Viết đoạn văn tả cánh đồng lúa chín lớp 5 hay và ngắn gọn

Viết đoạn văn tả cánh đồng lúa chín lớp 5 - Tả cánh đồng lúa chín lớp 5, viết đoạn văn tả cánh đồng quê em là dạng bài thường gặp giúp các em học sinh nắm được kỹ năng viết văn tả cảnh cũng như hiểu thêm về vẻ đẹp đồng quê của Việt Nam. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số mẫu đoạn văn tả cánh đồng lớp 5 ngắn gọn, đoạn văn tả cánh đồng siêu hay giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo.

Văn tả cánh đồng lúa chín lớp 5
Văn tả cánh đồng lúa chín lớp 5

Gợi ý tả cánh đồng lúa chín

- Giới thiệu cảnh cánh đồng lúa chín, thời gian miêu tả?

- Nêu đặc điểm nổi bật của cánh đồng (có thể là màu sắc của cánh đồng, mây, đất, nước, đường,…)

  • Cánh đồng bao gồm địa hình gì? Trông xa như thế nào? Đến gần ra sao? (sáng sớm mờ sương, mây trắng bao quanh núi, không gian tĩnh lặng,… xa xa có người đi gặt sớm, gió thổi mát rượi,…)
  • Nắng lên: Mặt trời làm hồng bầu trời, rót nắng chan hòa mặt đất, chim hót líu lo, màu mây, màu núi sẫm hơn: núi xanh thẫm, mây ửng nắng hồng, vòm trời cao xanh, rộng mênh mông. Sương tan, giọt sương đọng lại trên cỏ, sáng lấp lánh, từng xe lúa được vận chuyển về nhà, bông lúa, hạt lúa, các ruộng lúa và các hoạt động gặt lúa như thế nào?,…)
  • Trưa: bóng cây tròn nắng, nước biếc hơn, lá thẫm màu hơn, mây trắng bồng bềnh trôi.
  • Chiều tà: ông mặt trời gác núi, cánh đồng thì thầm ca hát như kể chuyện về mình, tiếng sáo diều vi vu trầm bổng
  • Hoàng hôn đến với vài ánh đom đóm lập lòe

- Cảm xúc của em trước vẻ đẹp của cánh đồng lúa chín đã tả

1. Viết đoạn văn tả cánh đồng quê em

Nội dung bài viết thuộc bản quyền Hoatieu.vn.

Cứ mỗi độ tháng sáu về quê em lại được phủ một màu vàng óng của những cánh đồng lúa chín. Buổi sáng, cánh đồng nằm im lìm dưới làn sương sớm mờ như bạc. Những chú chim sâu líu ra líu ríu trên những cành lúa nặng trĩu bông đang chờ đến ngày gặt. Mặt trời ló rạng phía đằng đông dần chiếu những tia nắng sớm làm cả cánh đồng như khoác một chiếc áo vàng rực rỡ. Dưới bầu trời cao trong xanh của ngày hè, cánh đồng nằm im khoan khoái tận hưởng mỗi khi có những cơn gió nhẹ. Cả thân và lá rung lên chừng như thích thú. Khi chiều về, những đàn cò trắng bay qua bay lại đậu trên những búi tre làm cho khung cảnh của cánh đồng thôn quê thật đẹp và yên bình.

So sánh: mờ như bạc

Nhân hóa: nằm im khoan khoái, thích thú

2. Đoạn văn tả cánh đồng lớp 5 ngắn gọn - mẫu 1

Toàn bộ cánh đồng được bao phủ bởi một màu vàng xuộm của lúa chín, lác đác một vài ruộng lúa cấy muộn vẫn còn màu xanh. Những bông lúa trĩu nặng vàng ươm hạt đều tăm tắp, chắc và mẩy uốn cong mềm mại, ngả vào nhau thì thầm trò chuyện. Mỗi khi có gió, những sóng lúa lại nhấp nhô, xô đuổi nhau chạy mãi vào bờ. Một mùi hương thơm dịu dàng, thoang thoảng bay xa, hoà lẫn trong không khí làm người ta có cảm giác mát mẻ, dễ chịu lạ thường.

3. Đoạn văn tả cánh đồng lớp 5 ngắn gọn - mẫu 2

Đoạn văn tả cánh đồng lớp 5 ngắn gọn số 3 được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Cánh đồng lúa chín vàng ruộm, đẹp như tranh vẽ. Những bông lúa chín vàng ươm, vươn mình vui đùa cùng chị gió, chạy nhảy xô vào nhau dưới ánh nắng mặt trời chói chang. Hương thơm ngọt ngào của lúa chín lan tỏa nhẹ nhàng vào không gian đất trời, tạo nên một cảm giác thư thái, bình yên. Bác nông dân đeo liềm ra đồng, từng bông lúa chín vàng được gặt lượt và chất đầy xe chở lúa. Trên khuôn mặt ai nấy đều tràn đầy niềm vui, sự phấn khởi bởi một vụ mùa bội thu. Em yêu lắm cánh đồng lúa quê em.

- So sánh: Cánh đồng lúa chín vàng ruộm, đẹp như tranh vẽ.

- Nhân hóa: Những bông lúa chín vàng, vươn mình vui đùa cùng chị gió, chạy nhảy xô vào nhau dưới ánh nắng mặt trời chói chang.

4. Đoạn văn tả cánh đồng lúa chín - mẫu 1

Mới hôm nào cả cánh đồng còn xanh mướt, vậy mà hôm nay đã chín vàng. Đó là một màu vàng ươm, bóng sáng như ánh nắng mặt trời mùa hạ. Toàn cây lúa, từ thân, lá đến hạt thóc đều chín vàng ươm. Những hạt thóc béo mập, tròn trĩnh kết thành chùm, khiến thân lúa trĩu xuống như người mẹ đang cõng con của mình. Thỉnh thoảng, lại có vài cậu chim cu gáy sà xuống, tò mò nhìn ngắm những bông lúa rung rinh theo gió. Nhưng rồi chúng lại vội bay đi như đang bận rộn một điều gì đó. Lác đác giữa các thửa ruộng chín thơm, là những người nông dân đang dạo quanh để ngắm nhìn thành quả của mình sau bao tháng ngày vất vả.

- So sánh:

vàng ươm, bóng sáng như ánh nắng mặt trời mùa hạ

thân lúa trĩu xuống như người mẹ đang cõng con của mình

- Nhân hóa: cậu chim cu gáy sà xuống, tò mò nhìn ngắm những bông lúa rung rinh theo gió

5. Đoạn văn tả cánh đồng lúa chín - mẫu 2

Lúc này, lúa ngoài đồng đương thì con gái. Những thân lúa xanh tốt và dẻo dai. Nhìn từ xa, cả cánh đồng như một dòng sông xanh, sóng xô dập dờn. Những hạt thóc tròn trĩnh, xanh non, như ngại ngùng trước ánh mắt của bác nông dân, nên cuộn mình lẩn trốn trong lá lúa. Thỉnh thoảng, bác gió ghé thăm cánh đồng, làm tất cả xao động lên. Những bông lúa thi nhau rung rinh, va vào nhau xì xào chào bác gió. Thật là rộn ràng!

- So sánh: cả cánh đồng như một dòng sông xanh, sóng xô dập dờn

- Nhân hóa:

hạt thóc tròn trĩnh, xanh non, như ngại ngùng trước ánh mắt của bác nông dân, nên cuộn mình lẩn trốn trong lá lúa

bác gió ghé thăm cánh đồng

những bông lúa … chào bác gió

6. Viết đoạn văn tả cánh đồng lúa chín lớp 5 - mẫu 3

Mấy ngày hôm nay, lúa ngoài đồng chín vàng ươm, báo nhắc về ngày mùa bội thu và bận rộn. Cả cánh đồng lúc này trông như một tấm thảm màu vàng khổng lồ, mà nàng tiên nào đó làm rớt xuống trần gian. Thỉnh thoảng, lại thấy một vài chú chim nhỏ, nhảy nhót giữa những thửa ruộng, ngắm nghía những hạt lúa chín. Có lúc, chú ta dừng lại, nghiêng nghiêng cái đầu đăm chiêu quan sát, rồi lại gật gù, tỏ vẻ rất tâm đắc, hài lòng với sự bội thu của năm nay. Lác đác đằng xa, là những chiếc máy gặt, máy xát được mang về làng để chuẩn bị cho ngày thu hoạch. Sự vội vàng, rộn rã chảy thầm trong mỗi gia đình khi mùa gặt đã đến bên ngưỡng cửa.

- So sánh: cả cánh đồng lúc này trông như một tấm thảm màu vàng khổng lồ.

- Nhân hóa: chú ta dừng lại, nghiêng nghiêng cái đầu đăm chiêu quan sát, rồi lại gật gù, tỏ vẻ rất tâm đắc, hài lòng với sự bội thu của năm nay.

7. Viết đoạn văn tả cánh đồng quê em - mẫu 4

Mấy hôm nay, ruộng lúa đang vào những ngày đẹp nhất. Những bông lúa đã no say tinh túy của đất trời mà căng tròn, nặng trĩu. Những thân lúa không chịu nổi sức nặng của “hạt ngọc trời” nên cong cả mình xuống, giống như những cái lưỡi liềm. Mỗi khi gió thổi qua, chúng lại đung đưa, va vào nhau như đang chụm đầu bàn tán về điều gì đó thú vị lắm. Thế nhưng, khi gió ngừng, các bông lúa lại nhanh chóng trở về vị trí cũ, nghiêm túc đứng im như các chú bộ đội.

- So sánh:

  • những thân lúa không chịu nổi sức nặng của “hạt ngọc trời” nên cong cả mình xuống, giống như những cái lưỡi liềm
  • nghiêm túc đứng im như các chú bộ đội

- Nhân hóa: đang chụm đầu bàn tán về điều gì đó thú vị lắm

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 5: Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
540 82.940
7 Bình luận
Sắp xếp theo
  • thai lê
    thai lê

    bài số 6 ghi sai chính tả nha

    Thích Phản hồi 09:52 08/08
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Cảm ơn bạn đã góp ý, admin soát lại rồi nhé ạ.

      Thích Phản hồi 08:44 09/08
  • Hoàng Bùi
    Hoàng Bùi

    🥰


    Thích Phản hồi 21:43 11/09
    • Anh Tuấn Quách
      Anh Tuấn Quách

      🥰🥰🥰🥰🥰👍👍👍👍👍😊😊 thật bổ ích

      Thích Phản hồi 13:47 13/09
      • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
        Ban Quản Trị HoaTieu.vn

        Dạ cảm ơn bạn đã yêu thích bài văn ạ.🥰

        Thích Phản hồi 17:18 14/09
    • Toan Vu
      Toan Vu

      Bài văn thật huu

      Thích Phản hồi 19:46 13/09
      • Toan Vu
        Toan Vu

        Huu

        Thích Phản hồi 19:47 13/09
        • chien quang
          chien quang

          Bài văn hay quá nè ní ơi 😚😚

          Thích Phản hồi 19:27 25/09
          • KimQuỳnh LýGia
            KimQuỳnh LýGia

            Ủa sao chỉ có thân bài thôi vậy

            😐😐😐😐😐😐😐😐😐😐😐

            Thích Phản hồi 19:58 13/10