Danh mục hàng hóa thiết yếu tỉnh Đồng Nai

Quy định hàng hóa thiết yếu tỉnh Đồng Nai. Hàng hóa thiết yếu đối với mỗi địa phương sẽ có sự điều chỉnh khác nhau để phù hợp với địa phương đó. Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu danh mục các mặt hàng thiết yếu của tỉnh Đồng Nai trong thời gian giãn cách xã hội nhé.

1. Quy định hàng hóa thiết yếu tỉnh Đồng Nai

Sau đây là danh mục hàng hóa thiết yếu tỉnh Đồng Nai:

  • Lương thực: gạo các loại, hạt mè (vừng), lúa mì và các sản phẩm chế biến từ gạo tẻ, gạo nếp; đậu, bắp (ngô), khoai, sắn và các sản phẩm chế biến từ đậu, bắp, khoai, sắn; bột, tinh bột và các sản phẩm chế biến từ bột, tinh bột.
  • Thực phẩm tươi sống: thịt gia súc, gia cầm và các sản phẩm chế biến từ thịt gia súc gia cầm; thủy hải sản và các sản phẩm chế biến từ thủy hải sản; rau, củ, quả và các sản phẩm chế biến từ rau củ quả; trái cây và các sản phẩm chế biến từ trái cây.
  • Thực phẩm công nghệ: bánh kẹo, muối, hạt nêm, gia vị, nước mắm, nước tương, nước uống đóng chai và đóng thùng, mì gói và mì ly các loại.
  • Một số mặt hàng lương thực, thực phẩm khác phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu hàng ngày cho người dân.
  • Phụ gia hương liệu, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm.
  • Nhu yếu phẩm: khẩu trang, nước sát khuẩn.

2. Chợ hoạt động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thế nào?

Quy định hàng hóa thiết yếu tỉnh Đồng Nai

Tất cả các chợ (kể cả các điểm bán lương thực, thực phẩm thiết yếu do địa phương thành lập) trên địa bàn tỉnh chỉ được phép hoạt động sau khi được kiểm tra, đánh giá đảm bảo phương án phòng, chống dịch Covd-19 và chỉ được kinh doanh các mặt hàng thiết yếu.

Đối với các địa phương có chợ nhưng tạm ngưng hoạt động do không đảm bảo điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 hoặc địa bàn chưa có cửa hàng tiện lợi, thì UBND cấp huyện khẩn trương khảo sát đánh giá và quyết định hình thành điểm bán lương thực, thực phẩm trong thời gian giãn cách xã hội nhằm đảm bảo nhu cầu cho người dân và hoàn thành trước 5 giờ ngày 26-7.

3. Quy định về hàng hóa, dịch vụ thiết yếu

Hàng hóa, dịch vụ thiết yếu được định nghĩa tại Luật Giá 2012 như sau:

Hàng hóa, dịch vụ thiết yếu là những hàng hóa, dịch vụ không thể thiếu cho sản xuất, đời sống, quốc phòng, an ninh, bao gồm: nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, dịch vụ chính phục vụ sản xuất, lưu thông; sản phẩm đáp ứng nhu cầu cơ bản của con người và quốc phòng, an ninh.

Tuy nhiên đây là khái niệm hàng hóa, dịch vụ thiết yếu nói chung còn khái niệm lương thực, thực phẩm thiết yếu trong thời gian giãn cách xã hội thì chưa được quy định cụ thể trong các văn bản pháp luật.

Công văn số 2601/2020 của Văn phòng Chính phủ quy định: Dựa trên hướng dẫn này, từng địa phương theo tình hình kinh tế xã hội, đặc thù sẽ ra danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu chi tiết được phép kinh doanh, sản xuất...

=> Hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu trong thời gian giãn cách đối với từng địa phương sẽ có sự điều chỉnh để phù hợp với đặc điểm của địa phương đó

Đối với tỉnh Đồng Nai, hàng hóa thiết yếu được quy định theo mục 1 bài này.

Trên đây là Quy định hàng hóa thiết yếu tỉnh Đồng Nai. Việc nắm rõ danh mục mặt hàng thiết yếu giúp người dân khi đi ra ngoài mua đồ không bị phạt. Trong thời gian áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, người dân chỉ được ra ngoài khi cần thiết (đi mua các mặt hàng thiết yếu...), các shipper cũng chỉ được giao hàng thiết yếu. Không thuộc các trường hợp trên mà ra đường thì sẽ bị phạt hành chính 2 triệu đồng.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 328
0 Bình luận
Sắp xếp theo