Viết 1 – 2 câu có sử dụng dấu gạch ngang với một trong những công dụng sau
Viết 1 – 2 câu có sử dụng dấu gạch ngang với một trong những công dụng sau: a. Đánh dấu các ý liệt kê... Giải Câu 3 trang 116 SGK Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức: Luyện tập về dấu gạch ngang. Mời các em HS cùng tham khảo gợi ý giải bài tập chi tiết để nhanh chóng hoàn thành tốt bài tập về dấu gạch ngang lớp 5 theo chương trình mới nhé.
Giải Câu 3 trang 116 SGK Tiếng Việt 5 KNTT tập 1
Câu 3 trang 116 SGK Tiếng Việt 5 KNTT tập 1
Viết 1 – 2 câu có sử dụng dấu gạch ngang với một trong những công dụng sau
- a. Đánh dấu các ý liệt kê.
- b. Nối các từ ngữ trong một liên danh.
- c. Đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích.
Gợi ý trả lời:
2. Viết 1 – 2 câu có sử dụng dấu gạch ngang với một trong những công dụng sau mẫu 1
a. Cây chuối có rất nhiều công dụng:
- Quả dùng để ăn.
- Lá dùng để gói bánh
- Thân dùng để làm thức ăn cho gia súc, gia cầm.
b. Chuyến tàu Hà Nội – Vinh đã khởi hành lúc 6 giờ sáng.
c. Mai – cô bạn thân nhất của tôi – đã xuất sắc giành được huy chương vàng môn điền kinh.
3. Viết 1 – 2 câu có sử dụng dấu gạch ngang với một trong những công dụng sau mẫu 2
Hà Nội – thủ đô nghìn năm văn hiến của Việt Nam được mệnh danh là một trong những thành phố đáng sống. Nơi đây quy tụ những tinh hoạ bậc nhất:
a. Là thành phố hội tụ những giá trị văn hoá, văn hiến lớn nhất Việt Nam;
b. Là thành phố quy tụ hoạt động chính trị trong và ngoài nước lớn;
c. Là thành phố vì hoà bình và có chế độ phúc lợi xã hội tốt của Việt Nam.
3. Dấu gạch ngang là gì? Tác dụng của dấu gạch ngang
- Dấu gạch ngang, được viết là (–), là một dấu câu của Tiếng Việt. Dấu gạch ngang có nhiều tác dụng.
Dấu gạch ngang (–) có một hình dạng đặc biệt, chúng ta thường gặp trong văn bản, và nó thường gây nhầm lẫn với dấu gạch nối (-) hoặc dấu trừ (—). Dấu gạch ngang được sử dụng để phân tách các thành phần trong văn bản một cách rõ ràng và thường xuất hiện trong các ngữ cảnh về biểu đồ, danh sách, hoặc để tạo ra sự nổi bật cho một từ hoặc cụm từ cụ thể.
- Tác dụng của dấu gạch ngang
+ Đặt giữa câu để chỉ ranh giới của thành phần chú thích trong câu.
Ví dụ: Đó là anh thanh niên – người cô độc nhất thế gian một mình làm việc trên đỉnh Yên Sơn cao 2600 mét.
+ Đặt đầu câu để đánh dấu những lời đối thoại, lời nói trực tiếp của nhân vật.
Ví dụ:
– Anh viết bài gì đấy?
– Tôi viết bài Dấu gạch ngang và Dấu gạch nối để gửi tạp chí Xuất bản Việt Nam.
+ Đặt ở đầu dòng để đánh dấu những thành phần liệt kê (các gạch đầu dòng).
Ví dụ:
Bài viết này đề cập đến các vấn đề sau:
– Khái niệm gạch ngang, gạch nối
– Phân biệt gạch ngang, gạch nối
– Lý do không nên nhầm lẫn giữa gạch ngang và gạch nối
– Cách xử lý gạch nối thành gạch ngang và ngược lại.
+ Đặt giữa hai, ba, bốn tên riêng để chỉ một liên danh.
Ví dụ: Theo kế hoạch, năm mới 2012 sẽ có cầu truyền hình Hà Nội – Huế – TP. Hồ Chí Minh.
+ Đặt giữa hai con số ghép lại để chỉ một liên số hoặc một khoảng số.
Ví dụ: Nhiệt độ trung bình của nước ta là 22 – 250C, lượng mưa trung bình năm 1.500 – 2.000mm, độ ẩm không khí 80 – 85% …
+ Để chỉ sự ngang hàng trong quan hệ.
Ví dụ: Mối quan hệ láng giềng hữu nghị Việt – Lào …
Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...
Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong chuyên mục Lớp 5 góc Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.
- Chia sẻ:Đinh Thanh Hoa
- Ngày:
Tham khảo thêm
Kể lại một câu chuyện cổ tích mà em thích với những chi tiết sáng tạo
Câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về tình đoàn kết
Ý kiến về Một số bạn còn bắt nạt các em học sinh lớp dưới
Nên hay không nên cho học sinh lớp 5 đi xe đạp tới trường
Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích với những chi tiết sáng tạo
Đoạn văn cho biết em thích nhất những câu thơ hoặc hình ảnh nào trong bài thơ Bài ca loài kiến
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- Tuần 1
- Tưởng tượng em cũng tham gia vào trò chơi bịt tai nghe gió, nói với các bạn điều em nghe thấy
- Kể cho người thân nghe câu chuyện Một chuyến phiêu lưu với chi tiết em sáng tạo thêm
- Tìm đọc một câu chuyện về thế giới tuổi thơ
- Kể tóm tắt nội dung câu chuyện Cánh đồng hoa theo gợi ý
- Đọc câu chuyện về thế giới tuổi thơ. Viết phiếu đọc sách theo mẫu
- Tuần 2
- Đóng vai hạt thóc trong câu chuyện Hạt thóc, viết câu đáp lại lời của ngô, trong câu có sử dụng một đại từ
- Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo
- Viết bài văn kể sáng tạo câu chuyện Thanh âm của gió hoặc Cánh đồng hoa ngắn, hay nhất
- Viết bài văn kể sáng tạo một câu chuyện có nhân vật chính là con vật hoặc đồ vật
- Tuần 3
- Tuần 4
- Tuần 5
- Tuần 6
- Tưởng tượng em là hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu hang Sơn Đoòng với du khách
- Viết đoạn văn (4 – 5 câu) về một cảnh đẹp thiên nhiên, có sử dụng 2 – 3 từ đồng nghĩa.
- Viết mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho bài Bốn mùa trong ánh nước
- Quan sát một cảnh ao hồ, sông suối hoặc biển đảo và ghi lại kết quả quan sát
- Tuần 7
- Lập dàn ý Tả một cảnh ao hồ, sông suối ở quê hương em hoặc ở nơi gia đình em sinh sống
- Tìm đọc sách báo viết về núi, hang động, đại dương, các hành tinh trong hệ Mặt Trời
- Viết đoạn văn tả đặc điểm nổi bật của cảnh ao hồ, sông suối hoặc biển đảo
- Đọc sách báo về núi, hang động, đại dương, các hành tinh trong hệ Mặt Trời
- Tuần 8
- Tuần 9
- Tuần 10
- Tuần 11
- Tuần 12
- Viết 2 - 3 câu về một danh nhân, có dấu gạch ngang để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích
- Đọc câu chuyện kể về tấm gương học tập hoặc những đóng góp của một nhà khoa học
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một câu chuyện em đã đọc, đã nghe
- Tìm nghĩa cho các từ dưới đây: vô biên, vô số, vô giá, vô hình
- Tuần 13
- Tuần 14
Bài viết hay Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức
(Siêu hay) Tưởng tượng em cũng tham gia vào trò chơi bịt tai nghe gió, nói với các bạn điều em nghe thấy
Lập dàn ý Tả một cảnh ao hồ, sông suối ở quê hương em hoặc ở nơi gia đình em sinh sống
(Mẫu chuẩn) Tìm đọc một câu chuyện về thế giới tuổi thơ
Tìm các từ ngữ trong và ngoài bài thể hiện nỗ lực của một người trên con đường đi đến thành công
Tìm đọc truyện Dế Mèn phiêu lưu kí và chia sẻ suy nghĩ của em về nhân vật Dế Mèn
(Siêu hay) Đọc câu chuyện về thế giới tuổi thơ. Viết phiếu đọc sách theo mẫu