Viết đoạn văn tả đặc điểm nổi bật của cảnh ao hồ, sông suối hoặc biển đảo

Viết đoạn văn tả một đặc điểm nổi bật của cảnh ao hồ, sông suối hoặc biển đảo là đề bài tập viết đoạn văn tả phong cảnh trong chương trình Tiếng Việt 5 sách Kết nối tri thức năm học 2024-2025. Sau đây HoaTieu.vn xin chia sẻ TOP 6 Đoạn văn tả cảnh đẹp ao hồ, sông suối hoặc biển đảo ngắn, hay đặc sắc nhất. Mời các em cùng tham khảo để có thêm gợi ý làm bài.

Đề bài: Dựa vào kết quả quan sát phong cảnh ở Bài 12 và dàn ý đã lập ở Bài 13, viết đoạn văn tả một đặc điểm nổi bật của cảnh ao hồ, sông suối hoặc biển đảo.

Đoạn văn tả một đặc điểm nổi bật của cảnh ao hồ, sông suối hoặc biển đảo
Đoạn văn tả một đặc điểm nổi bật của cảnh ao hồ, sông suối hoặc biển đảo

1. Đoạn văn tả một đặc điểm nổi bật của cảnh ao hồ

Đoạn văn tả cảnh ao làng

Đoạn văn dưới đây do HoaTieu.vn thực hiện, các trang khác bài về xin ghi nguồn.

Ao làng em không ai thả cá cho nên nước rất trong và xanh. Nhưng trận mưa lớn làm ngập ao, ai ngờ lại "rước" về cả một "đội quân" cá rô tinh nghịch, khiến mặt nước lúc nào cũng tấp nập. Mỗi buổi sớm mai em đi học qua là lại thấy đàn cá rô đớp động dưới chân bèo, tạo nên những gợn sóng lăn tăn. Gần một nửa ao được trồng sen nên cứ mỗi độ hè về, hoa sen lại nở hồng rực cả mặt hồ, hương sen thơm ngào ngạt tỏa khắp cả thôn xóm.

Đoạn văn tả cảnh hồ nước

Nhưng em thích nhất là hồ nước mát lành mà chiều chiều em và các bạn hay rủ nhau ra đó chơi. Cái hồ hơi đặc biệt vì nó nằm ở giữa làng. Nó khá rộng, hình tròn, như một tấm gương soi khổng lồ mà mọi vật đều có thể soi bóng mình. Đó là nhờ làn nước trong veo có thể nhìn tận đáy. Mặt nước sôi động vào buổi sáng, yên tĩnh vào buổi trưa và lại nhộn nhịp vào buổi chiều. Dù vậy, lúc nào hồ cũng hiền lành, êm ả, đôi chút gợn sóng lăn tăn khi có gió. Mỗi sáng, mặt trời tỉnh dậy chiếu những tia nắng đầu tiên làm cho nước trong hồ lấp lánh, sáng lên lạ thường. Nước hồ trong trong pha chút màu xanh như nước biển. Hồ là nơi cư trú của khá nhiều loài. Dưới đáy hồ, những đám rong rêu mềm mại đưa mình theo lặn nước. Những chú cá tung tăng bơi lội. Anh cua, anh ốc, chị tôm cũng tha hồ chạy nhảy. Mấy đám bèo dâu, bèo lục bình trôi nổi trên mặt hồ. Vài chị chuồn chuồn ghé xuống đậu trên cánh hoa. Có chú ếch ngồi đó bi bô học bài. Có anh ễnh ương góp vui bằng tiếng kêu không mấy hấp dẫn của mình. Những âm thanh đó tạo cho hồ nước cuộc sống vui nhộn.

2. Đoạn văn tả một đặc điểm nổi bật của cảnh sông suối

Đoạn văn tả cảnh con suối

Con suối bao bọc trọn ngôi làng mà ngoại em sống ở đó. Con suối nhỏ thôi, không lớn như những dòng sông ở những nơi khác. Vốn là suối nên dòng chảy của nó không xiết, chỉ êm đềm, hững hở chảy trôi nhẹ nhàng mà thôi. Dòng chảy của suối trong suốt bốn mùa chỉ nhẹ nhàng thôi. Nó hiền hoà và mộc mạc, chất phác như chính những con người quê em. Quanh năm, nguồn nước dưới suối trong mát một màu xanh ngọc bích. Xuân, hạ, thu, đông, nước ở đây không bao giờ đục ngầu cả, lúc nào cũng giữ cho mình tấm áo tinh khôi của buổi sơ khai, thuở ban đầu khi nó mới xuất hiện ở quê em. Sớm, những tia nắng ban mai chiếu xuống, mặt nước như được rát một lớp bạc, lấp lánh trông thật đẹp. Chiều, khi hoàng hôn buông xuống, con suối lại sở hữu cho mình một lớp nhung mịn màng của bóng chiều tà. Mặt nước ửng đỏ như ly rượu nho ngọt lịm. Dòng nước của con suối thì mát và trong lắm. Nhúng tay xuống dòng suối thì quả là dễ chịu, dường như mọi mệt mỏi đều tan biến đi hết, chỉ còn lại cảm giác thoải mái, sảng khoái tới lạ thường. Ở con suối này cũng có cá, nhưng cũng ít thôi. Những chú cá sặc sỡ sắc màu tung tăng bơi lội thoả thích trong dòng nước mát lành. Có những chú cá tinh nghịch còn ngoi lên mặt nước, đớp đớp làm cho mặt suối xao động, rung rinh trông rất tuyệt. Con suối gắn bó với người dân quê em và người dân quê em cũng rất quý và coi trọng con suối nhỏ này. Con suối là nguồn nước sạch cho nơi đây, tô thêm vẻ đẹp trong trẻo, mát lành cho nơi đây. Một con suối thật dễ thương làm sao!

Đoạn văn tả cảnh dòng sông

Văn tả cảnh sông nước lớp 5
Văn tả cảnh sông nước lớp 5

Nước sông Hương màu xanh biếc, như bầu trời mùa thu, sự phẳng lặng của nó giống như tâm hồn thanh bình của người dân xứ Huế. Khi gió nhẹ thổi qua, mặt nước biển hồ lại bắt đầu sóng vỗ nhẹ nhàng, như hàng nghìn vảy cá nhẹ nhàng đang nhấp nhô. Ban ngày, trên dòng sông, những con tàu lớn và thuyền nhỏ mải mê lướt qua, tạo ra bức tranh sống động và sôi động của thành phố. Tiếng ồn ào hòa quyện với cuộc sống năng động của nơi đây. Nhưng khi màn đêm buông xuống, dòng sông trở lại thời gian xưa, với những chiếc thuyền rồng truyền thống và những giai điệu nhạc cung đình êm dịu, cùng với những điệu hò xa xưa. Hai bên bờ sông là những ngôi làng nhỏ xinh, những khu vườn bên bờ màu xanh biếc. Đó là những bức tranh tĩnh lặng, tạo nên bởi các vách ngăn nhằm bảo tồn vẻ yên bình của dòng sông, tránh xa sự ồn ào của thành phố.

3. Đoạn văn tả một đặc điểm nổi bật của cảnh biển đảo

Vào sáng sớm hay lúc chiều hoàng hôn, quần đảo Trường Sa đều được soi chiếu chói lọi bởi ánh Mặt Trời chiếu lên mặt biển. Những đợt sóng lăn tăn, những gợn, những đợt lấp la lấp lánh ánh Mặt Trời như kim cương rơi vào lòng biển rồi vỡ tan. Gió trên biển cũng thật khắc nghiệt, những đợt gió cả ngày cứ liên tục thổi vào các đảo, gió không ngừng như những đợt sóng vỗ bờ. Nhất là vào ngày mưa bão, gió thường rất to và đem theo mưa nhiều. Có khi gió quật đổ cây, tốc mái nhà. Do vậy, các chiến sĩ và người dân trên các đảo phải gia cố, nẹp và đổ rào quanh gốc cây. Có lẽ rễ cây cũng hiểu chuyện, lo lắng mà đâm rễ thật sâu vào lòng đất trên đảo. Thời tiết trên đảo chuyển mình rõ nhất có lẽ là hai mùa trong năm: mùa mưa và mùa khô. Tương tự như mùa mưa và mùa khô trên đất liền, ở đảo mùa khô cũng ít mưa, mùa mưa thì mưa rất nhiều, mưa như trút nước. Nơi đây thật sự rất khắc nghiệt.

4. Bài văn tả cảnh sông nước của học sinh giỏi

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong chuyên mục Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức - Lớp 5 góc Học tập trên trang HoaTieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
4 72
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi