Các kỹ thuật của phẩm chất nhân ái

Các kỹ thuật của phẩm chất nhân ái. Phẩm chất nhân ái là phẩm chất quan trọng của mỗi người. Đối với các bạn học sinh, giáo viên cần làm gì để các bạn có thể hiểu và phát triển phẩm chất nhân ái? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Các kỹ thuật của phẩm chất nhân ái

Để học sinh hiểu và phát triển phẩm chất nhân ái, các giáo viên có thể sử dụng các kỹ thuật sau đây:

Kỹ thuật 1: Gương mẫu trước học sinh: Lấy nhân cách của giáo viên làm hình mẫu về phẩm chất nhân ái, yêu thương, chia sẽ những khó khăn của học sinh về học tập.

Đây là điều căn bản trong việc giảng dạy của giáo viên. Giáo viên phải lấy mình làm gương cho học sinh. Để dạy học sinh về phẩm chất nhân ái, trước tiên giáo viên phải hiểu và phát huy được phẩm chất này. Để từ đó, học sinh lấy giáo viên làm thước đo chuẩn chỉ cho các hành vi của mình.

Các kỹ thuật của phẩm chất nhân ái

Kỹ thuật 2: Nêu gương học sinh điển hình trong lớp về phẩm chất nhân ái: tuyên dương hoạt động giúp đỡ bạn tiến bộ trong học tập để cả lớp thực hiện theo.

Việc tuyên dương học sinh điển hình trong lớp về phẩm chất nhân ái sẽ khích lệ tinh thần của học sinh đó, tạo ra niềm vui, qua đó khuyến khích các em tiếp tục phát huy phẩm chất tốt đẹp. Bên cạnh đó, việc tuyên dương, khen thưởng những bạn có phẩm chất nhân ái còn tạo ra động lực giúp các bạn khác thực hiện tốt hơn.

Kỹ thuật 3: Trò chơi: Giáo viên đặt ra tình huống có vấn đề về phẩm chất nhân ái để các em trong lớp cùng xử lý. Giáo viên chốt ý và tuyên dương cách xử lý tốt nhất để học sinh cùng nhận ra phẩm chất nhân ái trong tình huống

So với những lời giảng dạy chuẩn chỉnh sách giáo khoa thì đôi khi những hoạt động vui chơi sẽ giúp các em học sinh ghi nhớ được lâu hơn. Đưa trò chơi vào dạy học sẽ giúp các em được đổi mới phương thức học, tạo được hứng thú, niềm say mê học tập. Dần dần, các em sẽ sáng tạo và chủ động trong việc học hơn

2. Phẩm chất nhân ái

Nhân ái là 1 trong 5 phẩm chất của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Nhân ái là biết yêu thương, đùm bọc mọi người; yêu cái đẹp, yêu cái thiện; tôn trọng sự khác biệt; cảm thông, độ lượng và sẵn lòng giúp đỡ người khác.

Phẩm chất nhân ái là phẩm chất có giá trị quan trọng đối với mỗi người, đối với cuộc sống. Lòng nhân ái mang đến hạnh phúc cho cả người trao và người nhận. Người nhận được trợ giúp sức mạnh về tinh thần và vật chất để vượt qua những khó khăn, thử thách... Người trao có cơ hội được giúp đỡ người khác, được sống có ý nghĩa và phong phú hơn... Lòng nhân ái là cơ sở không thể thiếu để xây dựng một xã hội văn minh, nhân đạo, là sợi dây bền chắc, thiêng liêng kết nối con người.

Lòng nhân ái của con người có thể được hình thành qua trường lớp, qua sự tác động của môi trường sống. Do đó, việc giáo dục học sinh về phẩm chất nhân ái là rất quan trọng.

Hoatieu.vn đã trình bày 3 kỹ thuật giúp học sinh hiểu và phát triển phẩm chất nhân ái. Mời các bạn đọc thêm các bài viết liên quan tại mảng Tài liệu.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
3 4.342
0 Bình luận
Sắp xếp theo