Ý nghĩa nhan đề Hoàng Lê nhất thống chí

Nhan đề Hoàng Lê nhất thống chí có nghĩa là gì? Trong bài viết này Hoatieu sẽ chia sẻ giải thích ý nghĩa nhan đề Hoàng Lê nhất thống chí để các bạn học sinh cùng tham khảo.

Hoàng Lê nhất thống chí là một trong những tác phẩm tiêu biểu trong lịch sử của nhóm tác giả Ngô gia văn phái, một tập thể tác giả thuộc dòng họ Ngô Thì, ở làng Tả Thanh Oai. Sau đây là một số chia sẻ về ý nghĩa nhan đề Hoàng Lê nhất thống chí, mời các bạn cùng theo dõi.

1. Chủ đề tác phẩm Hoàng Lê nhất thống chí là gì?

Chủ đề tác phẩm Hoàng Lê nhất thống chí là phản ánh sự sụp đổ của triều đại Lê – Trịnh. Đồng thời, nói lên sự hỗn loạn của Đàng Ngoài cuối thế kỉ XVIII.

Bên cạnh đó, tác phẩm Hoàng Lê nhất thống chí còn ca ngợi khí thế như sấm sét của phong trào nông dân Tây Sơn. Tác phẩm nói lên tài trị xuất chúng của người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ.

2. Ý nghĩa nhan đề Hoàng Lê nhất thống chí

“Hoàng Lê nhất thống chí” viết bằng chữ Hán ghi chép về sự thống nhất của vương triều nhà Lê vào thời điểm Tây Sơn diệt Trịnh, trả lại Bắc Hà cho vua Lê. Nó không chỉ dừng lại ở sự thống nhất của vương triều nhà Lê, mà còn được viết tiếp, tái hiện một giai đoạn lịch sử đầy biến động của xã hội phong kiến Việt Nam vào 30 năm cuối thế kỷ XVIII và mấy năm đầu thế kỷ XIX. Cuốn tiểu thuyết có tất cả 17 hồi

Một sự mâu thuẫn: Nhan đề mang ý nghĩa ca ngợi nhà Lê,nhưng nội dung tác phẩm lại vạch rõ sự thối nát, mục ruỗng của triều đình nhà Lê, và ca ngợi người anh hùng áo vải Tây Sơn Nguyễn Huệ.

3. Giá trị nội dung bài Hoàng Lê nhất thống chí

Với quan điểm lịch sử đúng đắn và niềm tự hào dân tộc, các tác giả đã tái hiện chân thực hình ảnh người anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ qua chiến công thần tốc đại phá quân Thanh, sự thảm bại của quân tướng nhà Thanh và số phận bi đát của vua tôi Lê Chiêu Thống.

4. Giá trị nghệ thuật Hoàng Lê nhất thống chí

Tác phẩm nổi bật là một tiểu thuyết chương hồi viết bằng chữ Hán với cách kể chuyện nhanh gọn, chọn lọc sự kiện, khắc họa nhân vật chủ yếu qua hành động, lời nói, kể chuyện xen miêu tả sinh động và cụ thể, gây ấn tượng mạnh.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 8.372
0 Bình luận
Sắp xếp theo