Thu dung trong y tế là gì?

Thu dung trong y tế là gì? Chúng ta thường nghe nói các bác sĩ, bệnh viện thu dung điều trị bệnh nhân. Nhưng các bạn có biết nghĩa của từ thu dung? Thu dung là một từ ngữ còn khá xa lạ với nhiều người. Hãy cùng Hoatieu.vn tìm hiểu ý nghĩa từ thu dung trong y tế nhé.

1. Thu dung trong y tế là gì?

Thu dung trong y tế nghĩa là gì?

Trong tiếng Việt có 2 từ thu dung, đều xuất phát từ Hán ngữ, đó là 秋容 (qiū róng) và 收容 (shōu róng). Do cách viết chữ Hán khác nhau nên 2 từ thu dung cũng có nghĩa khác nhau:

  • Chữ thu dung (秋容) thứ nhất là danh từ ghép, gồm 2 phần: thu (秋) là mùa thu; dung (容) là khuôn mặt. Theo Bách khoa thư Baidu và Hán ngữ tự điển, từ này có 3 nghĩa: a. Khung cảnh mùa thu hoặc vẫn còn cảnh sắc mùa thu; b. Khuôn mặt buồn (bi ai); c. Tên nhân vật nữ trong bộ truyện Liêu Trai chí dị của Bồ Tùng Linh - xuất bản vào đầu đời nhà Thanh (cuối thế kỷ 17)
  • Chữ thu dung (收容) thứ hai là động từ, có nghĩa là thu nhận (thường dùng trong tổ chức, cơ quan). Khi kết hợp với những danh từ khác thì thu dung thành từ bổ nghĩa, tạo nét nghĩa mới cho tổ hợp từ. Ví dụ, thu dung sở (收容所) nghĩa là trạm thu dung hoặc trạm thu nhận (thường được hiểu là nơi tạm trú, nhà tế bần, nơi ẩn náu cho động vật)

Trong lĩnh vực y khoa, thu dung là thuật ngữ phổ biến với nghĩa là tiếp nhận; thuật ngữ thu dung điều trị có nghĩa là tiếp nhận và điều trị (admit and treat). Đôi khi thu dung còn được hiểu là số lượng bệnh nhân được khám và tiếp nhận. Ví dụ, trong cuộc họp giao ban, giám đốc bệnh viện hỏi: “Hôm nay tình hình thu dung thế nào?”, có nghĩa “hôm nay số lượng người bệnh được khám và tiếp nhận là bao nhiêu?”

Thu dung trong y tế là gì?

=> Thu dung trong y tế được dùng với nghĩa thứ 2, có nghĩa là thu nhận, tiếp nhận bệnh nhân

Ví dụ: Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 1 là loại hình cơ sở thu dung điều trị (tầng 1 của mô hình “tháp 3 tầng”) có nhiệm vụ: (1) Kịp thời thu dung điều trị toàn bộ số ca mắc mới phát hiện qua xét nghiệm tầm soát tại các khu nguy cơ cao trong cộng đồng và các trường hợp đang được cách ly theo dõi tại các khu cách ly tập trung (F1 chuyển sang F0)...

=> Thu dung ở đây có nghĩa là nhận các bệnh nhân vào điều trị

2. Hướng dẫn điều trị covid tại nhà của Bộ Y tế

Bộ Y tế đã có hướng dẫn điều trị Covid cho F0 tại nhà đối với những trường hợp F0 không phải cách ly tập trung:

  • Các triệu chứng ban đầu có thể gặp phải

Sốt, ho khan, mệt mỏi, đau cơ. Đau họng, chảy nước mũi, đau đầu, nôn, tiêu chảy. Rối loạn khứu giác, tê lưỡi.

Khi bị sốt không nên nằm lâu một tư thế, có thể nằm nghiêng, sấp, hoặc ngồi thẳng đứng để thay đổi tư thế 2 giờ một lần.

Sử dụng thuốc hạ sốt cách nhau 4-6 giờ tuỳ loại, thuốc hạ sốt có hiệu quả sau 1 giờ nên tránh nôn nóng mà uống quá liều lượng, có thể ảnh hưởng tới gan.

Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc kháng sinh. Tất cả các loại thuốc kê đơn phải do bác sĩ chỉ định.

  • Ăn uống

Uống nhiều nước ấm, uống oresol bù nước. Bổ sung tỏi, sả... vào thực đơn mỗi ngày. Ăn đồ nhẹ, dễ tiêu, bổ sung trái cây, vitamin C. Ăn đầy đủ, không bỏ bữa nhưng cũng không nên ăn quá nhiều.

Tập thể dục nhẹ nhàng hằng ngày, đi lại nhiều, hít thở sâu, đều.

  • Kiểm tra
  • Đo thân nhiệt

Nếu sốt trên 38,5 độ C, có thể dùng paracetamol hạ sốt, liều 10-15 mg/kg/lần, không quá 60 mg/kg/ngày cho trẻ em và không quá 2 g/ngày với người lớn. Trẻ em không uống quá 4 lần trong một ngày.

  • Đếm mạch

Vị trí đặt ba ngón tay như hình, bạn sẽ thấy mạch đập dưới tay mình.

Để biết thêm các thông tin, mời các bạn tham khảo bài viết: Hướng dẫn điều trị F0 tại nhà mới nhất

Trên đây Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Thu dung trong y tế là gì và các hướng dẫn điều trị F0 tại nhà của Bộ Y tế. Hiện nay nhiều trường hợp F0 đã được cho tự điều trị và cách ly tại nhà. Các bạn nên nắm rõ những hướng dẫn này để có hướng xử lý đúng khi mình thuộc trường hợp được tự điều trị. Điều này cũng giúp giảm tình trạng quá tải tại các bệnh viện

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 860
0 Bình luận
Sắp xếp theo