Soạn bài Cổng trường mở ra

Văn bản Cổng trường mở ra là một bài học trong chương trình Ngữ Văn lớp 7. Đây là một trong số các tác phẩm của nhà văn Lý Lan viết về tâm trạng của một người mẹ khi đứa con thân yêu chuẩn bị vào lớp 1. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ mẫu tóm tắt bài Cổng trường mở ra cùng với mẫu soạn bài Cổng trường mở ra để các bạn học sinh hiểu rõ hơn về tác phẩm Cổng trường mở ra nhé.

1. Tóm tắt bài Cổng trường mở ra

Để hiểu rõ hơn về tác phẩm Cổng trường mở ra lớp 7, Hoatieu xin gửi đến các bạn một số mẫu tóm tắt văn bản Cổng trường mở ra để tóm gọn lại các ý chính quan trọng của tác phẩm giúp các bạn hiểu sâu hơn về tác phẩm trước khi bước vào bài học.

Đêm trước ngày đưa con đến trường, người mẹ không ngủ được. Người mẹ ngắm nhìn con ngủ say, lòng mẹ bồi hồi xúc động, nhớ lại những hành động của con trước khi ngủ, nhớ về thuở nhỏ với những kỷ niệm sâu sắc trong ngày khai trường đầu tiên. Lo cho tương lai của con, người mẹ liên tưởng đến ngày khai trường ở Nhật - một ngày lễ thật sự của toàn xã hội – nơi mà ai cũng thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến thế hệ tương lai. Đó cũng là tình cảm, niềm tin và khát vọng của người mẹ đối với tương lai của đứa con.

2. Tác giả Lý Lan

Tác giả Lý Lan sinh năm 1957 tại Thủ Dầu 1, Bình Dương.

Bà là một nhà văn, nhà báo kiêm dịch thuật với tác phẩm nổi tiếng là Harry Potter đã được Lý Lan dịch lại để đến với độc giả Việt Nam.

Một số tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Lý Lan: Cỏ hát, Chút lãng mạn trong mưa, Chiêm bao thấy núi, Đất khách, Quá chén, Hồi xuân, Người đàn bà kể chuyện…

Đặc biệt một trong những tác phẩm của bà đã được đến với rộng rãi độc giả trên cả nước qua nhiều thế hệ đó chính là Tùy bút Cổng trường mở ra của Lý Lan được in trong Sách giáo khoa lớp 7, tập 1.

3. Soạn bài Cổng trường mở ra lớp 7

Câu 1 trang 8 Ngữ văn 7 tập 1

Sau khi đọc, hãy tóm tắt nội dung của văn bản Cổng trường mở ra bằng một vài câu ngắn gọn.

Trả lời:

Những tâm tình, lo âu của người mẹ với đứa con nhỏ yêu dấu trong đêm trước ngày khai trường vào lớp Một của con.

Câu 2 trang 8 Ngữ văn 7 tập 1

Đêm trước ngày khai trường, tâm trạng của người mẹ và đứa con có gì khác nhau? Điều đó biểu hiện ở những chi tiết nào trong bài?

Trả lời:

Người mẹ

Đứa con

  • “trằn trọc không ngủ được”
  • "không tập trung được vào việc gì cả"
  • "xem đi xem lại những thứ đã chuẩn bị"

Mẹ thao thức, bồn chồn, lo lắng nhiều điều

  • “không có mối bận tâm nào khác”
  • "giấc ngủ đến 1 cách dễ dàng"
  • "có niềm háo hức riêng"

Con vô tư, hồn nhiên, không lo nghĩ gì cả

Câu 3 trang 8 Ngữ văn 7 tập 1

Theo em, tại sao người mẹ lại không ngủ được? Chi tiết nào chứng tỏ ngày khai trường đã để lại dấu ấn thật sâu đậm trong tâm hồn người mẹ?

Trả lời:

- Vì: mẹ lo lắng, bận tâm về ngày khai trường của con và về tương lai của con.

- Chi tiết : Vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng “Hằng năm … dài và hẹp”; mẹ còn nhớ như in cảm giác nôn nao, hốt hoảng khi tách cánh tay bà ngoại để vào lớp.

Câu 4 trang 8 Ngữ văn 7 tập 1

Có phải người mẹ đang nói trực tiếp với con không? Theo em, người mẹ đang tâm sự với ai? Cách viết này có tác dụng gì?

Trả lời:

- Người mẹ không nói trực tiếp với con hay với ai cả, mà là đang nói với chính mình.

- Tác dụng: làm nổi bật những suy nghĩ, trăn trở và tình yêu thương tha thiết, nồng nàn của người mẹ dành cho con mình.

Câu 5 trang 8 Ngữ văn 7 tập 1

Câu văn nào trong bài nói lên tầm quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ?

Trả lời:

"Ai cũng biết rằng mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau, và sai lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả ngàn dặm sau này."

Câu 6 trang 8 Ngữ văn 7 tập 1

Người mẹ nói: "... bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra". Đã bảy năm bước qua cánh cổng trường, bây giờ em hiểu "thế giới kì diệu" đó là gì?

Trả lời:

"Thế giới kì diệu đó" là thế giới của kho tàng tri thức nhân loại. Ở thế giới đó, em sẽ được học những điều bổ ích, thú vị, được làm quen với thầy cô, bạn bè, ngày càng trưởng thành hơn.

LUYỆN TẬP

Câu 1 trang 9 Ngữ văn 7 tập 1

Một bạn cho rằng, có rất nhiều ngày khai trường, nhưng ngày khai trường vào học lớp Một có dấu ấn sâu đậm nhất trong tâm hồn mỗi con người. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao?

Trả lời:

- Em tán thành ý kiến đó.

- Vì:

  • Đó là buổi lễ khai giảng đầu tiên của một đời người
  • Đó là khoảng khắc 1 đứa trẻ chính thức bước vào chặng đường khác của cuộc đời, với 1 vai trò khác - người học sinh

Câu 2 trang 9 Ngữ văn 7 tập 1

Hãy nhớ lại và viết thành đoạn văn về một kỉ niệm đáng nhớ nhất trong ngày khai trường đầu tiên của mình.

Gợi ý:

- Em đã thức dậy rất sớm để chuẩn bị trang phục và chải tóc gọn gàng.

- Xem lại cặp sách.

- Tất cả mọi thứ đều mới

- Cùng mẹ tới trường nhưng trong lòng hơi hồi hộp và lo lắng (không biết có nhiều thầy cô không? Bạn bè mới như thế nào…?)

- Bước qua cánh cổng trường em mới càng hồi hộp và trống ngực đạp thình thịch.

- Gặp được các bạn của lớp mình và cô giáo chủ nhiệm.

Bài mẫu:

Ngày khai giảng đáng nhớ nhất của bạn như thế nào? Với tôi, ngày khai giảng đáng nhớ nhất ấy là khi tôi là một học sinh lớp 5. Tôi còn nhớ rõ đó là vào một buổi sáng mùa thu tiết trời thật trong trẻo. Tôi dậy từ rất sớm, khoác trên mình màu áo trắng tinh khôi, đeo chiếc khăn quàng đỏ tươi tung tăng tới trường. Vẫn là ngôi trường thân quen ấy, nhưng hôm nay tôi thấy sao mà trường thật đẹp, thật lộng lẫy. Phải chăng đây là buổi lễ khai giảng cuối cùng của tôi dưới mái trường thân yêu này nên cảm xúc trong tôi lúc này xao xuyến đến lạ thường? Tiếng nhạc, tiếng hát ca tưng bừng, tiếng gọi chào nhau í ới của lũ bạn bè sau kì nghỉ hè dài hay tiếng khóc nấc rụt rè của các em nhỏ ngày đầu tựu trường hôm ấy dường như một lần nữa tái hiện lại trong trí nhớ tôi. Tôi nhớ rõ tiếng thầy hiệu trưởng phát biểu chào một kì học mới thật thành công, chúc cho chúng tôi một năm học ý nghĩa. Tôi nhớ cả tiền trống: "Tùng tùng tùng..." mở đầu năm học mới, nhớ sắc xanh, sắc đỏ của những chùm bóng bay được thả trên bầu trời mùa thu ngày hôm đó. Tất cả, tôi đều nhớ rõ mồn một. Ngày khai giảng cuối cùng dưới mái trường tiểu học thân yêu đó luôn là kỉ niệm khó phai trong lòng của tôi vậy đó.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 1.031
0 Bình luận
Sắp xếp theo