Viết bài văn khoảng 400 chữ trình bày về 1 hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm

Viết bài văn khoảng 400 chữ trình bày về 1 hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm là đề bài tập làm văn trong chương trình sách giáo khoa lớp 6 mới dùng trong năm học 2023-2024. Dưới đây là một số mẫu trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống xã hội để các em học sinh tham khảo nhằm viết cho mình một bài văn hay và ý nghĩa, đạt điểm cao.

Đề bài: Em hãy viết bài văn (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ về một hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm.

Đề bài: Em hãy viết bài văn (khoảng 400 chữ) trình bày về 1 hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm.

1. Dàn ý trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống

Dàn ý trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống lớp 6

Dàn ý trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống

Yêu cầu cần đạt khi trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống

Yêu cầu đối với kiểu trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống

Gợi ý mở bài Trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống hay ấn tượng

1. Viết bài văn khoảng 400 chữ trình bày về 1 hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm số 1

Vứt rác bừa bãi gây ra hậu quả vô cùng lớn. Hành động này làm xấu cảnh quan thiên nhiên gây mất mĩ quan đường phố. Nguy hại hơn, nó làm cho môi trường sống của chúng ta lại ô nhiễm: Vứt rác ra sông hồ làm ô nhiễm nguồn nước, chôn rác không phân hủy làm ô nhiễm đất, làm ô nhiễm không khí, ô nhiễm tầm nhìn. Gây ảnh hưởng xấu đến các loài sinh vật chứ không kể riêng con người. Sức khỏe của con người suy giảm, dễ mắc các bệnh về hô hấp, về tiêu hóa, ung thư. Các loại sinh vật sống ở biển, hồ sẽ chết vì nuốt phải rác không phân hủy, chết vì nguồn nước quá ô nhiễm gây hoang mang cộng đồng.

Bởi vậy, chúng ta phải có những giải pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng này. Ở Sing-ga-po, những người vứt rác ra đường hoặc những nơi công cộng dù là rác rất nhỏ như mẩu thuốc lá hay vỏ kẹo cao su. Cũng bị phạt rất nặng. Đó chính là một kinh nghiệm mà đất nước ta cần học tập. Cần có những hình thức xử phạt thật nghiêm hành động này. Bên cạnh đó, các ban ngành chính quyền, các cơ quan chức năng, đoàn thể. Cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho người dân để họ không vứt rác bừa bãi. Mặt khác chúng ta cần tích cực trồng cây xanh, phủ đồi trọc giữa môi trường Xanh – Sạch – Đẹp.

Tóm lại, vứt rác bừa bãi là hành vi thể hiện trình độ văn hóa của mỗi người – Để không bị đánh giá là vô văn hóa, giữ gìn vệ sinh trong sạch, chúng ta nên vứt rác đúng chỗ.

2. Hãy viết bài văn nghị luận khoảng 400 chữ về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm số 2

Trình bày ý kiến về hiện tượng bạo lực học đường
Trình bày ý kiến về hiện tượng bạo lực học đường

Tham khảo chi tiết:

Nội dung bài viết dưới đây được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Mọi website lấy bài xin vui lòng dẫn nguồn.

Trong cuộc sống, mỗi đứa trẻ sinh ra đều cần được học tập tại trường học - nơi các thầy cô dạy dỗ giúp chúng ta trở thành những người có đạo đức, có ích cho xã hội, nơi ta luôn được bảo vệ bình yên. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy rằng bạo lực học đường là một vấn đề đáng lo ngại, gây nhức nhối trong môi trường học đường. Những người có hành vi bạo lực học đường vô tình đã làm xấu đi bộ mặt của trường học. Một sự việc đáng lên án đã xảy ra những ngày gần đây là vụ 5 nữ sinh cùng trường học đã tham gia vào hành vi đánh hội đồng và tấn công thân thể một bạn cùng lớp. Là thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước, bạn đã bao giờ tự hỏi nếu bạn có mặt trong tình huống đó thì sẽ làm gì chưa? Tôi đoán là nhiều bạn đã tự vấn chính bản thân mình. Còn tôi, dù đang là một học sinh trung học, tôi đã ý thức được bản thân cần phát huy hết khả năng của mình, cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành một công dân tốt và tránh xa những tệ nạn xã hội. Tôi chăm chỉ rèn luyện cả trí tuệ nhưng cũng không quên luyện tập thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe thể chất, tránh xa bạo lực học đường. Và nếu phát hiện bạo lực học đường, tôi sẽ can đảm đứng ra tố cáo, góp phần công sức nhỏ bé của mình làm cho môi trường học đường trở nên tốt đẹp hơn.

3. Bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống số 3

Có lẽ cụm từ “sống ảo” đã không còn xa lạ thậm chí quá quen thuộc và trở thành thói quen của xã hội, đặc biệt là các bạn trẻ. Nhưng hiện nay hiện tượng này càng có xu hướng phát triển thái quá và dường như có những hệ lụy tiêu cực.

“Sống ảo” là khái niệm chỉ cách sống trong hoang tưởng, không đúng với thực tại bản thân hay cố ý tự tô vẽ cho mình một cuộc sống tốt đẹp, hoàn hảo trong mắt người khác mà cuộc sống đó khác với thực tại. “Sống ảo” thường thể hiện rõ nhất qua các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram. Còn giá trị thực không chỉ dừng lại là sự thật về mỗi người trong cuộc sống hằng ngày mà còn là những giá trị tinh thần tốt đẹp và chuẩn mực đạo đức của xã hội. Việc xác định hai giá trị giữa “sống ảo” và “giá trị thực” khiến chúng ta phải suy ngẫm. Hiện tượng sống ảo xuất hiện tràn lan dưới nhiều hình thức. Các bạn trẻ có thể kết bạn, nói chuyện, tâm sự những điều thầm kín hay thậm chí là yêu đương với những người mới biết qua mạng xã hội dù chưa hề gặp mặt. Họ còn dùng mạng xã hội như công cụ để khoe khoang những thứ không có thực của bản thân như giàu có, danh tiếng. Sống ảo còn là gây sự chú ý, khiến mình nổi tiếng bằng những nội dung không lành mạnh hay bịa đặt hay thường xuyên trở thành “anh hùng bàn phím”, dùng lời nói hoa mĩ, tỏ ra mình văn minh, nhân ái. Cách sống này tạo ra một thế hệ chìm đắm trong ảo vọng, thích khoe khoang, dối trá, chỉ cố tô vẽ cho hình ảnh bản thân bằng những thứ không tồn tại, phớt lờ cuộc sống thực tế. Và khi trút bỏ vẻ ngoài hào nhoáng trở về cuộc đời thực, họ lạ lẫm, không xác định được hướng đi của chính mình, làm phân tán, ảnh hưởng đến học tập và lao động cũng như các mối quan hệ thực. Sự tăng chóng mặt của các trang mạng xã hội, sức hút của những nút “like”, những lời ca tụng ảo khiến “sống ảo” trở thành căn bệnh khó chữa, ảnh hưởng đến nhân cách, tinh thần của giới trẻ.

Mỗi chúng ta cần tự ý thức sao cho việc sử dụng mạng xã hội hay công nghệ một các phù hợp. Phải nhìn nhận, đánh giá đúng bản thân và hiện thực cuộc sống, không chạy theo xu hướng. Những mối quan hệ trên mạng có thể đúng đắn nếu ta biết cân bằng, hài hòa với cuộc sống thực tại. Hãy chủ động thay đổi, điều chỉnh lại cách sống. Công nghệ là con dao hay lưỡi. Nếu biết cách sử dụng đó sẽ là công cụ vô cùng hiệu quả nhưng chỉ cần nhìn nhận sai nó sẽ là con dao giết chết tâm hồn bạn.

4. Viết bài văn trình bày về một hiện tượng đời sống số 4

Con người và các loài vật luôn có một mối liên hệ. Hiện nay, rất nhiều người vẫn luôn tranh cãi về vấn đề nên hay không có vật nuôi trong nhà. Theo cá nhân tôi, việc nuôi thú cưng trong nhà là hoàn toàn cần thiết.

Đầu tiên, vật nuôi sẽ giúp con người sống có trách nhiệm hơn. Các loài vật cần được chăm sóc một cách cẩn thận. Chúng cần được cho ăn, tắm rửa, luyện tập, vui chơi và yêu thương, quan tâm. Học cách sống trách nhiệm với loài vật, sẽ giúp cho mỗi người sống có trách nhiệm với bản thân hơn.

Thứ hai, vật nuôi giúp con người cân bằng cảm xúc, giảm stress. Những cử chỉ âu yếm, vuốt ve mang lại cảm giác an toàn. Thú cưng sẽ không cố gắng đưa ra những lời khuyên mà chúng ta không muốn nghe. Đôi khi chúng mang lại cho ta cảm giác bình yên, thoải mái và an toàn. Sau một ngày học tập làm việc mệt mỏi, nếu trở về nhà được chơi đùa với thú cưng thì sẽ cảm thấy thật dễ chịu. Cảm giác được vuốt ve chúng cũng giúp con người được thư giãn. Không thể phủ nhận rằng, thú cưng đã trở thành những người bạn thân thiết của con người.

Thứ ba, nuôi thú cưng giúp con người bồi dưỡng sự tự tin. Khi thành công trong việc chăm sóc thú cưng, chúng ta cũng sẽ cảm thấy bản thân mình tốt hơn.

Cuối cùng, một số loài vật nuôi còn giúp đỡ con người. Loài chó vốn nổi tiếng là trung thành. Có không ít câu chuyện kể về việc những chú chó sẵn sàng hy sinh để cứu chủ khỏi cái chết. Hoặc loài mèo cũng giúp con người bắt chuột - kẻ thù phá hoại thực phẩm, gieo mầm bệnh tật…

Tuy nhiên, con người cần phải thực sự cân nhắc kĩ trước khi quyết định nuôi thú cưng. Nếu bản thân không đủ điều kiện, thời gian… để chăm sóc tốt thì không nên nuôi chúng. Đặc biệt chúng ta cần tránh những hành vi đánh đập với vật nuôi…

Thú cưng sẽ đem đến cho con người nhiều lợi ích. Bởi vậy, mỗi người hãy nên nuôi một loài động vật nào đó tùy thuộc theo sở thích cá nhân.

5. Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống số 5

Trường học là nơi rèn luyện nhân cách, đạo đức cho học sinh, nơi bồi dưỡng cho tâm hồn giúp ta nên người. Thế nhưng, một điều thật đau lòng, thật nhức nhối đang diễn ra, khiến toàn xã hội lo lắng trước sự suy đồi, tha hóa về đạo đức trong nhà trường hiện nay đó là nạn bạo lực học đường.

Bạn có thực sự hiểu bạo lực học đường là gì không? Trước hết, nó được hiểu là những hành vi sai trái, dùng bạo lực để giải quyết vấn đề của các bạn học sinh, có thể là của cả giáo viên dành cho học sinh. Nó được biểu hiện với nhiều trạng thái khác nhau trong trường học như: bạn bè ghen ghét, đố kị nhau cũng lôi nhau ra đánh, mâu thuẫn, xích mích nhỏ cũng đánh nhau, chửi nhau thậm tệ. Hay việc học sinh ngang bướng, cãi lời thì thầy cô dùng hình thức đòn roi, lời nói khó nghe để trừng trị.

Trong những năm gần đây, giáo dục toàn diện cho học sinh cả về thể chất lẫn tinh thần được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, vấn đề bạo lực lạnh ngày càng được quan tâm. Những hình thức bạo lực về mặt tinh thần bằng cách giữ im lặng, dừng mọi giao tiếp bằng mọi hình thức, cô lập một học sinh nào đó với tập thể có thể khiến cho học sinh hình thành tính cách tự ti, khép mình. Nghiêm trọng hơn là gây những tổn thương về tâm lý, đôi khi dẫn đến căn bệnh tự kỉ và hành động tự tử.

Nguyên nhân của bạo lực học đường dễ nhận thấy chính là do tự bản thân các em có suy nghĩ về cái tôi quá lớn, lúc nào cũng muốn thể hiện mình. Thêm vào đó mới là sự thiếu giáo dục từ gia đình, bố mẹ bỏ bê, vô trách nhiệm, hoặc chiều chuộng quá đáng. Tiếp theo là từ phía nhà trường, kỉ luật quá lỏng lẻo, không có hình thức xử phạt nghiêm khiến học sinh coi thường. Vậy làm thế nào để loại bỏ bạo lực học đường? Việc làm này không phải của một riêng ai, mỗi cá nhân trong xã hội đều cần phải quan tâm tới sự giáo dục của con em mình. Đầu tiên cần thiết lập kỷ cương trong nhà trường, sau đó cần sự quan tâm phối hợp tới các em từ phía gia đình, những người xung quanh. Thiết nghĩ nếu nạn bạo lực học đường không được ngăn chặn thì thế hệ ngày mai sẽ ra sao?

6. Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống ngắn gọn số 6

Trong cuộc sống, mỗi người đều mong có thành tích tốt, có danh tiếng. Bởi vậy mà hiện nay, xã hội đã xuất hiện hiện tượng háo danh cũng như bệnh thành tích đang gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Trước tiên, về khái niệm, “háo danh” ý chỉ việc coi trọng danh tiếng trên mức cần thiết cũng như trên mức mà chúng ta có. Còn “bệnh thành tích” được hiểu là con người luôn muốn mình có một thành tích tốt đẹp, bất kể có phải là thành tích thật hay không. Điều đó khiến họ bất chấp tất cả, làm mọi việc để đạt được thành tích.

Việc coi trọng danh tiếng hay thành tích là tốt, nhưng nếu vượt quá giới hạn sẽ gây ra nhiều hậu quả tiêu cực. Xã hội phát triển thì thành tích là điều đáng để được công nhận. Nhưng có người lại lợi dụng danh tiếng, thành tích để trục lợi. Nhiều người vì háo danh mà sẵn sàng bỏ tiền bạc ra để mua bán, có đôi lúc danh tiếng không gắn với bản chất bên trong. Còn bệnh thành tích thì có thể thấy điển hình trong lĩnh vực giáo dục. Phụ huynh muốn con em mình điểm cao mà sẵn sàng đưa tiền bồi dưỡng các thầy cô. Thầy cô vì muốn học trò được điểm cao lấy thành tích cho trường mà chấm điểm sai, để học sinh chép bài hay làm lộ đề thi,...

Hiện tượng háo danh và bệnh thành tích gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng cho xã hội. Con người dần mất đi sự trung thực của bản thân, niềm tin từ những người xung quanh. Chúng ta chỉ xem trọng lượng mà không có chất, khiến người ta dễ ảo tưởng, lọc lừa dối trá.

Tóm lại, mỗi người cần ý thức được tác hại của hiện tượng háo danh và bệnh thành tích để tránh xa, nhắc nhở mọi người xung quanh tránh mắc phải.

7. Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống lớp 6 số 7

Con người nếu không sống với nhau bằng tình cảm thì xã hội sẽ ngày càng trở nên xa cách. Thực tế cuộc sống ngày nay, hiện tượng vô cảm không phải là điều hiếm gặp.

Vô cảm là thái độ lạnh lùng, thờ ơ, vô cảm, không quan tâm đến mọi người, mọi vật xung quanh. Bên cạnh đó, vô cảm còn là sự không rung cảm trước nỗi đau khổ, bất hạnh của người khác, của đồng loại. Người có lối sống vô cảm luôn ích kỉ, không quan tâm đến mọi người, thờ ơ trước những nỗi đau của xã hội, thậm chí thờ ơ với chính người thân và bản thân của mình.

Bệnh vô cảm xuất hiện trong đời sống hiện đại ngày càng nhiều, đó chính là thái độ, cách ứng xử giữa người với người. Vô cảm thật đáng trách, đáng giận nhưng nếu chúng ta biết rút kinh nghiệm, biết sửa chữa, biết hỏi thăm cuộc sống của nhau thì thật đáng quý. Vô cảm có thể sẽ thành thói quen nếu như chúng ta không kịp ngăn chặn và từ bỏ. Bởi vậy, mỗi cá nhân cần phải tự nhận thức được suy nghĩ của bản thân mình. Chúng ta cần sống với nhau bằng tình cảm chân thành nhất, biết yêu thương, chia sẻ với những người xung quanh, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Những hành động đó của ta không chỉ khiến cuộc sống tốt lên, đẩy lùi được hiện tượng vô cảm mà còn khiến con người xích lại gần nhau hơn. Chúng ta vẫn biết trong cuộc sống cũng vẫn còn có nhiều người sống lương thiện, chan hòa với mọi người xung quanh, mang công sức, tiền bạc của mình đi cứu người, giúp đời,… Đây là những con người, những hành động cao đẹp rất đáng được tán dương, khen thưởng. Cuộc đời quá ngắn để sống lạnh lùng, cô quạnh, ích kỉ cho bản thân mình.

Chúng ta hãy mở rộng vòng tay yêu thương để thấy rằng niềm hạnh phúc là khi được cho đi, là khi con người đối xử chân thành, tử tế với nhau. Hãy cùng chung tay xây dựng một cuộc sống nơi mà tình người luôn dạt dào.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
760 179.710
14 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyen Thaonguyen
    Nguyen Thaonguyen

    Cho hỏi những từ Hán Việt là chữ nào ạ bài văn số 5 á 

    Thích Phản hồi 05/04/23
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Ad liệt kê một số từ bạn tham khảo nhé: đố kị, mâu thuẫn, xích mích, giáo dục, nguyên nhân, kỷ cương,...

      Thích Phản hồi 06/04/23
  • Công Sapboy
    Công Sapboy

    10 điểm 

    Thích Phản hồi 07/04/23
    • Thùy Ly Nguyễn
      Thùy Ly Nguyễn

      hay lắm ạ từ khi bt đến đây em thấy mình hc giỏi hơn bao nhiêu rồi ạ


      Thích Phản hồi 16/04/23
      • linh vũ
        linh vũ

        bài văn nghị luận về vấn đề có nên nuôi thú cưng hình như chưa rõ ràng và đủ ý ạ

        Thích Phản hồi 23/04/23
        • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
          Ban Quản Trị HoaTieu.vn

          Vâng, Ad sẽ liên hệ bạn góp bài để bổ sung bài viết thêm rõ ý hơn ạ. Cảm ơn bạn đã góp ý ạ.

          Thích Phản hồi 24/04/23
      • linh vũ
        linh vũ

        😡


        Thích Phản hồi 23/04/23
        • Hải Trần
          Hải Trần

          Văn nghị luận là như nào

          Thích Phản hồi 20:34 31/03
          • Dương Anh Tuấn Dương
            Dương Anh Tuấn Dương

            9 điểm ( vì bài văn quá dài nên không được 10 điểm)

            Thích Phản hồi 20:38 02/04
            • Dương Anh Tuấn Dương
              Dương Anh Tuấn Dương

              😭


              Thích Phản hồi 20:38 02/04
              • Anh kiệt Nguyễn thế
                Anh kiệt Nguyễn thế

                Cho hỏi những từ Hán Việt là chữ nào ạ bài văn số 7 á 

                Thích Phản hồi 16:46 08/04
                • Anh kiệt Nguyễn thế
                  Anh kiệt Nguyễn thế

                  10 điểm


                  Thích Phản hồi 16:51 08/04