Sưng xỉa hay sưng sỉa, từ nào đúng chính tả?

Sưng xỉa hay sưng sỉa, từ nào đúng chính tả? Quy tắc chính tả trong tiếng Việt rất quan trọng, nếu như viết sai chính tả có thể khiến cho người đọc hiểu sai nghĩa và thấy khó chịu về những dùng sai quy tắc chính tả. Sưng xỉa hay sưng sỉa là hai từ được nhiều người sử dụng, nhưng cũng không ít người phát âm sai hoặc viết sai. Vậy từ nào mới là đúng chính tả, mời bạn đọc tham khảo nội dung bài viết.

1. Sưng xỉa hay sưng sỉa, từ nào đúng chính tả?

Qua tìm hiểu thì từ Sưng sỉa mới là từ đúng chính tả, còn sưng xỉa không đúng.

Từ xỉa cũng có nghĩa khi ghép với từ xói, thành xỉa xói, nghĩa là bới móc đời tư của người khác, nhắm vào điểm yếu của một người mà đay nghiến họ. Còn từ sưng xỉa lại không có nghĩa.

Sưng xỉa hay sưng sỉa, từ nào đúng chính tả?
Sưng xỉa hay sưng sỉa, từ nào đúng chính tả?

2. Sưng sỉa nghĩa là gì?

Sưng sỉa là một từ ghép đẳng lập. Sưng nghĩa là phồng, phù da thịt, sưng mặt lên. Sỉa là cũng nghĩa là sưng phù lên.

Sưng sỉa nghĩa là mặt trông nặng ra, như sưng lên, thể hiện sự không đồng thuận và bằng lòng nhất là khi con người cãi nhau. Ví dụ như mặt sưng sỉa như chửi nhau, đánh nhau.

Có thể hiểu đơn giản là khi một người không đồng tình hoặc có ý phản đối thường thể hiện bằng lời nói, hành động, ánh mắt và gương mặt. Nếu mặt sưng sỉa lên mà không nói ra là biểu hiện không bằng lòng nhưng vẫn cam chịu, khó chịu.

Ví dụ như nhiều người vẫn hay nói là mặt sưng mày sỉa, ý nói một người có ý khó chịu, không đồng tình. Hoặc như "hơi tý là mặt sưng sỉa lên".

Những người hay thể hiện gương mặt sưng sỉa là người có tính cách không tốt khi mà họ thể hiện sự khó chịu với người khác bằng gương mặt mà không nói ra rõ ràng, những người này có xu hướng nóng giận và hay khó chịu hoặc thể hiện sự khó chịu với người khác, nên cũng khiến nhiều người không ưa họ.

3. Từ, cụm từ đồng nghĩa với sưng sỉa

Từ đồng nghĩa với từ sưng sỉa như:

  • Mặt nặng: thể hiện sự không bằng lòng ra mặt;
  • Mặt nặng mày nhẹ;
  • Mặt nặng sa mày;
  • Mặt sưng mày sỉa;

Hoặc từ cũng dùng để miêu tả mặt như: Mặt như mặt thớt: thể hiện sự lì lợm, trơ trẽn, không biết xấu hổ, ngại ngùng.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Sưng xỉa hay sưng sỉa, từ nào đúng chính tả? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Tài liệu chuyên mục Có thể bạn chưa biết? liên quan.

Đánh giá bài viết
1 1.540
0 Bình luận
Sắp xếp theo