Phong sát là gì? Phong sát Cbiz là gì?

Phong sát là gì? Phong sát Cbiz là gì? Phong sát nghệ sĩ là gì? Phong sát là một vấn đề mới nổi hiện nay khi mà những vấn đề liên quan đến giới nghệ sĩ đang ngày càng được làm một cách chặt chẽ. Vậy các bạn đã biết phong sát là gì? Phong sát có ảnh hưởng gì đến các nghệ sĩ Cbiz? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Phong sát là gì? Phong sát Cbiz nghệ sĩ là gì?

Phong sát, phiên âm theo từ tiếng Trung 封杀 (fēng shā), trong đó phong có nghĩa là phong tỏa, bao vây; sát có nghĩa là giết. Phong sát hiểu theo nghĩa đơn giản là ngăn chặn không cho nghệ sĩ phát triển, truyền thông.

Theo từ điển Tiếng Trung hiện đại (Modern Chinese Dictionary 6th Edition), "phong sát" tức là chặn việc xuất hiện tới một người có tham gia tới các hoạt động trong lĩnh vực cụ thể, hoặc cấm các phương tiện truyền thông phát sóng các chương trình, ấn phẩm nào đó. Đó là một lệnh cấm cụ thể có tính chủ quan của cơ quan quản lý. Lệnh cấm này cũng yêu cầu toàn bộ các phương tiện truyền thông không được phép phát sóng chương trình hoặc phim, ảnh có mặt họ.

Một số đài truyền hình, cơ quan báo chí sẽ chặn một số nghệ sĩ đã có tranh chấp với họ và cấm họ xuất hiện trên các ấn phẩm của mình. Bên cạnh đó, thuật ngữ này cũng được sử dụng ở diện rộng, các ngành nghề cụ thể cũng sẽ chặn các học viên có hồ sơ xấu.

Ví dụ, các ngành liên quan đến thiết kế và sáng tạo sẽ chặn những người hành nghề có hồ sơ đạo văn tác phẩm của người khác. Những người bị cấm có thể mất đi một phần cơ hội việc làm, ảnh hưởng đến thu nhập, quan trọng hơn là không còn chỗ đứng trong nghề và buộc phải thay đổi sang nghề nghiệp khác.

"Phong sát" là cụm từ bắt đầu được sử dụng trong ngành giải trí tại Trung Quốc từ năm 2016, xuất hiện lần đầu trên fanpage của diễn viên, ca sĩ Trần Kiều Ân. Sau đó, cụm từ này ngày càng trở nên phổ biến trong làng giải trí Hoa ngữ và được coi là "đòn trừng phạt" nặng nhất đối với giới nghệ sĩ.

Phong sát là gì? Phong sát Cbiz là gì?
Phong sát là gì? Phong sát Cbiz là gì?

2. Lệnh Phong Sát là gì? Ca sĩ, nghệ sĩ vi phạm pháp luật phong sát như thế nào?

Lệnh phong sát là một lệnh gần như khiến người nghệ sĩ vi phạm mất đi toàn bộ cơ hội có thể trở lại sự nghiệp của mình.

Được biết mới đây các Bộ Ban và Ngành đang phối hợp điều chỉnh lại hình phạt đối với giới ca sĩ, nghệ sĩ khi có hành vi vi phạm ảnh hưởng đến người dân và hình ảnh Việt Nam. Trước đây mức xử phạt đối với giới ca sĩ, nghệ sĩ còn khá nhẹ nên có thể chưa đủ sức răn đe. Tuy nhiên các quy định đang được dần thay đổi theo hướng khác đó là với những ca sĩ, nghệ sĩ vi phạm thì sẽ bị cầm biểu diễn, cấm phát sóng, khoá các tài khoản mạng xã hội,... điều này gần khiến cho các nghệ sĩ vi phạm sẽ mất đi toàn bộ cơ hội phát triển sự nghiệp của mình.

Bởi vậy đây là một trong những vấn đề được quan tâm lớn hiện nay khi mà sức ảnh hưởng của các nghệ sĩ càng lớn thì có tiêu cực sẽ càng ảnh hưởng đến xã hội hơn nữa.

3. Phong sát gồm những gì?

Phong sát gồm những hoạt động gì?

Khi bị phong sát, các nghệ sĩ sẽ bị:

  • Ngăn không cho các nhân vật như ngôi sao, nghệ sĩ,… tham gia hoạt động nghệ thuật hoặc một số công việc nhất định. Diễn viên bị cấm đóng phim, ca sĩ thì bị cấm ca hát, cấm biểu diễn.
  • Cấm các phương tiện truyền thông phát sóng chương trình, tin tức về họ.
  • Tất cả bài đăng trên các trang mạng xã hội của người bị “phong sát” cũng sẽ được kiểm soát chặt chẽ.
  • Gỡ sạch sẽ tất cả biển quảng cáo, hình ảnh có liên quan ở nơi công cộng. Cấm tuyệt đối xuất hiện trước công chúng.

=> Phong sát là lệnh do cơ quan có thẩm quyền áp đặt lên những nghệ sĩ, khiến họ không thể xuất hiện trước công chúng và đương nhiên không có cơ hội để tiếp tục sự nghiệp của mình. Bởi vậy, các nghệ sĩ sợ bị phong sát cũng là có cơ sở.

4. Lý do bị phong sát?

Lý do khiến cho các nghệ sĩ, ca sĩ bị phong sát là vì những nghệ sĩ, ca sĩ này đã vi phạm nghiêm trọng đến pháp luật, đạo đức con người ảnh hưởng xấu đến hình ảnh người nghệ sĩ và thuần phong mỹ tục của xã hội. Bởi vì bạn cũng biết khi một vấn đề xấu diễn ra mà người nghệ sĩ vi phạm sẽ ảnh hưởng xấu đến xã hội như thế nào khi mà họ là người có sức ảnh hưởng lớn đến mọi người. Người làm nghệ sĩ, ca sĩ cần có đạo đức tốt mới có thể hành nghề của mình.

Một số vấn đề nổi cộm về vi phạm của giới nghệ sĩ hiện nay là trốn thuế, vấn đề mang thai hộ có tính chất thương mại, hay vấn đề liên quan đến pháp luật hình sự. Bên cạnh đó những nghệ sĩ khi mà vi phạm đến những quan điểm chính trị của nhà nước cũng bị phong sát trước khi ảnh hưởng xấu đến xã hội.

Phong sát chính là lệnh trừng phạt cao nhất dành cho các nghệ sĩ hoạt động thiếu minh bạch.

5. Phong sát Cbiz tốt hay xấu?

Xã hội trông chờ rất nhiều vào những hành vi đúng đắn, suy nghĩ cẩn trọng, chia sẻ có trách nhiệm của nghệ sĩ trên mạng xã hội và ngoài đời. Nhưng thực tế, vẫn còn nhiều những tình huống, những trường hợp phản cảm, tạo nên thực trạng showbiz méo mó, xấu xí. Thế nên, việc "phong sát" có vẻ sẽ là biện pháp mạnh để loại bỏ dần những "tạp chất", để showbiz trong sạch hơn. Đây cũng sẽ điều công bằng cho những nghệ sĩ chân chính, luôn lép vế bởi những người bất chấp chiêu trò, thậm chí phản cảm, để nổi tiếng.

Hiện nay có nhiều thông tin, bên cạnh việc bị phong sát, nữ diễn viên Triệu Vy còn bị truy nã đỏ. Truy nã đỏ có hiệu lực thế nào, mời các bạn tham khảo: Lệnh truy nã đỏ (Red Notice) là gì?

Trên đây Hoatieu.vn trả lời câu hỏi Phong sát là gì? và các vấn đề liên quan đến phong sát.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
8 10.931
0 Bình luận
Sắp xếp theo