Cấu tạo của sừng tê giác tương tự với thứ gì của con người?

Tê giác là loài động vật quý hiếm thuộc lớp thú, phân bố ở châu Phi và châu Á. Cấu trúc của sừng tê giác từng là đề tài bàn luận tranh cãi của nhiều chuyên gia. Vậy cấu tạo của sừng tê giác tương tự với thứ gì của con người? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Hoatieu.vn.

1. Cấu tạo của sừng tê giác

Câu hỏi: Cấu tạo của sừng tê giác tương tự với thứ gì của con người?

Đáp án: Móng tay

2. Bí ẩn bên trong sừng tê giác

Sừng của phần lớn động vật được tạo nên từ một lớp keratin (chất tạo nên tóc, móng tay của con người) mỏng phủ lên một lõi xương. Tuy nhiên, sừng của tê giác là loại độc nhất vô nhị bởi chúng không có lõi xương mà chỉ có keratin. Giới khoa học từng bỏ biết bao công sức để giải thích sự khác biệt này.

Những lớp canxi khiến lõi của sừng trở nên cứng và khỏe hơn, trong khi lớp melanin giúp lõi không bị xốp bởi tác động của các tia cực tím từ mặt trời. Phần bên ngoài của sừng mềm hơn nên dễ bị yếu trong quá trình tiếp xúc với nắng. Do đó, sừng bị bào mòn thành các hình thù đặc biệt sau những lần đánh nhau và mài xuống đất.

Sừng tê giác có cấu trúc tương tự như một bút chì – với lõi chì ở giữa và lớp gỗ yếu hơn bên ngoài. Cấu trúc này cho phép tê giác có sừng nhọn hoắt.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 309
0 Bình luận
Sắp xếp theo