Tác phẩm “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” của Nguyễn Đình Chiểu được viết tại tỉnh nào?

Tác phẩm “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” của Nguyễn Đình Chiểu được viết tại tỉnh nào? Tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc là tác phẩm nổi tiếng của Nguyễn Đình Chiểu, là tiếng khóc bi tráng cho một thời kì lịch sử đau thương nhưng vĩ đại của dân tộc, là bức tượng đài bất tử về những người nông dân nghĩa sĩ Cần Giuộc đã dũng cảm chiến đấu hi sinh vì Tổ quốc. Tác phẩm này được viết tại đâu, trong hoàn cảnh nào, có ý nghĩa ra sao? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Tác phẩm “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” của Nguyễn Đình Chiểu được viết tại tỉnh nào?

Tác phẩm “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” của Nguyễn Đình Chiểu được viết tại tỉnh Long An

Nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu, lúc bấy giờ về Cần Giuộc, ở chùa Tôn Thạnh bốc thuốc, dạy học và sáng tác thơ văn, đã viết bài "Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc". Đây như lời truy điệu các nghĩa sĩ hy sinh trong trận đánh này.

"Nhớ linh xưa

Côi cút làm ăn,

Riêng lo nghèo khổ,

Chưa quen cung ngựa đưa tới trường nhung

Chỉ biết ruộng trâu ở theo làng hộ;

Việc cuốc, việc cày, việc bừa, việc cấy, tay vốn làm quen;

Tập khiên, tập mác, tập giáo, tập cờ, mắt chưa từng ngó.

Tiếng phong hạc phập phồng hơn mười tháng, trông tin quan như nắng hạn trông mưa.

Mùi tinh chiên vấy vá đã ba năm, ghét thói mọi như nhà nông ghét cỏ.

Đêm thấy bòng bong che trắng lớp, những muốn ăn gan;

Ngày xem ống khói chạy đen xì, toan ra cắn cổ.

Một mối xa thư đồ sộ, há để ai chém rắn đuổi hưu;

Hai vầng nhật nguyệt chói lòa, đâu dung lũ treo dê bán chó.

Nào đợi ai đòi ai bắt, phen này xin ra sức đoạn kình.

Chẳng thèm trốn ngược trốn xuôi, chuyến này dốc ra tay bộ hổ."

Tác phẩm “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” của Nguyễn Đình Chiểu được viết tại tỉnh nào?

Theo nhà phê bình Hoài Thanh, trong văn chương chưa hề có một cái nhìn yêu thương và kính phục như vậy đối với người nông dân như "Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc".

2. Hoàn cảnh sáng tác Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc

Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc đúng như tên gọi của nó, là những câu thơ tế linh hồn những người đã hi sinh trong cuộc chiến ở Cần Giuộc. Những người hi sinh cho đất nước chỉ là những người nông dân hiền lành, chân chất nhưng vì căm thù giặc, vì yêu nước nên đã cầm vũ khí đứng lên.

Sau khi thành Gia Định và đại đồn Chí Hòa thất thủ (tháng 2/1861), Pháp thừa thắng đánh chiếm một số vùng xung quanh. Ở Long An, mặt trận chống giặc hình thành rộng khắp từ Bến Lức qua Cần Đước, Cần Giuộc đến Tân An... Các nghĩa này hoạt động dưới ngọn cờ của Bình Tây Đại nguyên soái dân phong Trương Định. Chỉ huy nghĩa quân ở vùng Cần Đước, Cần Giuộc lúc bấy giờ là Bùi Quang Diệu.

Ngày 10/12/1861, ngọn "Hỏa hồng Nhựt Tảo" của Nguyễn Trung Trực nhấn chìm tàu Pháp trên dòng Nhựt Tảo (10/12/1861) làm bừng lên khí thế đánh giặc khắp Gia Định. Nắm được tình hình, Phó đô đốc Pháp Bornard ra lệnh rút bớt lính tập ở các đồn để tập trung lực lượng đánh chiếm Biên Hòa, chặn đường liên lạc giữa quân triều đình với miền Tây.

Ngày 16/12/1861, Bùi Quang Diệu chỉ huy 3 cánh quân tập kích đồn Tây Dương ở chợ Trường Bình, Cần Giuộc. Nghĩa quân chiếm được đồn địch, đốt nhà dạy đạo và đâm bị thương Đồn trưởng Dumont, hạ được một số lính Mã tà, Ma ní. Pháp liền dùng đại bác từ tàu chiến đậu trên sông Cần Giuộc để chiếm lại đồn. Phía nghĩa quân hy sinh 15 người (có tài liệu ghi là 27 người).

Chỉ những người nông dân bình thường cầm cuốc xẻng cày cấy mà nay lại đứng lên chiến đấu với đội quân hiện đại và đồ sộ thời bấy giờ. Nhưng điều đó có là gì, những nghĩa sĩ Cần Giuộc không hề nao núng, vẫn chiến đấu cho đến hơi thở cuối cùng với tinh thần quyết tử cho tổ quốc quyết sinh.

Năm 2015, UBND tỉnh Long An đã tổ chức lễ khánh thành khu tượng đài nghĩa sĩ Cần Giuộc.

3. Ý nghĩa của Văn tế Nghĩa sĩ Cần Giuộc

Bài văn tế là khúc ca đầy bi tráng của thời kì đau thương mà hào hùng của dân tộc; ca ngợi tinh thần dũng cảm, kiên cường, bất khuất, lòng yêu nước của các nghĩa sĩ nông dân đã xả thân vì nghĩa lớn đồng thời khích lệ ý chí quyết tâm đánh giặc, tinh thần yêu nước của nhân dân ta trong hoàn cảnh lúc bấy giờ.

Trên đây Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Tác phẩm “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” của Nguyễn Đình Chiểu được viết tại tỉnh nào?

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 2.314
0 Bình luận
Sắp xếp theo