Có nên uống nước sả gừng mỗi ngày?

Có nên uống nước sả gừng mỗi ngày? Nước chanh sả gừng có nhiều tác dụng đối với sức khỏe và làm đẹp. Thế nhưng ông bà thường dạy, cái gì nhiều quá cũng không tốt, không nên quá lạm dụng bất kỳ cái gì. Vậy còn nước chanh sả gừng thì sao, uống hàng ngày có được không? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé

1. Có nên uống nước sả gừng mỗi ngày?

Uống nước sả gừng mỗi ngày được không?

Phân tích từng vị trong công thức nước chanh sả gừng này, ta được:

  • Gừng tươi là một vị thuốc trong đông y để ôn ấm tỳ vị, được chỉ định dùng trong viêm loét dạ dày - tá tràng. Có thể dùng hàng ngày, tuy nhiên các bạn nên dùng vào buổi sáng. Nguyên nhân là vì theo y học cổ truyền thì nếu dùng gừng vào buổi sáng có lợi cho sức khoẻ còn dùng buổi tối đôi khi có hại cho sức khoẻ như thuốc độc.
  • Sả cũng là vị thuốc trong đông y có tác dụng chủ yếu trên tỳ vị và cũng có tính ôn ấm. Một số tác giả cũng cho rằng sả có tác dụng giải độc cơ thể, tác dụng này có lẽ có được do tăng cường khả năng tiết mật và tăng thải độc qua đường tiêu hoá hoặc qua đường tiết niệu, nhưng chưa có chứng cứ rõ ràng.
  • Chanh thì chia tác dụng khác nhau cho từng bộ phận của cây. Trong y học cổ truyền thường dùng vỏ quả chanh, còn lá chanh ít có đề cập.

Có nhiều công dụng là vậy nhưng cả 3 thuốc nam trên đều có vị ấm và tính hành khí, nên nếu dùng kéo dài có khi bị hao khí hoặc làm cho người bị nhiệt quá.

Phân tích theo BS.CK2 Nguyễn Xuân Thắng - Phụ trách trưởng khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng

=> Bạn có thể uống nước chanh sả gừng mỗi ngày nhưng nên trong một thời gian nhất định, không nên kéo dài quá lâu, gây ra sự nóng trong người hay bị hao khí

2. Lưu ý khi uống nước sả gừng

Có nên uống nước sả gừng mỗi ngày?

Các bạn lưu ý một số điểm sau đây để nước chanh sả gừng phát huy tốt công dụng của nó nhé:

  • Những người bệnh cao huyết áp, dạ dày, cơ địa nóng thì không nên uống nước chanh sả gừng để giảm cân.
  • Không uống thay nước lọc
  • Nếu trong quá trình uống mà bạn gặp phải hiện tượng chóng mặt, buồn nôn thì nên dừng uống.
  • Nên uống vào buổi sáng vì buổi tối gừng tươi sẽ phản tác dụng

3. Cách làm nước chanh sả gừng

Nước chanh sả gừng với những nguyên liệu dễ kiếm và cách làm cũng không kém phần đơn giản

Để biết cách làm nước chanh sả gừng, mời các bạn tham khảo bài: Cách nấu nước chanh sả gừng tăng đề kháng.

Các bạn có thể tham khảo thêm video hướng dẫn cách làm nước chanh sả gừng:

4. Những ai không nên uống nước gừng?

Những đối tượng sau đây không nên uống nước gừng:

Những người bị bệnh Gan tuyệt đối tránh xa nuóc gừng, trà gừng hoặc nước uống từ gừng vì Gừng có vị nóng, kích thích sự bài tiết của các tế bào gan. Khi mắc các chứng bệnh về gan, nếu ăn hoặc uống nước từ gừng sẽ khiến cho các tế bào gan bị hoại tử. Bởi, bản chất của những tế bào gan thường bị hoại tử khi đang trong trạng thái được kích thích.

=> Khi mắc các chứng bệnh về gan như xơ gan, viêm gan, gan nhiễm mỡ…, tốt nhất bạn không nên lạm dụng nước gừng

Người bệnh dạ dày, tá tràng: Đối với người bị đau dạ dày, viêm loét dạ dày, loét tá tràng sẽ được các bác sĩ khuyên không nên ăn gừng, vì trong thành phần của gừng có những chất chủ yếu hoạt động trên các niêm mạc dạ dày. Từ đó, các niêm mạc bị kích thích, bào mòn và gây ra những vết loét.

Nếu cảm nắng thì tuyệt đối tránh: Người bị sốt do cảm nóng thì đặc biệt không được uống nước gừng. Uống nước gừng khi bị cảm nắng, nóng có thể dẫn đến tử vong.

Gừng có tính nhiệt. Những người có huyết áp thấp, khi bị tụt huyết áp thì uống nước gừng là tốt, nhưng đối với người có huyết áp cao thì không thể uống nước gừng trong bất cứ lý do gì, đặc biệt là uống nước gừng vào đúng thời điểm đang lên cơn huyết áp cao. Lúc ấy nước gừng sẽ như chất kích thích làm cho huyết áp tăng cao, từ đó có thể gây vỡ động mạch dẫn đến tai biến…

Tương tự khi thân nhiệt đang cao, nếu uống nước gừng hoặc ăn thức ăn có gia vị gừng sẽ làm cho thân nhiệt tăng cao hơn.

Người thân nhiệt cao, trẻ đang sốt, Phụ nữ trong nửa kỳ cuối mang thai, người bị sỏi mật cũng không nên dùng nước gừng.

5. Bà bầu có uống nước sả gừng được không?

Bà bầu uống nhiều nước chanh sả gừng có thể gặp các vấn đề sau:

Theo y học cổ truyền: Sả và gừng đều là các loại thảo dược có tính ấm nóng nên dễ gây ra các phản ứng khó chịu như ợ nóng, đầy hơi do kích ứng dạ dày, kích ứng miệng, gây nhiệt miệng, lưỡi.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy: Trong sả có chứa 2 hoạt chất là citral và myrcene có tác động xấu đến thai kỳ, cụ thể là làm chậm quá trình phát triển xương của thai nhi và tăng co bóp tử cung. Do đó, mẹ bầu dùng sả nhiều trong thai kỳ còn có thể khiến thai nhi tăng trưởng kém, thậm chí có thể dẫn đến vỡ màng bào thai, gây sảy thai.

Nếu bị tiểu đường thai kỳ: Dùng sả nhiều có thể khiến lượng đường trong máu giảm đột ngột, gây mệt mỏi, mắt mờ, chóng mặt.

Trên đây là câu trả lời của câu hỏi Có nên uống nước sả gừng mỗi ngày? Nước chanh sả gừng nhìn chung có công dụng tốt nhưng chúng ta không nên ỷ vào đó để dùng nó mỗi ngày. Các bạn nên uống đúng liều lượng và điều quan trọng là phải xem xét tình trạng sức khỏe của mình, liệu nó có phù hợp với việc uống nước chanh sả gừng không? Bởi loại nước này không phải nước thánh, không có tác dụng tốt với tất cả mọi người. Các bạn phải sử dụng đúng người đúng liều lượng thì mới phát huy được các công dụng của nó.

Các bạn có thể tham khảo thêm các thông tin bổ ích tại mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
7 4.859
0 Bình luận
Sắp xếp theo