Cảm nhận về tình yêu của tác giả đối với dòng Mê Kong lớp 6 (3 mẫu)
Bài thơ “Cửu Long Giang ta ơi” của Nguyên Hồng là áng thơ hay thể hiện tình yêu tha thiết, đắm say với dòng sông Mê Kong quê hương. Sau đây HoaTieu.vn xin giới thiệu đến bạn đọc 3 đoạn văn mẫu Cảm nhận của em về tình yêu của tác giả đối với dòng Mê Kong, với quê hương đất nước thể hiện trong bài thơ “Cửu Long Giang ta ơi”. Mời các bạn cùng tham khảo.
Đề bài: Cảm nhận của em về tình yêu của tác giả đối với dòng Mê Kong, với quê hương đất nước thể hiện trong bài thơ Cửu Long Giang ta ơi.
Cảm nhận của em về tình yêu của tác giả đối với dòng Mê Kong
1. Cảm nhận về tình yêu của tác giả đối với dòng Mê Kông số 1
Bài thơ “Cửu Long Giang ta ơi” của Nguyên Hồng đã gửi gắm tình yêu dành cho con Mê Kông vô cùng tha thiết, say đắm. Bắt đầu từ khi còn là một đứa trẻ mười tuổi vẫn còn đi học đến lúc trưởng thành hòa nhập vào hào khí của núi sông. Tình yêu dành cho dòng sông Mê Kông giống như một mạch ngầm ngấm dần vào máu thịt của tác giả. Qua lời giảng của người thầy giáo vĩ đại, từ nơi bản đồ kì diệu, cậu bé bắt gặp dòng sông mông mênh khiến tim đập mạnh không sao hiểu được. Sông Mê Kông xuất hiện với vẻ đẹp kì vĩ, hoang sơ của thiên nhiên với “cây lao lá đổ”, “tan hoang dứa mật”. Tác giả còn nhân hóa dòng sông với tiếng hát, với âm thanh ngợi ca trong tình yêu thương, niềm tự hào của thiên nhiên, xứ sở. Không chỉ vậy, sông Mê Kông còn giống như một người mẹ đã quặn đau và sinh ra “chín nhánh sông vàng”. Bởi vậy mà tình yêu dành cho con sông cũng giống như tình yêu dành cho quê hương, đất nước.
2. Cảm nhận tình yêu của tác giả đối với dòng Mê Kông qua Cửu Long Giang ta ơi số 2
Cửu Long giang ta ơi là bài thơ thấm đượm tình yêu quê hương, đất nước. Bài thơ bắt đầu từ một lớp học chật chội để có được cảm nhận: thầy giáo lớn lao, thước bảng cũng lớn lao rồi dài theo dòng sông, mở ra một cách đồng và kết ở từ bát ngát. Đọc lại toàn bộ bài thơ, thấy hơi thở phóng khoáng như sóng dậy mà tứ thơ lại được tổ chức chặt chẽ từ quá khứ đến hiện tại, từ trong tiềm thức trở về với suy ngẫm thực tại. Nhân vật người thầy được tôn vinh ngay từ những dòng đầu, lại không thấy ở những dòng cuối thì đâu phải vì bị bỏ quên, chỉ vì thầy giáo già đã không còn như sông như núi. Ngay cả những giáo cụ của các cụ giáo cũng chẳng món nào bị quên. Bản đồ đã không nhìn nữa đã nhập vào cương vực quốc gia. Chỉ còn thước và bảng thì thước thành cán mà bảng đã hoá cờ sao. Phải nói rằng tất cả những chi tiết đã được sắp xếp theo kế hoạch ấy thể hiện một tấm lòng yêu quê hương, đất nước thiết tha của người viết. Tình yêu dòng sông Mê Kông, yêu quê hương đất nước của tác giả như mạch chảy ngầm. Đó là cảm xúc lâng lâng của một cậu bé mười tuổi, đến lúc cởi áo, thoát xác, nhập vào hào khí núi sông. Bài thơ trữ tình mà sâu lắng, đậm đà cảm xúc tự hào và yêu thương nguồn cội.
3. Cảm nhận của em về tình yêu của tác giả đối với dòng Mê Kong số 3
Đến với “Cửu Long Giang ta ơi”, chúng ta có thể cảm nhận được tình yêu của tác giả dành cho con sông Mê Kông vô cùng tha thiết, say đắm. Tình yêu đó lớn dần theo thời gian, năm tháng. Từ khi còn là một đứa trẻ mười tuổi vẫn còn đi học đến lúc trưởng thành hòa nhập vào hào khí của núi sông. Dòng sông Mê Kông đến với cậu trong lớp học. Từ nơi bản đồ kì diệu, cậu bé bắt gặp dòng sông mông mênh khiến tim đập mạnh không sao hiểu được. Dòng sông xuất hiện trong vẻ đẹp kì vĩ, hoang sơ của thiên nhiên với “cây lao lá đổ”, “tan hoang dứa mật”. Dòng sông được nhân hóa với tiếng hát, với âm thanh ngợi ca trong tình yêu thương, niềm tự hào của thiên nhiên, xứ sở. Dòng sông còn mang hơi thở, linh hồn của một người mẹ. Một người mẹ đã quặn đau và sinh ra “chín nhánh sông vàng”. Tình yêu dòng sông Mê Kông, yêu đất nước của tác giả giống như mạch ngầm, thấm vào máu thịt theo thời gian.
Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Viết đoạn văn cảm nhận về một nhân vật trong Gió lạnh đầu mùa
- Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) nêu cảm nghĩ của em về một danh lam thắng cảnh của quê hương đất nước
- Viết đoạn văn về hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp
- Mở bài, kết bài tác phẩm Cây tre Việt Nam ngắn gọn, siêu hay
- Nêu cảm nhận về cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về Cô Tô
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:
Tham khảo thêm
Cần làm gì để hình thành thói quen đọc sách Hãy viết một bài văn trình bày suy nghĩ về việc hình thành thói quen đọc sách
Bạn có thể làm gì để góp phần xây dựng nếp sống văn minh lịch sự trong trường học Học sinh cần làm gì để xây dựng nếp sống văn minh lịch sự - Chương trình Ngữ văn lớp 6
Đoạn văn nêu lên bài học được rút ra từ văn bản Giọt sương đêm (2 mẫu) Bài học được rút ra từ truyện Giọt sương đêm
Top 22 Kể lại một trải nghiệm của em với thầy cô giáo chọn lọc Viết đoạn văn kể lại một trải nghiệm của em với thầy cô giáo lớp 6
Cảm nhận của em về hình ảnh cây tre trong tác phẩm Cây tre Việt Nam (8 mẫu) Từ văn bản Cây tre Việt Nam, viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về hình ảnh cây tre
Ca dao tục ngữ về tình cảm gia đình Câu ca dao tục ngữ về gia đình
Top 6 Cảm nhận văn bản Giọt sương đêm hay nhất Cảm nghĩ của em về văn bản Giọt sương đêm
Trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương (12 mẫu) Viết đoạn văn về tình yêu quê hương lớp 6
Mới nhất trong tuần
-
Viết bài văn kể lại một trải nghiệm buồn của em lớp 6 (17 mẫu)
-
Em thích hoặc không thích điều gì trong cách Dế Mèn tự miêu tả ở phần một? Vì sao?
-
Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng (vấn đề) mà em quan tâm lớp 6
-
Top 12 Tóm tắt Nếu cậu muốn có một người bạn ngắn, dễ hiểu lớp 6
-
Vẻ đẹp của cây tre Việt Nam được tác giả miêu tả cụ thể qua những chi tiết hình ảnh nào?