Đoạn văn nêu lên bài học được rút ra từ văn bản Giọt sương đêm (2 mẫu)

Viết đoạn văn nêu lên bài học được rút ra từ văn bản “Giọt sương đêm” là bài tập Ngữ văn lớp 6 tập 1 sách Chân trời sáng tạo. Sau đây là văn mẫu lớp 6: viết đoạn văn nêu lên bài học được rút ra từ truyện Giọt sương đêm đã được HoaTieu.vn sưu tầm và chọn lọc để gửi tới các em học sinh, nhằm giúp các em có thêm tài liệu tham khảo hữu ích khi tập làm văn. Mời các em theo dõi nhé.

Viết đoạn văn nêu lên bài học được rút ra từ truyện Giọt sương đêm
Viết đoạn văn nêu lên bài học được rút ra từ truyện Giọt sương đêm

1. Đoạn văn nêu lên bài học được rút ra từ văn bản Giọt sương đêm

Văn bản "Giọt sương đêm" của nhà văn Trần Đức Tiến mà chúng em được học trong chương trình Ngữ Văn lớp 6 đã để lại ấn tượng sâu đậm không chỉ với riêng bản thân em mà còn ghi dấu trong lòng bạn đọc nói chung. Qua đó gợi ra nhiều suy ngẫm cho mỗi người về quê hương, nguồn cội. Dưới ngòi bút tài hoa của tác giả, chân dung của các loài vật hiện lên vô cùng đẹp đẽ, sống động. Bọ Dừa vì mải miết mưu sinh mà quên đi quê hương mình. Đến một ngày vô tình trở thành người khách trọ, khi giọt sương đêm vô tình làm lạnh cổ, vị khách mới sực tỉnh và da diết nhớ về quê hương để rồi vị khách quyết định trở về nơi chôn nhau cắt rốn của mình. Chính guồng quay bất tận của cơm áo gạo tiền đã cuốn con người vào trong những lo toan vụn vặt mà quên đi suối nguồn của yêu thương. Đó chính là khoảnh khắc thức tỉnh của nhân vật và cũng là bài học sâu sắc mà tác giả gửi đến bạn đọc chúng ta. Những ai đang mưu sinh nơi đất khách quê người, những ai vì một lí do nào đó phải xa quê để bươn chải, hãy lắng lòng một chút để nghĩ về mẹ cha, về tổ tông, nguồn cội. Qua văn bản "Giọt sương đêm", bạn đọc không chỉ thấy được thế giới nhiều màu sắc của các loài vật, mà qua sự thức tỉnh của Bọ Dừa, chúng ta còn rút ra bài học cho chính bản thân mình: dù bạn là ai hay ở đâu trên địa cầu này thì hãy luôn nhớ về tổ tông, nguồn cội và quê hương yêu dấu của chúng ta.

2. Bài học được rút ra từ truyện Giọt sương đêm

Giọt sương đêm của nhà văn Trần Đức Tiến đã để lại cho người đọc nhiều ấn tượng sâu sắc. Nhà văn đã khắc họa chân dung thế giới loài vật hiện lên vô cùng độc đáo. Nhân vật chính là ông khách Bọ Dừa sau một hành trình dài dừng chân bên xóm trọ Bờ Giậu để tìm một chỗ ngủ. Khung cảnh làng quê thân thuộc và giọt sương đêm vô tình đánh thức nỗi nhớ quê hương khiến Bọ Dừa quyết định sáng hôm sau sẽ trở về quê hương của mình. Qua câu chuyện của Bọ Dừa, nhà văn muốn gửi gắm một bài học ý nghĩa. Đôi khi guồng quay bộn bề của cuộc sống mưu sinh đã kéo con người ta quên đi mất những điều quý giá. Những ai đang mưu sinh nơi đất khách quê người, đừng quên mất quê hương, nguồn cội của mình. Bài học đem đến cho chúng ta những ý nghĩa sâu sắc trong cuộc sống.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
8 1.149
0 Bình luận
Sắp xếp theo