Củ xả, củ sả hay củ sã, từ nào đúng chính tả?

Củ xả, củ sả hay củ sã, từ nào đúng chính tả? Do cách phát âm của từng vùng miền mà có nhiều người thường nhầm lẫn s và x, dấu hỏi và dấu ngã. Vậy đâu trong 3 cách phát âm: Củ xả, củ sả hay củ sã mới là từ đúng? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Củ xả, củ sả hay củ sã, từ nào đúng chính tả?

Cách viết đúng chính là củ sả, củ xả hay củ sã đều là những từ viết sai.

2. Nguyên nhân nhầm lẫn củ sả, củ xả, củ sã

Nguyên nhân có sự nhầm lẫn trong các từ củ sả, củ xả, củ sã là do cách phát âm của vùng miền. Ví dụ: Người miền Bắc thường phát âm âm s thành x, lâu ngày mọi người quen gọi củ sả là củ xả, những thế hệ sau lại không biết và tưởng rằng củ xả mới là đúng.

3. Tác dụng của củ sả

Nguyên nhân nhầm lẫn củ sả, củ xả, củ sã

  • Sả là một nguyên liệu quan trọng trong nấu ăn, góp phần trong sự thành công của nhiều món ngon: Gà xào sả ớt, chân gà sả tắc, trà đào cam sả,...

Bên cạnh là một nguyên liệu nấu ăn tuyệt vời, củ sả còn rất tốt cho sức khỏe của chúng ta, cụ thể:

  • Củ sả tốt cho tiêu hóa:

Sả có thể ngăn sự đầy hơi, kích thích tiêu hoá, khử hôi miệng và tiêu đờm. Bên cạnh đó, tinh dầu sả và trà sả hỗ trợ hệ tiêu hóa kém, ăn chậm tiêu, đầy bụng, buồn nôn, nôn mửa, đau dạ dày, co thắt ruột, tiêu chảy hay kích thích trung tiện.

  • Sả giúp ngăn ngừa ung thư:

Theo một số nghiên cứu, trong sả có chứa chất citral giúp tiêu diệt các tế bào ung thư mà không làm ảnh hưởng đến các tế bào khoẻ mạnh khác. Ngoài ra, các nghiên cứu còn cho thấy sả chứa beta-carotene-1 là loại chất chống oxy hóa có thể giúp cơ thể ngăn ngừa ung thư.

  • Cụ sả giúp chị em hỗ trợ rối loạn kinh nguyệt:

Một vài giọt tinh dầu sả cùng ít bột tiêu tiêu đen hoặc nước sả tươi có thể giúp kinh nguyệt của bạn được điều hoà hơn và giảm bớt các cơn đau bụng.

  • Sả hỗ trợ gải độc:

Sả có thể giúp bạn loại bỏ axit uric, giải độc gan, hệ tiêu hóa, tuyến tụy, thận và bàng quang. Đồng thời, sả cũng có tác dụng thanh lọc cơ thể bằng cách tăng cường số lượng và tần xuất đi tiểu. Ngoài ra, sả còn giúp giải rượu rất tốt, một cốc nước được nấu ấm sẽ giúp người say nhanh chóng tỉnh táo, đỡ mệt mỏi, nhức đầu.

  • Củ sả giúp hạ huyết áp, hạ sốt:
  • Củ sả giúp xua đuổi côn trùng:

Chất geraniol và citronella có chứa trong chanh và sả là một mùi thơm đặc biệt tự nhiên, do đó nhiều gia đình thường sử dụng chanh hay sả như một chất xua đuổi ruồi, muỗi trong nhà.

  • Ngoài ra củ sả còn có tác dụng làm đẹp: đẹp da, giảm cân

Hoatieu.vn đã giúp bạn đọc trả lời câu hỏi Củ xả, củ sả hay củ sã, từ nào đúng chính tả? Mời các bạn đọc thêm các bài viết liên quan tại mảng Tài liệu.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
29 15.673
0 Bình luận
Sắp xếp theo