Viết đoạn văn cảm nhận về một nhân vật trong Gió lạnh đầu mùa hay chọn lọc 2024

Viết đoạn văn cảm nhận về một nhân vật trong Gió lạnh đầu mùa. Mỗi nhân vật trong tác phẩm Gió lạnh đầu mùa của Thạch Lam đều để lại những dấu ấn nhất định trong lòng độc giả. Sau đây là đoạn văn cảm nhận về một nhân vật trẻ em trong Gió lạnh đầu mùa mà HoaTieu.vn đã sưu tầm và chọn lọc để giới thiệu đến các em học sinh, nhằm giúp các em có thêm tài liệu bổ ích khi học môn Ngữ Văn lớp 6. Mời các em cùng theo dõi.

Đề bài:

  • Trong các nhân vật Gió lạnh đầu mùa chọn ra nhân vật em ấn tượng nhất và viết đoạn văn nêu cảm xúc của mình.
  • Từ truyện ngắn “Gió lạnh đầu mùa”, em hãy viết đoạn văn cảm nhận về các nhân vật trong văn bản.
Văn mẫu lớp 6: Cảm nhận về 1 nhân vật mà em thích trong gió lạnh đầu mùa
Văn mẫu lớp 6: Cảm nhận về 1 nhân vật mà em thích trong gió lạnh đầu mùa

I. Cảm nhận của em về nhân vật Sơn trong bài Gió lạnh đầu mùa

1. Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Sơn trong Gió lạnh đầu mùa

Trong câu chuyện Gió lạnh đầu mùa, đã xuất hiện nhiều nhân vật trẻ em, nhưng em ấn tượng nhất vẫn là cậu bé Sơn. Là một thiếu gia trong gia đình khá giả, có vú em chăm sóc, Sơn nghiễm nhiên lớn lên trọng sự đủ đầy và yêu thương của mọi người. Tuy nhiên không vì thế mà em trở nên hư hỏng hay kênh kiệu. Đặc biệt, trong Sơn có một tâm hồn ấm áp, đầy tình yêu thương với mọi người. Điều đó thể hiện rõ qua lần em nhớ đến em Duyên, hay khi em chú ý đến sự lạnh lẽo của cái Hiên, và quyết định lấy chiếc áo bông cũ cho cô bé mặc. Hành động ấy đã giúp em cảm nhận được tình yêu thương to lớn trong thể xác nhỏ bé của Sơn. Chính hình ảnh của cậu bé, đã giúp người đọc nhận được một bài học ý nghĩa về tình người.

2. Cảm nhận về 1 nhân vật trong Gió lạnh đầu mùa - Sơn

Cảm nhận về 1 nhân vật mà em thích trong gió lạnh đầu mùa
Cảm nhận về 1 nhân vật mà em thích trong gió lạnh đầu mùa

Nhân vật Sơn trong Gió lạnh đầu mùa đem đến nhiều ấn tượng. Nhà văn Thạch Lam đã xây dựng Sơn là một cậu bé thân thiện, tốt bụng và giàu tình cảm. Cậu được sinh ra trong một gia đình khá giả, nhận được tình yêu thương của mọi người xung quanh. Nhưng không vì thế mà cậu trở nên kiêu ngạo hay xa cách. Đối với bọn trẻ con trong xóm - Thằng Cúc, thằng Xuân, con Tí, con Túc, Sơn vẫn thường xuyên chơi cùng, và tỏ ra thân thiết chứ không hề coi thường, xa cách. Đặc biệt nhất là hành động của Sơn đối với bé Hiên. Khi thấy Hiên đang đứng “co ro” bên cột quán, trong gió lạnh chỉ mặc có manh áo “rách tả tơi”, “hở cả lưng và tay”. Sơn cảm thấy thương xót cho con bé. Cậu chợt nhớ ra mẹ cái Hiên rất nghèo, nhớ đến em Duyên ngày trước vẫn cùng chơi với Hiên ở vườn nhà. Một ý nghĩ tốt thoáng qua trong tâm trí Sơn - đó là đem chiếc áo bông cũ của em Duyên cho Hiên. Có thể thấy rằng, nhân vật Sơn đã thể hiện được những giá trị nhân văn cao đẹp mà tác giả muốn gửi gắm.

3. Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Sơn trong truyện Gió lạnh đầu mùa

Trong tác phẩm “Gió lạnh đầu mùa”, nhà văn Thạch Lam đã xây dựng thành công hình ảnh cậu bé Sơn mang trong mình tấm lòng nhân hậu và tình yêu thương. Sơn sinh ra trong một gia đình hạnh phúc và đủ đầy. Em là một em bé ngoan, sống cuộc sống ấm no và được mẹ yêu thương hết mực. Một đứa trẻ thật khó để nhận thức và hiểu được những thiếu thốn của người khác, đặc biệt là đứa trẻ được sống trong nhung lụa như Sơn. Thế nhưng em đã hiểu và thương cho những bạn trẻ bất hạnh trong cuộc sống. Sơn là một em bé rất giàu tình cảm, Sơn đối với em gái đầy tình thương. Ngủ dậy thấy lạnh, Sơn “kéo chăn lên đắp cho em” đang ngủ. Khi mẹ giơ cái áo bông cánh cũ của em Duyên – đã chết năm lên bốn tuổi – “Sơn nhớ em, cảm động và thương em quá”. Những cử chỉ ấy, những cảm xúc ấy cho thấy Sơn có một tâm hồn rất đẹp, rất trong sáng, còn bé nhỏ đã biết quan tâm săn sóc đến mọi người xung quanh. Sơn còn là một em bé giàu tình yêu thương. Trong lúc mấy đứa em họ của Sơn thì “kiêu kì và khinh khỉnh” với các bạn thì Sơn và chị Lan rất chan hòa với chúng. Vì thế mới thấy chị em Sơn đến, chúng nó “lộ vẻ vui mừng”. Gặp bạn, buổi sớm trong gió lạnh đầu mùa, cái nhìn của Sơn đối với bạn nhỏ, những thằng Cúc, thằng Xuân, con Tí, con Túc,… là cái nhìn yêu thương, cảm thông với cảnh nghèo của bạn. Trời lạnh mà chúng nó vẫn “ăn mặc không khác ngày thường, vần những bộ quần áo nâu bạc đã rách vá nhiều chỗ”, và “môi chúng nó tím lại…”, chỗ áo quần rách “da thịt thâm đi”. Mỗi lần làn gió lạnh thổi qua, các bạn nhỏ của Sơn “lại run lên” và “hai hàm răng đập vào nhau”. Biết quan tâm tới đồng loại, biết san sẻ, cảm thông với bạn bè chỉ có ở những trái tim nhân ái, những tấm lòng nhân hậu. Sơn đã chơi, đã sống với bạn bằng trái tim nhân ái, bằng tấm lòng nhân hậu như thế!

II. Cảm nhận của em về nhân vật chị Lan trong Gió lạnh đầu mùa

1. Cảm nhận về nhân vật chị Lan trong Gió lạnh đầu mùa

Cảm nhận về 1 nhân vật trong Gió lạnh đầu mùa - Chị Lan
Cảm nhận về 1 nhân vật trong Gió lạnh đầu mùa - Chị Lan

2. Viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật chị Lan trong Gió lạnh đầu mùa

Trong Gió lạnh đầu mùa xuất hiện khá nhiều nhân vật trẻ con, nhưng tôi cảm thấy ấn tượng nhất với nhân vật Lan - chị gái của Sơn. Lan được khắc họa trong truyện là một cô bé đảm đang, tháo vát. Lan dậy từ sớm cùng mẹ ngồi quạt hỏa lò để pha nước chè uống, giúp mẹ lấy thúng áo ra cho em mặc…Không chỉ vậy, cô bé còn là một người giàu tình yêu thương. Đối với em trai, cô bé hết mực yêu thương: là người gọi em dậy mỗi buổi sớm, an ủi động viên em... Còn với trẻ con trong xóm, Lan luôn hòa đồng và thân thiết. Khi nhìn thấy Hiên đứng ở xa mà không đến chơi cùng, Lan đã gọi Hiên lại, hỏi thăm rất chân thành. Khi nghe em trai đề nghị đem chiếc áo bông cho Hiên, Lan cũng đồng ý và còn hăm hở chạy về nhà lấy. Qua nhân vật này, nhà văn Thạch Lam đã gửi gắm đến người đọc bài học về tình yêu thương.

4. Trình bày cảm nhận về chị Lan trong truyện Gió lạnh đầu mùa

Đọc truyện Gió lạnh đầu mùa, em đặc biệt yêu thích nhân vật chị Lan. Cũng như Sơn, Lan là một cô bé của gia đình khá giả, được mẹ và vú yêu thương, chăm sóc. Ở em, người đọc cảm nhận được những đức tính tốt đẹp, đáng quý. Dù là mùa đông rét mướt, Lan vẫn dậy sớm cùng mẹ, rồi đi lấy áo ấm mặc cho em. Đặc biệt, trong Lan vẫn có cái hồn nhiên của trẻ thơ, khi em thoải mái vui chơi cùng những đứa trẻ xóm nghèo, không hề có sự kênh kiệu như con Sinh hay hỗn với bà vú.Ngay cả khi Sơn nảy ra ý định cho cái Hiên chiếc áo bông, em cũng đồng ý ngay, không chút nghĩ suy. Từ đó, người đọc nhận cảm nhận được tình cảm ấm áp, trái tim thiện lương của cô bé Lan nhỏ tuổi.

III. Nêu cảm nhận của em về nhân vật Sơn và Lan

Gió lạnh đầu mùa của Thạch Lam không chỉ để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng em mà còn gợi những suy ngẫm về tình yêu thương trong cuộc sống. Bằng giọng văn nhẹ nhàng, ngòi bút Thạch Lam như nâng niu trìu mến để khắc họa nên các nhân vật xuyên suốt truyện ngắn với chân dung đẹp đẽ, sống động. Hai chị em Lan và Sơn vì thương đám trẻ nghèo mà mang áo của em gái mình ra cho cô bạn nhỏ. Để rồi sợ mẹ mắng mà khép nép không dám nhìn mẹ. Cũng vì hành động của con trẻ, mà người mẹ ngỡ ra được bao điều và cho người mẹ nghèo vay tiền mua áo cho con. Đó chính là khoảnh khắc đẹp đẽ của cả người lớn và trẻ em – khoảnh khắc chứa chan tình người khiến trái tim không khỏi thổn thức, xúc động. Con người thường chỉ nghĩ đến mình mà khó nghĩ được cho người khác, và người mà có cuộc sống đủ đầy lại càng khó nghĩ cho những người khốn khó hơn mình vì họ không hiểu được những gánh nặng của những người khó khăn. Thế nhưng, những em bé trong câu chuyện dù sống trong nhung lụa vẫn hiểu và thương những mảnh đời khó khăn thì đó thực sự là vẻ đẹp quý giá của tình người. Có thể thấy, bức tranh đầu mùa đông được nhà văn Thạch Lam miêu tả rất chính xác, tinh tế. Cảnh vật như nổi hình, nổi khối trước mắt người đọc. Còn bức tranh tình người hiện lên vừa ấm áp, vừa đơn sơ, vừa quen thuộc nhưng rộn ràng, hạnh phúc, dạt dào tình cảm, cảm xúc. Có thể nói rằng, với ngòi bút tài hoa của nhà văn Thạch Lam, truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả trong suốt mấy mươi năm qua vì vẻ đẹp tình người.

IV. Nêu cảm nhận về nhân vật Hiên trong Gió lạnh đầu mùa

1. Cảm nhận về nhân vật Hiên trong Gió lạnh đầu mùa

Truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa gợi cho người đọc ấn tượng sâu sắc về cô bé Hiên. Hiên sinh ra trong một gia đình nghèo khó. Mẹ Hiên làm nghề mò cua bắt ốc kiếm ăn qua ngày nên không có tiền may áo ấm cho con. Cô bé chỉ mặc có manh áo rách tả tơi, hở cả lưng và tay. Khi đọc đến đây, chắc hẳn bạn đọc sẽ cảm thấy xót xa cho bé Hiên. Nhưng cô bé không cô đơn, mà nhận được tình yêu thương của chị em Sơn. Lan và Sơn đã quyết định đem chiếc áo của em Duyên cho Hiên. Chiếc áo mà Hiên nhận được gửi gắm tấm lòng nhân ái, thảo thơm. Hiên hiện lên là một cô bé đáng thương, nhưng em không bất hạnh. Vì Hiên luôn có tình yêu thương của người mẹ tảo tần, và cả tình yêu thương của chị em Sơn.

2. Viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật Hiên trong Gió lạnh đầu mùa

Trong truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa của nhà văn Thạch Lam, em rất ấn tượng với nhân vật cô bé Hiên. Hiên là một cô bé nhà nghèo, thiếu thốn đủ đường. Mẹ của em làm nghề mò cua bắt ốc, nên chẳng đủ tiền may áo mới cho em. Vậy nê, dù trời đông rét buốt, em vẫn chỉ mặc có một manh áo tả tơi, hở cả lưng và tay. Tuy vậy, nhờ tình thương, và sự quan tâm ấm áp của chị em Sơn cùng mẹ của Sơn, cuối cùng, Hiên đã có được chiếc áo ấm của mình. Qua nhân vật Hiên, tác giả giúp em cảm nhận được tình ấm áp của con người với nhau trong xã hội. Chỉ cần chúng ta cho đi, yêu thương, đùm bọc, san sẻ cho nhau, thì mùa đông sẽ không còn lạnh lẽo nữa.

V. Đoạn văn cảm nhận về nhân vật người mẹ trong Gió lạnh đầu mùa

Cảm nhận về nhân vật mẹ Hiên trong Gió lạnh đầu mùa

Nội dung dưới đây do HoaTieu.vn sưu tầm và thực hiện. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Trong truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa của nhà văn Thạch Lam, mỗi nhân vật có tính cách, hoàn cảnh sống khác nhau nhưng đều để lại ấn tượng sâu sắc và suy nghĩ trong lòng người đọc. Mẹ Hiên chính là một nhân vật như vậy. Mẹ Hiên làm nghề mò cua bắt ốc kiếm ăn qua ngày nên không có tiền may áo ấm cho con. Khi Hiên được chi em Sơn tặng áo bông, mẹ dù rất thương con nhưng vẫn không cho con lấy đồ của người khác. Mẹ đưa Hiên đi trả lại chiếc áo bông ấm áp cho chủ nhân của nó. Dù biết đó là món đồ vô cùng cần thiết với hai mẹ con. Qua đó, em cảm nhận được bà là người có tính cách chất phác, hiền hậu, sống thật thà, và giàu lòng tự trọng, mặc dù sống trong hoàn cảnh nghèo túng nhưng không đánh mất phẩm giá của mình.

Cảm nhận về nhân vật mẹ Sơn trong Gió lạnh đầu mùa

Nhân vật người mẹ trong văn bản “Gió lạnh đầu mùa” của nhà văn Thạch Lam là nhân vật để lại trong em nhiều ấn tượng. Người mẹ đã được nhà văn khéo léo vẽ nên những nét đẹp trong phẩm chất của người mẹ nhân hậu và thương con. Trong văn chương của mình, Thạch Lam thường hướng con người đến cuộc sống tốt đẹp hơn cũng như tìm về sự thoát li khỏi thế giới giả dối và tàn ác. Người mẹ trong tác phẩm “Gió lạnh đầu mùa” là người phụ nữ giàu có và sống chan chứa tình yêu thương. Trước hết, đó là một người mẹ thương con hết mực: “Mẹ đưa cho Sơn một chiếc áo khoác mới, dày và ấm hơn, sau đó hai chị em cùng nhau ra chợ tìm những đứa trẻ khác trong làng để chơi”. Mẹ quan tâm đến sức khỏe, đến đời sống vật chất đủ đầy cho các con và người mẹ ấy cũng chăm lo đời sống tinh thần cho lũ trẻ. Mẹ để các con được tự do vui chơi cùng bè bạn, để các con có những kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ. Mẹ dạy dỗ các con nên người qua những chi tiết khắc họa hai đứa trẻ, chúng ta thấy các em rất ngoan, không nhõng nhẽo, mè nheo mà tự chơi với nhau và còn biết yêu thương bạn bè. Mẹ còn là người có tấm lòng nhân ái, khi hiểu ra việc làm của các con, người mẹ ấy không trách mà còn khen và cho người phụ nữ nghèo vay tiền để mua áo cho con của họ. Chính hành động đẹp ấy đã cổ vũ cho tấm lòng lương thiện của hai đứa trẻ trong câu chuyện. Có thể nói, nhờ vào sự dạy dỗ của mẹ mà chị em Sơn mới trở thành những đứa trẻ ngoan và biết yêu thương mọi người. Giữa thời đại đầy những rối ren, thị phi, trang văn Thạch Lam lại nhẹ nhàng đưa người đọc tìm về với tình yêu thương và giá trị nhân văn của cuộc đời.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
33 13.953
0 Bình luận
Sắp xếp theo