Ho sốt thứ phát là gì?

Ho sốt thứ phát là gì? Hiện nay có nhiều ca bệnh covid thuộc chùm ho sốt thứ phát. Vậy ho sốt thứ phát được hiểu thế nào? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé

1. Thứ phát là gì?

Thứ phát được hiểu thế nào?

  • Phát là phát sinh
  • Thứ là sau, không phải cái ban đầu/cái thứ nhất. Ví dụ: con thứ

=> Thứ phát là những điều phát sinh từ những cái mà không phải cái ban đầu

Ví dụ:

U não nguyên phát: Là các khối u khởi phát trong não

U não thứ phát: Là ung thư não bắt đầu từ các bộ phận, cơ quan khác của cơ thể và di căn đến não

2. Ho sốt thứ phát là gì?

Ho sốt thứ phát là gì?

Ho sốt thứ phát có thể được hiểu là những ca ho, sốt không phải là ho sốt tự thân, ban đầu mà là do lây nhiễm từ người khác. Có thể hiểu là những trường hợp F1 thành F0.

Ví dụ: A bị ho, sốt, B dùng chung bát đũa với A nên cũng bị ho sốt thì B là ho sốt thứ phát (do lây của A chứ không phải tự bản thân B bị từ đầu)

3. Chùm ho sốt thứ phát là gì?

Chùm ho sốt thứ phát là tập hợp những ca ho sốt thứ phát. Tức là tập hợp của nhiều ca bệnh ho sốt do lây nhiễm từ F0.

4. Lây nhiễm thứ phát là gì?

Lây nhiễm thứ phát là hiện tượng các F1 trở thành F0 chứ không phải là ổ dịch mới

Ví dụ: Bệnh nhân Đ.T.V, nữ, 45 tuổi ở Phúc Xá, Ba Đình, là F1 của bệnh nhân T.T.K.T. Ngày 28/7 bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính.

=> Đây là hiện tượng lây nhiễm thứ phát. Đ.T.V từ F1 trở thành F0. Đây chỉ là hiện tượng lây nhiễm thứ phát chứ không phải xuất hiện ổ dịch mới do Đ.T.V bản chất không phải F0 từ đầu, cũng không phải nguồn lây

5. Thứ phát Covid là gì?

Tương tự với cách hiểu trên thì thứ phát Covid là sự lây lan Covid mà ở đó các F1 biến thành F0 mà không có sự xuất hiện của các ổ dịch mới.

6. Lây nhiễm thứ phát có nguy hiểm không?

Lây nhiễm thứ phát là những ca F1 thành F0, trở thành nguồn lây nhiễm, có khả năng lây lan cho người khác, hiển nhiên những ca lây nhiễm này nguy hiểm

Tuy nhiên những ca này lại không nguy hiểm bằng các ổ dịch mới vì đã được kiểm soát trước. Tránh gây ra tình trạng không thể kiểm soát được dịch.

Hiện nay chủng Delta có khả năng lây nhiễm mạnh nên mọi người cần hết sức chú ý, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, nguyên tắc 5K để bảo vệ bản thân.

Biến chủng Delta có khả năng lây nhiễm nhiều hơn 40-60% so với biến chủng Alpha. Tỷ lệ lây nhiễm thứ phát (F1 dương tính) của các trường hợp nhiễm biến thể Delta cao hơn so với biến thể Alpha.

Lý giải tốc độ lây lan của biến chủng Delta diễn ra nhanh, ông Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết nguyên nhân chính nằm ở tỉ trọng của biến chủng Delta. Biến thể này là có tỉ trọng nhẹ hơn các biến chủng khác, do đó thời gian chúng lơ lửng, di chuyển trong không khí lâu hơn trước khi rơi xuống các bề mặt. Điều này làm bệnh dễ lây hơn với tốc độ nhanh, chu kỳ lây bệnh ngắn. Nhiều trường hợp, chỉ cần tiếp xúc gần, không trực tiếp, bệnh dịch vẫn có thể lây lan mạnh.

Đặc biệt, biến thể Delta Ấn Độ lây lan rất mạnh trong môi trường kín.

Trên đây Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Ho sốt thứ phát là gì?

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
2 2.539
0 Bình luận
Sắp xếp theo