đánh dấu sự phát triển của nền thể thao điện tử ở nước ta.

Tuy nhiên bên cạnh các mặt tích cực thì game online cũng đem lại những tác động tiêu cực đến giới trẻ, đặc biệt là ở lứa tuổi học sinh. Các em không tự ý thức được bản thân, lao đầu vào chơi game tối ngày, la cà ở các quán nét quên đi nghĩa vụ học tập, thậm chí quên ăn quên ngủ, bỏ nhà đi chỉ để thỏa mãn cái đam mê game của mình. Một số em học sinh không có đủ điều kiện chơi game bắt đầu hình thành các thói quen xấu, nói dối, trộm cắp tiền bạc, tài sản của của bố mẹ để lấy tiền chơi game. Sau một thời gian dài đắm chìm trong game thì kết quả học tập của đa số các em đều giảm sút rõ rệt, lúc này đây gia đình và nhà trường mới bắt đầu thấy lo lắng và nghi ngại, khi phát hiện ra thì các em đã lún quá sâu vào game còn gọi là tình trạng "nghiện game" rất khó kiểm soát và thay đổi. Không chỉ vậy việc chơi game quá nhiều còn đem đến những ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là ở các bạn học sinh đang tuổi ăn tuổi lớn. Việc tiếp xúc nhiều với màn hình vi tính, điện thoại, ipad khiến thị lực của các em giảm dần rồi dẫn đến bị các tật về mắt như cận thị, loạn thị, quáng gà,... nghiêm trọng có thể dẫn tới mù. Không chỉ vậy việc ở trong cự ly gần với các thiết bị điện tử cũng gây những ảnh hưởng không tốt cho hệ thần kinh, gây ra các chứng đau đầu, mất ngủ, ánh sáng màn hình khiến da bị sạm đi. Tinh thần của con người cũng trở nên kém minh mẫn, thậm chí việc chìm trong thế giới mạng quá lâu khiến con người ta lười vận động, giao tiếp với thế giới bên ngoài dẫn đến nguy cơ trầm cảm, tự kỷ,... Thêm nữa, một số các bạn trẻ chọn chơi các loại game có yếu tố bạo lực, máu me ít nhiều cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm hồn, khiến con người trở nên nóng nảy, hung hăng, thậm chí có khuynh hướng bạo lực ở ngoài đời thực.

Nguyên nhân chủ yếu của việc các bạn trẻ nghiện game đó là sự thiếu hiểu biết và không biết kiểm soát bản thân trong các hoạt động giải trí. Đối với các bậc phụ huynh đó là sự thiếu quan tâm, giáo dục của cha mẹ đối với con cái, quá chiều chuộng luôn đáp ứng các nhu cầu tiền bạc vô lý, cho con em mình sử dụng điện thoại thông minh mà không có kiểm soát. Về phía nhà trường là sự thiếu tuyên truyền, giáo dục cho học sinh về tác hại của việc chơi game quá mức, khiến các em thiếu hiểu biết một cách nghiêm trọng và đem đến những hậu quả đáng tiếc.

Như vậy, có thể thấy việc tìm chọn cho mình một phương thức giải trí như chơi game chưa bao giờ là việc gì xấu xa. Thế nhưng mỗi một cá nhân phải tự ý thức được mức độ giải trí, không nên quá đắm chìm vào việc chơi game mà bỏ bê việc học hành, đặc biệt là gây ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến gia đình và nhà trường phải lo lắng, thất vọng.

15. Viết đoạn văn 200 chữ về hiện tượng nghiện game

Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ như hiện nay, trò chơi điện tử càng trở nên phổ biến trong xã hội, đặc biệt là đối với lứa tuổi học sinh, thanh – thiếu niên. Trò chơi điện tử là các trò chơi giải trí được chơi trên các thiết bị điện tử như tivi, máy tính, smartphone,… Trò chơi điện tử có hình thức khá đa dạng, độ hấp dẫn cao với hệ thống đồ họa kích thích thị giác, thao tác mượt mà, tạo hứng thú cho người chơi. Như một tờ giấy có hai mặt, trò chơi điện tử khi được con người sử dụng vừa có những lợi ích tích cực, nhưng lại vừa tiềm ẩn những hậu quả tiêu cực. Về mặt tích cực, trò chơi điện tử là một dạng của hoạt động giải trí, giúp con người có thể thư giãn, giảm stress sau những giờ học, giờ làm việc mệt mỏi. Không chỉ vậy, trò chơi điện tử cũng có tác dụng kích thích tư duy, trí não và sự nhay nhạnh, nhạy cảm trong phản xạ của con người. Thế nhưng, do cách sử dụng chưa hợp lý của con người mà vô tình, trò chơi điện tử đã gián tiếp tạo ra những tệ nạn, thói xấu trong xã hội. Có thể lấy ví dụ là tình trạng nghiện game, nghiện chơi điện tử ở lứa tuổi học sinh. Rất nhiều em học sinh dành quá nhiều thời gian cho các trò chơi điện tử, thậm chí bỏ học, trốn học, ăn trộm tiền của bố mẹ, bạn bè để đi chơi điện tử, nạp thẻ game,… Tình trạng này gây ra hậu quả khôn lường, không chỉ ảnh hưởng đến tình hình học tập của học sinh mà còn ảnh hưởng đến quá trình phát triển nhân cách của con người, an ninh trật tự của xã hội. Chính vì vậy, mỗi chúng ta cần có cái nhìn đúng đắn về trò chơi điện tử và tạo cho mình lối sống văn minh, cao đẹp.

16. Viết đoạn văn nói về tác hại của việc nghiện game lớp 8

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, bên cạnh những hiệu quả, thành tựu lớn như công nghệ 4.0, tự động hóa,… thì game hay trò chơi điện tử lại nổi lên như một hiện tượng tiêu cực của xã hội, đặc biệt là với học sinh. Game là từ tiếng anh, để chỉ trò chơi điện tử nói chung, nghĩa là các trò chơi sử dụng thiết bị điện tử để tạo ra một hệ thống tương tác mà người chơi có thể chơi. Hiện tượng nghiện game là hiện tượng tâm lí rối loạn, dành quá nhiều đam mê, tâm trí vào các trò chơi điện tử. Hiện tượng nghiện game thường xảy ra ở giới trẻ, đặc biệt là lứa tuổi học sinh, thanh thiếu niên. Biểu hiện của hiện tượng này là người chơi dành quá nhiều thời gian, tiền bạc vào việc chơi game. Ở lứa tuổi học sinh, chúng ta có thể thấy tình trạng các em bỏ học, trốn học, ăn trộm tiền của bố mẹ, bạn bè để chơi game, nạp thẻ vào game,…Nguyên nhân của hiện tượng này là gì? Game với những đặc điểm nổi trội như đa dạng hình thức, lôi cuốn, hấp dẫn với hệ thống đồ họa, thao tác và cách thức chơi gây tác động mạnh vào thị hiếu của người chơi. Cũng cần xét đến bản thân người chơi chưa có chính kiến, chưa hiểu rõ về hoạt động giải trí dẫn đến việc nghiện game không kiểm soát. Riêng đối với các em học sinh thì nguyên nhân của nghiện game còn đến từ sự thiếu quan tâm của phụ huynh, thầy cô, chưa có phương pháp giáo dục đúng đắn, nghiêm khắc. Game là một trong những hoạt động giải trí được xã hội chấp nhận, thế nhưng nghiện game lại gây ra những hậu quả khôn lường đối với cả bản thân người chơi lẫn xã hội. Chính vì vậy, chúng ta – thế hệ học sinh cần phải hiểu rõ bản chất của game nói riêng và hoạt động giải trí nói chung, sử dụng nó một cách văn minh, hợp lý nhất.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Văn học - Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1.163 635.357
7 Bình luận
Sắp xếp theo
  • GGphát
    GGphát

    những Bài văn thật là xúc động. Ngôn ngữ các bài văn rất là phù hợp với văn học hiện nay như "tiệm net" hay 1 số thứ khác trong bài văn

    Thích Phản hồi 19/04/22
    • Trang Vu
      Trang Vu

      Văn hay quá 

      Thích Phản hồi 05:38 28/03
      • Anh Pham
        Anh Pham

        qua háy

        Thích Phản hồi 12:20 02/04
        • Nguyen Lan
          Nguyen Lan

          bài số 2 bị sai vào lỗi chính tả

          Thích Phản hồi 21:07 19/04
          • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
            Ban Quản Trị HoaTieu.vn

            Đã sửa rồi bạn ơi, bạn còn thấy lỗi nào thì báo ad nhé.

            Thích Phản hồi 12:14 20/04
        • Lương Công Minh
          Lương Công Minh

          hay quá trời

          Thích Phản hồi 09:03 26/04
          • nguyen Dung
            nguyen Dung

            hay,rất hay


            Thích Phản hồi 18:13 25/09
            • Hoa Liễu Thị
              Hoa Liễu Thị

              hay quá hay


              Thích Phản hồi 19:11 21/12