Khinh suất hay khinh xuất, từ nào đúng chính tả?

Khinh suất hay khinh xuất? Khinh suất hay khinh xuất đều là hai từ mà chúng ta ít sử dụng, nên không phải bạn đọc nào cũng biết từ nào là đúng chính tả. Yếu tố chính tả rất quan trọng để người nghe, người đọc hiểu được ý nghĩa của câu nói. Vậy khinh xuất hay khinh suất đúng? Mời bạn đọc tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

1. Khinh suất hay khinh xuất?

Qua tìm hiểu thì Khinh suất là từ đúng chính tả, còn Khinh xuất là sai chính tả.

Khinh suất là một từ Hán Việt được vay mượn và dịch nghĩa từ tiếng Hán. Nhiều người vô cùng nhầm lẫn Khinh xuất là từ chính xác vì đã quen thuộc với từ “xuất” mang nghĩa là “đi ra”, nên khinh xuất nhiều người hiểu là khinh ra mặt. Nhưng thực tế không phải như vậy.

Khinh suất là từ có nghĩa còn khinh xuất thì không có nghĩa.

Khinh suất hay khinh xuất?
Khinh suất hay khinh xuất?

2. Khinh suất là gì?

Khinh (軽) có nghĩa là nhẹ hoặc xem nhẹ.

Còn Suất (率) nghĩa là bộ chộp, hấp tấp, không cần thận, như trong tư sơ suất, thể hiện sự không cẩn thận, sự thiếu tỉ mỉ khiến công việc bị thất bại hoặc không có hiệu quả.

Như vậy Khinh suất nghĩa là thiếu sự cẩn trọng, vì sự khinh xuất nên mới bị thất bại. Nên sự khinh xuất ở đây mang ý nghĩa sự không chú ý đầy đủ về một vấn đề và việc gì đó, có tính chủ quan.

Ví dụ: Thua trận là do khinh suất

3. Khinh suất có giống khinh thường không?

Về một khía cạnh nào đó về nghĩa thì khinh thường cũng giống khinh suất, do khinh thường thể hiện sự chủ quan về một đối tượng khác, xem nhẹ chúng và nghĩ rằng chúng dễ dàng thực hiện, khiến cho bản thân thất bại. Và khinh suất cũng là do sự coi nhẹ đối phương mà cẩu thả, cũng khiến bản thân thất bại.

Tuy nhiên khinh suất khác với từ khinh thường ở cách dùng. Khác nhau về cách sử dụng như “khinh thường kẻ địch” nhưng không thể dùng là “khinh suất kẻ địch”. Bởi khinh thường sau đó thể sử dụng với một danh từ còn khinh suất thì không.

4. Vì sao nhiều người nhầm khinh suất với khinh xuất?

Sự nhầm lẫn khinh xuất và khinh suất là do sự nhầm lẫn về nghĩa và cách phát âm, do phát âm sai và cách hiểu nghĩa sai khiến cho nhiều người nhầm lẫn. Nhất là từ xuất theo nhiều người hiểu nghĩa phù hợp hơn với từ khinh, nhưng cách hiểu như vậy là sai hoàn toàn.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Khinh suất hay khinh xuất? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Tài liệu chuyên mục Có thể bạn chưa biết? liên quan.

Đánh giá bài viết
2 288
0 Bình luận
Sắp xếp theo