Những ngày khai trường tháng 9 năm 1945 có gì đặc biệt so với những ngày khai trường khác?

Giải bài Tập Đọc Lớp 5 Thư Gửi Các Học Sinh: Những ngày khai trường tháng 9 năm 1945 có gì đặc biệt so với những ngày khai trường khác? (câu 1 trang 5 Tiếng Việt lớp 5 tập 1). Mời các em tham khảo gợi ý đáp án chi tiết dưới đây cùng HoaTieu.vn nhé.

1. Ngày khai trường tháng 9 năm 1945 có gì đặc biệt so với những ngày khai trường khác?

Những ngày khai trường tháng 9 năm 1945 có gì đặc biệt so với những ngày khai trường khác?
Những ngày khai trường tháng 9 năm 1945 có gì đặc biệt so với những ngày khai trường khác?

So với những ngày khai trường khác, ngày khai trường tháng 9 năm 1945 có hai điều đặc biệt:

- Đây là ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam độc lập sau 80 năm bị thực dân Pháp đô hộ.

- Từ giờ phút ấy trở đi, các em bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam.

Mỗi em học sinh có thể sẽ có câu trả lời khác nhau nhưng vẫn cần nêu đủ 2 ý như trên.

Để tìm hiểu chi tiết hơn ý nghĩa ngày khai giảng lịch sử đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mời các bạn cùng tham khảo tại phần 2 bài viết.

2. Lịch sử ngày khai giảng

Ngày 05/9/1945 - chỉ ba ngày sau khi đọc bản “Tuyên ngôn độc lập” khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết “Thư gửi cho các học sinh” nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam độc lập. Kể từ đó, ngày 5/9 trở thành ngày khai giảng năm học mới của giáo dục Việt Nam.

Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Vì thế mỗi một quốc gia, vùng lãnh thổ đều chọn cho mình một quan điểm, cách thức giáo dục riêng. Nhưng dù có lối đi khác nhau thì các nền giáo dục đều gặp nhau ở những dấu mốc cho sự khởi đầu và ở đích đến của năm học. Ý thức về tầm quan trọng của giáo dục với sự tồn vong hưng thịnh của nước nhà, ngay sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, mở ra một kỉ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam, ngày 05/9/1945 - chỉ ba ngày sau khi đọc bản “Tuyên ngôn độc lập” khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, giữa bộn bề công việc, Chủ tịch Hồ Chí Minh dành thời gian quý báu của mình để viết “Thư gửi cho các học sinh” nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam độc lập với tất cả tình yêu thương và kỳ vọng. Kể từ đó, ngày 5/9 trở thành ngày khai giảng năm học mới trên khắp mọi miền Tổ quốc, trở thành dấu mốc quan trọng cho hành trình giáo dục của nước nhà.

Ngày khai trường vào mùa thu lịch sử năm 1945 ấy là ngày khai trường đầu tiên sau 80 năm nô lệ, khắc ghi công lao của thế hệ cha anh đã phải đổ biết bao mồ hôi, xương máu giành độc lập. Để từ đây, ngày 5/9 mở ra một nền giáo dục mới thấm đậm chủ nghĩa nhân văn cao cả – tôn trọng con người, vì con người và cho con người, nhằm phát triển con người một cách toàn diện. Trong lá thư gửi học sinh đầy xúc động năm ấy, Bác đã căn dặn: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Lời dạy của Bác là tiếng trống giục giã, là niềm tin của đất nước, là ngọn đuốc sáng bất diệt soi bước chân ta trên con đường tiến tới tương lai. Vì thế lễ khai giảng năm học mới - 5/9 hàng năm, không chỉ là thời khắc có ý nghĩa thiêng liêng cho mỗi gia đình người Việt mà còn là điểm tựa tinh thần, là ý chí quyết tâm rèn đức luyện tài trở thành nguồn nguyên khí bền vững làm nên sự hưng thịnh Quốc gia của toàn dân tộc.

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi số 1 trang 5 Tiếng Việt lớp 5 tập 1. Hy vọng nội dung giải đáp trên sẽ giúp cho các em hiểu thêm về ý nghĩa và lịch sử ra đời của ngày lễ tựu trường, đồng thời sẽ giúp các em hoàn thành tốt bài tập môn tiếng Việt trong chương tình học lớp 5.

3. Sau Cách mạng tháng Tám, nhiệm vụ của toàn dân là gì?

Tham khảo Giải bài Tập Đọc Lớp 5 Thư Gửi Các Học Sinh: Sau Cách mạng tháng Tám, nhiệm vụ của toàn dân là gì? (câu 2 trang 5 Tiếng Việt lớp 5 tập 1).

4. Học sinh có trách nhiệm như thế nào trong công cuộc kiến thiết đất nước?

Các em tham khảo Giải bài Tập Đọc Lớp 5 Thư Gửi Các Học Sinh: Học sinh có trách nhiệm như thế nào trong công cuộc kiến thiết đất nước? (câu 3 trang 5 Tiếng Việt lớp 5 tập 1).

5. Những hình ảnh đẹp về ngày khai trường tháng 9 năm 1945

Ngày khai trường tháng 9 năm 1945
Hình ảnh đẹp Bác Hồ với học sinh
Bác Hồ tham dự lễ khai giảng đầu tiên năm 1945 tại trường Đại học Quốc gia Việt Nam
Hình ảnh đẹp về lễ khai giảng xưa
Hình ảnh đẹp về lễ khai giảng xưa

Các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? trên trang Facebook để tìm các bài văn mẫu đạt điểm cao chọn lọc nhé.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Tiếng Việt 5 - Lớp 5 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
14 2.308
0 Bình luận
Sắp xếp theo