Top 12 Viết đoạn văn 5 - 7 câu tả cảnh thanh bình của một miền quê hoặc thành phố mà em biết siêu hay

Viết đoạn văn 5 - 7 câu tả cảnh thanh bình của một miền quê hoặc thành phố mà em biết là đề bài rất hay và quen thuộc đối với các em học sinh. Dưới đây là 12 đoạn văn mẫu tả cảnh thanh bình ở quê em ngắn với ngôn từ phong phú, giọng văn cuốn hút sẽ giúp các em học sinh lớp 5 tham khảo, biết cách viết đoạn văn theo đúng yêu cầu của đề bài.

Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn từ 5 đến 7 câu miêu tả cảnh thanh bình của một miền quê hoặc thành phố mà em biết (Luyện từ và câu lớp 5: Mở rộng vốn từ - Hòa bình).

Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn từ 5 đến 7 câu miêu tả cảnh thanh bình của một miền quê hoặc thành phố mà em biết

I. Dàn ý tả cảnh thanh bình của một miền quê hoặc thành phố

1. Dàn ý tả cảnh thanh bình của một miền quê

1. Mở bài

- Giới thiệu chung về miền quê thanh bình: Làng quê của em.

2. Thân bài

- Miêu tả khái quát về cảnh thanh bình nơi đây: Không gian rộng, không khí nhìn chung ra sao?

- Miêu tả chi tiết:

+ Cảnh vật: Những ngôi nhà, lũy tre, ao làng, cánh đồng, cây cối...

+ Hoạt động của mọi người: Mùa gặt nên mọi người đều hứng khởi gặt lúa, thu thóc, thu rơm, người thì giặt giũ, tiếng nói cười vui vẻ vang khắp ngõ xóm, trẻ con chơi bóng đá, nhảy dây ở sân vận động thôn,...

3. Kết bài

- Nêu cảm nghĩ của em về cảnh nơi đây.

2. Dàn ý tả cảnh thanh bình của thành phố

1. Mở bài

- Giới thiệu chung về thành phố thanh bình: thành phố nơi em ở.

2. Thân bài

- Miêu tả khái quát về cảnh thanh bình nơi đây:

+ Khoảng thời gian nào trong ngày? (Sáng sớm, ban ngày hay đêm tối?)

+ Không gian rộng, không khí nhìn chung ra sao?

- Miêu tả chi tiết:

+ Cảnh vật: Trời bắt đầu sáng, sương sớm, đèn cao áp, chim hót, đường phố vắng ít xe cộ...

+ Hoạt động của mọi người: thức dậy tập thể dục...

3. Kết bài

- Nêu cảm nghĩ của em về cảnh nơi đây.

I. Đoạn văn tả cảnh thanh bình của một miền quê hoặc thành phố

1. Viết đoạn văn 5 - 7 câu tả cảnh thanh bình của một miền quê hoặc thành phố mà em biết số 1

Vào mùa hè mỗi năm, em thường được ba đưa về quê ngoại. Đó là một miền quê thanh bình, yên ả. Vào mỗi sáng, ngoại thường dắt em theo mỗi khi ra thăm ruộng, sương sớm còn đọng trên ngọn cỏ, làm bàn chân em mát lạnh. Gió từ bờ sông thổi về mát rượi. Mặt trời chưa nhô lên hẳn, còn lấp ló nơi rặng cây. Xa xa, trong xóm tiếng gà vịt, tiếng trâu bò rộn lên đòi ăn. Khói từ các mái nhà bốc lên, quyện với vị phù sa theo gió từ sông thổi vào nghe ngai ngái, ấm nồng và thân thuộc. Khi hai ông cháu về đến nhà, mặt trời đỏ lên đến rặng cau. Tiếng xuồng khua ngoài bờ sông đã rộn ràng, tiếng người gọi nhau í ới ... Vậy là một ngày mới đã bắt đầu nơi xóm nhỏ thân thương.

2. Đoạn văn miêu tả cảnh thanh bình của một miền quê số 2

Quê hương tôi không đẹp nên thơ những cũng đủ để tự hào mà nói rằng được thả diều mỗi chiều trên đê quả là tuyệt. Những tia nắng cuối cùng trong ngày còn xót lại cũng là lúc lũ trẻ chúng tôi kéo nhau ra bãi cát chân đê chơi. Từng làn gió mát phả trong không khí đưa những chiếc diều bay xa và bay cao. Nó gửi gắm ước mơ về một tương lai tươi đẹp của bọn trẻ thôn quê. Thêm vào đó con sông Hồng quang năm mải miết chảy bồi đắp phù xa cho hai hàng cây tỏa bóng soi mình xuống mặt nước khiến cảnh vật trở nên hữu tình. Đứng ngắm hoàng hôn đang dần tắt, ánh hồng đang dần mất đi cảm giác tiếc nuối lạ kì. Vậy là, một ngày thanh bình nữa trên mảnh đất quê hương đã hết.

3. Miêu tả cảnh thanh bình của một miền quê hoặc thành phố mà em biết số 3

Tả cảnh thanh bình của một miền quê mà em biết
Tả cảnh thanh bình của một miền quê mà em biết

Quê em là một làng nhỏ ven sông, phong cảnh rất nên thơ với cây đa, mái đình và những cánh đồng thẳng cánh cò bay. Mùa xuân ấm áp là những ngày đẹp nhất của làng xóm quê em. Mùa xuân đến, cả đất trời như ngập tràn hạnh phúc. Cây cối đâm chồi nảy lộc xanh tươi. Những mầm non bừng tỉnh sau giấc ngủ đông dài dằng dặc, khẽ vươn vai vẫy lá chào đón gió xuân. Muôn loài hoa khoe sắc, khoe hương trong nắng mới.

4. Viết một đoạn văn từ 5 đến 7 câu miêu tả cảnh thanh bình của một miền quê hoặc thành phố mà em biết số 4

Vào mùa hè mỗi năm, em thường được ba đưa về quê ngoại. Đó là một miền quê thanh bình, yên ả. Vào mỗi sáng, ngoại thường dắt em theo mỗi khi ra thăm ruộng, sương sớm còn đọng trên ngọn cỏ, làm bàn chân em mát lạnh. Gió từ bờ sông thổi về mát rượi. Mặt trời chưa nhô lên hẳn, còn lấp ló nơi rặng cây. Xa xa, trong xóm tiếng gà vịt, tiếng trâu bò rộn lên đòi ăn. Khói từ các chái nhà bốc lèn, quyện với vị phù sa theo gió từ sông thổi vào nghe ngai ngái, ấm nồng và thân thuộc. Khi hai ông cháu về đến nhà, mặt trời đỏ lên đến rặng cau. Tiếng xuồng khua ngoài bờ sông đã rộn ràng, tiếng người gọi nhau í ới ... Vậy là một ngày mới đã bắt đầu nơi xóm nhỏ thân thương.

III. Tả cảnh thanh bình ở quê em ngắn

1. Miêu tả cảnh thanh bình của một miền quê số 1

Thành phố nơi em sinh sống là một khu đô thị vốn dĩ ồn ào, hối hả, nhưng mỗi buổi sáng sớm tinh mơ, thành phố em mới thanh bình làm sao! Buổi sáng hôm ấy, em thức dậy từ rất sớm để tập thể dục và đi học. Không gian yên tĩnh tới lạ thường làm sao! Không có tiếng còi xe, không có tiếng người qua lại, ... Cả không gian yên tĩnh tới mức em có thể nghe từ xa tiếng gió thổi lao xao qua các tán cây, tiếng một vài chú chim dậy sớm hót líu lo. Con đường vốn đông đúc người qua lại mà giờ đây thật yên tĩnh và bình lặng. Bên các vỉa hè chỉ có một vài quán ăn nhỏ, bình dân đã mở cửa để chuẩn bị cho một ngày mai. Đó quả thực sự là một không gian yên tĩnh vô cùng. Thành phố em khi ấy thật thanh bình biết bao nhiêu.

2. Viết đoạn văn tả cảnh thanh bình của một miền quê lớp 5 số 2

Quê em là một vùng quê tuyệt đẹp nhưng có lẽ cái làm em nhớ nhất vẫn là sự thanh bình ở nơi đây. Vào buổi sáng sớm, những chú gà trống đứng trên đống rơm trước nhà cất tiếng gáy ò…ó...o… Tiếng gáy như một chiếc đồng hồ báo thức quen thuộc gọi mọi người thức dậy chuẩn bị cho một ngày mới bắt đầu. Từ các ngôi nhà, những làn khói bếp bay ra hòa quyện cùng không khí làm cho mọi người có cảm giác ấm cúng. Xa xa, mặt trời từ từ hiện lên sau lũy tre làng tỏa từng tia nắng ấm áp làm sương tan dần. Lúc ấy, em thường đưa tay đón lấy từng giọt sương như đón lấy những điều may mắn, tốt đẹp cúa một ngày mới. Sương đã tan dần, con đường làng trở nên nhộn nhịp bởi các bác nông dân đang ra đồng gặt lúa. Trên cánh đồng, lúa đã chín rộ báo hiệu cho một vụ mùa bội thu. Những bông lúa nặng trĩu hạt như trả công cho người nông dân sau bao nhiêu ngày tháng vất vả “dãi nắng dầm sương”. Ánh nắng chiếu rọi làm cánh đồng như một thảm lụa vàng khổng lồ. Đó là cảnh thanh bình giản dị ở quê ngoại em

3. Tả cảnh thanh bình của một miền quê số 3

Viết đoạn văn 5 - 7 câu tả cảnh thanh bình của một miền quê hoặc thành phố mà em biết siêu hay

Quê em là một làng nhỏ ven sông Cầu, phong cảnh rất nên thơ với cây đa, mái đình và những cánh đồng thẳng cánh cò bay. Mùa xuân ấm áp là những ngày đẹp nhất của làng xóm quê em. Mùa xuân đến, cả đất trời như ngập tràn hạnh phúc. Cây cối đâm chồi nảy lộc xanh tươi. Những mầm non bừng tỉnh sau giấc ngủ đông dài dằng dặc, khẽ vươn vai vẫy lá chào đón gió xuân. Muôn loài hoa khoe sắc, khoe hương trong nắng mới.

IV. Tả cảnh thanh bình ở thành phố

1. Miêu tả cảnh thanh bình của một thành phố mà em biết số 1

Khác với không khí ồn ào, náo nhiệt vào ban ngày, vào mỗi sáng sớm khu phố của em lại yên bình đến lạ. Khi mặt trời còn chưa lên cao, những làn sương mỏng cũng chưa tan hết khu phố của em như vừa tỉnh dậy sau một giấc ngủ dài. Không khí xung quanh yên tĩnh, trên đường cũng thưa thớt người qua lại, đường sá không có khói xe, bụi đường và tiếng còi xe inh ỏi bỗng trở nên thoáng và rộng hơn. Trên vỉa hè là các bác, các ông đang đi tập thể dục buổi sáng, trên ngọn cây tiếng chim hót líu lo. Khu phố vào buổi sáng sớm mới yên bình làm sao. Em yêu khu phố của mình, yêu cả những ồn ào, huyên náo và cả những giây phút yên bình, thanh tĩnh như này.

2. Tả cảnh thanh bình ở thành phố vào buổi sáng

Mọi người thường nói thủ đô bao giờ cùng ồn ào, náo nhiệt nhưng mọi người có thể bắt gặp bắt gặp khung cảnh yên bình nơi Hồ Tây lộng gió. Nhà em bên cạnh Hồ Tây, hồ rộng lắm, chỉ nhìn thấy một vùng nước trắng mờ xa xăm. Sáng sớm, mọi người thường chạy bộ ven hồ bên canh là Hồ Tây yên ả và thanh vắng. Chiều chiều, người ta ngồi hóng gió, nhâm nhi cốc trà chiều. Đêm tới, Hồ Tây lấp lánh ánh đèn từ những ngôi nhà cao tầng xung quanh, mọi người cũng ra hóng gió và thưởng thức vẻ lấp lánh ấy. Khung cảnh Hồ Tây yên ả bao giờ cũng đem đến những rung cảm đặc biệt trong em, một khung cảnh thanh bình đặc biệt của thủ đô.

3. Miêu tả cảnh thanh bình của thành phố vào buổi tốt

Buổi tối, sau khi học bài xong, em sẽ ra ban công để ngắm nhìn vẻ thanh bình của thành phố mình sống. Ban ngày, cả thành phố vô cùng đông đúc và nhộn nhịp với đủ thứ âm thanh rộn ràng của cuộc sống. Nhưng khi dần về khuya, nơi đây lại mang một vẻ đẹp trầm lắng đến lạ. Dòng người đã về nhà, chỉ còn lác đác vài người đi về muộn. Những con đường yên ắng tắm trong ánh vàng cam ấm áp của đèn đường. Những cơn gió thoải mái chạy nhảy từ đầu này đến đầu kia của con phố, lùa kẽ lá nghe xào xạc xào xạc. Mặt hồ trong cong viên lóng lánh dưới ánh trăng và đèn như dát vàng, dát bạc, gợn từng khoảng sóng. Trên trời cao, những ngôi sao nhỏ nhấp nháy liên hồi như đang biểu diễn một tiết mục múa. Bầu không khí trong lành và mát rượi, khác hẳn sự nóng nực của ban ngày. Những buổi tối thanh bình trong thành phố như thế luôn khiến em vô cùng thích thú và ngóng chờ.

4. Tả cảnh thanh bình ở thành phố chân thật, sinh động

Đang say sưa trong giấc ngủ, em bị đánh thức bởi tiếng chim líu lo ngoài ban công. Chà! Một ngày mới lại bắt đầu. Đường phố lúc này còn khá vắng vẻ, thỉnh thoảng mới có một vài chiếc xe chạy qua. Những chiếc đèn cao áp đã tắt, ánh sáng xanh dịu nhẹ bao trùm không gian, gợi một cảm giác trong trẻo, mát lành. Không khí thanh vắng. Thỉnh thoảng, vang động tiếng rao của những người bán hàng rong. Tiếng rao của họ vang động khắp không gian. Những tiếng rao này là đặc trưng riêng chỉ có ở buổi sớm nơi thành thị. Trên vỉa hè, các ông, các bà, các cô chú mặc quần áo thể thao đang đi bộ tập thể dục thật khỏe khoắn. Mặt trời lấp ló sau những bụi cây phía đông. Những tia nắng vàng nhẹ nhàng xuyên qua các kẽ lá, khẽ đánh thức vạn vật khỏi giấc ngủ say. Những giọt sương long lanh phản chiếu ánh mặt trời, như hạt ngọc sáng lấp lánh. Em yêu thành phố, đặc biệt là vào buổi sớm mai trong lành.

5. Miêu tả cảnh thanh bình ở thành phố sống động

Em đã từng nghĩ chắc thành phố này không bao giờ có được vẻ yên bình, trầm mặc. Nhưng có lẽ em đã sai, cảnh thành phố thanh bình vào buổi sớm hôm ấy làm em rất bất ngờ và ngạc nhiên. Khi đó, mặt trời còn chưa lên, chưa có nắng, chỉ có những đám mây lững lờ trôi trên bầu trời cao rộng. Vì còn rất sớm nên sương chưa tan, những làn sương mỏng manh bao trùm lên cả thành phố, làm nó như khoác lên mình một chiếc áo khoác sương mờ nhân ảnh, trầm mặc và bình yên tới lạ. Không gian thì trong lành, mát mẻ. Em mở căng lồng ngực, hít thở thật sâu, tận hưởng bầu không khí ấy và thấy khoan khoái, thư thái vô cùng. Đặc biệt nhất là, không gia yên tĩnh tới lạ thường. Không có một tiếng động, không một bóng người qua lại, hay nói đúng hơn là chỉ có vài bóng người đi tập thể dục sớm. Không gian yên lặng tới mức em có thể nghe cả tiếng gió thổi lao xao qua các tán cây, tiếng một vài chú chim dậy sớm hót líu lo nghe thật vui tai. Cây cối xung quanh đường vẫn còn chìm sâu trong giấc ngủ. Thỉnh thoảng một vài chiếc lá đung đưa trong gió như những chiếc tai khổng lồ đang vẫy vẫy trông thật là đáng yêu biết chừng nào. Con đường vốn đông đúc người qua lại mà giờ đây không một bóng người, yên tĩnh và bình lặng. Bên các vỉa hè chỉ có một vài quán ăn nhỏ, bình dân đã mở cửa, lên đèn và chuẩn bị cho một ngày mai. Đó quả thực sự là một không gian yên tĩnh vô cùng. Thành phố em khi ấy thật thanh bình biết bao nhiêu.

V. Hình ảnh đẹp, thanh bình của miền quê, thành phố

Trên đây là những bài văn tả cảnh lớp 5: Miêu tả cảnh thanh bình của một miền quê hoặc thành phố mà em biết ngắn gọn, hay nhất được sưu tầm từ các bài văn đạt điểm cao của các em học sinh trên toàn quốc. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích cho quá trình viết văn tả cảnh của các em.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên nhóm Tiếng Việt 5 - Lớp 5 chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
344 58.319
4 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn Hoàng Ngọc Linh Ngọc Linh Nguyễn
    Nguyễn Hoàng Ngọc Linh Ngọc Linh Nguyễn

    hay quá i

    Thích Phản hồi 12/11/21
    • Nguyễn Hoàng Ngọc Linh Ngọc Linh Nguyễn
      Nguyễn Hoàng Ngọc Linh Ngọc Linh Nguyễn

      🤩

      hay nha

      Thích Phản hồi 12/11/21
      • Luyến Ngô
        Luyến Ngô

        Dài vãi😓

        Thích Phản hồi 03/10/22
        • Hoa Hoang
          Hoa Hoang

          Ngắn quá


          Thích Phản hồi 06/10/22