Nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng nhật thực?

Nhật thực là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng nhật thực? Có thể nói đây là một hiện tượng thiên nhiên lý thú và hiếm gặp. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ lý giải tại sao lại xảy ra hiện tượng nhật thực, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Nhật thực là gì

Trước khi đến với những giải thích về hiện tượng nhật thực, mời các bạn đọc cùng test kiến thức của mình với câu hỏi dưới đây xem bạn hiểu biết đến đâu về nhật thực nhé.

Nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng nhật thực?

A. mặt trời ngừng phát ra ánh sáng

B. mặt trời bỗng nhiên biến mất

C. mặt trời bị mặt trăng che khuất nên ánh sáng Mặt Trời không đến được mặt đất

D. người quan sát đứng ở nửa sau Trái Đất, không được Mặt Trời chiếu sáng

Đáp án: C

Hiện tượng Nhật Thực do Mặt Trời bị Mặt Trăng che khuất nên ánh sáng Mặt Trời không đến được mặt đất.

2. Nguyên nhân gây ra hiện tượng nhật thực

Hiện tượng nhật thực xảy ra khi Mặt Trăng đi qua giữa Mặt Trời và Trái Đất. Khi bạn quan sát từ Trái Đất sẽ thấy Mặt Trăng che khuất hoàn toàn Mặt Trời hoặc cũng có thể là che khuất một phần Mặt Trời.

Cụ thể: Trái Đất chuyển động quanh Mặt Trời trong khi Mặt Trăng lại chuyển động quanh Trái Đất. Với mỗi một chu kỳ của mình, Mặt Trăng đi vào vị trí nằm giữa Trái Đất và Mặt Trời một lần. Do hai quỹ đạo lệch nhau khoảng 5 độ nên không phải lần nào Mặt Trăng cũng sẽ đi cắt qua đường nối giữa Trái Đất và Mặt Trời. Hay nói cách khác, có rất nhiều lần mặt trăng đi vào giữa thời điểm “trăng mới” (new moon). Đêm không trăng mới có một lần 3 thiên thể là Mặt Trời, Mặt Trăng và Trái Đất thẳng hàng với nhau.

Phân loại nhật thực:

Nhật thực toàn phần

Hiện tượng này chỉ diễn ra khi Mặt Trăng ở quanh cận điểm quỹ đạo và Mặt Trời bị che khuất hoàn toàn. Lúc này các vùng bóng tối và bóng nửa tối sẽ hình thành trên bề mặt Trái Đất.

Nếu như bạn muốn quan sát được nhật thực toàn phần thì cần phải đứng ở trên đường di chuyển của vùng bóng tối của Mặt Trăng. Nếu như bạn đứng ở vùng bóng nửa tối thì chỉ có thể quan sát được hiện tượng nhật thực một phần.

Nhật thực một phần

Hiện tượng này xảy ra khi đĩa của Mặt Trời bị Mặt Trăng che khuất hoàn toàn. Lúc này sẽ xuất hiện vùng nửa bóng tối ở trên bề mặt Trái Đất.

Nhật thực hình khuyên

Hiện tượng thiên văn thú vị này xảy ra khi trung tâm của đĩa Mặt Trời bị đĩa của Mặt Trăng che khuất; Mặt Trăng ở xung quanh viễn điểm quỹ đạo.

Lúc này, bạn sẽ thấy các phần rìa bên ngoài của Mặt Trời sẽ bị lộ ra, trông giống như một chiếc nhẫn.

Nhật thực lai

Hiện tượng nhật thực lai này được coi là rất hiếm khi xảy ra. Hiện tượng này thường xảy ra khi nhật thực hình khuyên chuyển sang nhật thực toàn phần.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 3.262
0 Bình luận
Sắp xếp theo