Khoảnh Khắc hay Khoảng Khắc? Từ nào đúng chính tả? Giải thích

Khoảnh Khắc hay Khoảng Khắc? Đây là một câu hỏi có khá nhiều bạn trẻ thắc mắc, vì dù nghe khá quen thuộc nhưng khi đặt bút viết thì lại cảm thấy từ nào cũng đúng. Để biết Khoảnh Khắc đúng hay Khoảng Khắc đúng, thì cùng Hoatieu phân tích xem nghĩa của từ này là gì để tìm được câu trả chính xác nhất nhé.

Khoảnh khắc hay khoẳng khắc? Ý nghĩa và cách viết đúng

1. Khoảnh Khắc hay Khoảng Khắc?

Khoảnh khắc hay khoảng khắc? Khoảnh khắc mới là từ viết đúng chính tả nhé. Còn từ khoảng khắc là sai chính tả. Theo định nghĩa trong từ điển tiếng Việt, khoảnh khắc có nghĩa là một khoảng thời gian rất ngắn, trôi qua một cách nhanh chóng, không lặp lại. Từ đồng nghĩa với từ khoảnh khắc là chốc lát.

Ví dụ về từ khoảnh khắc:

  • Chúng tôi chỉ gặp nhau trong khoảnh khắc.
  • Khoảnh khắc đặc biệt của đời tôi là khoảnh khắc nhận tấm bằng tốt nghiệp.
  • Sự việc xảy ra trong khoảnh khắc.
  • Khoảnh khắc ngắn ngủi ấy, tôi đã nhìn thấy cầu vồng.
  • Mỗi khoảnh khắc vui hay buồn trong cuộc đời đều rất đáng trân trọng.
Khoảnh Khắc hay Khoảng Khắc?
Khoảnh Khắc hay Khoảng Khắc?

2. Nghĩa của từ khoảnh khắc

Khoảnh khắc là một từ chỉ thời gian, tuy nhiên nó có thể dùng trong nhiều trường hợp, ngữ cảnh và có nhiều nghĩa khá khác nhau đấy nhé.

Một ý nghĩa của Khoảnh khắc có thể bạn chưa biết là khoảnh khắc (momentum) là một đơn vị thời gian thời trung cổ. Đơn vị khoảnh khắc được sử dụng bởi các nhà tính toán thời trung cổ trước khi giới thiệu đồng hồ cơ và hệ lục thập phân vào cuối thế kỷ 13.

Theo tư liệu của các tác phẩm thế kỷ thứ 8 của Beda, người mô tả hệ thống là 1 giờ = 4 điểm = 5 điểm mặt trăng = 10 phút = 15 phần = 40 khoảnh khắc. Vậy là thời trung cổ, người ta tính 40 khoảnh khắc bằng 1 giờ.

Ý nghĩa thứ hai của từ khoảnh khắc là một khoảng thời gian rất ngắn, như "tai nạn xảy ra trong khoảnh khắc."

Ý nghĩa thứ ba của từ khoảnh khắc là thể hiện một thời điểm cụ thể, ví dụ như "khoảnh khắc định mệnh của đời tôi là khoảnh khắc gặp người ấy", hay thời điểm hiện tại, ví dụ như "trong khoảnh khắc này, tôi thấy rất vui".

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Khoảnh Khắc hay Khoảng Khắc? Từ nào đúng chính tả? Ý nghĩa của từ khoảnh khắc. Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 8.280
0 Bình luận
Sắp xếp theo