Nêu ý kiến của em về một câu tục ngữ dưới đây
Nêu ý kiến của em về một câu tục ngữ dưới đây là hướng dẫn giải bài tập tiết Nói và nghe: Học và hành trang 39 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 1 Cánh diều.
Đề bài: Chọn 1 trong 2 đề sau: 1, Nêu ý kiến của em về một câu tục
a, Có cày có thóc, có học có chữ.
b, Dao có mài mới sắc, người có học mới nên.
c, Chậm đến đâu, học lâu cũng biết.
d, Học thầy không tày học bạn.
Mời các bạn học sinh cùng tham khảo gợi ý giải đề 1 trang 39 SGK Tiếng Việt 5 Cánh diều do HoaTieu.vn thực hiện để hiểu rõ nghĩa của các câu tục ngữ nêu trên và nhanh chóng bài tập theo tiết Trao đổi Học và hành trên lớp nhé.
Giải đề 1 trang 39 SGK Tiếng Việt 5 Cánh diều
1, Nêu ý kiến của em về một câu tục ngữ dưới đây:
a, Có cày có thóc, có học có chữ.
"Có cày có thóc, có học có chữ" nghĩa là có lao động mới có thóc gạo ăn, có chăm chỉ học hành thì mới thành tài được.
Câu tục ngữ này mang ý nghĩa sâu sắc về mối liên hệ giữa nỗ lực lao động và thành quả đạt được trong cuộc sống, khuyến khích mỗi người cần có tinh thần học tập. Chỉ có học tập mới là cách duy nhất để ta có kiến thức, cũng như việc chỉ khi đi cày thì mới có thành quả là thóc gạo để ăn.
Giải nghĩa:
- "Có cày có thóc": Vế đầu của câu nhấn mạnh rằng để có được mùa màng bội thu, người nông dân cần phải chăm chỉ làm việc, cày cấy. Điều này thể hiện sự cần thiết của lao động trong việc tạo ra của cải vật chất.
- "Có học có chữ": Vế sau của câu khẳng định rằng để thành công trong cuộc sống, con người cần phải học hỏi, trau dồi kiến thức. Việc học không chỉ giúp nâng cao hiểu biết mà còn mở ra nhiều cơ hội trong công việc và cuộc sống.
- Em thích câu tục ngữ Có cày có thóc, có học có chữ vì câu tục ngữ cho em thấy bài học về tầm quan trọng của lao động và tri thức để có cuộc sống tốt đẹp hơn.
- Qua câu tục ngữ em rút ra được nhiều bài học:
- Phải chăm chỉ học học hành để nâng cao khả năng và kiến thức
- Không ngừng nỗ lực, chăm chỉ trong công việc để đạt được thành quả.
- Giải thích thêm:
- Cày: lật, xới đất lên bằng cách dùng sức trâu bò để kéo dụng cụ làm nông có lưỡi bằng sắt, gang.
- Thóc: hạt lúa còn nguyên cả vỏ trấu.
b, Dao có mài mới sắc, người có học mới nên.
Dao có mài mới sắc, người có học mới nên nghĩa là dao là một loại kim loại được làm từ sắt thép nếu như để lâu không sử dụng nó sẽ bị han rỉ và không sử dụng được lâu dài, nên cần phải mài thường xuyên để sắc hơn. Người có học mới nên ý là con người cũng cần trải qua học tập và rèn luyện thường xuyên mới có thể trở thành người tài.
Câu tục ngữ là lời khuyên của người xưa về việc học tập. Giống như việc mài dao, con người cần kiên trì, nỗ lực học hỏi mỗi ngày để đạt được thành công rực rỡ.
c, Chậm đến đâu, học lâu cũng biết.
"Chậm đến đâu, học lâu cũng biết nghĩa" là cho dù bạn có chậm hiểu chậm tiếp thu đến đâu thì chỉ cần bạn chăm chỉ siêng năng cố gắng trau dồi kiến thức thì có khả năng làm được, vận dụng được.
Trong cuộc sống, không ai vừa sinh ra đã có cho mình sự thông minh, mà ai cũng cần phải trải qua một quá trình tu dưỡng rèn luyện. Qua câu tục ngữ trên, ông cha ta khẳng định dù bạn có kém cỏi, không có năng lực như những người khác, nhưng nếu bạn “học lâu” hay chính là chăm chỉ, nỗ lực học tập những gì mà bạn chưa tốt, trải qua thời gian, chắc chắn bạn sẽ hiểu được và có được năng lực như bao người để đi đến thành công.
Giải thích thêm:
- Chậm đến đâu: kém về trí lực, chậm hiểu, chậm tiếp thu
- Học lâu: vừa thu nhận kiến thức, luyện tập kĩ năng do người khác truyền lại vừa sửa lỗi sai của bản thân mình
- Biết: có khả năng làm được, vận dụng được do học tập, luyện tập
d, Học thầy không tày học bạn.
Học thầy không tày học bạn nghĩa có nghĩa là Học thầy không bằng học bạn. Câu tục ngữ có nghĩa là Học thầy không bằng học bạn.
Câu tục ngữ này không muốn hạ thấp vai trò của người thầy mà muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học ở bạn bè. Ngoài thầy cô thì bạn bè và những người xung quanh cũng sẽ mang đến cho bạn rất nhiều bài học. Không chỉ là bài học về cuộc sống mà nhờ tiếp xúc cùng các mối quan hệ xung quanh chúng ta bắt đầu học được cách đối nhân xử thế.
- Câu tục ngữ đó khuyên ta nên học tập mọi lúc mọi nơi, không kể phạm vi và giới hạn nào, không chỉ học kiến thức từ thầy cô mà còn từ bạn bè
- Qua câu tục ngữ em rút ra được bài học cho bản thân cần phải siêng năng học tập nhiều hơn các kiến thức kỹ năng khác tù mọi người xung quanh
- Em thích câu tục ngữ này vì câu tục ngữ này giúp em cảm thấy có động lực nhiều hơn trong học tập.
Giải thích thêm
- Thầy: người đàn ông làm nghề dạy học hoặc nói chung người dạy học, trong quan hệ với học sinh (có thể dùng để xưng gọi)
- Tày: có thể sánh với, sánh như (đồng nghĩa với từ bằng).
2. Nêu cảm nghĩ của em về bạn nhỏ trong bài thơ Trái cam
Tham khảo gợi ý đáp án ý 2 câu 1 trang 39 SGK Tiếng Việt 5 Cánh diều tại đây:
Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...
Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong chuyên mục Tiếng Việt 5 Cánh Diều - Lớp 5 góc Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.
- Chia sẻ:Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Tham khảo thêm
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- Bài 1
- Những ngày khai trường tháng 9 năm 1945 có gì đặc biệt so với những ngày khai trường khác?
- Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) nói về trẻ em
- Viết vào phiếu đọc sách tên bài đọc, tác giả bài đọc và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc
- Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học
- Đặt một câu với động từ cho, một câu với động từ biếu. Rút ta nhận xét về cách dùng mỗi từ đó
- Tìm từ đồng nghĩa với mỗi từ sau: học trò, siêng năng, giỏi
- Tìm trong đoạn văn sau những từ có nghĩa giống từ mang
- Tìm và nêu tác dụng của các hình ảnh nhân hóa trong bài thơ
- Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về việc người lớn cần làm thế nào để hiểu trẻ em
- Bài 2
- Bài 3
- Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về học hành
- Nêu ý kiến của em về một câu tục ngữ dưới đây
- Nêu cảm nghĩ của em về bạn nhỏ trong bài thơ Trái cam
- Đóng vai Lý hoặc Diệp viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về câu chuyện cắt chữ U
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một bạn học sinh chăm chỉ thực hành
- Viết đoạn văn kể về một lần em thực hành vận dụng bài học vào thực tế
- Viết đoạn văn kể về một buổi học thú vị của em lớp 5
- Viết đoạn văn giới thiệu một bài đọc em đã học trong Bài 3
- Bài 4
- Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về ý chí, nghị lực
- Viết đoạn văn tả hoạt động, tính cách của một người bạn mà em quý mến
- Viết đoạn văn giới thiệu một tác phẩm mà em đã đọc (hoặc nghe, xem) về người có ý chí, nghị lực
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về một câu tục ngữ mà em đã học ở Bài 4
- Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về ý chí, nghị lực của Kơ Sung
- Bài 6
- Mỗi học sinh chuẩn bị một câu đố: Người này (những người này) làm nghề gì?
- Tìm đọc câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về nghề nghiệp
- Viết vào phiếu đọc sách: Tên bài đọc, tác giả bài đọc và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc (hoặc sự việc, nhân vật, hình ảnh, câu văn, câu thơ trong bài đọc)
- Nêu tình cảm, cảm xúc của em về một câu chuyện hoặc bài thơ đã học ở Bài 6
- Nêu tình cảm, cảm xúc của em về một việc làm đáng quý của bác bảo vệ (hoặc cô chú lao công, cô thủ thư,..) trường em
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em trước một sự việc hoặc một câu chuyện, bài thơ
- Giới thiệu một tác phẩm (câu chuyện hoặc bài thơ, bài văn, bài báo, vở kịch) về nghề nghiệp mà em đã đọc
- Viết một đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em khi đọc bài văn Cô giáo em
- Bài 7
Bài viết hay Tiếng Việt 5 Cánh Diều
(Mẫu chuẩn) Tìm trong đoạn văn sau những từ có nghĩa giống từ mang
(Siêu hay) Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một sự việc hoặc một tác phẩm đã đọc hoặc đã nghe
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều
Câu chuyện, bài thơ về ý chí, nghị lực
Câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về tình đoàn kết
(Chuẩn) Tìm từ đồng nghĩa với mỗi từ sau: học trò, siêng năng, giỏi