Bài văn tả danh lam thắng cảnh lớp 5

Viết bài văn tả một danh lam thắng cảnh mà em đã có dịp đến thăm hoặc được biết qua sách báo, phim ảnh... HoaTieu.vn xin chia sẻ trong bài viết này Top 6 Bài văn tả danh lam thắng cảnh lớp 5 hay nhất, tả danh lam thắng cảnh Việt Nam như Vịnh Hạ Long, Hà Nội, Hồ Gươm, Huế,... có giọng văn giản gị, mạch lạc, được sưu tầm từ những bài văn tả một danh làm thắng cảnh đạt điểm cao 9, 10 của học sinh trên cả nước.

Mời các em cùng tham khảo để nắm được cách lập dàn ý và viết bài văn tả một danh lam thắng cảnh hay, chân thực nhất, gây ấn tượng với người đọc.

Bài văn tả danh lam thắng cảnh lớp 5
Bài văn tả danh lam thắng cảnh lớp 5

I. Lập dàn ý tả danh lam thắng cảnh lớp 5

I. Mở bài: Giới thiệu về cảnh đẹp mà em định tả

- Cảnh đẹp đó là cảnh nào, ở đâu?

- Nếu đó là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng thì em đã đến đó trong dịp nào? Nếu đó là một cảnh đẹp của quê hương thì đó có phải là cảnh tiêu biểu của quê hương em không?

II. Thân bài

* Nếu đó là danh lam thắng cảnh:

- Vị trí địa lí của địa danh: Nơi đó nằm ở đâu, tỉnh nào? Là miền biển hay đồi núi, đồng bằng? Có thuận lợi cho việc đi lại không?

- Cảnh trên đường đi: Cảnh thiên nhiên, con người cũng như sự biến đổi của cảnh vật.

- Khung cảnh thiên nhiên nơi đó nhìn khái quát, tổng thể: từ xa đã thấy những ngôi nhà mái đỏ lấp ló dưới những tán cây kề bên biển xanh tít tắp / những hòn đảo lô nhô / những ngọn núi xanh hùng vĩ,...

- Suy nghĩ, tình cảm của em về cảnh đẹp đó: Đó là vùng biển/ khu nghỉ mát đẹp nhất mà em từng đến, đọng lại trong em nhiều cảm xúc...

* Nếu đó là cảnh đẹp của quê hương em:

- Tả bao quát khung cảnh thiên nhiên.

- Tả cụ thể cảnh vật thiên nhiên: Hình dáng, màu sắc, sự biến đổi của cảnh vật thiên nhiên (nếu có).

Chẳng hạn: những ngọn núi được cây cối tươi xanh tô màu, (tả hình dáng tư thế ngọn núi, tả cây cối, chim chóc,...) / nước biển trong xanh như màu ngọc bích (sự biến đổi của màu sắc nước biển trong ngày theo sự biến đổi của ánh sáng) / đồng lúa rập rờn tươi xanh, (tả những bông lúa trĩu nặng, lá lúa ngả vàng, tiếng chim tu hú,...),...

- Suy nghĩ, tình cảm của em về cảnh đẹp đó: Đó là vẻ đẹp bình dị của quê hương mà em gắn bó,...

III. Kết bài

- Ý thức trách nhiệm của bản thân đối với việc giữ gìn và phát huy những giá trị của cảnh đẹp đất nước.

II. Tả một danh lam thắng cảnh lớp 5 ngắn gọn

1. Tả danh lam thắng cảnh lớp 5 ngắn gọn

Quê hương em Thái Nguyên là cái nôi của cây chè nhưng hình ảnh in sâu trong tâm trí em không phải là những đồi chè nhấp nhô xanh rì mà em lại thích ngắm những rừng cọ hùng vĩ xanh ngút ngàn.

Đi dọc những con đường về phía miền núi, cọ được trồng khắp nơi, đâu đâu cũng có thể nhìn thấy cọ nhưng một rừng cọ thì khó gặp. Bởi chỉ vào sâu bên trong khuất sau vài quả núi mới còn những rừng cọ lâu năm. Cây cọ mọc rất lâu, một năm có khi chỉ cao thêm vài chục cen-ti-mét, mà càng già lại càng chậm lớn, thế nhưng chẳng biết cọ ở khu rừng này đã được trồng từ bao giờ mà nó đã cao hàng chục mét, có cây phải cao đến 30 mét. Cọ cũng là một cây ưa sáng, trong rừng cọ cây nào cây ấy cũng cố vươn thẳng tắp lên cao, cố gắng rướn tán của mình ra để đón ánh mặt trời. Dưới ánh nắng mặt trời cả rừng cọ trở nên xanh ngắt, giống như một chiếc nón lá cọ khổng lồ. Đi vào trong rừng cọ ta sẽ có cảm giác choáng ngợp khi bị tán lá của cây cọ che hết ánh sáng, tán cây này chồng lên tán cây khác. Cũng bởi vậy mà dưới tán rừng cọ chẳng mấy cây nào phát triển nổi, chỉ có vài cây bụi hoặc cây cỏ là chủ yếu. Rừng cọ được coi như báu vật của người dân nơi đây, quả cọ có thể bán, lá cọ lại càng đắt hàng hơn, người ta lợp nhà bằng lá cọ rồi làm nón, làm áo mưa, làm chổi bằng lá cọ.

Em yêu cây cọ, yêu những cánh rừng cọ và yêu tất cả những gì mà cây cọ đã đem lại cho con người, em hy vọng rằng những cánh rừng cọ sẽ luôn được bảo tồn và gìn giữ.

2. Tả một danh lam thắng cảnh lớp 5 ngắn nhất

Những ngày đầu mùa đông, em có dịp đến thăm nhà người chị họ ở Đà Lạt. Ở đó, em được dịp chiêm ngưỡng những cánh rừng thông bạt ngàn.

Ngay từ lúc ở trên sân thượng nhà chị họ, em đã nhìn thấy thấp thoáng một vạt xanh ở phía xa xa. Nhưng đến tận khi đứng trước những đồi thông trập trùng, thì em mới thực sự choáng ngợp trước vẻ đẹp của nó. Bởi các đồi thông ở đây thật rộng lớn vô cùng. Những cây thông cao chừng cả 6m mọc thẳng lên cao, thân to như bắp đùi. Chúng mọc thẳng hàng thẳng lối, trải dài từ ngọn đồi này đến ngọn đồi kia, nhìn chẳng khác gì một ma trận không có điểm cuối. Dọc theo các đồi thông, là con đường trải nhựa lúc nào cũng sẫm màu xám xịt. Bởi tán thông đã che hết ánh nắng mặt trời. Quanh năm chẳng bao giờ có tia nắng nào chiếu được xuống mặt đất cả. Dưới gốc cây trong rừng, từng lớp lá thông khô rơi xuống tạo thành lớp thảm dày đặc, mỗi khi dẫm lên nghe lạo xạo. Những quả thông khô rơi xuống cũng chẳng nghe rõ âm thanh được, chỉ nghe lộp độp mà thôi. Thích nhất, có lẽ là bầu không khí đặc biệt trong rừng thông. Bước vào bên trong, như bước vào một thế giới khác. Ở đây yên tĩnh vô cùng, chỉ nghe tiếng lá thông rơi, tiếng quả thông rụng xuống, tiếng sóc chuyền cành, tiếng chim líu ríu. Và tràn ngập xung quanh ta sẽ là một mùi hương duyên dáng khó tả của thông. Mùi hương ấy khiến em mê say và thư giãn đến lạ lùng.

Những ngọn đồi thông ấy đã để lại ấn tượng cho em vô cùng sâu sắc. Mà chắc chắn, trong tương lai, em sẽ trở lại thăm nơi đây thêm nhiều lần nữa.

III. Bài văn tả danh lam thắng cảnh lớp 5

1. Tả danh lam thắng cảnh Vịnh Hạ Long

Là nơi địa linh, Hạ Long tập trung được trên một vùng lòng chảo rộng lớn hàng trăm hàng nghìn đảo lớn nhỏ với đủ các dáng hình. Có hòn đảo trông như những con rùa khổng lồ thả nổi trên mặt nước. Có đảo lại trông tựa người phụ nữ đang ngóng trông chồng.

Các đảo nơi đây không chỉ đứng chơ vơ, tách rời và biệt lập mà còn tập trung túm tụm lại với nhau, uốn lượn từng khúc, từng khúc, nối với nhau tạo ra những con rồng khổng lồ đang cuộn mình trên mặt biển xanh.

Đi vào từng hòn đảo ta càng ngạc nhiên và thích thú khi chiêm ngưỡng những hang động thiên tạo. Một sản phẩm của sự kết hợp đá và nước. Vào hang chúng ta như lạc vào một thế giới huyền ảo và diệu kì. Trên vòm hang cao, rộng hình thành vô số vết lõm tròn như dấu chân của trăm ngàn con voi khổng lồ. Dưới mặt đất, những mảng đá, núi đá thi nhau mọc lên nhọn hoắt như lưỡi mác. Chúng tập kết lại với nhau tạo thành một rừng chông thiên nhiên trên mặt đất. Đỏ rực và lung linh. Thiên nhiên vốn đã kì lạ lại được con người khoác thêm vẻ lung linh, huyền ảo nhờ ánh đèn trông lại càng kì vĩ và hấp dẫn...

Hạ Long đẹp không chỉ bởi những hòn đảo thơ mộng hay những hang động gây "sửng sốt". Nhưng nếu không có chúng thì sẽ không tạo nên một Hạ Long quyến rũ và say người như hiện nay.Vịnh Hạ Long là một trong số ít những cảnh đẹp nổi tiếng thế giới ở nước ta. Đó là niềm tự hào của người Việt Nam về một nơi thiên nhiên ưu đãi con người. Em yêu Hạ Long và mong nơi đây mãi giữ được vẻ đẹp long lanh hài hòa đá nước.

2. Tả danh lam thắng cảnh Hà Nội - Hồ Gươm

Tả danh lam thắng cảnh Hồ Gươm
Tả danh lam thắng cảnh Hồ Gươm

Chắc hẳn các bạn đã nghe rất nhiều về Hà Nội – Thủ đô ngàn năm văn hiến. Không chỉ nổi tiếng với lịch sử lâu đời, giàu bản sắc, văn hóa truyền thống dân tộc, vùng đất này còn được biết đến là một trong những địa điểm thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước với nhiều danh lam thắng cảnh như: Hồ Gươm, chùa Một Cột, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, những khu phố cổ từng được du khách Tây ví như thành Venice cổ kính,... Trong đó, nổi tiếng nhất có lẽ là Hồ Gươm.

Hồ Gươm hay còn được gọi là hồ Hoàn Kiếm, hồ Lục Thủy, hồ Tả Vọng,… Nơi này không chỉ là biểu tượng văn hóa, lịch sử mà còn được xem là danh thắng bậc nhất của Thủ đô. Dường như những gì tinh túy nhất của vùng đất nghìn năm văn hiến đều quy tụ ở đây. Vẻ đẹp của hồ đã làm say mê bao tâm hồn nghệ sĩ, thi ca, làm du khách bốn phương không khỏi trầm trồ thích thú.

Được mệnh danh là lẵng hoa giữa lòng thành phố. Hồ Gươm được bao quanh bởi ba con đường: Lý Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay. Nước hồ trong xanh soi bóng những hàng cây cổ thụ, những rặng liễu thướt tha, những mái chùa, đền, tháp rêu phong, cổ kính và cả những tòa nhà mới cao tầng.

Từ trên nhìn xuống, hồ Gươm như một trái tim xanh nằm giữa lòng Thủ đô Hà Nội. Nước hồ trong xanh soi bóng mây trời Hà Nội. Giữa hồ, Tháp Rùa rêu phong, cổ kính, đứng sừng sững trên một thảm cỏ xanh rờn. Cầu Thê Húc đỏ son, cong cong hình con tôm dẫn vào Đền Ngọc Sơn. Đền Ngọc Sơn là ngôi đền thiêng liêng – nơi thờ vị anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và thần chủ quản công danh Văn Xương Đế Quân. Ngay lối vào đền là Tháp Bút và Đài Nghiên. Tháp Bút đứng sừng sững trên một mô đất lớn,suốt bao đời nay vẫn vươn cao như đang viết lên bầu trời xanh truyền thống hiếu học của ông cha. Trên tháp đề ba chữ Hán lớn màu đỏ: “Tả thanh thiên” có nghĩa là “Viết lên trời xanh”. Sự kết hợp giữa quần thể đền Ngọc Sơn, Tháp Bút, Đài Nghiên và hồ Gươm, đã tạo nên một tổng thể kiến trúc cổ kính hài hòa, đăng đối giữa con người và thiên nhiên.

Hồ Gươm là nơi tụ hội, điểm hẹn lý tưởng bốn mùa: Rực rỡ trong sắc đào và các lễ hội truyền thống vào mùa xuân; lồng lộng những cơn gió xua tan đi cái nóng oi bức của mùa hè; say đắm với những cành liễu rủ trong màn sương huyền ảo của mùa thu; lộng lẫy trong cơn mưa lá vàng và những giọt mưa phùn lất phất bay của mùa đông.

Trải qua hàng nghìn năm với biết bao đổi thay của đất nước, hồ Gươm dường như đã trở thành một biểu tượng vĩnh cửu trong lòng người dân Hà Thành. Nó cũng như một chứng nhân lịch sử của dân tộc phảng phất vẻ đẹp hào hùng qua các thời đại.

Hồ Gươm là di tích lịch sử quý báu, là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Mỗi dịp được ngắm nhìn hồ, lòng em lại dâng trào niềm hạnh phúc của một người con được lớn lên trên mảnh đất giàu truyền thống văn hóa. Em yêu hồ Gươm, yêu vẻ đẹp huyền bí vừa cổ kính vừa hiện đại của hồ Gươm – trái tim của Thủ đô. Mỗi chúng ta hãy cùng chung tay giữ gìn, bảo tồn vẻ đẹp hồ Gươm, để nó luôn giữ mãi được vẻ trang nhã, thanh cao của nền văn hóa kinh kỳ .

3. Tả danh lam thắng cảnh ở Huế

Bài văn Tả danh lam thắng cảnh ở Huế dưới đây do HoaTieu.vn sưu tầm và biên soạn, các trang khác lấy bài xin ghi nguồn

Chùa Thiên Mụ, một trong những ngôi chùa cổ nhất của Huế, nằm cách trung tâm thành phố khoảng 5km về phía tây, tọa lạc trên đồi Hà Khê, bên tả ngạn sông Hương. Mỗi lần có dịp đến Huế, em đều không quên ghé thăm chùa Thiên Mụ, nơi được coi là chốn tôn nghiêm, thanh tịnh.

Đến chùa Thiên Mụ, điều đầu tiên em ấn tượng là không gian rộng lớn và yên tĩnh của nơi đây. Chùa được xây dựng trên một ngọn đồi cao, nhìn ra dòng Hương Giang thơ mộng. Trước cửa chùa có tháp kiến trúc theo hình bát giác, một kiểu bố cục theo hình bát quái. Tháp này gồm có sáu tầng đều nhau nhưng càng lên cao thì diện tích lại được thu nhỏ lại. Mỗi tầng có một mái nhỏ chìa ra với những đường nét trang trí khá tinh vi, đều đặn và sinh động lạ thường, khiến cho du khách như lạc vào một thế giới huyền bí.

Em còn được nghe kể về một câu chuyện rất hay về chùa Thiên Mụ. Người ta nói rằng, trước khi xây chùa, nơi đây ban đêm thường có một bà lão mặc áo đỏ quần lục xuất hiện trên đồi, nói với mọi người: "Rồi đây sẽ có một vị chân chúa đến lập chùa để tụ linh khí, làm bền long mạch, cho nước Nam hùng mạnh". Và đúng như lời bà lão, chúa Nguyễn Hoàng đã cho xây dựng chùa Thiên Mụ vào năm 1601. Điều này làm cho chùa không chỉ là nơi thờ Phật mà còn mang một ý nghĩa lịch sử sâu sắc, phản ánh khát vọng của người dân về một đất nước hùng mạnh.

Khi bước vào trong khuôn viên chùa, em cảm nhận được sự thanh tịnh và yên bình. Có nhiều công trình kiến trúc độc đáo như điện Đại Hùng, điện Địa Tạng và nhà Trai. Mỗi nơi đều mang một vẻ đẹp riêng, hòa quyện với cảnh sắc thiên nhiên. Vườn hoa rực rỡ sắc màu, cùng với những hàng thông xanh mát, tạo nên không gian tĩnh lặng để du khách có thể chiêm nghiệm và vãn cảnh.

Tiếng chuông chùa vang lên ngân nga giữa không gian, như một bản nhạc du dương, đưa tâm hồn con người trở về với những điều bình dị nhất. Em cảm thấy như mình đang lạc vào một giấc mơ đẹp giữa lòng xứ Huế, nơi lưu giữ những ký ức văn hóa, lịch sử của đất nước.

Chùa Thiên Mụ với kiến trúc cổ kính và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp đã góp phần làm cho Huế thêm phần quyến rũ. Em tin rằng, bất kỳ ai đã đặt chân đến đây đều sẽ cảm nhận được sự bình yên, thư thái và có những giây phút trầm lắng để chiêm nghiệm cuộc sống. Đúng như nhà thơ Quách Tấn đã viết về chùa Thiên Mụ rằng:

“Những người phiền não trường danh lợi
Đến đó thời lòng cũng phải khuây”

Ngôi chùa không chỉ là nơi linh thiêng mà còn là một phần hồn của Huế, để lại trong em một nỗi nhớ thương khó phai. Kết thúc chuyến thăm, em ra về mà lòng vẫn còn vương vấn và mong sớm được quay lại đây vào một ngày gần nhất.

4. Tả danh lam thắng cảnh ở địa phương em

Quê hương nơi em sinh sống, chính là Tam Đảo thuộc thành phố Vĩnh Phúc. Nhắc đến Tam Đảo hẳn ai cũng sẽ liên tưởng đến một địa danh du lịch vô cùng nổi tiếng, đó chính là núi Tam Đảo. Đây là một ngọn núi vô cùng xinh đẹp, cảnh sắc tự nhiên tuyệt đẹp vô cùng thích hợp cho hoạt động tham quan, du lịch và nghỉ dưỡng. Vì vậy mà hàng năm, Tam Đảo quê em thu hút về đây hàng trăm nghìn lượt khách du lịch từ các vùng miền khác đến, đặc biệt mà những năm gần đây còn có rất nhiều du khách nước ngoài đã đến đây du ngoạn, nghỉ dưỡng.

Em rất vui và tự hào về cảnh quan của quê hương mình, vì vậy mà mỗi khi có khác du lịch đến thì em thường dẫn họ đến những nơi có cảnh đẹp nhất ở tam Đảo, hướng dẫn đường đi để họ không bị lạc đường. Tam Đảo là một đỉnh núi có độ cao khoảng 900 mét so với mực nước biển. Không chỉ cảnh sắc tươi đẹp mà khi đến Tam Đảo, mọi người sẽ có thể trải nghiệm thời tiết bốn mùa trong một ngày. Nếu đến vào buổi sáng, mọi người có thể nhìn ngắm sương mù dày đặc, cảnh vật hư hư, thực thực như chìm vào cõi tiên cảnh. Lúc này nhiệt độ se lạnh bởi nhiệt độ xuống thấp còn từ mười tám đến hai mươi độ C.

Nhưng đến tầm trưa thì mây mù tan đi, nhiệt độ dần tan và bắt đầu có nắng ấm. Đây cũng là thời điểm mọi người có thể ngắm nhìn trọn vẹn nhất cảnh sắc thiên nhiên nơi ngọn núi Tam Đảo, lúc này, những tán cây, ngọn cỏ vẫn còn ướt sương nên cảnh vật vốn xinh đẹp lại thêm rực rỡ đến cực điểm. Khoảng thời gian chiều tà lại là lúc thời tiết lãng đãng gió heo may, tiết trời trong như vào thu, nhưng đến tối thì thời tiết lạnh giá như vào đông. Vì vậy mà mọi người có thể tận hưởng cảm giác bốn mùa cùng xuất hiện trong một ngày. Vì thời tiết có sự thay đổi nên khi đến du lịch mọi người nên mang theo áo ấm, vì rất có thể sương đêm ở đây có thể làm mọi người bị nhiễm cảm.

Nói về những cảnh quan, địa điểm tham quan đặc sắc ở ngọn Tam Đảo thì có thể kể đến đền Chúa Thượng Ngàn, đây là ngôi đền vô cùng linh thiêng, ẩn chứa trong đó là những câu chuyện, sự tích vô cùng ấn tượng, hấp dẫn. tiếp đó. Thác Bạc cũng là một địa điểm vô cùng lí tưởng, ở đây có một con suối nhỏ chảy từ độ cao năm mươi mét xuống mặt đất tạo ra âm thanh rào rào vang rội, cùng với tiếng của rừng, của lá cây xào xạc khiến cho âm thanh trở nên du dương như một bản nhạc giao hưởng. Ngoài ra, khi đến thăm Tảm Đảo có thể lên đỉnh Rùng Rình, nhà thờ Tam Đảo… Đó đều là những địa điểm vô cùng hấp dẫn, có thể thỏa mãn sự yêu thích khám phá của tất cả mọi người, dù là người khó tính nhất.

Tam Đảo cũng có rất nhiều những loại đặc sản ngon như: Ngọn su su, những ngọn su su non mập sẽ trở thành món ăn vô cùng mới lạ, độc đáo cho du khách, và nhiều người đến Tam Đảo cũng mua rất nhiều ngọn su su về làm quà cho những người thân của mình. Ngoài ngọn su su thì Tam Đảo còn có những loại hoa quả đặc sản khác, như Táo mèo, chuối rừng, mật ong, hạt chuối rừng và rất nhiều những loại dược liệu khác. Ở đây mọi người cũng có thể mua về những món quà lưu niệm vô cùng xinh xắn được làm thủ công, như móc treo điện thoại, vòng tay, vòng cổ…

Tam Đảo là một vùng tươi đẹp với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, thời tiết mát mẻ thích hợp cho du lịch, nghỉ mát. Đây sẽ là một địa điểm thú vị mà mọi người có thể đến cùng gia đình và người thân của mình.

IV. Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ngắn nhất

Tham khảo chi tiết tại đây:

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong chuyên mục Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo - Lớp 5 góc Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
18 2.256
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi