Cầu Mỹ Thuận là cây cầu bắc qua sông nào ở nước ta?

Cầu Mỹ Thuận là cây cầu bắc qua sông nào ở nước ta? Cầu Mỹ Thuận là công trình đặc sắc với vốn đầu tư khổng lồ ở nước ta. Đây là cây cầu nối liền 2 tỉnh Tiền Giang - Vĩnh Long. Vậy cây cầu Mỹ Thuận này bắc qua dòng sông nào?

1. Cầu Mỹ Thuận là cây cầu bắc qua sông nào ở nước ta?

Cầu Mỹ Thuận là cây cầu bắc qua sông Tiền.

Cầu Mỹ Thuận đã trải qua bao nhiêu sự kiện lịch sử của nước ta, nơi lưu giữ biết bao kỷ niệm của nhiều thế hệ. Cây cầu nối 2 bờ sông Tiền bị lỡ làng cả 100 năm cuối cùng cũng đã được xây dựng xong.

2. Cầu Mỹ Thuận

Cầu Mỹ Thuận là cây cầu bắc qua sông nào ở nước ta?

Cầu Mỹ Thuận là cây cầu dây văng đầu tiên của Việt Nam.

Cầu Mỹ Thuận bắc qua sông Tiền, nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, Việt Nam. Cầu nằm cách Thành phố Hồ Chí Minh 125 km về hướng Tây Nam, trên Quốc lộ 1A, là trục giao thông chính của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Cầu được khởi công tháng 7-1997 và khánh thành tháng 5-2000, cầu có chiều dài 1.535,2m, rộng 23,66m cho 4 làn xe cơ giới lưu thông.

Cây cầu này được xây dựng bởi nhà thầu: Baulderstone Hornibrook & Cienco 6 - là sự ra đời của hợp tác Việt - Úc (Úc tài trợ 66% vốn xây dựng) với tổng số vốn là 90.86 triệu USD

Cầu Mỹ Thuận đã trải qua nhiều sự kiện lịch sử cùng dân tộc: Nửa đầu thế kỷ 20, người Pháp từng định làm cầu này để kéo tuyến xe lửa và ôtô về châu thổ phương Nam trù phú mà bất thành. Rồi 20 năm của chính quyền Sài Gòn, dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận cũng làm được nhiều việc như lập sở xây dựng, chọn nhà thầu, tìm kiếm nguồn vốn, làm đường dẫn, nhưng cuối cùng vẫn không thể đến ngày khởi công...

Có rất nhiều điều đặc biệt đối với cây cầu lịch sử này. Ngoài là cầu dây văng đầu tiên của Việt Nam, theo ông Dũng, Mỹ Thuận còn có nhiều kỹ thuật đặc biệt khác như độ tĩnh không cho tàu bè lưu thông cao nhất vào thời điểm đó là 37,5m với nhịp dài 110m, đường kính cọc nhồi đến 2m và sâu gần 100m...

Nhiều người hỏi tại sao lại chọn kiểu cầu dây văng? Chính độ thông tàu cao đến 37,5m và dài 110m đã khiến các kỹ sư Úc bàn với Việt Nam chọn cầu dây văng. Còn nếu chỉ cao 25m thì có thể chọn cầu bêtông hoặc thép như đã từng làm nhiều trong nước.

3. Cầu Mỹ Thuận và cầu Cần Thơ cầu nào dài hơn?

  • Cầu Mỹ Thuận dài 1.535,2m
  • Cầu Cần Thơ dài 2.750 m

=> Cầu Cần Thơ dài hơn cầu Mỹ Thuận

Hiện nay câu Cầu Mỹ Thuận 2 cũng sắp đang được xây dựng để hoàn thành trong năm 2023: Cầu Mỹ Thuận 2 dài hơn 6,6 km; trong đó, cầu chính dài hơn 1,9 km, đường dẫn hai cầu 4,7 km, tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.

Hoatieu.vn vừa giới thiệu đến cầu Mỹ Thuận - nhịp cầu bắc qua sông Tiền và sơ lược về cây cầu Mỹ Thuận 2.

Mời các bạn đọc thêm các bài viết liên quan tại mảng Tài liệu.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 1.348
0 Bình luận
Sắp xếp theo