Tại sao dưa chuột lại đắng?

Tại sao dưa chuột lại đắng? Thỉnh thoảng khi gọt dưa chuột bạn thấy nó bị đắng. Cùng một túi dưa chuột nhưng quả thì đắng, quả lại không. Nguyên nhân vì sao? Cách chọn dưa chuột không đắng là gì? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Tại sao dưa chuột lại đắng?

Dưa chuột bị đắng là do hợp chất Cucurbitacin. Hợp chất này có ở lá, thân và rễ cây dưa chuột, khiến các bộ phận này của cây bị đắng. Đây là cơ chế tự bảo vệ của cây dưa chuột để tránh bị sâu bọ, động vật ăn. Đôi khi, chất này có cả ở phần cuống và xâm nhập vào quả. Đây là lý do mà nhiều quả dưa chuột bị đắng ở phần đầu.

Bên cạnh đó, dưa chuột còn bị đắng do các yếu tố khác như thời tiết, chất dinh dưỡng cũng góp phần khiến quả dưa chuột bị đắng. Cụ thể, thời tiết ít nắng, khô hạn, nhiệt độ thấp có thể khiến bộ rễ của cây dưa bị tổn thương, dẫn tới sự hấp thụ nước, chất dinh dưỡng kém. Điều này phần nào khiến Cucurbitacin tích tụ nhiều ở phần cuống của quả và làm cho dưa bị đắng.

2. Dưa chuột bị đắng có ăn được không?

Dưa chuột bị đắng các bạn vẫn có thể ăn được.

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Chò, nguyên Chủ nhiệm bộ môn dinh dưỡng, Học viện Quân y thì:

Chất nhựa đắng của dưa chuột có tác dụng chữa viêm cho dạ dày. Đồng thời có khả năng kích thích dạ dày phân bố thêm dịch tiêu hóa, tăng thêm lượng men tiêu hóa. Chất nhựa đắng này còn có tốt cho gan và mật, có tác dụng an thần.

3. Cách lựa dưa leo không đắng

Cách lựa dưa leo không đắng

Sau đây Hoatieu.vn mách bạn một số mẹo chọn dưa chuột không bị đắng

  • Lựa chọn dưa leo dựa vào màu sắc

Về màu sắc, bạn nên chọn những quả dưa leo có màu xanh lá, còn tươi và đều màu, lưu ý không nên chọn những quả có vỏ bị ố vàng hay bị thâm, vì đó là những quả dưa đã có giấu hiệu bị hư, những quả này thường ruột của chúng sẽ không giòn và bị đắng.

  • Chọn dưa dựa vào hình dáng quả

Về hình dáng, hãy chọn những quả có dáng thẳng, ít bị cong vì những quả dưa này thường ít đắng và giòn hơn những quả có dáng ngắn tròn hay bị cong.

Những quả dưa có vỏ sần sùi và nhỏ thường là những quả dưa leo bị thiếu độ ẩm nên sẽ không được giòn và ruột đắng, chị em nên lưu ý điều này để tránh chọn phải những quả dưa bị đắng.

Ngoài ra, những quả dưa có hình dáng đầu nhỏ đuôi to hoặc ngược lại là những quả dưa đã già, ruột nhiều hạt ăn sẽ không ngon và không được giòn.

Bên cạnh đó, các bạn có thể chọn dưa chuột theo tiêu chí sau đây:

  • Về hình dáng, chọn quả thẳng, không hoặc ít bị cong vẹo.
  • Những quả dưa thon dài, đặc ruột ăn sẽ giòn, ngon hơn khi chọn những quả ngắn, tròn.
  • Cần chọn những quả cầm nặng tay, vỏ nhẵn, ko có sần sùi.
  • Dưa chuột quả nhỏ ăn sẽ ngọt hơn những quả to.
  • Tránh mua những quả dưa phình ra, to ở giữa hoặc đầu quả to đuôi quả nhỏ (và ngược lại) bởi đây là những quả dưa già, ruột nhiều hạt và nhiều nước, ăn không ngon.
  • Những quả dưa leo có vết ố vàng trên thân cho thấy dưa đã bị để lâu và bắt đầu có dấu hiệu bị hỏng. Những quả dưa này ăn không ngon và có thể có vị đắng.

4. Cách gọt dưa chuột để không bị đắng

Làm sao để dưa chuột hết đắng? Các bạn nên gọt dưa chuột thế nào để không bị đắng?

Khi gọt dưa chuột, các bạn nên cắt bỏ 2 đầu của quả dưa và chà xát thật mạnh 2 đầu theo hình vòng tròn đến khi xuất hiện lớp bọt trắng sữa. Loại bỏ phần bọt trắng sữa này chất gây đắng trong quả sẽ không còn nữa.

Bên cạnh đó, các bạn còn có thể sử dụng muối để loại bỏ vị đắng của dưa chuột: Cắt dưa chuột thành 2 nửa theo chiều dọc. Rắc chút muối vào mặt của nửa quả dưa và chà xát chúng với nhau cho đến khi bọt trắng sẽ xuất hiện. Sau đó rửa sạch dưa chuột với nước và thưởng thức.

Trên đây Hoatieu.vn đã giúp bạn đọc tìm hiểu lí do Tại sao dưa chuột lại đắng và cách chọn dưa chuột cũng như gọt dưa chuột sao cho không bị đắng. Dưa chuột là thức quả ngon, lành với sức khỏe của mọi người, tuy nhiên nhiều người không biết cách sơ chế khiến cho dưa chuột bị đắng phải vứt đi, điều đó rất lãng phí.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 424
0 Bình luận
Sắp xếp theo