Gia đình có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi chúng ta?

Gia đình có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi chúng ta? là đề bài tập Ngữ văn 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo. Dưới đây, HoaTieu.vn xin gửi tới các em học sinh gợi ý giải bài tập viết về vai trò của gia đình đối với mỗi người, nhằm giúp các em tham khảo và tự viết nên những suy nghĩ về vai trò của gia đình đối với cuộc sống mỗi người.

Gia đình là tổ ấm, nơi chứa đựng tình yêu thương vô bờ bến, là nơi ta sinh ra và lớn lên, là cái nôi nuôi dưỡng, hình thành nhân cách tốt đẹp trong mỗi chúng ta. Cùng tìm hiểu về ý nghĩa quan trọng của gia đình qua bài viết sau đây nhé!

Gia đình có ý nghĩa như thế nào
Gia đình có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi người

1. Gia đình là gì?

- Trên phương diện pháp lý:

Theo Luật Hôn nhân và gia đình hiện hành có giải thích về định nghĩa gia đình như sau:

Gia đình là tập hợp những người quen thuộc, thân thương gần gũi với chúng ta, gia đình chính là một cách thức tổ chức sống nhỏ nhất trong xã hội, trong gia đình có mối liên kết với nhau từ quan hệ huyết thống hoặc nuôi dưỡng. Một gia đình theo truyền thống Việt Nam sẽ bao gồm các thành viên: vợ, chồng, cha, mẹ đẻ, cha mẹ nuôi, anh, chị, em ruột, hoặc anh chị em nuôi, cô, dì, chú, bác, cậu, mợ,...

Dưới khía cạnh xã hội học

- Gia đình lớn (gia đình ba thế hệ hoặc gia đình mở rộng) thường được coi là gia đình truyền thống liên quan tới dạng gia đình trong quá khứ. Đó là một nhóm người ruột thịt của một vài thế hệ sống chung với nhau dưới một mái nhà, thường từ ba thệ hệ trở lên, tất nhiên trong phạm vi của nó còn có cả những người ruột thịt từ tuyến phụ.

- Gia đình nhỏ (gia đình hai thế hệ hoặc gia đình hạt nhân) là nhóm người thể hiện mối quan hệ của chồng và vợ với các con, hay cũng là mối quan hệ của một người vợ hoặc một người chồng với các con. Đây là kiểu gia đình của tương lai và ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại và công nghiệp phát triển.

Gia đình là tài sản quý giá nhất đối với mỗi con người
Gia đình là tài sản quý giá nhất đối với mỗi con người

2. Gia đình có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi chúng ta?

Gia đình có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi chúng ta, là nơi chứa đựng biết bao nhiêu tình cảm thân thương, chân thành nhất của cả một đời người. Gia đình còn là là điểm tựa tinh thần tuyệt vời nhất đối với mỗi cá nhân.

Tình cảm gia đình giúp cha mẹ, con cái vượt qua được mọi rào cản, khó khăn, thử thách trong cuộc sống, để mang lại một cuộc sống tốt đẹp cho thành viên trong gia đình. Cha mẹ là suối nguồn yêu thương vô tận, người đã mang cho những người con hình hài và nhịp sống, trái tim, mạch máu, hơi thở và nụ cười. Những lời ru ngọt ngào của mẹ từ thuở còn nằm nôi sẽ là lời thiên thu dọc theo bước thời gian của con trên vạn nẻo đường đời. Nếu như mẹ yêu con bằng những cưu mang, hoạn dưỡng thì cha thương con bằng những nhọc nhằn cả đời bươn chải kiếm tiền để chăm lo cho gia đình nhỏ. Mẹ thương con bằng sự đùm bọc, che chở, thương con bằng những lời hỏi han, lo lắng khi con vắng nhà, thì cha thương con bằng những công việc cực nhọc thấm đẫm mồ hôi để có tiền chi trả lo cho cuộc sống. Không ai có thể phủ nhận được công lao to lớn của cha như ngọn núi Thái Sơn, như nguồn nước luôn chảy của mẹ.

Gia đình là cầu nối giữa cá nhân và xã hội,… Gia đình là tổ ấm, mang lại các giá trị hạnh phúc, bình yên thoải mái trong tâm hồn.

Ngoài ra, gia đình là nơi hình thành nhân cách, phẩm chất đạo đức của mỗi người, được xem là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn, đạo đức tốt đẹp cho chúng ta. Mái ấm gia đình cũng là mái trường đầu tiên ta được học, học từ những thứ căn bản, đơn sơ nhất trong nếp sống, sinh hoạt đến cách đối nhân xử thế. Trong xã hội, trẻ em nếu không được gia đình chăm sóc, bảo bọc và dạy dỗ từ gia đình cha mẹ sẽ dễ dàng bị cám dỗ ngoài xã hội và có những hành động vi phạm pháp luật nếu không có sự kèm cặp và quản lý từ gia đình. Nhiều nhà tâm lý học đã chứng minh rằng, sự hình thành nhân cách con người từ giáo dục gia đình, những dấu ấn kiến thức đầu đời không dễ dàng phai mờ mà luôn khắc ghi trong tâm trí mỗi người. Những bài học cơ bản mà mỗi người tiếp thu được trong gia đình sẽ giống như những vết mực đầu tiên trên trang vở trắng, tạo thành những nguyên tắc sống cho một nhân cách trong suốt cuộc đời họ. Ông bà, cha mẹ đều trở thành những người thầy dạy dỗ ta nên người.

Gia đình nơi chứa đầy ắp tình yêu thương, đùm bọc thứ tình cảm thiêng liêng tươi đẹp của các thành viên dành cho nhau.  Gia đình chính là điểm tựa vững chắc, tiếp thêm sức mạnh và là niềm tin giúp đỡ ta vượt qua mọi khó khăn, trắc trở của cuộc đời. Dù chúng ta có thất bại, gục ngã trước những sóng gió thì khi đó một nơi gọi là nhà - gia đình giang rộng bàn tay sẵn sàng đón ta trở về, gia đình là chốn bình yên là mái ấm hạnh phúc duy nhất của con người.

Gia đình là tài sản quý giá nhất đối với mỗi con người. Bởi vậy, mỗi chúng ta khi còn có gia đình hãy biết quý trọng, gìn giữ và vun đắp tình cảm ấy thật tốt đẹp, để tình cảm gia đình luôn khăng khít, bền chặt.

3. Vai trò của gia đình đối với mỗi người?

- Gia đình là cầu nối giữa mọi thành viên trong gia đình với xã hội

- Gia đình là tổ ấm thân yêu đem lại hạnh phúc cho mỗi con người

- Gia đình là nơi cung cấp nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

- Gia đình là nơi nuôi dưỡng, bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
15 13.973
0 Bình luận
Sắp xếp theo