Vì sao văn học thiếu nhi góp phần phát triển ngôn ngữ cho trẻ em?

Vì sao văn học thiếu nhi góp phần phát triển ngôn ngữ cho trẻ em? Văn học thiếu nhi là một thể loại văn học dành riêng cho độ tuổi thiếu nhi. Thể loại văn học này cần phải được kiểm định chặt chẽ nhằm đảm bảo không ảnh hưởng xấu đến thế hệ thiếu nhi. Vậy thế loại văn học này đóng góp điều gì cho việc phát triển ngôn ngữ của trẻ em. Cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Văn học thiếu nhi là gì?

Văn học thiếu nhi có thể hiểu là những tác phẩm được viết về những thiếu nhi hoặc viết cho thiếu nhi, những tác phẩm văn học này nhằm giáo dục, bồi dưỡng tâm hồn và nhân cách của trẻ em của từng độ tuổi.

Trong những tác phẩm thiếu nhi thường chứa đựng sự ngây thơ hồn nhiên nhưng cũng mang tính giáo dục nhân cách chặt chẽ. Bởi chúng ta cũng biết độ tuổi thiếu nhi còn non nớt trong suy nghĩ, những đứa trẻ ấy như một tờ giấy trắng tinh khôi, khi chúng ta giáo dục trẻ điều gì thì đều được viết nên chúng một cách rõ ràng. Cùng với đó thì mỗi con người đều có một điều quan trọng đó là nhân cách và đạo đức con người, nên trong văn học luôn ưu tiên những bài học đạo đức, nhân cách đúng đắn để trẻ tiếp thu.

Vậy nên có thể thấy trong văn học thiếu nhi sẽ thấy được những sự thơ mộng, ly kỳ nhưng có nhiều bài học nhân cách, ứng xử đúng đắn cho trẻ. Ví dụ như trong truyện cổ tích có những bà tiên, ông bụt xuất hiện giúp đỡ những người có đức tính tốt, chăm chỉ.

Vì sao văn học thiếu nhi góp phần phát triển ngôn ngữ cho trẻ em?
Vì sao văn học thiếu nhi góp phần phát triển ngôn ngữ cho trẻ em?

2. Đặc điểm của văn học thiếu nhi

Có thể thấy văn học thiếu nhi có những đặc điểm như sau:

  • Chứa đựng những ý nghĩa giáo dục nhằm phát triển nhân cách cho thiếu nhi.
  • Đối tượng phản ánh, tiếp cận là trẻ em nên có tính cách, tâm lý, cảm xúc, tình cảm khác với người lớn. Nhưng tác giả sáng tác lại là những người lớn với cái nhìn sâu sa, vì thế trong văn học thiếu nhi thể hiện được sự hài hoà giữa nhãn quan người lớn và tâm hồn trẻ thơ.
  • Văn học thiếu nhi sẽ chứa đựng sự hồn nhiên, vô tư, trong sáng; sự thơ mộng lãng mạn; sự ly kỳ.
  • Văn học thiếu nhi là thể loại không thể thiếu đối với bất cứ dân tộc nào, dù thể loại này được ra đời sau trong lịch sử.

3. Vì sao văn học thiếu nhi góp phần phát triển ngôn ngữ cho trẻ em?

Văn học thiếu nhi góp phần phát triển ngôn ngữ cho trẻ em vì:

- Trong văn học thiếu nhi có chứa một vốn từ khổng lồ, đặc biệt là những từ ngữ nghệ thuật. Khi trẻ tiếp xúc với tác phẩm văn học thiếu nhi thường xuyên sẽ giúp các em ghi nhớ những từ ngữ mới, làm giàu thêm vốn từ sẵn có.

- Bên cạnh đó khi các em được tiếp cận với những câu chuyện thiếu nhi kể với giọng đọc truyền cảm sẽ giúp trẻ em phát triển được ngôn ngữ qua sự bắt chước lời nói, giọng điệu của các nhân vật trong truyện. Từ đó các em sẽ rèn luyện cho các em khả năng diễn đạt một vấn đề mạch lạc, giàu tình cảm, biểu cảm và giúp cho ngôn ngữ nói biểu cảm hơn.

Ngoài ra vai trò góp phần phát triển ngôn ngữ cho trẻ thì văn học thiếu nhi còn đem lại cho các em những bài học về đạo đức, nhân cách; phát triển trí tưởng tượng; phát triển trí tuệ và thưởng thức cái đẹp, tâm hồn nhạy cảm, tinh tế hơn.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Vì sao văn học thiếu nhi góp phần phát triển ngôn ngữ cho trẻ em? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Tài liệu chuyên mục Có thể bạn chưa biết?

Đánh giá bài viết
1 809
0 Bình luận
Sắp xếp theo