Tại sao đèn giao thông có 3 màu?

Lý do đèn giao thông có ba màu

Đèn tín hiệu giao thông có 3 màu xanh vàng đỏ thì chắc hẳn ai cũng biết. Tuy nhiên tại sao đèn giao thông có 3 màu thì không phải ai cũng nắm được. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết sau đây của Hoatieu để hiểu rõ lý do đèn giao thông có ba màu xanh vàng đỏ nhé.

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao đèn giao thông lại có 3 màu xanh vàng đỏ mà lại không phải là những màu sắc khác chưa? Hãy cùng Hoatieu trả lời câu hỏi này trong nội dung dưới đây.

Lý do đèn giao thông có ba màu xanh, đỏ, vàng

Trước kia, hệ thống đèn giao thông đầu tiên được dùng cho đường sắt với: đỏ - dừng lại; xanh- thận trọng và trắng – cho đi. Tuy nhiên việc sử dụng đèn trắng lẫn với các loại đèn sử dụng trong nhà hay trên đường phố khắp nơi, khiến người đi không quá chú ý đến nên không có ý thức tuân theo. Hậu quả dẫn đến vô cùng nghiêm trọng với nhiều tai nạn thương vong không nhỏ.

Để không xảy ra tai nạn tương tự, những người có trách nhiệm quyết định chọn màu vàng thay cho trắng. Bởi màu vàng khác hai màu còn lại và có thể phân biệt dễ dàng bằng mắt thường. Các chỉ dẫn cũng điều chỉnh lại với đỏ - dừng lại, xanh - được phép đi và vàng - cẩn trọng.

Có nhiều cách lý giải cho việc lựa chọn ba màu đỏ, xanh, vàng cho đèn tín hiệu giao thông. Tựu trung liên quan đến hai phương diện duy tâm và khoa học.

Đỏ tượng trưng cho màu máu, cái chết hay sự nguy hiểm nên chọn là màu báo hiệu người lái xe phải dừng lại. Màu xanh là màu của thiên nhiên, gần gũi và mang lại cảm giác thư thái cho con người nên biểu thị ý nghĩa "được phép đi". Màu vàng tượng trưng cho ánh sáng mặt trời, tôn giáo hoặc những đấng tối cao. Biểu thị cho thái độ dè dặt, kính cẩn nên chọn làm màu để cảnh báo con người cẩn trọng hơn.

Xét ở góc độ khoa học, ba màu tín hiệu giao thông đều có bước sóng dài theo thứ tự giảm dần trong không khí, thuộc danh sách quang phổ ánh sáng trắng gồm các màu cơ bản: đỏ, cam, vàng, lục (xanh), lam, chàm, tím. Vì thế con người có thể nhìn từ khoảng cách xa trong điều kiện ban ngày lẫn ban đêm.

Trải qua thời gian, điều tiết giao thông bằng đèn tín hiệu ngày càng hoàn thiện hơn nhờ sự phát triển của công nghệ và hỗ trợ từ máy tính. Dù cách làm có thể khác nhau, nhưng đến nay, xanh, đỏ và vàng vẫn là ba màu chính sử dụng cho đèn tín hiệu giao thông tại hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 213
0 Bình luận
Sắp xếp theo