Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới?

Công xã Pari là chính quyền điều hành Pari trong thời gian rất ngắn, chỉ vẻn vẹn 72 ngày.  Vậy công xã Paris là gì? Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Đây là câu hỏi nhiều người quan tâm, để giải đáp được câu hỏi này mời các bạn tham khảo nội dung bài viết dưới đây của Hoatieu.vn.

1. Công xã Pari là gì?

Công xã Pari là một chính quyền điều hành Pari trong một khoảng thời gian ngắn, chỉ từ ngày 18 tháng 3 năm 1871 đến ngày 28 tháng 5 năm 1871. Đây là cụm từ dùng để mô phỏng cho một vụ bạo loạn hoặc một hình thức nhằm thiết lập chính quyền theo hướng chủ nghĩa xã hội hiện đại.

2. Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới?

Câu hỏi: Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới?

A. Công xã do nhân dân bầu ra theo nguyên tắc phổ thông đầu phiếu.

B. Công xã đã ban bố và thi hành nhiều sắc lệnh phục vụ quyền lợi của nhân dân.Đáp án thi trực tuyến Tôi yêu Hưng Yên

C. Công xã giải phóng quân đội và bộ máy cảnh sát của chế độ cũ.

D. Công xã vừa ban bố pháp lệnh vừa thi hành pháp lệnh.

Đáp án trắc nghiệm Tại sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới: Vì Công xã đã ban bố và thi hành nhiều sắc lệnh phục vụ quyền lợi của nhân dân.

Nguyên nhân công xã Pa-ri được gọi là nhà nước kiểu mới
Nguyên nhân công xã Pa-ri được gọi là nhà nước kiểu mới

Dưới đây là nguyên nhân sâu xa hơn của việc công xã Pa-ri là công xã kiểu mới:

* Công xã Pa-ri là nhà nước kiểu mới, vì:

- Công xã Pa-ri đã đập tan bộ máy nhà nước tư sản cũ, lập nền chuyên chính của giai cấp vô sản. Cơ quan cao nhất là Hội đồng Công xã, gồm nhiều ủy ban, đứng đầu mỗi ủy ban là một ủy viên công xã, chịu trách nhiệm trước nhân dân và có thể bị bãi miễn.

- Quân đội và bộ máy cảnh sát cũ bị giải tán, thay thế là lực lượng vũ trang nhân dân.

- Công xã tách nhà thờ khỏi các hoạt động của trường học và nhà nước, nhà trường không dạy Kinh Thánh.

- Công xã còn thi hành nhiều chính sách tiến bộ khác: công nhân được làm chủ những xí nghiệp mà chủ bỏ trốn; đối với những xí nghiệp còn chủ ở lại, Công xã kiểm soát chế độ tiền lương, giảm bớt lao động đêm, cấp cúp phạt công nhân.

- Đề ra chủ trương giáo dục bắt buộc và không mất tiền cho toàn dân, cải thiện điều kiện làm việc cho nữ công nhân.

⟹ Như vậy, cơ cấu tổ chức và hoạt động thực tế chứng tỏ Công xã Pa-ri là một nhà nước khác hẳn các kiểu nhà nước của những giai cấp bóc lột trước đó. Đây là một nhà nước kiểu mới - nhà nước vô sản, do dân và vì dân.

3. Tổ chức bộ máy và chính quyền của công xã Paris

Cơ quan cao nhất của Nhà nước kiểu mới chính là Hội đồng Công xã – có trách nhiệm vừa ban bố pháp luật đồng thời cũng lập các ủy ban thi hành pháp luật.

Công xã Paris đã ra sắc lệnh giải tán quân đội và bộ máy cảnh sát của chế độ cũ, đồng thời cũng thành lập lực lượng vũ trang và lực lượng an ninh của nhân dân lao động. Công xã Paris đã ban bố cũng như thi hành các sắc lệnh phục vụ quyền lợi của nhân dân lao động, cụ thể như sau:

  • Tách nhà thờ khỏi hoạt động của Nhà nước, đồng thời nhà trường không được dạy kinh Thánh.
  • Với những xí nghiệp của bọn chủ đã bỏ trốn thì giao cho công nhân quản lý.
  • Công xã Paris đã quy định về tiền lương tối thiểu, giảm lao động ban đêm, cấm cúp phạt và đánh đập công nhân vô lý.
  • Công xã Paris cũng cho phép hoãn trả tiền thuê nhà và hoãn trả nợ.
  • Công xã Pa-ri cũng quy định giá bán bánh mì.
  • Đồng thời thi hành chế độ giáo dục bắt buộc những miễn học phí.

=> Công xã Pa-ri trở thành một Nhà nước kiểu mới.

4. Ý nghĩa lịch sử của công xã Paris 1871

Công xã Paris đã mang ý nghĩa vô cùng lớn lao bởi đây là cuộc cách mạng vô sản đầu tiên trên thế giới đã xóa bỏ được giai cấp tư sản và thiết lập chính quyền của giai cấp vô sản.

Tuy thất bại nhưng Công xã Paris có ý nghĩa và ảnh hưởng to lớn đối với cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản trên toàn thế giới, đồng thời cũng cổ vũ tinh thần chiến đấu của công nhân trên thế giới.

Những chính sách mà Công xã Paris đã đề ra cho thấy sự sáng tạo về một nhà nước kiểu Mới dựa trên cơ sở dân chủ vô sản qua hoạt động lợi ích của đại đa số người nhân dân lao động.

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Dù cuối cùng vẫn sụp đổ nhưng những gì mà công xã Paris đã mang lại chính là một dấu son trong lịch sử đấu tranh của giai cấp vô sản trên toàn thế giới. Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
8 35.147
0 Bình luận
Sắp xếp theo