Tên quận Gò Vấp (Tp.HCM) là cách đọc trại đi của địa danh gốc nào?

Tên quận Gò Vấp (Tp.HCM) là cách đọc trại đi của địa danh gốc nào? Nhiều người thường nghĩ Gò Vấp là tên gọi đúng của địa danh này, tuy nhiên có nhiều nguồn thông tin chỉ ra rằng đây chỉ là tên đọc trại đi. Vậy đâu mới là tên đúng, tên gốc của địa danh Gò Vấp? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Tên quận Gò Vấp (Tp.HCM) là cách đọc trại đi của địa danh gốc nào?

Tên quận Gò Vấp (Tp.HCM) là cách đọc trại đi của địa danh gốc Gò Vắp.

Có thuyết cho rằng nguồn gốc của tên Gò Vấp là do trước đây nơi này là một ngọn đồi trồng cây vấp (cây này còn có tên khác trong tiếng Chăm là Krai, tên tiếng Việt là vấp hoặc vắp, lùn)

Bên cạnh đó còn có giả thiết cho rằng: khu vực đất thuộc quận Gò Vấp cao hơn so với các vùng khác. Đây được gọi là gò đất. Do khu vực này là gò đất cao, cho nên dễ bị vấp té, kết hợp lại ta có tên Gò Vấp. Tuy nhiên thì đây chỉ là giả thiết của một số người lớn tuổi và một số người khác. Hiện chưa có nguồn thông tin chính xác về tên gọi này, đây chỉ là giả thiết của một vài người dân Gò Vấp.

2. Nguồn gốc tên gọi Gò Vấp

Theo sổ sách hành chính xưa thì nguồn gốc tên gọi Gò Vấp được giải thích như sau:

Vùng đất Gò Vấp được khai phá từ những ngày đầu khi lưu dân Việt đi mở đất từ cuối thế kỷ XVI đầu thế kỷ XVII.

Năm 1698, khi Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh thừa lệnh Chúa Nguyễn Phúc Chu kinh lý miền Nam, xác lập chủ quyền cương thổ của Việt Nam ở vùng đất mới thì đất Gò Vấp đã có tên trong sổ bộ, thôn, xã thuộc huyện Tân Bình, Phủ Gia Định.

Theo sách Gia Định Thành thông chí của Trịnh Hoài Đức thì vào triều Gia Long năm 1818, vùng đất mang tên Gò Vấp khá rộng lớn, nằm trong địa phận các tổng Bình Trị và Dương Hòa thuộc huyện Bình Dương.

Năm 1836, khi nhà Nguyễn đạc điền và lập bạ cho toàn bộ lục tỉnh Nam Kỳ thì vùng đất Gò Vấp thuộc tổng Bình Trị Hạ, huyện Bình Dương, phủ Tân Bình, tỉnh Gia Định.

Sách Hỏi đáp Sài Gòn - TP HCM cũng có cách lý giải tương tự khi cho biết, nơi này vốn là vùng đất cao có nhiều cây vắp, thuộc họ măng cụt, thân cứng như lim. Trong Cổ Gia Định phong cảnh vịnh có câu:

Cứng cỏi bấy thứ đàn bà xứ Gò Vắp,

Thanh tao thay ông hòa thượng chùa Cây Mai.

Tên quận Gò Vấp (Tp.HCM) là cách đọc trại đi của địa danh gốc nào?

Ngày nay, Gò Vấp là một quận rất phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh. Nhờ các chính sách thu hút đầu tư, mở rộng kinh doanh và sử dụng nhân tài là giới trẻ năng động, thông minh và nhiệt huyết trong các cơ quan hành chính, Gò Vấp đang thay da đổi thịt từng ngày.

Hiện tại Gò Vấp xứng đáng là một trong những quận trung tâm phát triển bậc nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nếu bạn có cơ hội ghé qua Gò Vấp, hoặc giao dịch hành chính công tại quận Gò Vấp, bạn sẽ cảm nhận được bộ máy hành chính đang thay đổi từng ngày. Đó là một điều đáng mừng và phấn khởi cho tất cả chúng ta.

Trên đây Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Tên quận Gò Vấp (Tp.HCM) là cách đọc trại đi của địa danh gốc nào? Hóa ra Gò Vấp không phải như chúng ta vẫn thường gọi. Tuy nhiên với tên gọi nào thì Gò Vấp vẫn là quận phát triển, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế chung, là một điểm đến được nhiều bạn trẻ lựa chọn

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 831
0 Bình luận
Sắp xếp theo