Kiểm soát quân sự (Ksqs) là gì?

Kiểm soát quân sự (Ksqs) là gì? Trước tình hình dịch bệnh căng thẳng và thiếu nhân lực, lực lượng kiểm soát quân sự đã xuống đường tuần tra cùng cảnh sát giao thông. Tuy nhiên nhiều người còn chưa biết đến lực lượng này. Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu lực lượng kiểm soát quân sự nhé.

1. Kiểm soát quân sự (Ksqs) là gì?

Kiểm soát quân sự viết tắt là KSQS, là một lực lượng chấp pháp của quân đội, có chức năng giúp người chỉ huy duy trì kỷ luật quân đội, Pháp luật Nhà nước, quy tắc trật tự an toàn xã hội đối với mọi quân nhân và các phương tiện giao thông quân sự ở ngoài doanh trại. Đây cũng là lực lượng tại chỗ sẵn sàng xử trí các tình huống xảy ra, đồng thời phát hiện ngăn chặn những hành vi làm tổn hại đến sức chiến đấu, đến việc hoàn thành nhiệm vụ của quân đội, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực đóng quân.

2. Lực lượng kiểm soát quân sự

Lực lượng kiểm soát quân sự

Lực lượng kiểm soát quân sự (Lực lượng KSQS) có các nhiệm vụ:

  • Kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh, giúp đỡ mọi quân nhân và phương tiện giao thông quân sự chấp hành đúng quy định ở ngoài doanh trại.
  • Giúp đỡ quân nhân qua lại khu vực làm nhiệm vụ, quân nhân lạc ngũ trở về đơn vị.
  • Phát hiện, ngăn chặn những người xâm phạm tính mạng quân nhân, tài sản quân đội, tài sản Nhà nước và những hoạt động làm tổn hại đến sức chiến đấu, đến việc hoàn thành nhiệm vụ của quân đội;
  • Phát hiện, tạm giữ quân nhân đào bỏ ngũ, quân nhân có hành vi phạm pháp quả tang và những phần tử giả danh quân nhân.
  • Lập biên bản về những hành vi vi phạm kỷ luật của quân nhân và người có liên quan bị tạm giữ; Giải quyết ban đầu các vụ phạm pháp quả tang xảy ra tại khu vực làm nhiệm vụ, báo cáo cấp trên xử lý.
  • Phối hợp với CSGT điều chỉnh giao thông quân sự, bảo đảm an toàn khi hành quân và phương tiện quân sự hoạt động trong khu vực được phân công;
  • Phối hợp, hỗ trợ lực lượng công an và an ninh địa phương bảo vệ an toàn khu vực đóng quân, bảo vệ tài sản quốc gia, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực đóng quân.
  • Là lực lượng tại chỗ sẵn sàng xử trí các tình huống xảy ra.
  • Lực lượng KSQS thuộc quyền người chỉ huy, chịu sự chỉ đạo của cơ quan quân huấn cấp trên, được tổ chức theo 2 hình thức chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp.
  • Lực lượng KSQS chuyên nghiệp được tổ chức ở Bộ, Quân khu, Quân đoàn và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để hoạt động thường xuyên trong địa bàn.
  • Lực lượng KSQS không chuyên nghiệp được tổ chức từ cấp trung đoàn và tương đương trở lên (trừ bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp, đơn vị làm kinh tế), để hoạt động khi có yêu cầu nhiệm vụ.

Hiện nay lực lượng KSQS đang xuống đường hỗ trợ CSGT trong việc kiểm soát người dân ra đường: Lực lượng kiểm soát quân sự hỗ trợ lực lượng Công an trong việc ra hiệu lệnh dừng người, phương tiện đang di chuyển trên đường, kiểm tra các thông tin để xác định thuộc đúng nhóm, diện người, phương tiện được phép hoạt động trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường.

3. Quyền hạn của kiểm soát quân sự

Lực lượng KSQS có quyền hạn:

  • Nhắc nhở, chấn chỉnh những quân nhân vi phạm điều lệnh, kỷ luật quân đội.
  • Kiểm tra, ngăn chặn, tạm giữ các quân nhân, công chức quốc phòng, công nhân viên quốc phòng và các phương tiện giao thông quân sự vi phạm nghiêm trọng kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước, trật tự an toàn xã hội, gây hậu quả xấu;
  • Lập biên bản, thu giữ tang vật, bảo vệ hiện trường, báo cáo người chỉ huy và bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý.
  • Được sử dụng vũ khí khi người phạm pháp kháng cự lại đe dọa đến tính mạng của mình và người khác hoặc sau khi đã cảnh cáo, ra lệnh đứng lại mà kẻ phạm pháp nguy hiểm vẫn cố tình chống cự hoặc chạy trốn.

Trong thời gian phối hợp với lực lượng công an chống dịch, KSQS có quyền hạn:

  • Trao đổi với lực lượng Công an lập biên bản xử lý theo quy định của pháp luật. Quân đội cũng hỗ trợ lực lượng công an đảm bảo an ninh trật tự, an toàn hoạt động của tổ tuần tra, chốt, trạm kiểm soát và các thành viên trong Tổ công tác.
  • Hỗ trợ trấn áp, xử lý các đối tượng chống người thi hành công vụ, vi phạm pháp luật, các loại tội phạm phát hiện trong quá trình tuần tra, chốt chặn, kiểm soát.

4. Hình thức hoạt động của kiểm soát quân sự

Kiểm soát quân sự được hoạt động theo hình thức là:

Trạm kiểm soát quân sự cố định: trạm cố định thường được tổ chức và hoạt động thường xuyên ở các địa bàn đầu mối giao thông quan trọng có nhiều quân nhân và phương tiện đi lại;

Trạm kiểm soát quân sự lâm thời và tổ kiểm soát quân sự cơ động được tổ chức hoạt động trong một thời gian nhất định trên các địa bàn và trục đường giao thông có nhiều quân nhân, phương tiện giao thông quân sự qua lại. Mỗi trạm có một tổ kiểm soát quân sự do sĩ quan hoặc quân nhân chuyên nghiệp phụ trách.

Lực lượng kiểm soát quân sự không chuyên nghiệp: lực lượng này được tổ chức lâm thời trong khu vực đóng quân, mỗi tổ kiểm soát quân sự có từ 3 quân nhân trở lên hoặc sĩ quan phụ trách.

Tổ chức, biên chế, trang bị, giấy uỷ nhiệm kiểm soát quân sự, phương tiện hoạt động của lực lượng kiểm soát quân sự, số lượng, vị trí các trạm kiểm soát quân sự cố định do Bộ tổng tham mưu quy định cụ thể.

Như vậy kiểm soát quân sự hoạt động theo hình thức cố định và lưu động khi cần thiết. Những lực lượng này khi làm việc cần có sự điều chỉnh của Bộ tổng tham mưu.

5. Vai trò của kiểm soát quân sự

Kiểm soát quân sự chính là để đảm việc chấp hành kỷ luật, lễ tiết, tác phong quân nhân bên ngoài doanh trại. Việc sắp xếp lực lượng kiểm soát quân sự nhằm đảm bảo các cán bộ, chiến sĩ phải vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, chấn chỉnh những hành vi vi phạm của người quân nhân khi ở ngoài doanh trại;

Lực lượng kiểm soát quân sự đóng vai trò huấn luyện nghiệp vụ vệ binh, nhằm phát huy tinh thần trách nhiệm, chấp hành tốt những quy định, thực hiện đúng quyền hạn, chức trách, cách hành xử, ứng xử với các trường hợp vi phạm, giữ vững kỷ luật quân đội. Trong quá trình kiểm soát quân sự nhiều cán bộ chiến sĩ phát huy được đức tính của bộ đội cụ Hồ, giúp đỡ những người dân khi tham gia giao thông.

Lực lượng kiểm soát quân sự còn đóng vai trò đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, lực lượng kiểm soát quân sự không ngừng nâng cao chất lượng toàn diện, xây dựng chất lượng, số lượng những cán bộ trẻ, nhiệt huyết để thực hiện những nhiệm vụ mới của Đảng và Nhà nước.

Như vậy có thể thấy lực lượng kiểm soát quân sự là lực lượng quan trọng nhằm chỉnh đốn hàng ngũ cán bộ làm việc cho nhân dân khi làm việc ngoài doanh trại, đây là một vai trò quan trọng trong đảm bảo quân nhân chấp hành tác phong quân đội nghiêm chỉnh.

Trên đây Hoatieu.vn trả lời câu hỏi Kiểm soát quân sự (Ksqs) là gì? và các chức năng, quyền hạn của lực lượng kiểm soát quân sự. Lực lượng này là một lực lượng quan trọng trong việc gìn giữ kỷ cương, nét sinh hoạt của bộ đội, giúp người quân nhân giữ được hình ảnh người bộ đội cụ Hồ gần gũi với nhân dân.

So với các lực lượng an ninh khác, kiểm soát quân sự ít được người dân biết đến bởi lực lượng này hoạt động khá thầm lặng và chỉ xử lý những quân nhân, người làm việc trong quân đội. Do dịch bệnh nên lực lượng này mới xuống đường phối hợp với lực lượng công an.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
2 9.341
0 Bình luận
Sắp xếp theo