Hoa mẫu đơn trắng, đỏ có ý nghĩa gì?

Hoa mẫu đơn trắng, đỏ có ý nghĩa gì? Mẫu đơn được mệnh danh là vua của các loài hoa, quốc sắc thiên hương, không chỉ vì vẻ đẹp vương giả, thanh cao của nó, mà còn là ý nghĩa rất đặc biệt của hoa mẫu đơn. Vậy hoa mẫu đơn ẩn chứa ý nghĩa gì? Hoa mẫu đơn trắng có ý nghĩa gì khác với hoa mẫu đơn đỏ? Cùng tìm hiểu đáp án trong bài nhé.

1. Ý nghĩa của hoa mẫu đơn

1.1. Ý nghĩa của hoa mẫu đơn trắng

Ý nghĩa của hoa mẫu đơn trắng
Ý nghĩa của hoa mẫu đơn trắng

Ý nghĩa của hoa mẫu đơn trắng là đại diện cho sự tinh khôi, chân thành, mộc mạc nhưng không kém phần tinh tế. Bên cạnh đó, màu trắng thuần cũng mang một cảm giác rất thanh cao, không vướng bụi trần. Đây là màu thể hiện sự trang nhã nên thường được dùng trong các lễ cưới hay làm bó hoa cầm tay của cô dâu.

1.2. Ý nghĩa của hoa mẫu đơn đỏ

Ý nghĩa của hoa mẫu đơn đỏ
Ý nghĩa của hoa mẫu đơn đỏ

Ngược lại với hoa mẫu đơn trắng, ý nghĩa của hoa mẫu đơn đỏ lại đại diện cho sự thịnh vượng, giàu sang. Ngoài ra, mẫu đơn đỏ còn là biểu tượng của sự tôn trọng và danh dự, nên thường được lựa chọn để biếu tặng cấp trên, ân nhân hay người lớn tuổi thể hiện sự kính trọng cao nhất.

2. Ý nghĩa của hoa mẫu đơn trắng, đỏ trong phong thủy

2.1. Ý nghĩa của hoa mẫu đơn trắng trong phong thủy

Màu trắng của hoa mẫu đơn không chỉ tượng trưng cho sự tinh khôi, thanh khiết mà còn thể hiện được sự tinh tế, sang trọng của loài hoa. Chính vì thế, trong phong thủy, hoa mẫu đơn trắng có thể được xem như biểu tượng của một sự đẳng cấp riêng, đồng thời là niềm chân thành, hạnh phúc mà ai cũng mong có được.

Nếu bạn đang có ý định lựa chọn một loài hoa giúp bản thân có thể truyền tải tốt nhất tình cảm của mình với đối phương thì mẫu đơn trắng sẽ là một lựa chọn không nên bỏ qua.

2.2. Ý nghĩa của hoa mẫu đơn đỏ trong phong thủy

Trong phong thủy, hoa mẫu đơn được coi là biểu tượng của sự may mắn, giàu sang nên mẫu đơn đỏ thường được chọn làm hoa mừng khai trương cho nhiều cửa hàng. Hoa có thông điệp như một lời chúc “phát tài phát lộc” bởi ngoài vẻ đẹp đằm thắm, hoa còn thể hiện được sự sang trọng, kiêu sa.

Bên cạnh đó, mẫu đơn đỏ được xem là biểu tượng của tình yêu đủ đầy, trọn vẹn. Theo quan niệm phong thuỷ, sắp xếp hoa mẫu đơn trong phòng ngủ sẽ giúp tình cảm vợ chồng thêm phần nồng thắm, giúp những cô gái còn độc thân sớm tìm được tình yêu viên mãn.

3. Tại sao hoa mẫu đơn được mệnh danh là “quốc sắc thiên hương”?

Tại sao hoa mẫu đơn được mệnh danh là “quốc sắc thiên hương”?
Tại sao hoa mẫu đơn được mệnh danh là “quốc sắc thiên hương”?

Hoa mẫu đơn với đóa hoa lớn rực rỡ lạ thường, hương thơm tỏa ra áp đảo mọi loài hoa khác. Vì vậy người ta còn gọi là “bách hoa vương” nghĩa là vua của các loài hoa.

Nguồn gốc của cái tên quốc sắc thiên hương bắt nguồn từ điển cố Trung Quốc cổ đại.

Chuyện kể rằng có một lần vào cuối mùa xuân, khi vua Đường Văn Tông cùng Dương Phi đang thưởng hoa. Văn Tông liền hỏi Tu Kỷ: “Hiện nay trong kinh thành bài thơ vịnh mẫu đơn nào là hay nhất, đó là bài thơ của ai?”. Trình Tu Kỷ tâu rằng câu thơ “Quốc sắc triêu hàm tửu, thiên hương dạ nhiễm y” (sắc nước thấm rượu sáng, hương trời nhuốm áo đêm), của Lý Chính Phong là nổi tiếng nhất. Từ đó, mẫu đơn đã có một danh xưng rất hay là “quốc sắc thiên hương”.

Hai câu thơ này miêu tả một cách tinh tế và sinh động về tư chất của hoa. Dùng “thiên hương” để nói về hương thơm như hương khí từ trên tiên giới truyền xuống nhân gian của mẫu đơn. Dùng “quốc sắc” để ví sự mềm mại, hấp dẫn, đáng yêu của hoa cũng giống như gò má ửng hồng e lệ của người con gái khi uống rượu say. Quả thật tư chất hương thơm và hình dáng mềm mại của mẫu đơn đúng là toát lên những điều đó. Đây cũng là lý do sau này mẫu đơn được mệnh danh bằng danh xưng tao nhã “quốc sắc thiên hương”.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Hoa mẫu đơn trắng, đỏ có ý nghĩa gì? Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong mục Tài liệu: Có thể bạn chưa biết? nhé.

Đánh giá bài viết
1 37
0 Bình luận
Sắp xếp theo