Soạn bài Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học
Soạn văn 12 Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học
Hướng dẫn soạn bài Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học sách giáo khoa Ngữ văn 12 trang 84 tập 1 trong bài viết sau đây của Hoatieu sẽ là gợi ý chi tiết giúp các bạn học sinh trả lời các câu hỏi soạn văn 12 Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học.
Sau đây là nội dung chi tiết mẫu bài soạn Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học, mời các bạn cùng tham khảo.
Soạn Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học
Tìm hiểu đề và lập dàn ý
- Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học là hình thức nghị luận văn học (nội dung bình luận, phân tích ý kiến đối với văn học)
- Người viết biết cách giải thích đúng đắn nội dung của ý kiến đối với văn học, biết nhận định, đánh giá
Câu 1 trang 93 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Trình bày suy nghĩ của anh (chị) đối với ý kiến của nhà văn Thạch Lam: “Văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có để vừa tố cáo và thay đổi một thế giới giả dối tàn ác, vừa làm cho lòng người thêm trong sạch và phong phú hơn".
Gợi ý:
a. Mở bài: Giới thiệu về nhà văn Thạch Lam và trích dẫn ý kiến của ông về vai trò, tác dụng của văn chương đối với con người và xã hội: “Văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực...”
b. Thân bài
* Giải thích
- Nói rõ văn chương không để giúp cho con người thoát li. Quên lãng cuộc sống hiện thực.
- Khẳng định đó là một vũ khí thanh cao để tố cáo thế giới giả dối và tàn ác, làm cho con người trong sạch và phong phú hơn.
→ Trong tình hình văn học trước Cách mạng tháng Tám 1945, đây là một quan niệm nghệ thuật rất tiến bộ. Đến nay, quan niệm đó vẫn còn nguyên giá trị.
* Bình luận
- Ý kiến trên thể hiện niềm tin của nhà văn vào khả năng của văn chương, khả năng tự cải tạo tâm hồn của con người và quan trọng hơn là niềm tin vào một tương lai tươi sáng hơn của cuộc sống.
c. Kết bài
- Đây là một quan niệm đúng đắn về vai trò và tác dụng của văn chương đối với đời sống xã hội.
- Quan niệm của Thạch Lam cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị.
Bài mẫu:
Có lẽ Thạch Lam đã suy nghĩ đúng khi ông khẳng định “...Đối với tôi, văn chương không phải là một cách đem đến cho người đọc sự thoát li hay sự quên”. Thoái li, đây là một cách xa rời cuộc sống, làm tươi mát cho cuộc sống để con người hiểu được hơn về cuộc sống mình đang sống và từ đó cố gắng làm cho cuộc sống tốt hơn lên. Đối với con người thì có rất nhiều cách yêu cuộc sống, ở người này yêu bằng một cách, ở người kia lại yêu băng cách khác.
Thạch Lam không muốn người đọc có thể tìm thấy một chút nào sự chán chường muốn xã rời hiện thực, quên cuộc sống trong tác phẩm văn chương của ông. Không dẫm vào con đường của các nhà văn lãng mạn (dù Thạch Lam cũng là nhà văn lãng mạn, hơn nữa lại là một trong những người chủ chốt của nhóm Tự Lực Văn Đoàn) theo con đường tìm đến cõi quên, mà Thạch Lam lại muốn hướng dòng văn của mình chảy về hướng ngược lại, hướng trở về cuộc đời thực. Quan niệm của ông là như thế và chính các tác phẩm của ông cũng chứng tỏ rất rõ điều đó trong một số tác phẩm của mình, những tác phẩm gần gũi với hiện thực chiếm hầu như đa số. Văn chương Thạch Lam không nói những gì cao xa mà đều là những mảnh đời thường dung dị và rất thân quen.
Nhưng nếu văn chương không “đem đến cho người đọc sự thoát li hay sự quên” thì văn chương phải là như thế nào ? Đó cũng chính là vấn đề trọng tâm mà Thạch Lam nêu lên. “ Văn chương là thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có để vừa tố cáo và thay đổi một cái thế giới giả dối và tàn ác, vừa làm cho lòng người được thêm trong sạch và phong phú hơn”.
Quan niệm này rất đúng, văn chương cần thế và phải thế. Đó chính là sức mạnh của văn chương nếu nhà văn nào biết tận dụng triệt để. “Thứ khí giới thanh cao và đắc lực” ở đây không phải để chỉ các súng ống, gậy gộc mà chúng ta thường gọi là vũ khí, mà chính là sức mạnh cùa ngòi bút nhà văn, sức sống phá mãnh liệt của văn chương. Từ xưa, văn chương luôn tiềm ẩn một sức mạnh lo lớn mà nếu ai biết “điểm trúng huyệt”. Có thể làm lung lay những thành trì vững chãi nhất. Nhưng ở đây, những “khí giới thanh cao và đắc lực”, có nghĩa văn chương là một thứ vũ khí cao thượng và rất trong sạch, không phải là thứ vũ khí tầm thường có thể sử dụng vào bất cứ mục đích nào, dù mục đích ấy có xâu xa đến đâu cũng mang lại kết quả. Không, không thể thế. Ê-luya đã từng nói “Nhà văn là người có ích nhất trong cộng đồng của mình”. Do đó không thể đem văn chương làm một thứ vũ khí phi nghệ thuật. Nhà văn phải dùng văn chương “thứ khí giới thanh cao và đắc lực” để “tố cáo và thay đổi một thế giới dối trá và tàn ác”. Đó chính là mục đích chân chính của văn chương. Vãn chương đem đến cho con người lòng yêu cuộc sống, gần gũi với cuộc sống. Nhưng văn chương cũng có nhiệm vụ tố cáo, cải tạo cuộc sống, xã hội cũ đề loại bỏ cái xấu xa, tàn ác mà trở về với cái tốt đẹp. Văn chương không đem đến cho người đọc sự thoát li, sự quên lãng, tức là văn chương khuyên con người hãy trở về thực tại. Văn chương cũng phải biết dùng sức mạnh của thứ vũ khí thanh cao của mình để giúp con người được sống trong một xã hội tốt đẹp. Hai nhiệm vụ ấy tưởng như không quan hệ với nhau mà thực ra liên quan rất chặt chẽ. Đã thực hiện nghĩa vụ này thì nghĩa vụ kia văn chương cũng không thể từ bỏ. Có rất nhiều tác phẩm của các nhà văn đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ "tố cáo và thay đổi cái thế giới gian dối và tàn ác” ấy. Trong Những người khốn khổ. Vichto Huygô cũng không ngần ngại khi sử dụng hết sức mạnh “như bom đạn" của ngòi bút để tố cáo thật quyết liệt cái xã hội Pháp “giả dối và tàn ác”, cái xã hội đã đày đoạ những con người tốt đẹp như Giăng Van - giăng, Côdét vào sự đau khổ, sự khốn cùng. Lép Tônxtôi, qua Anna Karerina, cũng lên án mạnh mẽ xã hội Nga Hoàng đã cướp đoạt hạnh phúc và đẩy những người phụ nữ đáng thương, khát khao hạnh phúc như Anna vào cái chết không thể cứu vãn được.
Qua vũ khí “thanh cao và đắc lực” của mình,văn chương không chỉ tố cáo xã lội, mà qua sự tố cáo, văn chương còn hướng tới mục đích cao cả là “thay đổi” cái xã hội ấy : nghĩa là văn chương không phải tố cáo cốt để dìm sâu “cái thế giới giả dốì và tàn ác” xuống vũng bùn đen, mà phải tìm cách nâng cái thế giới ấy lên, gạn lại những bản chất của nó để từ đó phát triển lên. Sự thay đổi ấy, văn chương không thể tự đảm nhiệm được, nhưng văn chương cũng đóng góp một phần quan trọng vào quá trình thay đổi những nét giả dối và tàn ác của cái tã hội tàn bạo đầy cá thế lực đen tối. Ta có thể thấy rất rõ rằng các tác phẩm của các nhà văn, trong đó có cả Thạch Lam, ngoài mục đích tố cáo xã hội ra, còn hướng người đọc đến niềm tin “cái thế giới giả dối và tàn ác” trong tương lai sẽ thay đổi, do lược lượng này hoặc lực lượng khác, và sẽ trở nên tốt đẹp. Nhưng những điều này, ta sẽ không tìm thấy được ở các tác phẩm của các nhà văn lãng mạn như Khải Hưng, Nhất Linh, Hoàng Đạo, bởi vì các quan niệm văn chương của những nhà tiểu thuyết Tự Lực Văn Đoàn ấy khác với quan niệm của Thạch Lam, một nhà văn đã khá gần với các nhà văn hiện thực đương thời.
Văn chương không chỉ cốt dùng vũ khí của mình để thay đổi và tố cáo xã hội, mà văn chương còn phải “làm cho lòng người đọc được thêm trong sạch và phong phú hớn”. Quan niệm này hoàn toàn đúng . Đây chính là cái cao cả nhất mà văn chương chân chính muốn vươn tới và cũng chính là một trong các chức năng của văn học: chức năng giáo dục .Bản thân con người luôn luôn vươn tới sự toàn vẹn của chân, thiện, mĩ. Quá trình vươn lên này của con người có nhiều yếu tố khác giúp sức, trong đó một yếu tố khá quan trọng là văn chương, văn chương làm “lòng người được thêm trong sạch và phong phú", có nghĩa là văn chương đã giúp cho những tình cảm trong tâm hồn con người trở nên trong sáng hơn, đẹp đẽ hơn, cao thượng hơn và dồi dào hơn. Đối tượng phục vụ của văn chướng chính là con người, do đó những tác phẩm có giá trị nhất là những tác phẩm phục vụ đắc lực cho con người, giúp cho con người “người” hơn.
Lênin đã từng nói: “Không có tình cảm thì sẽ không bao giờ và không thể có sự tìm tòi của con người và chân lý”. Chính văn chương đã làm giàu thêm tình cảm con người. Văn chương cũng giáo dục con người tìm những cái tốt đẹp những phẩm chât trong sáng, từ đó giúp con người nhận thức được chính bản thân và cố gắng hoàn thiện mình.
Từ xưa đến nay, văn chương luôn tìm cách giáo dục con người. Ngô Thì Nhậm đã từng nói đại ý: văn phải ngăn ngừa điều xấu, khuyến khích điều hay, đó mới chính là giá trị xác thực của văn chương. Nhà văn Nam Cao cũng đã lừng nói ý này : Một tác phẩm hay phải là một tác phẩm mang tính công bình, lòng bác ái giúp cho người gần người hơn. Đó là những quan niệm rất đúng đắn. Nó góp phần khẳng định tính chất xác đáng trong quan niệm của Thạch Lam.
Những nội dung mà các tác phẩm văn chương giá trị đều giúp cho con người có ý thức nhìn nhận lại mình, phát hiện những mặt tốt, từ đó cố gắng sửa chữ những mặt xấu, phát huy mặt tốt để làm cho mình trở thành con người toàn diện. Trong truyện “Sợi tóc”, Thạch Lam miêu tả một cuộc đấu tranh nội tâm rất gay gắt cùa nhân vật chính khi đứng trước ranh giới của vùng sáng lương thiện và bóng tối tội lỗi của sự ăn cắp. Cuối cùng, nhân vật đã chiến thắng bản chất xấu xa, thấp hèn của mình để bước hẳn ra vùng sáng lương thiện. Rõ ràng người đọc sẽ tự suy ngẫm còn những người còn những suy ngẫm lường gạt, lừa dối sẽ thấy lĩnh ngộ trong lương tâm, từ đó sẽ hướng lới những điều trong sáng hơn.
Hoặc trong những tác phẩm đầy chất thơ của Thạch Lam Gió đầu mùa, Dưới bóng hoàng lan. Đứa con đầu lòng, người đọc sẽ cảm nhận ở nơi đó nhiều tình cảm mới lạ, êm đềm tựa cánh bướm non . Tâm hồn của mọi người sẽ trở nên dạt dào,tràn trề cảm xúc. Họ càng thấy yêu hơn cặp trai gái trong truyện, mến hơn đôi vợ chồng trẻ và những đứa trẻ. Từ những tình cảm ấy, họ sẽ cảm thấy gần gũi, cảm thông nhau hơn.
Tóm lại, trong hầu hết các tác phẩm của nhà văn chân chính, trong đó có cả các nhà văn lãng mạn. Vì vậy, các tác phẩm của ông đều nhằm vào mục đích ấy. Đi theo con đường riêng của mình. Thạch Lam có thể tự hào vì ông đã đế lại một số lượng tác phẩm có giá trị, vừa đậm đà những tình cảm tha thiết vừa mang tính hiện thực khá sâu sắc. Với quan niệm ấy, ông không hẳn là một nhà văn lãng mạn nhưng cũng không phải là một nhà văn hiện thực phê phán. Các nhà văn lãng mạn không có những tác phẩm mà trong đó văn chương được sử dụng như là “ một thứ khí giới thanh cao và đắc lực" để “tó cáo và thay đổi một cái thế giới giả dối và tàn ác" các tác phẩm của họ thường đề cập đến tình yêu, đem sự giải phóng cá nhân, thảng hoặc có một vài nhà văn lãng mạn đi lệch sang một đề tài khác như Lan Khai với tác phẩm “Lẩm than" ... Những cái đó cũng chỉ là sự vượt biên chút ít, sau đó rồi cũng quay về với đề tài cũ. Còn các nhà văn hiện thực phê phán thì chỉ dùng tác phẩm của minh để “tố cáo” cái xã hội “ giả dối và tàn ác” là xã hội thực dân nửa phong kiến đương thời chứ chưa có một hướng nào đó để thay đổi cái xã hội ấy tốt đẹp hơn lên.
Tác phẩm của các nhà văn hiện thực phê phán thường có một kết thúc bế tắc, không có lối thoát. Đó chẳng qua do nhận thức chưa đến độ chín, có nghĩa là các nhà văn ấy chưa nhìn thấy rõ ràng tương lai, chưa hướng văn chương vào mục đích tốt đẹp, có hiệu quả nhất.
Nhưng nói thế nào cũng không có nghĩa là chỉ riêng một mình Thạch Lam quan niệm đúng về văn chương và nhìn thấy rõ được tương lai. Quan niệm về văn chương là văn chương phải “thay đổi” cái thế giới, chủ yếu do tính nhân đạo của ông. Ông không muốn nhìn thấy cái xã hội dối lừa, độc ác, bạo tàn. Do vậy ông luôn có ý muốn cho tác phẩm của mình, cho nhân vật của mình thoát ra những cái xấu xa để bươn tới sự tốt. Đây cũng là một suy nghĩ tốt đẹp của Thạch Lam. nhưng đâu phải dễ dàng một sớm một chiều thay đổi, ví như cái xã hội thực dân bạo tàn kia, sau này phải nhờ cách mạng mới có thể lật đổ và thay đổi được.
Dù sao, quan niệm về văn chương của Thạch Lam là một quan niệm rất đúng. Nó khái quát lại một số trong những tác dụng và giá trị đích thực của văn chương. Văn chương ngày nay cũng phải phát huy thật triệt để những chức năng của mình, đồng thời phải góp phần thay đổi xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.
Câu 2 trang 93 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Bàn về thơ Tố Hữu, nhà phê bình Hoài Thanh viết: "Thái độ toàn tâm, toàn ý vì cách mạng là nguyên nhân chính đưa đến thành công của thơ anh". Hãy bày tỏ ý kiến đối với nhận định trên.
Gợi ý:
a, Mở bài
- Giới thiệu ý kiến của nhà phê bình Hoài Thanh: “Thái độ toàn tâm toàn ý vì cách mạng...”
- Nhận định khái quát về ý kiến đó.
b, Thân bài
- Giới thiệu khái quát những thành công của thơ Tố Hữu.
- Thái độ toàn tâm toàn ý đối với sự nghiệp cách mạng là nguyên nhân chính dẫn đến sự thành công của thơ Tố Hữu.
- Ở Tố Hữu, nhiệt tình cách mạng hòa làm một với tâm hồn nhạy cảm và nghệ thuật thơ điêu luyện.
c, Kết bài: Bài học về sáng tác rút ra từ ý kiến của nhà phê bình Hoài Thanh.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.
- Top 6 mẫu cảm nhận bài thơ Việt Bắc hay chọn lọc Cảm nhận bức tranh tứ bình trong Việt Bắc
- Top 5 mẫu phân tích bức tranh tứ bình Việt Bắc chi tiết và chọn lọc Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Việt Bắc
- Top 7 mẫu Phân tích Việt Bắc hay nhất chọn lọc Phân tích bài thơ Việt Bắc - Tố Hữu
- Top 4 bài phân tích Việt Bắc đoạn 1 hay chọn lọc Phân tích 8 câu thơ đầu bài Việt Bắc
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:

- Top 8 bài Phân tích Thương vợ của Tú Xương hay nhất
- Top 4 bài phân tích bài thơ Vội vàng
- Top 4 mẫu Phân tích Tự tình 2 hay nhất
- Top 6 bài phân tích Tây Tiến của Quang Dũng hay nhất
- Cảm nhận về bài thơ Tây Tiến
- Top 4 bài phân tích hình tượng người lính Tây Tiến chọn lọc
- Top 5 bài phân tích đoạn 3 Tây Tiến hay chọn lọc
- Phân tích đoạn 1 Tây Tiến
- Phân tích đoạn 2 Tây Tiến
- Cảm nhận đoạn 3 Tây Tiến
- Cảm nhận vẻ đẹp hào hùng hào hoa của người lính Tây Tiến
- Phân tích bức tranh thiên nhiên Tây tiến
- Ý nghĩa nhan đề bài thơ Tây Tiến
- Phân tích Việt Bắc hay nhất
- Phân tích Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc
- Top 6 bài phân tích Câu cá mùa thu
- Top 4 mẫu phân tích bài thơ Nhàn hay chọn lọc
- Top 6 mẫu phân tích Hai đứa trẻ của Thạch Lam
- Phân tích tâm trạng nhân vật Liên
- Cảm nhận cảnh đợi tàu trong Hai đứa trẻ của Thạch Lam
- Phân tích cảnh đợi tàu của chị em Liên
- Cảm nhận bức tranh phố huyện lúc về đêm
- Phân tích bức tranh phố huyện lúc chiều tàn
- Phân tích hình ảnh chuyến tàu đêm trong tác phẩm Hai đứa trẻ
- Phân tích giá trị nhân đạo trong tác phẩm Hai đứa trẻ
- Tóm tắt tác phẩm Hai đứa trẻ
- Kết bài Hai đứa trẻ
- Top 5 bài Phân tích Chữ người tử tù chọn lọc
- Top 4 bài phân tích truyện Tấm Cám đầy đủ và chọn lọc
- Top 8 bài phân tích nhân vật An Dương Vương đầy đủ nhất
- Top 8 mẫu phân tích nhân vật ông Hai hay nhất
- Top 6 mẫu phân tích Làng Kim Lân đầy đủ và chọn lọc
- Phân tích chiếc lược ngà hay nhất
- Cảm nhận về bài thơ câu cá mùa thu (Thu Điếu)
- Phân tích bài thơ Tỏ lòng
- Cảm nhận về Tiểu đội xe không kính
- Phân tích Bài ca ngất ngưởng
- Phân tích Đoàn thuyền đánh cá
- Phân tích bài thơ Đất nước
- Phân tích cảnh ngày hè
- Phân tích bài thơ Đồng chí
- Top 6 mẫu phân tích bài thơ Sóng đầy đủ và chọn lọc
- Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
- Phân tích khổ 5 6 bài Sóng
- Phân tích 2 khổ đầu bài Sóng
- Phân tích 3 khổ thơ cuối bài Sóng
- Cảm nhận 3 khổ thơ cuối bài Sóng
- Top 18 mẫu mở bài Sóng hay chọn lọc
- Phân tích hình tượng Sóng
- Vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu qua bài thơ Sóng
- Phân tích nét truyền thống và hiện đại trong bài thơ Sóng
- Cảm nhận 2 khổ thơ đầu bài Sóng
- Phân tích khổ 5 6 7 bài Sóng
- Phân tích bài thơ Bếp lửa
- Bài cảm nghĩ về mẹ hay nhất
- Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Cảnh khuya
- Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Bạn đến chơi nhà
- Phân tích Hạnh phúc của một tang gia
- Phân tích Người lái đò sông Đà
- Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Rằm tháng Giêng
- Tóm tắt lặng lẽ Sapa
- Tóm tắt Chí Phèo
- Phân tích nhân vật Chí Phèo sau khi ra tù
- Phân tích nhân vật Chí Phèo ngắn gọn
- Phân tích quá trình tha hóa của Chí Phèo
- Phân tích cuộc gặp gỡ giữa Chí Phèo và Thị Nở
- Phân tích diễn biến tâm trạng Chí Phèo sau khi gặp Thị Nở
- Cảm nhận về nhân vật Chí Phèo
- Phân tích truyện ngắn Chí Phèo
- Phân tích quá trình thức tỉnh của Chí Phèo
- Phân tích bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người của Chí Phèo
- Cảm nghĩ về tình bạn
- Kể về một kỉ niệm đáng nhớ
- Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Qua đèo Ngang
- Thuyết minh về hoa mai ngày Tết
- Thuyết minh về cây hoa đào
- Phân tích bài thơ Ánh trăng
- Thuyết minh về cây bút bi
- Hãy kể về 1 kỉ niệm sâu sắc trong lòng em
- Thuyết minh về chiếc áo dài Việt Nam
- Phân tích Độc Tiểu Thanh kí
- Top 7 mẫu kể chuyện mười năm sau em về thăm lại mái trường mà hiện nay em đang học
- Thuyết minh về cái phích nước
- Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Tiếng gà trưa
- Thuyết minh về chiếc nón lá
- Kể về một thầy giáo hay một cô giáo mà em quý mến
- Viết đoạn văn về bạn thân bằng tiếng Anh
- Cảm nghĩ về mùa xuân
- Đóng vai Trương Sinh kể lại Chuyện người con gái Nam Xương
- Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Bánh trôi nước
- Thuyết minh về ngày Tết cổ truyền
- Thuyết minh về cái quạt điện
- Thuyết minh về cái kính
- Kể về một người thân của em
- Thuyết minh về thể thơ lục bát
- Thuyết minh về chiếc cặp sách
- Kể về một việc tốt mà em đã làm
- Vẻ đẹp sông Hương ở trong lòng thành phố Huế
- Thuyết minh về tác giả Nguyễn Du
- Thuyết minh về một loài hoa ngày Tết
- Tả cảnh mùa xuân
- Bài văn kể về mẹ hay nhất
- Thuyết minh về bánh chưng
- Phân tích Vợ chồng A Phủ
- Cảm nhận Vợ chồng A Phủ
- Phân tích nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân
- Tóm tắt Vợ chồng A Phủ
- Phân tích sức sống tiềm tàng của nhân vật Mị
- Phân tích nhân vật Mị trong Vợ chồng A Phủ
- Cảm nhận về nhân vật Mị trong Vợ chồng A Phủ
- Mở bài Vợ chồng A Phủ
- Phân tích nhân vật A Phủ
- Phân tích giá trị nhân đạo trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ
- Kết bài Vợ chồng A Phủ hay
- Cảm nhận nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân
- Cảm nhận của em về sức sống tiềm tàng của Mị trong đêm tình mùa xuân (2 mẫu)
- Vợ chồng A Phủ: tác giả, tác phẩm
- Phân tích bài Phú sông Bạch Đằng
- Phân tích bài thơ Lưu biệt khi xuất dương
- Phân tích Hầu trời
- Phân tích nhân vật Tràng trong Vợ nhặt
- Phân tích Vợ nhặt
- Phân tích nhân vật bà cụ Tứ
- Phân tích nhân vật Thị
- Tóm tắt Vợ nhặt
- Giá trị nhân đạo của Vợ nhặt
- Phân tích tình huống truyện Vợ nhặt
- Phân tích vẻ đẹp khuất lấp của người Vợ nhặt
- Top 42 mẫu mở bài Vợ nhặt hay nhất
- Top 42 mẫu mở bài Vợ nhặt hay nhất
- Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong tác phẩm Vợ nhặt
- Ý nghĩa nhan đề Vợ nhặt
- Top 34 mẫu kết bài Vợ nhặt siêu hay
- Cảm nhận của anh chị về nhân vật Tràng trong đoạn trích sáng hôm sau
- Cảm nhận về khát vọng sống của người Vợ nhặt (3 mẫu)
- Phân tích nhân vật Tràng sáng hôm sau
- Phân tích đoạn 3 Bình Ngô đại cáo
- Phân tích bài thơ Chiều tối
- Cảm nhận bài thơ Chiều tối
- Phân tích vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong bài thơ Chiều tối
- Phân tích bức tranh thiên nhiên trong bài Chiều tối
- Nghị luận văn học Chiều tối
- Top 5 bài phân tích 2 câu cuối bài Chiều tối siêu hay
- Phân tích 2 câu đầu bài Chiều tối
- Top 17 mẫu mở bài Chiều tối siêu hay
- Cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn Bác trong bài thơ Chiều tối
- Nghị luận về vấn đề bạo lực học đường
- Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh
- Phân tích bài thơ Nhớ Rừng
- Nghị luận về hiện tượng xả rác bừa bãi
- Phân tích Tràng giang
- Thuyết minh về mâm ngũ quả ngày Tết
- Mẫu bài viết số 5 lớp 7 đầy đủ 5 đề
- Phân tích bài thơ Ông đồ
- Phân tích hình tượng cây xà nu
- Phân tích bài thơ Quê hương
- Top 9 bài thuyết minh về cây tre siêu hay
- Nghị luận về tinh thần tự học
- Phân tích hình ảnh người đàn bà hàng chài
- Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa
- Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa
- Cảm nhận về nhân vật người đàn bà làng chài
- Phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng
- Phân tích tình huống truyện Chiếc thuyền ngoài xa
- Top 27 mẫu mở bài Chiếc thuyền ngoài xa siêu hay
- Phân tích đoạn cuối Chiếc thuyền ngoài xa
- Top 4 bài phân tích người đàn ông trong Chiếc thuyền ngoài xa siêu hay
- Phân tích vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài
- Phân tích nhân vật Phùng
- Tóm tắt Những đứa con trong gia đình
- Phân tích bài thơ Mùa xuân nho nhỏ
- Cảm nhận của em về bài thơ Mùa xuân nho nhỏ
- Cảm nhận khổ 4, 5 bài Mùa xuân nho nhỏ
- 4 bài phân tích khổ 4, 5 bài Mùa xuân nho nhỏ hay chọn lọc
- Top 3 mẫu cảm nhận khổ 2 3 bài Mùa xuân nho nhỏ hay chọn lọc
- Cảm nhận của em về ước nguyện của tác giả trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ
- Nghị luận về bài thơ Mùa xuân nho nhỏ hay nhất
- Phân tích Đây thôn Vĩ Dạ
- Phân tích nhân vật Ngô Tử Văn
- Viết đoạn văn ngắn về trách nhiệm của thanh niên đối với đất nước
- Phân tích bài thơ Viếng lăng Bác
- Chuyên đề nghị luận xã hội thi vào lớp 10
- Cảm nhận về nhân vật Phương Định
- Nghị luận về lòng dũng cảm
- Nghị luận về bệnh vô cảm
- Phân tích bài thơ Sang thu
- Thuyết minh về một món ăn
- Phân tích nhân vật cô Hiền trong Một người Hà Nội
- Phân tích bài thơ Từ ấy khổ 1
- Phân tích Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ
- Viết bài tập làm văn số 6 lớp 8
- Phân tích 12 câu đầu trao duyên
- Cảm nhận khổ 1 bài Nói với con
- Nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan
- Phân tích nhân vật Trương Phi
- Chứng minh nhân dân ta luôn sống theo đạo lí ăn quả nhớ kẻ trồng cây
- Phân tích bài thơ Tức cảnh Pác Bó
- Giải thích câu tục ngữ đi một ngày đàng học một sàng khôn
- Giải thích câu tục ngữ một cây làm chẳng nên non ba cây chụm lại nên hòn núi cao
- Nghị luận về tình yêu quê hương đất nước
- Nghị luận Đây thôn Vĩ Dạ
- Phân tích bài thơ Ngắm trăng
- Chứng minh câu tục ngữ thất bại là mẹ thành công
- Thuyết minh về lễ hội truyền thống
- Chứng minh câu tục ngữ Tốt gỗ hơn tốt nước sơn
- Chứng minh câu tục ngữ Có chí thì nên
- Chứng minh câu tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim
- Giải thích câu tục ngữ Thất bại là mẹ thành công
- Top 7 bài suy nghĩ về những người không chịu thua số phận siêu hay
- Chứng minh câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn
- Suy nghĩ của em về câu tục ngữ Lá lành đùm lá rách
- Hãy viết một bài báo tường để khuyên một số bạn trong lớp cần phải học tập chăm chỉ hơn
- Nghị luận về nghiện game
- Cảm nhận về đoạn trích Chí khí anh hùng
- Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người
- Phân tích cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba và Đế Thích
- Chứng minh câu tục ngữ đói cho sạch rách cho thơm
- Nghị luận khuyên bạn học tập chăm chỉ hơn
- Nghị luận về lòng nhân ái
- Nghị luận về tuổi trẻ và tương lai đất nước
- Nghị luận về đồng cảm và chia sẻ
- 8 mẫu tóm tắt tác phẩm Người trong bao siêu hay
- Nghị luận về trang phục và văn hóa
- Em hãy giải thích nội dung lời khuyên của Lênin học học nữa học mãi
- hãy nói không với các tệ nạn xã hội
- Nghị luận tình thương là hạnh phúc của con người
- Nghị luận về lòng bao dung
- Trò chơi điện tử là món tiêu khiển hấp dẫn
- Văn mẫu Văn học là tình thương - Bài viết số 7 lớp 8 đề 2
- Bài viết số 6 lớp 7 đề 2: Nhiễu điều phủ lấy giá gương người trong một nước phải thương nhau cùng
- Đoạn văn 200 chữ về suy nghĩ tích cực
- Nghị luận nói lời hay làm việc tốt ứng xử đẹp là những nét đẹp học đường cần có ở học sinh hiện nay
- Chứng minh câu tục ngữ ăn quả nhớ kẻ trồng cây
- Đề thi Văn lớp 7 học kì 2 năm 2020-2021
- Giải thích câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn
- Nghị luận sống giản dị giúp ta tìm thấy những điều tốt đẹp trong cuộc sống
- Nghị luận xã hội về dịch Covid19
- Nghị luận học đi đôi với hành
- Top 6 bài giải thích câu tục ngữ lời nói chẳng mất tiền mua lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau
- Trình bày suy nghĩ của em về tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay
- Phân tích 6 câu thơ đầu bài Khi con tu hú
- Nghị luận về hút thuốc lá điện tử ở học sinh
- Nghị luận về ước mơ
- Viết đoạn văn về lòng dũng cảm
- Nghị luận về lời cảm ơn
- Đọc hiểu: Giặc Covid đang áp đặt luật chơi
- Top 7 bài nghị luận về lối sống có trách nhiệm siêu hay
- Các bài văn nghị luận xã hội lớp 9
- Nghị luận về tác dụng của việc đọc sách
- Nghị luận ý nghĩa của cuộc sống hòa bình
- Nghị luận về sống cống hiến
- Tóm tắt bài Cổng trường mở ra
- Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
- Top 9 mẫu Tóm tắt bài Sống chết mặc bay ngắn gọn
- Top 8 mẫu tóm tắt văn bản Trong lòng mẹ siêu hay
- Tóm tắt văn bản Tôi đi học
- Tóm tắt văn bản Lão Hạc
- Phân tích nhân vật chị Dậu
- Top 4 mẫu phân tích Vào phủ chúa Trịnh hay chọn lọc
- Bài viết số 1 lớp 8: Kể lại những kỉ niệm ngày đầu tiên đi học
- Nêu cảm nhận của em về những nét đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh
- Top 4 bài nghị luận về sống đẹp siêu hay
- Soạn bài Cuộc chia tay của những con búp bê ngắn gọn
- Kể về một kỉ niệm đáng nhớ nhất trong ngày khai trường đầu tiên
- Thuyết minh về cái kéo
- Văn học dân gian là gì?
- Soạn văn 9 bài 2: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
- Tóm tắt Chiến thắng Mtao Mxây
- Suy nghĩ của em về Bác Hồ kính yêu
- Đoạn văn về tình yêu quê hương đất nước
- Đoạn văn về tình mẫu tử lớp 8 hay chọn lọc
- Top 8 bài thuyết minh về con trâu siêu hay
- Top 6 bài phân tích Tuyên ngôn độc lập siêu hay
- Top 7 bài văn ngắn ghi lại ấn tượng của em trong buổi đến trường khai giảng lần đầu tiên siêu hay
- Viết 1 đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em về một lối sống lành mạnh
- Top 6 bài thuyết minh về con mèo hay chọn lọc
- Thuyết minh về đồ dùng học tập
- Cảm nghĩ về đêm trăng Trung thu
- Nghị luận về rác thải nhựa
- Cảm nghĩ của em về dòng sông quê hương
- Cách trình bày đoạn văn: Diễn dịch - quy nạp - song hành - móc xích - tổng phân hợp
- Soạn văn 8 Xây dựng đoạn văn trong văn bản
- Top 5 bài phân tích Chiếu cầu hiền siêu hay
- Nghị luận xã hội về tính tự ti và tự phụ
- Phân tích nhân vật Đăm Săn
- Soạn bài Khóc Dương Khuê
- Trình bày suy nghĩ về điều bản thân cần làm để tuổi trẻ có ý nghĩa
- Top 4 mẫu viết thư cho một người bạn để bạn hiểu về đất nước mình siêu hay
- Soạn Bài ca ngắn đi trên bãi cát
- Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em sau khi học văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
- Top 5 bài phân tích Bài ca ngắn đi trên bãi cát siêu hay
- Phân tích hình tượng vua Quang Trung
- Top 6 đoạn văn về bạo lực học đường siêu hay
- Soạn bài Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học
- Top 5 mẫu viết đoạn văn miêu tả vẻ đẹp của Thúy Kiều
- Tóm tắt đoạn trích Uy-lít-xơ trở về
- Bài văn biểu cảm về thầy cô
- Biểu cảm về cây phượng
- Hãy giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ Gọi dạ bảo vâng
- Top 6 bài cảm nghĩ về ngôi trường em đang học cấp 2 siêu hay