Lập dàn ý viết bài văn tả một người thân trong gia đình em (14 mẫu)
HoaTieu.vn xin giới thiệu đến bạn đọc Top 14 mẫu Lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả một người trong gia đình em chú ý những nét nổi bật về ngoại hình tính tình và hoạt động của người đó hay nhất. Mời các em học sinh cùng tham khảo để tự thực hành lập dàn ý tả người thân trong gia đình lớp 5 cho mình thật hay và chi tiết nhé.
Dưới đây là những mẫu dàn ý tả người thân: tả mẹ, tả bố, ông bà, anh chị em trong gia đình và hơn 80 bài văn mẫu tả người thân ngắn gọn nhất. Mời các em cùng theo dõi.
Lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả một người trong gia đình em
- I. Sơ đồ tư duy Tả người thân trong gia đình
- II. Lập dàn ý Tả người thân trong gia đình em lớp 5
- 1. Lập dàn ý viết bài văn tả một người thân trong gia đình em số 1
- 2. Lập dàn ý tả người thân trong gia đình lớp 5 số 2
- 3. Lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả một người trong gia đình em số 3
- 4. Dàn ý tả người thân: Tả mẹ của em (2 mẫu)
- 5. Dàn ý tả người thân: Tả bố của em (2 mẫu)
- 6. Dàn ý bài văn tả người thân: Tả ông của em (2 mẫu)
- 7. Lập dàn ý tả bà của em
- 8. Lập dàn ý tả anh trai của em
- 9. Lập dàn ý tả chị gái của em
- 10. Lập dàn ý tả em trai của em
- 11. Lập dàn ý tả em gái của em
- III. Tả một người trong gia đình em (80+ bài văn mẫu)
- IV. Mở rộng vốn từ tả người
I. Sơ đồ tư duy Tả người thân trong gia đình

1. Sơ đồ tư duy Tả mẹ của em

2. Sơ đồ tư duy Tả bố của em
Mạch tư duy Tả bố của em
Sơ đồ tư duy Tả bố thân yêu của em
3. Sơ đồ tư duy Tả ông của em
Mạch tư duy Tả ông của em
Sơ đồ tư duy Tả ông thân yêu của em
II. Lập dàn ý Tả người thân trong gia đình em lớp 5
1. Lập dàn ý viết bài văn tả một người thân trong gia đình em số 1
I. Mở bài: giới thiệu người thân em định tả là bà của em
Ví dụ: Trong gia đình, người mà em yêu quý nhất đó là bà của em. Bà là người gần gũi với em, chăm lo cho em từ thuở em mới lọt lòng. Bà ru em bằng những lời ru êm dịu.
II. Thân bài: tả bà của em
1. Tả bao quát bà em
- Bà em năm nay 77 tuổi
- Bà rất yêu thương và chăm sóc cho chị em em
- Bà có rất nhiều người con và cháu
2. Tả chi tiết bà em
a. Tả ngoại hình của bà em
- Bà em dã già, bà có mái tóc trắng bạc
- Bà nhỏ con
- Bà em có gương mặt ốm
- Tay chân của bà run run
- Bà rất hay cười, bà rất xinh đẹp
- Bà đi rất chậm
- Bà hay mặc đồ bà ba
- Bà em rất thích nhai trầu, miệng bà bao giờ cũng chóp chép nhai trầu
b. Tả tính tình của bà:
- Bà em rất hiền hòa
- Bà rất thương con cháu
- Bà rất quan tâm và yeu thương mọi người
- Bà em luôn giúp đỡ mọi người trong xóm
c. Tả hoạt động của bà:
- Bà em thường nấu ăn cho em ăn
- Bà em dẫn em của em đi học
- Bà kể chuyện cho chị em em nghe
- Bà thường trồng rau rất nhiều sau vườn
III. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về bà
Ví dụ:
Bà thật tuyệt vời, em mong bà em luôn khỏe mạnh, sống lâu để em mãi được ở bên bà được nhổ tóc sâu cho bà và được bà chỉ bảo, dạy dỗ.

2. Lập dàn ý tả người thân trong gia đình lớp 5 số 2
1. Mở bài: Trong gia đình em, bố là em yêu thương tôi nhất. Bố luôn luôn lắng nghe mọi người nói và đặc biệt là
2. Thân bài:
- Ngoại hình:
- Năm nay, bố em đã ngoài bốn mươi tuổi. Bố có một thân hình to, cao, khoẻ mạnh.
- Bố rất khoẻ và luôn giúp đỡ mọi người trong gia đình.
- Bố có một đôi tay nổi cơ bắp, bàn tay bố có nhiều vết chai cứng như đá vì phải làm việc nhiều.
- Mặt bố tròn, mũi cao, mồm rộng, để râu và bố có đôi mắt màu nâu tuyệt đẹp.
- Giọng nói bố tôi trầm ấm, dứt khoát nhưng vẫn tha thiết yêu thương
- Tính tình:
- Trong công việc, bố làm việc rất chăm chỉ. Là thợ giỏi nên không những chỉ làm việc của mình mà bố còn luôn giúp đỡ đồng nghiệp nên ai cũng quý mến.
- Khi về nhà, bố gánh vác tất cả mọi việc nặng nhọc. Nhờ bàn tay khéo léo của bố, thế nên mọi đồ vật trong nhà em đều đẹp. Buổi tối, bố còn dành thời gian để dạy em học bài.
- Tính bố hiền lành, ít nói.
- Bố luôn dạy em phải sống trung thực, thật thà.
3. Kết bài:
Bố là một trụ cột gia đình, là điểm tựa cho em. Em rất yêu bố
3. Lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả một người trong gia đình em số 3
1. Mở bài:
Trong gia đình em, người mà em thân thiết và gần gũi nhất là ông nội. Ông là niềm tự hào, là mục tiêu phấn đấu của em.
Em rất yêu quý ông nội.
2. Thân bài
- Giới thiệu bao quát
- Năm nay, ông nội đã ngoài 70 tuổi. Ông là một thầy giáo về hưu.
- Từ ngày về hưu ông cứ lầm lũi với mấy chậu kiểng và con chim của ông.
- Cuộc sống khổ cực đã làm ông vất vả cả cuộc đời, đến cuối đời lại có cuộc sống thanh tịnh.
- Giới thiệu chi tiết.
+ Tả ngoại hình
- Khuôn mặt sắt lại với nhiều nếp nhăn.
- Khuôn mặt vuông vuông chữ điền, nước da sạm lại với nhiều chấm đồi mồi, đuôi mắt lại đầy những vết chân chim
- Giọng nói của ông trầm trầm và rất truyền cảm.
- Mái tóc ông bạc phơ như sợi cước, từng mảnh trắng bạc phơ như màu của đám mây.
- Trên khuôn mặt ông còn có điểm nhấn là bộ râu. Lông mày đậm, hơi xếch.
- Lúc nào nội cũng tươi cười
- Nội già nên phải đi khom khom
+ Tả tính tình
- Ông là người luôn cần mẫn làm việc, tuổi trẻ của ông luôn đặt công việc lên hàng đầu.
- Ông luôn chăm lo cho con cái rất chu đáo. Giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.
- Ông thường dạy em về lòng thương người, lễ phép và sống lễ nghi.
3. Kết bài
Em rất tự hào về ông. Ông là chỗ dựa vững chắc của em. Ông là nguồn động viên để em vững bước trên con đường học tập. Ông là tượng đài tráng lệ trong em.
4. Dàn ý tả người thân: Tả mẹ của em (2 mẫu)
MẪU SỐ 1
I. Mở bài: Giới thiệu về mẹ
- Mẹ là người gần gũi với em nhất.
- Năm nay, mẹ đã ngoài bốn mươi tuổi.
II. Thân bài: Tả về mẹ
a) Tả hình dáng:
- Dáng người tầm thước, thon gọn.
- Là giáo viên nên mẹ mặc áo dài đi làm; ở nhà mẹ mặc đồ bộ cho tiện làm việc nhà.
- Gương mặt đầy đặn; mái tóc dài đen mượt, khi làm bếp mẹ hay búi tóc lên.
- Đôi mắt đen sáng với ánh mắt dịu dàng, thân thiện.
b) Tả tính tình, hoạt động:
- Mẹ là người chu đáo, cẩn thận; đồ đạc trong nhà sắp xếp gọn gàng nhờ vậy nhà tuy nhỏ nhưng trông vẫn thông thoáng.
- Tính tình ôn hòa, nhã nhặn trong lời ăn tiếng nói, mẹ thường dạy em: “Chim khôn hót tiếng rảnh rang. Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe”.
- Mẹ là người hết lòng với công việc, ở trường mẹ được các thầy cô quý mến. Việc dạy học chiếm của mẹ rất nhiều thời gian, sau giờ dạy ở trường mẹ còn phải đem bài của học sinh về nhà nhận xét, rồi soạn giáo án chuẩn bị cho những tiết dạy sắp tới.
- Bận thế nhưng mẹ luôn quan tâm đến việc học của em. Lúc chuẩn bị bài mới có gì chưa hiểu, mẹ luôn là người giúp em tìm cách giải quyết một cách tài tình; nhờ đó, em luôn tự tin khi đến lớp, được thầy cô đánh giá cao trong giờ học tập.
III. Kết bài
- Mẹ luôn tận tụy, tảo tần, chăm sóc, dạy bảo em với mong ước duy nhất là em được nên người, trở thành người hữu ích cho xã hội.
Em luôn cố gắng đạt thành tích tốt, đem lại niềm vui cho mẹ. Mẹ ơi, con yêu mẹ lắm!

MẪU SỐ 2

5. Dàn ý tả người thân: Tả bố của em (2 mẫu)
MẪU SỐ 1
1. Mở bài: Bố là người cần cù và tháo vát nhất trong gia đình em.
2. Thân bài:
a) Ngoại hình:
- Ngoài bốn mươi tuổi.
- Thích mặc bộ quần áo công nhân màu xanh đậm, đội nón nhựa
- Dáng cao, gầy.
- Da màu bánh mật.
- Đôi tay rắn chắc.
- Cặp mắt tinh anh.
- Cặp lông mày đen.
- Mũi cao.
- Khuôn mặt vuông vức, quai hàm bạnh.
- Miệng tươi cười.
- Hàm răng trắng có chiếc răng khểnh rất có duyên.
- Bàn tay to rám nắng.
- Bước chân thường sải dài, chắc nịch.
b) Tính tình:
- Quan tâm đặc biệt đến con cái.
- Quan tâm đến các thành viên trong gia đình.
- Sống nhân nghĩa, giúp đỡ người nghèo khó.
- Quan tâm đến hàng xóm, láng giềng.
- Tháo vát mọi việc trong gia đình.
- Làm đâu ra đấy, ít thích nghỉ ngơi
- Bố thường dạy em coi trọng chữ nhân nghĩa ở đời.
- Bố nghiêm khắc khi con cái mắc lỗi.
- Quan tâm sửa sai cho em để mỗi ngày một tiến bộ hơn.
3. Kết bài:
- Bố là một trụ cột gia đình, là điểm tựa cho em.
- Em rất yêu bố
- Em nguyện chăm ngoan, học giỏi để bố vui lòng.
MẪU SỐ 2

6. Dàn ý bài văn tả người thân: Tả ông của em (2 mẫu)
MẪU SỐ 1
1. Mở bài: Trong gia đình, ông nội là người em kính yếu nhất
2. Thân bài:
a) Ngoại hình:
- Ông bước vào tuổi bảy mươi.
- Dáng người cao tầm thước.
- Khuôn mặt hiền từ.
- Đi lại nhanh nhẹn.
- Ông thường mặc bộ bà ba màu xám.
- Mái tóc bạc phơ, cắt cao, chải gọn gàng.
- Đôi mắt không còn tinh anh.
- Răng đã rụng đi mấy chiếc.
- Miệng hay mỉm cười hiền hậu.
- Đôi bàn tay ông gầy gầy, lòng bàn tay chai sần.
b) Tính tình:
- Giọng nói ấm áp, chậm rãi
- Ông thích làm việc, ít thích nghỉ ngơi.
- Luôn quan tâm đến con cháu
- Dạy con cháu những điều hay, lẽ phải.
- Gần gũi với bà con làng xóm, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.
- Ông tham gia công tác của Hội khuyến học và Hội người cao tuổi ở phường.
- Quan tâm đến các cháu trong phường, quan tâm đến trẻ thơ.
3. Kết bài:
- Ông là chỗ dựa tinh thần cho cả nhà
- Ông đem lại niềm vui và sự đầm ấm cho gia đình em
- Em kính yêu ông vô hạn.
- Em nguyện chăm ngoan, học giỏi để đáp lại lòng mong đợi của ông.

MẪU SỐ 2

7. Lập dàn ý tả bà của em
1. Mở bài: Giới thiệu người định tả. Bà ngoại là người mà em yêu nhất và cũng là người chăm sóc và cưng chiều em nhất.
2. Thân bài:
a) Tả hình dáng:
- Bà bao nhiêu tuổi, khỏe hay yếu, có những nét gì đặc biệt? (Bà năm nay đã ngoài bảy mươi tuổi nhưng vẫn còn nhanh nhẹn. Bà thường mặc áo bà ba trắng với quần dài đen rất giản dị)
- Những biểu hiện của tuổi già qua mái tóc, nếp nhăn trên mặt, ánh mắt, miệng, răng, lưng, da dẻ, dáng đi...
- Dáng người nhỏ nhắn, thanh tú.
- Mái tóc dài nhưng bạc phơ giống như những bà tiên trong truyện cổ tích. Khuôn mặt có nhiều nếp nhăn, mỗi khi bà cười những nếp nhăn đó hằn lên rất rõ.
- Đôi mắt bà còn rất sáng.
- Nước da đã chuyển sang màu nâu có điểm những chấm đồi mồi.
- Bàn tay nổi rõ những đường gân xanh.
b) Tả tính tình:
- Những thói quen và sở thích của bà: mặc dù đã lớn tuổi, nhưng bà vẫn thích làm việc nhà (quét nhà, nấu cơm). Bà thích ăn trầu mặc dầu chỉ còn vài cái răng. Bà thích trồng cây và chăm sóc cây cối trong nhà.
- Mối quan hệ của bà với con cháu, hàng xóm...
(Bà là người yêu thương con cháu, chăm sóc chúng tôi từng li từng tí, dạy chúng tôi những điều tốt, điều hay. Bà thường kể truyện cổ tích cho chúng tôi nghe. Đối với hàng xóm bà cư xử rất tốt, ai cũng yêu mến bà).
3. Kết bài: Em rất thích những lúc bà kể chuyện em nghe. Những câu chuyện của bà rất hay và thú vị. em rất yêu bà của em.
8. Lập dàn ý tả anh trai của em
I. Mở bài
Dẫn dắt, giới thiệu về anh trai .
- Trong gia đình, em là con út vì vậy em luôn nhận được tình thương yêu, sự quan tâm của mọi người. Đặc biệt là từ anh của em.
II. Thân bài
1. Giới thiệu khái quát
- Người anh trai yêu quý của em tên Quân.
- Anh hiện đang là sinh viên năm nhất Đại học thủy lợi.
- Với em, anh giống như cha, luôn yêu thương, chở che cho em.
2. Tả ngoại hình
- Anh của em rất đẹp trai. Anh có dáng người cao ráo, hơi gầy.
- Anh có màu da hơi xạm đen một phần vì giống bố, một phần vì nắng.
- Anh thừa hưởng đôi mắt tinh anh của bố và sống mũi cao của mẹ. Cùng với nụ cười rạng rỡ, khiến anh trông thân thiện, dễ gần.
- Giọng anh hơi khàn, khá trầm nhưng lại đem đến cho người khác cảm giác ấm áp....
3. Tả về tính cách và tình cảm của anh với mình
- Anh là một người con hiếu thảo. Anh luôn cố gắng giúp đỡ bố mẹ việc nhà. Anh chăm sóc em rất chu đáo khi bố mẹ bận rộn.....
- Anh là một học sinh giỏi. Anh luôn đạt kết quả cao ở lớp, được thầy cô yêu quý, bạn bè tin tưởng
- Anh là một người cởi mở hòa đồng. Anh luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh khi họ gặp khó khăn.
- Anh rất yêu thương em. Anh luôn nhường em những thứ em thích, chă sóc em rất chu đáo. Mỗi khi em buồn, anh lại chọc cho em cười, mua kẹo cho em. Anh cũng hay giúp đỡ em trong học tập, giúp em tiến bộ.
- Kỉ niệm( ngắn gọn): Một lần đi xe đạp không cẩn thận em bị ngã. Lúc anh phát hiện em đã bị mắng. Em đã khóc vì tưởng anh không thương mình nhưng sau này mới hiểu đó là vì anh lo lắng cho mình.
III. Kết bài.
- Thể hiện tình cảm của bản thân .
- Em rất yêu quý anh Quân. Với em anh chính là một tấm gương để em học tập và noi theo. Bây giờ dù rất ít gặp anh nhưng tình cảm anh em vẫn mãi bền chặt.
9. Lập dàn ý tả chị gái của em
I.Mở bài
- Dẫn dắt giới thiệu người mà mình định miêu tả.
- Trong nhà, em thân nhất là chị của em. Vì hai chị em không cách nhau nhiều tuổi, lại hợp tính cách nên hai chị em luôn gắn bó với nhau như hình với bóng.
II.Thân bài
1.Tả ngoại hình
- Dáng người chị dong dỏng cao, cân đối, hơn em hẳn một cái đầu.
- Chị rất giống mẹ về ngoại hình, ngoại hình của một người phụ nữ hiền hậu đúng mực.
- Mái tóc ngắn đen mượt, ngang vai được buộc lên gọn gàng. Em rất thích chải tóc cho chị vì tóc chị luôn có mùi thơm của thảo mộc rất dễ chịu.
- Gương mặt trái xoan với làn da trắng hồng như da em bé.
- Đôi lông mày lá liễu, chiếc mũi không cao lắm nhưng khá thẳng.
- Đôi mắt to, màu nâu, long lanh như hai viên ngọc, lại có hai mí rõ ràng. Đặc biệt đôi mắt ấy biết cười khiến gương mặt chị lúc nào cũng rạng rỡ.
- Lông mi dài, lúc nào cũng cong vút lên.
- Hai má núm đồng tiền duyên dáng khiến nhiều người phải ghen tị.
- Khuôn miệng nhỏ như nụ hoa hồng chúm chím. Mỗi khi chị cười lại để lộ ra hai hàm răng trắng muốt.
- Đôi bàn tay nhỏ nhắn, thon dài có đủ cả mười hoa tay. Vì thế chị viết chữ rất đẹp. Chị đã giành nhiều giải cao trong các kì thi của tỉnh, thành phố.
2. Tả về tính cách và kỉ niệm
- Trái ngược với vẻ ngoài hiền dịu, chị rất nghịch ngợm và còn rất khỏe do được học võ từ bé.
- Mẹ kể, hồi bé chị từng trèo tường trộm ổi, đi trêu chó hàng xóm, cuối cùng các bạn phải đến tận nhà để “kể tội”.
- Không chỉ học giỏi, chị còn rất đa tài: đàn, hát, vẽ, chơi thể thao, lĩnh vực nào chị cũng giỏi khiến nhiều người ghen tị
Chị là người đưa đón em đi học mỗi ngày, tối chị dạy em học bài. - Cuối tuần, hai chị em thường rủ nhau đi chơi, gắn bó với nhau như hình với bóng.
III.Kết bài
- Khẳng định lại tình cảm của bản thân
- Em rất yêu quý chị của em. Chỉ còn một năm học nữa là chị sẽ bước chân vào giảng đường đại học. Vì vậy, hai chị em sẽ không còn nhiều thời gian để chơi đùa cùng nhau. Em sẽ luôn trân trọng từng giây phút này để chị không chỉ là một người chị mà còn là một người bạn tri kỉ, gắn bó.
10. Lập dàn ý tả em trai của em
1. Mở bài: Giới thiệu em bé được tả: Tên gì? Trai hay gái? Có quan hệ gì với em?
- Cu Tí là em ruột của tôi.
- Hôm nay là buổi tập đi đầu tiên, cả nhà tôi đều vui sướng khi thấy em đi được ba bốn bước.
2. Thân bài:
a) Tả hình dáng của em bé
- Bé được bao nhiêu tháng tuổi, có đặc điểm gì nổi bật? (bé được chín tháng tuổi, miệng toe toét cười để lộ mấy chiếc răng sữa thật dễ thương).
- Những đặc điểm về hình dáng: thân hình, da dẻ, khuôn mặt, mái tóc đôi má, môi, miệng, răng lợi, chân tay...
- Khuôn mặt bé bầu bĩnh, khi cười đỏ hồng như trái táo chín.
- Đôi mắt tròn long lanh.
- Mái tóc ngắn cũn cỡn, thường choàng trên đầu một chiếc khăn màu trắng.
- Đôi môi lúc nào cũng mọng và đỏ như được thoa son.
- Cằm luôn có ngấn biểu hiện cho sự mập mạp của bé.
- Hai tay luôn hoạt động, cầm được thứ gì là cho ngay vào mồm để gặm. Những ngón tay nhỏ xíu dễ thương.
- Quần áo bé thường mặc khi trời nóng, lạnh và ở nhà.
- Thích mặc quần áo trắng, tất trắng
- Thích đi giày vải.
b) Tính tình ngây thơ của bé
- Tập đi, tập nói:
- (Lẫm chẫm đi được vài bước, hai tay giơ ngang như diễn viên tí hon đi trên dây thăng bằng. Vừa đi vừa cười híp cả mắt. Đang tuổi tập nói nên bé bi bô suốt cả ngày. Thích bập bẹ những tiếng: ba, mẹ, bà)
- Sinh hoạt của bé:
- Khỏe mạnh, ít bệnh, ít khóc nhè, thích tắm, thích nghe mẹ hát, thích chơi ô tô, tàu hỏa.
3. Kết bài: Cảm nghĩ của em về người tả. Tôi rất yêu em bé, cùng mẹ giúp bé tập đi, dạy hát và mong bé chóng lớn.
11. Lập dàn ý tả em gái của em
1. Mở bài:
Khi em 10 tuổi thì mẹ em sinh bé Bông, đến nay bé Bông đã hơn một tuổi, đang trong tuổi tập nói, tập đi nên bé rất hiếu động.
2. Thân bài:
Tả ngoại hình của bé kết hợp với tả hoạt động.
- Gương mặt: bầu bĩnh, làn da trắng hồng, căng mịn.
- Đôi mắt: tròn, đen láy và tròn xoe lúc nào cũng mở to nhìn mọi người, trông mới dễ thương làm sao.
- Tập nói: Bé đang tập nói, giọng còn ngọng líu ngọng lịu.
- Cái miệng: chúm chím như một nụ hoa bập bẹ: ba..., ba... hoặc ma..., ma... cũng đủ làm cho ba má và cả nhà thích thú cười vui.
- Bé có một vũ khí rất lợi hại: đó là khóc. Vòi gì không được khóc toáng lên, ngồi bệt xuống đất đạp chân đành đạch; những giọt nước mắt lăn dài trên đôi má bầu bĩnh; được chiều theo ý, cô nàng liền nhoẻn miệng cười, nét mặt ngây thơ tươi tắn ngay như chưa khóc bao giờ.
- Tập đi: Muốn bé tập đi mẹ thường giữ cho bé đứng thẳng rồi buông tay lùi ra xa, vỗ tay gọi bé đến. Bé cười toe toét, để lộ hai chiếc răng cửa như răng thỏ. Đôi chân non nớt của bé chập choạng từng bước; đến đủ gần, bé liền nhoài tới, đôi tay mũm mĩm nổi rõ những ngấn. Mẹ đỡ vội, bồng lên vừa khen vừa hôn hít, nựng nịu, bé cười nắc nẻ sung sướng.
3. Kết bài:
Sự trưởng thành mỗi ngày của bé Bông làm cho em và bố mẹ vô cùng hạnh phúc. Những bước đi, những tiếng nói đầu đời của em sẽ là những kỉ niệm khó quên đối với em và bố mẹ.
III. Tả một người trong gia đình em (80+ bài văn mẫu)
- Top 10 bài văn tả bà hay và ý nghĩa nhất
- Đoạn văn ngắn tả mẹ
- Tả mẹ chăm sóc em khi bị ốm (9 mẫu)
- Viết một đoạn văn tả hoạt động của một người mà em yêu mến (40 mẫu)
- Em hãy viết bài văn tả người thân yêu và gần gũi nhất với mình (10 mẫu)
- Bài văn tả một người thân trong gia đình em
IV. Mở rộng vốn từ tả người




Trên đây là dàn ý tả người thân trong gia đình em lớp 5 ngắn gọn, chi tiết kèm sơ đồ tư duy giúp các em HS nắm được cách tư duy, triển khai những luận điểm, ý chính cần có để viết bài văn tả người thân ấn tượng nhất, đạt điểm cao 9, 10.
Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:
Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Tham khảo thêm
Ghi lại chi tiết mà em thích nhất trong một bài văn miêu tả đã học
Tìm các câu thành ngữ, tục ngữ, ca dao nói về quan hệ gia đình, thầy trò, bè bạn
Người dân trong bài tập đọc Đất Cà Mau được tác giả miêu tả với tính cách như thế nào?
Hai từ đa trong câu Bà cụ ngồi bán bánh đa dưới gốc đa đầu làng có quan hệ với nhau như thế nào?
Đất lành chim đậu nghĩa là gì?
Từ Tôi trong câu tôi yêu đất nước Việt Nam thuộc từ loại gì?
Bộ câu hỏi ôn Rung chuông vàng lớp 5 (Có đáp án) năm 2025
Các từ ngoằng ngoẵng thườn thượt dằng dặc dùng để miêu tả chiều gì?
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Tiếng Việt 5 KNTT
- Tuần 1
- Tưởng tượng em cũng tham gia vào trò chơi bịt tai nghe gió, nói với các bạn điều em nghe thấy
- Kể cho người thân nghe câu chuyện Một chuyến phiêu lưu với chi tiết em sáng tạo thêm
- Tìm đọc một câu chuyện về thế giới tuổi thơ
- Kể tóm tắt nội dung câu chuyện Cánh đồng hoa theo gợi ý
- Đọc câu chuyện về thế giới tuổi thơ. Viết phiếu đọc sách theo mẫu
- Tuần 2
- Đóng vai hạt thóc trong câu chuyện Hạt thóc, viết câu đáp lại lời của ngô, trong câu có sử dụng một đại từ
- Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo
- Viết bài văn kể sáng tạo câu chuyện Thanh âm của gió hoặc Cánh đồng hoa ngắn, hay nhất
- Viết bài văn kể sáng tạo một câu chuyện có nhân vật chính là con vật hoặc đồ vật
- Tuần 3
- Tuần 4
- Tuần 5
- Tuần 6
- Tưởng tượng em là hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu hang Sơn Đoòng với du khách
- Viết đoạn văn (4 – 5 câu) về một cảnh đẹp thiên nhiên, có sử dụng 2 – 3 từ đồng nghĩa.
- Viết mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho bài Bốn mùa trong ánh nước
- Quan sát một cảnh ao hồ, sông suối hoặc biển đảo và ghi lại kết quả quan sát
- Tuần 7
- Lập dàn ý Tả một cảnh ao hồ, sông suối ở quê hương em hoặc ở nơi gia đình em sinh sống
- Tìm đọc sách báo viết về núi, hang động, đại dương, các hành tinh trong hệ Mặt Trời
- Viết đoạn văn tả đặc điểm nổi bật của cảnh ao hồ, sông suối hoặc biển đảo
- Đọc sách báo về núi, hang động, đại dương, các hành tinh trong hệ Mặt Trời
- Tuần 8
- Tuần 9
- Tuần 10
- Tuần 11
- Tuần 12
- Viết 2 - 3 câu về một danh nhân, có dấu gạch ngang để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích
- Đọc câu chuyện kể về tấm gương học tập hoặc những đóng góp của một nhà khoa học
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một câu chuyện em đã đọc, đã nghe
- Tìm nghĩa cho các từ dưới đây: vô biên, vô số, vô giá, vô hình
- Tuần 13
- Tuần 14
- Nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh cô gái Nga chơi đàn ba-la-lai-ca trên công trường thuỷ điện sông Đà
- Đọc cho người thân một bài thơ viết cho thiếu nhi và chia sẻ cảm nghĩ của em
- Tìm đọc câu chuyện kể về một người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật (nhà văn, nhà thơ, diễn viên, đạo diễn,...)
- Đọc câu chuyện về một người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật và viết vào phiếu đọc sách
- Tuần 15
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ thuộc chủ điểm Thế giới tuổi thơ
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên
- Viết 2-3 câu thể hiện tình cảm, cảm xúc về một đoạn thơ, đoạn văn ở bài tập 1 hoặc 2 có điệp từ, điệp ngữ
- Nêu cảm nhận của em khi ngắm những bức tranh làng Hồ
- Giới thiệu một chương trình nghệ thuật mà em đã được xem trực tiếp hoặc trên ti vi
- Tuần 16
- Tuần 17
- Hoàn thiện câu a hoặc b dưới đây với mỗi kết từ cho sẵn
- Sưu tầm tranh ảnh về một công trình kiến trúc độc đáo của đất nước ta. Giới thiệu với bạn về công trình kiến trúc đó
- Viết đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong bộ phim hoạt hình em đã được xem
- Giới thiệu một bộ phim mà em yêu thích
- Kể cho người thân nghe nội dung vở kịch Sự tích chú Tễu
- Tuần 18
- Tuần 19
- Tuần 20
- Soạn bài Hạt gạo làng ta
- Cách nối các vế câu ghép lớp 5
- Viết đoạn văn 3-5 câu về bài thơ Hạt gạo làng ta, có câu ghép
- Quan sát để viết bài văn tả người
- Lập dàn ý viết bài văn tả một người thân trong gia đình em
- Thảo luận về những ứng xử đẹp trong trường học
- Viết bài văn tả một người thân trong gia đình em
- Viết bài văn tả một người đã để lại cho em những ấn tượng tốt đẹp
- Tuần 21
- Đặt câu ghép sử dụng cặp kết từ: vì ... nên ..., bởi … nên ..., nhờ ... nên (mà)
- Đặt câu ghép sử dụng cặp kết từ: nếu .. thì ..., hễ ... thì ..., giá ... thì ...
- Đặt câu ghép sử dụng cặp từ hô ứng: vừa... đã..., càng... càng
- Viết đoạn văn tả một người thân trong gia đình em hoặc một người đã để lại cho em những ấn tượng tốt đẹp
- Tìm đọc bài thơ thể hiện vẻ đẹp cuộc sống
- Tìm từ đồng nghĩa với mỗi từ in đậm ở bài tập 1
- Viết 1 - 2 câu ghép về bạn nhỏ trong bài thơ Thư của bố, trong đó có sử dụng kết từ để nối các vế câu
- Đọc bài thơ thể hiện vẻ đẹp cuộc sống. Viết phiếu đọc sách theo mẫu
- Tuần 22
- Viết bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi
- Viết bài văn tả một người là nhân vật chính trong bộ phim hoặc vở kịch mà em đã xem
- Viết đoạn văn 3 – 5 câu về bài thơ Đoàn thuyền đánh cá, trong đó có câu ghép chứa kết từ để nối các vế câu
- Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Mát trong câu chuyện trên
- Thảo luận về một sự việc có nhiều ý kiến khác biệt
- Kể lại câu chuyện Khu rừng của Mát và chia sẻ cảm nghĩ
- Tuần 23
- Viết 2 – 3 câu về một lễ hội, trong đó các câu liên kết với nhau bằng cách lặp từ ngữ
- Nói với người thân về một việc em đã làm được trong ngày lớp 5
- Tưởng tượng và kể tiếp câu chuyện khi Thào A Sùng đã trưởng thành
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một lễ hội của quê hương lớp 5
- Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một buổi hoạt động ngoại khoá của trường
- Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng hoặc bánh tét ngày Tết
- Viết phiếu đọc sách về một miền đất trang lớp 5
- Tuần 24
- Tuần 25
- Tìm đọc 2 – 3 bài ca dao về di tích, lễ hội hoặc sản vật độc đáo của một địa phương
- Viết chương trình cho hoạt động: Một hoạt động mà trường em sắp tổ chức
- Viết chương trình cho hoạt động: Lễ kỉ niệm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh
- Viết chương trình hoạt động phát động phong trào xây dựng tủ sách của lớp
- Tuần 26
- Viết đoạn văn giới thiệu về một phương tiện đi lại của người dân ở vùng sông nước lớp 5
- Dựa vào bài đọc, em hãy giới thiệu Đất Mũi Cà Mau với bạn bè
- Viết chương trình hoạt động Quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt
- Viết chương trình hoạt động Tham gia hội diễn văn nghệ chào mừng ngày 20-11
- Giới thiệu về sản vật độc đáo của một địa phương
- Tuần 27
- Tuần 28
- Chia sẻ những điều em biết về di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám ở Thủ đô Hà Nội
- Đoạn văn (3 – 5 câu) giới thiệu về một vị anh hùng dân tộc, trong đó có sử dụng đại từ và kết từ
- Tìm hiểu cách viết đoạn văn nêu ý kiến tán thành một sự việc, hiện tượng
- Đặt một câu ghép nói về tình cảm của em đối với thầy cô giáo
- Tìm ý cho đoạn văn nêu ý kiến tán thành một sự việc, hiện tượng lớp 5
- Đọc sách báo viết về một danh nhân của Việt Nam
- Tuần 29
- Tuần 30
- Viết đoạn văn nêu ý kiến tán thành hoạt động ủng hộ, giúp đỡ các bạn học sinh vùng thiên tai
- Viết đoạn văn nêu ý kiến tán thành phong trào trồng và bảo vệ cây xanh
- Viết đoạn văn nêu ý kiến tán thành một sự việc, hiện tượng lớp 5 KNTT
- Luyện viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc lớp 5
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một hoạt động vì cộng đồng của các chú bộ đội
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về Ngày hội thể thao được tổ chức ở trường em
- Tuần 31
- Tuần 32
- Tuần 33
- Tuần 1
- Tiếng Việt 5 CTST
- Tuần 1
- Chia sẻ về một hoạt động mà em đã tham gia cùng người thân hoặc bạn bè vào dịp hè
- Tưởng tượng, kể tiếp cuộc trò chuyện của ba mẹ con
- Tìm 2-3 từ đồng nghĩa với mỗi từ sau: trẻ thơ, gắn bó, yêu mến
- Chọn hai từ đồng nghĩa tìm được ở bài tập 3. Đặt câu với mỗi từ đã chọn
- Ghi lại 1-2 hình ảnh em thích trong bài Chiều dưới chân núi và lí do em thích mỗi hình ảnh đó
- Nói về ý nghĩa của một bộ phim hoạt hình dành cho thiếu nhi mà em thích
- Chia sẻ với bạn về một kỉ niệm đáng nhớ của em với người thân hoặc bạn bè, thầy cô,...
- Quan sát, tìm ý cho bài văn tả phong cảnh
- Nhớ lại một cảnh đẹp ở quê hương em hoặc nơi em ở và ghi lại những điều em đã quan sát được
- Tuần 2
- Tuần 3
- Tuần 4
- Tuần 5
- Tuần 6
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Chủ nhân tương lai
- Tìm 1 – 2 nghĩa chuyển của từ quả. Đặt câu với từ quả theo nghĩa chuyển
- Viết 3 – 4 câu là một cảnh đẹp thiên nhiên, trong đó có sử dụng từ “mặt” hoặc từ “chân” được dùng với nghĩa chuyển
- Viết đoạn văn tả sự thay đổi của cảnh vật ở một danh lam thắng cảnh có hình ảnh so sánh, nhân hóa
- Viết và trang trí một tấm thiệp chúc mừng bạn nhân dịp bạn tròn mười tuổi
- Viết đoạn văn 4-5 câu nói về một bạn học sinh có nhiều cố gắng trong học tập có từ đồng nghĩa
- Bài văn tả danh lam thắng cảnh lớp 5
- Tuần 7
- Tuần 8
- Tìm đọc bài văn về vẻ đẹp, việc làm có ý nghĩa, ước mơ đẹp của thiếu nhi
- Viết 3-4 câu giới thiệu một câu chuyện về lòng trung thực mà em đã nghe, đã đọc Lớp 5
- Tìm 2-3 từ có tiếng "dân" đứng trước và đứng sau
- Viết đoạn văn (từ 4 đến 5 câu) nói về một việc làm thể hiện ý thức, trách nhiệm của công dân nhỏ tuổi
- Viết báo cáo về một công việc mà nhóm, tổ hoặc lớp em đã thực hiện và kết quả của công việc đó
- Giới thiệu về một gương thiếu nhi mà em đã học trong chủ điểm Chủ nhân tương lai
- Tuần 9
- Tuần 10
- Tuần 11
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Chung sống yêu thương
- Viết lời nói và lời đáp cho một trong các tình huống sau
- Lập dàn ý cho bài văn kể lại câu chuyện Sự tích cây thì là
- Đặt ba câu để hỏi những điều em muốn biết thêm về một bạn trong lớp có sử dụng đại từ
- Viết 2-3 câu giới thiệu về một nhân vật em thích trong một bài đọc đã học có đại từ dùng để thay thế
- Viết đoạn văn kể lại một sự việc trong câu chuyện Sự tích cây thì là với những chi tiết sáng tạo
- Tuần 12
- Viết tiếp 2 – 3 câu để hoàn thành đoạn hội thoại dưới đây có sử dụng đại từ hoặc danh từ dùng để xưng hô
- Viết bài văn kể lại câu chuyện Sự tích cây thì là với những chi tiết sáng tạo
- Tưởng tượng kể về giấc mơ của một bạn nhỏ trong truyện Trước ngày Giáng sinh
- Ý kiến về nhận định Cuộc sống sẽ có ý nghĩa hơn khi mỗi người biết chia sẻ
- Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích với những chi tiết sáng tạo
- Tuần 13
- Viết bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích đã nghe, đã đọc mà em yêu thích với những chi tiết sáng tạo
- Tìm đọc một bản tin về một hoạt động thiện nguyện, trường học xanh-sạch-đẹp, trải nghiệm thú vị
- Đặt câu giới thiệu về một bài hát mà em thích, trong đó có sử dụng kết từ. Chỉ rõ kết từ và tác dụng của nó
- Tìm những từ đồng nghĩa, trái nghĩa với từ hạnh phúc
- Viết đoạn văn (từ 4 đến 5 câu) chia sẻ niềm vui của em khi làm được một việc tốt
- Đọc các từ trong khung và thực hiện yêu cầu: phúc hậu, phúc khảo, phúc lợi, phúc đức, phúc lộc, phúc tra, phúc đáp
- Tuần 14
- Tuần 15
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Cộng đồng gắn bó
- Viết 2 – 3 câu giới thiệu về một lễ hội mà em biết, trong đó có câu sử dụng cặp kết từ
- Đặt câu với mỗi cặp kết từ sau
- Viết 2-3 câu về ngày xuân ở xã Phố Cáo, trong đó có sử dụng ít nhất một cặp kết từ
- Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc, đã nghe mà em thích bằng lời của một nhân vật trong câu chuyện đó
- Tuần 16
- Viết 4-5 câu giới thiệu truyện Những lá thư
- Viết 3 – 4 câu giới thiệu một nhân vật trong bài đọc “Những lá thư”, trong đó có sử dụng kết từ
- Tìm kết từ trong đoạn văn sau. Cho biết mỗi kết từ đó được dùng để nối những từ ngữ nào trong câu
- Chia sẻ với bạn về nhân vật em thích trong một bộ phim hoạt hình đã xem
- Giới thiệu về một hoạt động cộng đồng mà em biết
- Tuần 17
- Tìm đọc bài văn về một lễ hội, về mối quan hệ cộng đồng
- Tìm 2-3 từ đồng nghĩa với đoàn kết, thân thiết
- Viết 3 – 4 câu nói về sự gắn bó giữa các thành viên trong tổ hoặc lớp em, trong đó có sử dụng từ tìm được ở bài tập 3
- Viết đoạn văn từ 4 đến 5 câu nói về một việc em hoặc bạn bè đã làm để giúp đỡ người khác
- Tuần 18
- Viết đoạn văn (từ 4 đến 5 câu) tả một vườn rau hoặc vườn hoa, trong đó có dùng 2 – 3 từ đồng nghĩa chỉ màu sắc hoặc hương thơm
- Viết bài văn kể lại một câu chuyện có nhân vật là cây cối hoặc loài vật với những chi tiết sáng tạo
- Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã học trong chủ điểm “Cộng đồng gắn bó" bằng lời của một nhân vật trong truyện
- Bài văn tả cảnh đẹp thiên nhiên nơi em ở vào một buổi trong ngày
- Viết bài văn kể lại câu chuyện "Câu chuyện của chim sẻ" bằng lời của một nhân vật trong câu chuyện
- Tuần 19
- Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của em khi nghe hoặc đọc đoạn lời bài hát Trồng cây
- Kể lại cuộc trò chuyện của Uyên với bạn nhỏ mới quen
- Đặt 1-2 câu ghép nói về nội dung của mỗi tranh sau. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu vừa đặt
- Viết 1-2 câu tả đặc điểm nổi bật về hình dáng, tính tình hoặc hoạt động của một người thân
- Bày tỏ suy nghĩ của em về một trong các thông điệp của Giờ Trái Đất
- Kể 2 – 3 việc mà em và bạn bè có thể làm để hưởng ứng Giờ Trái Đất
- Quan sát một người thân trong gia đình em, ghi lại những điều em quan sát được
- Viết thông điệp hoặc sáng tác 4 – 6 dòng thơ, vè,... kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường
- Tuần 20
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Giữ mãi màu xanh
- Viết 3-4 câu nói về hoạt động của các bạn nhỏ trong bài đọc Mùa xuân em đi trồng cây, có câu ghép
- Đóng vai phóng viên để phỏng vấn các bạn nhỏ tham gia trồng cây
- Nêu cảm nghĩ của em về rừng xuân được tả trong bài
- Viết 3-4 câu về một loài vật em thích, có câu ghép
- Tuần 21
- Trao đổi với anh, chị về nguyện vọng trồng cây hoặc nuôi một con vật trong nhà
- Nói 2-3 câu về vẻ đẹp của khu vườn khi bầy chim mùa xuân trở về
- Tưởng tượng, viết 3-4 câu kể về hoạt động của bầy chim Mùa Xuân khi trở về khu vườn
- Viết đoạn văn giới thiệu về một loài chim mà em thích, có câu ghép, kết từ
- Đoạn văn tả đặc điểm ngoại hình hoặc tính tình, hoạt động của một người thân trong gia đình em
- Kết bài mở rộng và không mở rộng Tả người thân trong gia đình em
- Tuần 22
- Tuần 23
- Tuần 24
- Tuần 25
- Tuần 26
- Tuần 27
- Tuần 28
- Tuần 29
- Tuần 30
- Tuần 31
- Tuần 32
- Tuần 33
- Tuần 34
- Tuần 1
- Tiếng Việt 5 Cánh Diều
- Bài 1
- Những ngày khai trường tháng 9 năm 1945 có gì đặc biệt so với những ngày khai trường khác?
- Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) nói về trẻ em
- Viết vào phiếu đọc sách tên bài đọc, tác giả bài đọc và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc
- Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học
- Đặt một câu với động từ cho, một câu với động từ biếu. Rút ta nhận xét về cách dùng mỗi từ đó
- Tìm từ đồng nghĩa với mỗi từ sau: học trò, siêng năng, giỏi
- Tìm trong đoạn văn sau những từ có nghĩa giống từ mang
- Tìm và nêu tác dụng của các hình ảnh nhân hóa trong bài thơ
- Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về việc người lớn cần làm thế nào để hiểu trẻ em
- Bài 2
- Bài 3
- Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về học hành
- Nêu ý kiến của em về một câu tục ngữ dưới đây
- Nêu cảm nghĩ của em về bạn nhỏ trong bài thơ Trái cam
- Đóng vai Lý hoặc Diệp viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về câu chuyện cắt chữ U
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một bạn học sinh chăm chỉ thực hành
- Viết đoạn văn kể về một lần em thực hành vận dụng bài học vào thực tế
- Viết đoạn văn kể về một buổi học thú vị của em lớp 5
- Viết đoạn văn giới thiệu một bài đọc em đã học trong Bài 3
- Bài 4
- Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về ý chí, nghị lực
- Viết đoạn văn tả hoạt động, tính cách của một người bạn mà em quý mến
- Viết đoạn văn giới thiệu một tác phẩm mà em đã đọc (hoặc nghe, xem) về người có ý chí, nghị lực
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về một câu tục ngữ mà em đã học ở Bài 4
- Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về ý chí, nghị lực của Kơ Sung
- Bài 6
- Mỗi học sinh chuẩn bị một câu đố: Người này (những người này) làm nghề gì?
- Tìm đọc câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về nghề nghiệp
- Viết vào phiếu đọc sách: Tên bài đọc, tác giả bài đọc và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc (hoặc sự việc, nhân vật, hình ảnh, câu văn, câu thơ trong bài đọc)
- Nêu tình cảm, cảm xúc của em về một câu chuyện hoặc bài thơ đã học ở Bài 6
- Nêu tình cảm, cảm xúc của em về một việc làm đáng quý của bác bảo vệ (hoặc cô chú lao công, cô thủ thư,..) trường em
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em trước một sự việc hoặc một câu chuyện, bài thơ
- Giới thiệu một tác phẩm (câu chuyện hoặc bài thơ, bài văn, bài báo, vở kịch) về nghề nghiệp mà em đã đọc
- Viết một đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em khi đọc bài văn Cô giáo em
- Bài 7
- Tìm đọc câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về tình đoàn kết
- Nêu ý kiến của em về vấn đề Nên hay không nên cho học sinh lớp 5 đi xe đạp tới trường
- Cảm nghĩ về một câu chuyện giáo dục tinh thần đoàn kết mà em đã được đọc, được nghe kể
- Cảm nghĩ về một câu chuyện có thật thể hiện tình đoàn kết
- Đặt một câu có đại từ. Cho biết đại từ đó được dùng để làm gì
- Giới thiệu trước lớp một tác phẩm mà em đã đọc nói về tình đoàn kết
- Ý kiến về hiện tượng Một số bạn chưa tích cực tham gia các hoạt động chung của lớp
- Ý kiến về hiện tượng Một số bạn còn bắt nạt các em học sinh lớp dưới
- Hãy viết đoạn văn cho biết em thích nhất những câu thơ hoặc hình ảnh nào và vì sao em thích
- Bài 8
- Tìm đọc thêm ở nhà câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về việc hòa giải, phân xử
- Viết vào phiếu đọc sách: Tên bài đọc, tác giả bài đọc và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc (hoặc sự việc, nhân vật, hình ảnh, cầu văn, câu thơ trong bài đọc)
- Luyện tập viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội (Viết mở đoạn, kết đoạn)
- Luyện tập viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội (Viết thân đoạn)
- Trình bày ý kiến về tài phân xử của Mồ Côi trong truyện Mồ Côi xử kiện
- Trình bày ý kiến về một số vấn đề có tranh luận trong cuộc sống
- Viết 3 câu kể về những người bạn của em sử dụng đại từ hoặc danh từ dùng để xưng hô
- Đoạn văn nêu ý kiến về việc học sinh tiểu học nên hay không nên mang điện thoại tới trường
- Đoạn văn nêu ý kiến về việc một số học sinh tiểu học rủ nhau bơi lội ở sông, suối, ao hồ
- Giới thiệu một tác phẩm về việc phân xử, giải quyết các tình huống bất đồng trong cuộc sống
- Đoạn văn nêu nhận xét về cách ứng xử của bạn Thảo Vy trong câu chuyện Tấm bìa các tông
- Đoạn văn nêu cảm nghĩ về cách ứng xử của Cô-rét-ti và En-ri-cô
- Bài 9
- Tìm đọc thêm ở nhà câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về an ninh, trật tự, an toàn xã hội
- Viết vào phiếu đọc sách: Tên bài đọc, tác giả và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc trật tự an ninh
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về sự việc trong bài đọc Người chăn dê và hàng xóm
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về sự việc trong bài đọc Chuyện nhỏ trong lớp học
- Viết một đoạn văn ngắn về các chiến sĩ công an trong một bài đọc đã học có cặp kết từ
- Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc một số học sinh chạy qua đường khi đèn giao thông chưa bật tín hiệu màu xanh
- Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc học sinh tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn
- Giới thiệu một tác phẩm (câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo) mà em đã đọc về việc bảo vệ trật tự, an ninh, an toàn trong cuộc sống
- Viết đoạn văn ngắn nêu ý kiến của em về hiện tượng một số bạn chơi bóng đá trên đường giao thông
- Viết đoạn văn kể lại một việc đã làm để góp phần bảo vệ cuộc sống yên bình nơi em ở
- Viết đoạn văn kể lại hành động của một cô (chú) công an giúp đỡ người dân hoặc bảo vệ an ninh trật tự
- Em hãy tưởng tượng và viết một đoạn văn ngắn tả ngoại hình của cô công an trong câu chuyện Sang đường
- Bài 10
- Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật mà em thích trong những câu chuyện em đã học ở kì 1
- Viết một đoạn của bài văn tả hoạt động của một cô (chú) công an mà em quý mến
- Đặt câu nói về thời tiết hôm nay ở địa phương em, có kết từ
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về ông Nguyễn Khoa Đăng
- Viết bài văn tả bác bảo vệ (hoặc cô chú lao công, cô thủ thư,..) của trường em
- Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc học sinh cần kính trọng, biết ơn người lao động
- Bài 11
- Bài đọc Quang cảnh làng mạc ngày mùa
- Câu chuyện, bài thơ, bài văn về vẻ đẹp của thiên nhiên, con người và cuộc sống quanh em
- Cấu tạo của bài văn tả cảnh
- Trong bốn mùa, em thấy mùa nào đẹp nhất? Hãy trình bày ý kiến của em về vẻ đẹp của mùa đó
- Phát biểu cảm nghĩ của em về một bài ca dao (hoặc bài thơ) đã học (hoặc đã đọc) nói về cảnh đẹp quê hương, đất nước
- Bài đọc Sắc màu em yêu
- Em yêu màu nào? Hãy viết một đoạn văn ngắn (4-5 câu) hoặc 2-4 dòng thơ về màu sắc em yêu
- Bài đọc Mưa Sài Gòn
- Giới thiệu một tác phẩm về vẻ đẹp của thiên nhiên hoặc của con người, cuộc sống quanh em
- Bài đọc Hội xuân vùng cao
- Hãy viết một câu ghép để thể hiện nội dung bức tranh ở bên
- Viết đoạn văn tả vẻ đẹp của một mùa mà em yêu thích
- Tưởng tượng em vừa cùng gia đình đi du lịch đến một vùng quê (hoặc đô thị), hãy viết đoạn văn giới thiệu về vùng đó
- Từ “mầm non” trong bài thơ được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
- Viết một đoạn văn ngắn thể hiện cảm nhận của em về vẻ đẹp, sức sống của mầm non, trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép
- Bài 12
- Tìm đọc câu chuyện, bài thơ, bài báo về lòng yêu nước và về những công dân gương mẫu
- Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh
- Kể một câu chuyện hoặc đọc một bài thơ, hát một bài hát về Bác Hồ
- Viết đoạn mở bài cho bài văn tả phong cảnh
- Kết bài mở rộng, không mở rộng tả phong cảnh
- Giới thiệu một tác phẩm về lòng yêu nước và những công dân gương mẫu
- Viết đoạn văn ngắn tả phong cảnh, có ít nhất một câu ghép
- Viết bản quảng cáo về một hoạt động thể thao hoặc văn nghệ, triển lãm của trường hoặc lớp em
- Viết một đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về tên bài đọc Những chấm nhỏ mà không nhỏ
- Bài 1
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028

Bài viết hay Văn mẫu lớp 5
Đặt câu với mỗi nghĩa dưới đây của từ Đánh
Đặt một câu ghép có sử dụng cặp quan hệ từ để nối các vế câu. Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu đó
Kể về một việc làm tốt của bạn em siêu hay (mẫu mới 2025)
Tập làm văn lớp 5 làm biên bản một vụ việc (trang 161 Tiếng Việt 5 tập 1)
Vải màu đen được gọi là vải gì?
Ghi lại chi tiết mà em thích nhất trong một bài văn miêu tả đã học