Vai trò của gia đình đối với mỗi người?

Vai trò của gia đình đối với mỗi người? Ý kiến của em về vai trò của gia đình đối với mỗi người. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ dàn ý vai trò của gia đình đối với mỗi người cùng với các bài văn mẫu nghị luận xã hội về vai trò của gia đình, viết đoạn văn về vai trò của gia đình đối với mỗi người hay và chi tiết trong bài viết sau đây giúp các bạn đọc hiểu rõ hơn về vai trò của gia đình.

1. Dàn ý nghị luận về vai trò của gia đình

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận.

2. Thân bài

a. Giải thích vấn đề: Gia đình là gì? Những quan điểm về gia đình:

Gia đình là nơi ta được che chở, đùm bọc

Là nơi ta được yêu thương, chăm sóc

Là nơi ta được thoải mái, không nợ nần, ân oán

Là nơi mà ta về mỗi khi mệt mỏi

Là nơi chưa đầy tình yêu thương

b. Vai trò và tầm quan trọng của gia đình

Là chỗ dựa vật chất và tinh thần vững chắc của mọi thành viên

Là nơi con cái tìm kiếm sự an ủi, chở che từ người lớn

Mang đến sự ấm áp và niềm vui đồng thời xoa dịu những nỗi đau

Là cái nôi giáo dục nên nhân phẩm và tính cách của con trẻ.

Là yếu tố tác động đến tâm lý và lối sống của các thành viên trong gia đình.

Gia đình có nhiều tranh chấp, bất hòa khiến các thành viên dễ bị tổn thương và mặc cảm.

Con trẻ nếu không được gia đình bảo bọc và dạy dỗ sẽ dễ gục ngã trước khó khăn, cám dỗ từ xã hội....

c. Biện pháp để có một mái ấm gia đình hạnh phúc

Xây dựng không khí gia đình đầm ấm, hạnh phúc và no đủ.

Mỗi gia đình biết cách giáo dục, quan tâm và chăm sóc con trẻ.

Không nên tách rời bản thân khỏi tình yêu thương và sự quan tâm từ phía gia đình....

d. Liên hệ gia đình em

3. Kết bài: Khẳng định vai trò của mái ấm và tình cảm gia đình.

2. Nghị luận về vai trò của gia đình đối với mỗi con người chi tiết

Gia đình là tế bào của xã hội, là cái nôi nuôi dưỡng của mỗi con người. Chúng ta có nhiều nơi để đến nhưng chỉ có một nơi duy nhất để về đó chính là gia đình. Chính vì vậy, gia đình được xem là ngôi nhà thân yêu và thiêng liêng liêng nhất trên cuộc đời này, chứa chan biết bao kỷ niệm tươi đẹp của thời thơ ấu mà chúng ta không thể nào quên, kỷ niệm đó sẽ theo mãi trong tâm trí của mỗi người. Gia đình mang đến cho ta cảm giác được che chở, bao bọc, mái ấm gia đình và tình cảm gia đình được xem như là kho tàng quý báu mà không nơi nào có thể so sánh được. Gia đình là nơi giúp con người hình thành nhân cách. Vai trò của gia đình thiêng liêng là thế nên không một ai có thể phủ nhận được tầm quan trọng của tình cảm tươi đẹp này.

Gia đình là khái niệm rất đỗi quen thuộc và gắn liền với cuộc sống hằng ngày với mỗi chúng ta. Vậy thử hỏi những ai đã và đang hiểu đúng về khái niệm gia đình hay chưa? Gia đình là tập hợp những người thân quen, gần gũi với chúng ta, gia đình chính là một tổ chức nhỏ nhất một tế bào tạo nên tập thể, cộng đồng, xã hội. Trong gia đình có sự liên kết với nhau từ những mối quan hệ huyết thông và công ơn nuôi dưỡng.

Gia đình là tập hợp những người gắn bó với nhau trong hôn nhân, huyết thống hoặc quan hệ nuôi dưỡng, làm phát sinh các quyền và nghĩa vụ giữa họ với nhau theo quy định. Một gia đình theo truyền thống Việt Nam sẽ bao gồm các thành viên: vợ chồng, cha mẹ ruột, cha mẹ nuôi, anh em họ hàng, cô, dì, chú, bác. Gia đình không chỉ giữ vai trò nền tảng, tế bào của xã hội mà còn là môi trường quan trọng, trực tiếp giáo dục nếp sống, hình thành nhân cách con trẻ. Gia đình là nơi giữ gìn, vun đắp, phát huy những giá trị truyền thống quý báu của con người Việt Nam, dân tộc Việt Nam đã hình thành trong quá trình lịch sử dựng nước, giữ nước. Đó là lòng yêu nước, yêu quê hương, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, thủy chung, hiếu nghĩa, hiếu học, cần cù, sáng tạo trong lao động, bất khuất kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách,…Tùy thuộc vào việc tổ chức sinh sống của gia đình, gia đình có thể chia thành nhiều các cách gọi như sau: Một gia đình nhỏ bao gồm khoảng hai thế hệ như cha, mẹ và con cái. Đại gia đình bao gồm rất nhiều thế hệ cùng sinh sống với nhau: ông cụ, bà cụ, ông, bà, cha mẹ, con cái, cháu, chắt. Có rất nhiều cách hiểu về gia đình khác nhau nhưng nhìn chung đây là một nơi mà những con người liên kết với nhau, sinh sống với nhau tạo nên mối quan hệ mật thiết, gia đình là hình ảnh phản ảnh của một xã hội thu nhỏ. Gia đình là nơi chứa đựng biết bao nhiêu tình cảm thân thương, chân thành nhất của cả một đời người. Chính tình yêu thương, che chở bao bọc của gia đình giúp ta vượt qua được mọi rào cản về không gian và thời gian để mang lại một cuộc sống tốt đẹp, gia đình là điểm tựa tinh thần tuyệt vời nhất đối với mỗi cá nhân. Tình cảm gia đình không chỉ bó hẹp trong phạm vi huyết thống mà chúng ta có thể hiểu rộng hơn là quan hệ họ hàng xa. Trước hết nói về tình cảm gia đình phải kể đến tình cảm yêu thương rộng lớn như biển cả của cha mẹ dành cho chúng ta. Cha mẹ là suối nguồn yêu thương vô tận, người đã mang cho những người con hình hài và nhịp sống, trái tim, mạch máu, hơi thở và nụ cười. Những lời ru ngọt ngào của mẹ từ thuở còn nằm nôi sẽ là lời thiên thu dọc theo bước thời gian của con trên vạn nẻo đường đời. Nếu như mẹ yêu con bằng những cưu mang, hoạn dưỡng thì cha thương con bằng những nhọc nhằn cả đời bươn chải kiếm tiền để chăm lo cho gia đình nhỏ. Mẹ thương con bằng sự đùm bọc, che chở, thương con bằng những lời hỏi han, lo lắng khi con vắng nhà, thì cha thương con bằng những công việc cực nhọc thấm đẫm mồ hôi để có tiền chi trả lo cho cuộc sống. Không ai có thể phủ nhận được công lao to lớn của cha như ngọn núi Thái Sơn, như nguồn nước luôn chảy của mẹ.

Gia đình không chỉ là một tế bào của xã hội mà còn là một đơn vị kinh tế xã hội. Gia đình có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ đất nước. Gia đình có vai trò quyết định đối với sự hình thành và phát triển của xã hội. Những chuẩn mực giá trị tốt đẹp của gia đình được tiếp nhận, phát triển góp phần xây dựng, tô thắm, làm rạng rỡ thêm bản sắc văn hóa dân tộc. Đại hội XI, Đảng ta khẳng định: Gia đình là môi trường quan trọng, trực tiếp giáo dục nếp sống và hình thành nhân cách, góp phần chăm lo xây dựng con người Việt Nam giàu lòng yêu nước, có ý thức làm chủ, trách nhiệm công dân, có tri thức, sức khỏe, lao động giỏi, sống có văn hóa, nghĩa tình, có tinh thần quốc tế chân chính.

Gia đình là cầu nối giữa cá nhân và xã hội,… Gia đình là tổ ấm, mang lại các giá trị hạnh phúc, bình yên thoải mái trong tâm hồn. Sự hài hòa trong đời sống của các thành viên trong gia đình, thể hiện tình cảm khăng khít, một tình cảm thiêng liêng giữa vợ và chồng, cha mẹ và con cái.

Ngoài ra, gia đình là nơi hình thành nhân cách, phẩm chất đạo đức của mỗi người, được xem là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn, đạo đức tốt đẹp cho chúng ta. Mái ấm gia đình cũng là mái trường đầu tiên ta được học, học từ những thứ căn bản, đơn sơ nhất trong nếp sống, sinh hoạt đến cách đối nhân xử thế. Trong xã hội, trẻ em nếu không được gia đình chăm sóc, bảo bọc và dạy dỗ từ gia đình cha mẹ sẽ dễ dàng bị cám dỗ ngoài xã hội và có những hành động vi phạm pháp luật nếu không có sự kèm cặp và quản lý từ gia đình. Nhiều nhà tâm lý học đã chứng minh rằng, sự hình thành nhân cách con người từ giáo dục gia đình, những dấu ấn kiến thức đầu đời không dễ dàng phai mờ mà luôn khắc ghi trong tâm trí mỗi người. Những bài học cơ bản mà mỗi người tiếp thu được trong gia đình sẽ giống như những vết mực đầu tiên trên trang vở trắng, tạo thành những nguyên tắc sống cho một nhân cách trong suốt cuộc đời họ. Trong giai đoạn đầu tiên của lịch sử nhân loại, gia đình là đơn vị duy nhất khởi nguồn cho vai trò giáo dục con người. Ông bà, cha mẹ đều trở thành những người thầy dạy dỗ ta nên người.

Giáo dục từ nền tảng gia đình là bước đầu tiên của quá trình xã hội hóa giáo dục trong xã hội. Sau đó thiết chế giáo dục đã hình thành và phát triển trong xã hội, tạo thành muôn vàn những nguyên tắc và phương thức giáo dục phức tạp như ngày nay. Đối với hầu hết các bậc cha mẹ trên thế giới, việc nuôi dạy con cái vẫn được xem không chỉ là một trong những niềm vui lớn nhất, mà còn là một trách nhiệm trong cuộc sống.

Một gia đình gia giáo, con cái được nuôi dạy đến nơi đến chốn sẽ trở thành những người có phẩm chất nhân cách tốt đẹp. Nhưng ngược lại, nếu gia đình thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, bất hòa và chia rẽ sẽ khiến con cái lớn lên trong sự căm hận, ác cảm, tự ti với bạn bè. Niềm hạnh phúc gia đình bị tan vỡ, những đứa trẻ chứng kiến và trải qua quá nhiều bi kịch, bố mẹ ly hôn. Đó là sự mất mát to lớn vì họ đã mất đi chỗ dựa tinh thần duy nhất, mái ấm gia đình không còn. Nhiều trẻ em mồ côi, cơ nhỡ không nơi nương tựa, không ai nuôi dưỡng, chăm sóc, dạy bảo. Những đứa trẻ dễ bị cám dỗ làm những việc gây hại đến anh ninh trong xã hội. Đó là lẽ đương nhiên, bởi không có gia đình con người ta khó được giáo dục nên người, khi ra ngoài xã hội chỉ gây ra những tệ nạn, thói hư tật xấu làm ảnh hưởng đến mọi người và bộ mặt xã hội. Việc thiếu trách nhiệm trong giáo dục con cái trong gia đình có thể được xem là nguyên nhân cơ bản nhất khiến chúng hư hỏng.

Gia đình là nơi có đầy đủ cha mẹ, anh em ruột thịt, là nơi ta được sinh ra và lớn lên trên cõi đời này. Mọi người trong gia đình luôn yêu thương vô bờ. Cho ta một hành trang vững chắc để tự tin bước những bước đầu tiên trong cuộc đời. Khi ta chỉ là những đứa trẻ thơ được ba mẹ chăm sóc, dìu dắt, đùm bọc che chở ta đến ta được trưởng thành. Tình cảm gia đình chỉ cho đi mà không nhận lại. Gia đình nơi chứa đầy ắp tình yêu thương, đùm bọc thứ tình cảm thiêng liêng tươi đẹp của các thành viên dành cho nhau. Nhưng các bạn biết đó, khi ta đã lớn khôn và đã trưởng thành dưới bàn tay chăm sóc của mẹ, với sự dạy dỗ của cha với tình yêu thương che chở của ông bà, anh chị thì khi ta bước chân ra khỏi mái ấm gia đình để tự lập mọi thứ, trong suy nghĩ hành động của một người trưởng thành cũng sẽ khác hẳn với khi có gia đình ở bên. Ngoài kia, cuộc sống bon chen, chúng ta phải tự lập về tài chính và có trách nhiệm với chính cuộc đời của mình thì ai cũng phải trải qua và đối mặt với những khó khăn và thử thách của cuộc sống. Khi đó, gia đình chính là điểm tựa vững chắc, tiếp thêm sức mạnh và là niềm tin giúp đỡ ta vượt qua mọi khó khăn, trắc trở của cuộc đời. Dù chúng ta có thất bại, gục ngã trước những sóng gió thì khi đó một nơi gọi là nhà –gia đình giang rộng bàn tay sẵn sàng đón ta trở về, gia đình là chốn bình yên là mái ấm hạnh phúc duy nhất của con người. Cho dù sau mai sau chúng ta có vấp ngã, nếm trải những vị đắng cay, những muộn phiền, lo âu, sự bế tắc của cuộc sống và cần tìm một nơi để tựa vào thì gia đình là bến đỗ duy nhất và an toàn nhất cho tất cả chúng ta. Bởi vì, mỗi khi gặp thất bại, gặp bế tắc thì gia đình là người động viên, an ủi khuyến khích ta vượt qua. Gia đình mang đến sự ấm áp trong tâm hồn xoa dịu bớt những nỗi đau, chông gai của cuộc đời, nơi chan chứa niềm yêu thương và hạnh phúc, là nơi sinh thành, nuôi dưỡng ta trưởng thành.

Gia đình là mái ấm gia đình cái nôi nuôi dưỡng nhân cách, đạo đức của mỗi người. Tuy nhiên, một thực trạng đáng buồn hiện nay, nhiều trẻ em lại bị chính cha mẹ ruột, dì dượng bạo hành do tình trạng ly hôn xảy ra ngày một nhiều. Những trận đòn bạo hành gia đình, chồng đánh vợ, cha mẹ hay dì dượng đánh con riêng, việc kết hôn chắp nối để lại những vết sẹo về mặt tinh thần và thể xác cho con trẻ. Không gì bất hạnh và cô đơn bằng thiếu vắng tình cảm gia đình và đổ vỡ trong hôn nhân. Lev Tolstoy từng viết: “Những gia đình hạnh phúc đều giống nhau, nhưng những gia đình không hạnh phúc thì bất hạnh theo cách của riêng mình”.Có lẽ hàng trăm năm sau, nỗi bất hạnh của con người, của nhân loại sẽ vẫn thế, vẫn riêng biệt, bơ vơ, cô đơn, lẻ loi nếu sống mãi trong gia đình không hạnh phúc.

Bên cạnh đó, tồn tại nhiều gia đình tiếp thu những phương pháp giáo dục cởi mở với con trẻ và nuông chiêu một cách quá mức. Nhiều gia đình bận rộn công việc kiếm sống mưu sinh hằng ngày không xem trọng việc giáo dục con cái, buông lỏng chỉ trông chờ vào sự giáo dục của nhà trường và xã hội dẫn đến giáo dục con cái không được trọn vẹn, điều đó làm gián tiếp cho con trẻ dễ bị cám dỗ, hư hỏng.

Mặt khác, thực tại nền kinh tế xã hội ngày một phát triển, thì bên cạnh đó tế bào xã hội cũng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi những yếu tố tác động bên ngoài, thiết bị công nghệ điện tử hiện đại du nhập ngày càng nhiều. Thế giới công nghệ ngày càng thay thế con người, chúng ta đã và đang đối mặt với nền kinh tế hàng hóa và cơ chế thị trường nên văn hóa gia đình đang có biểu hiện tha hóa, đi xuống vì những tác động của những mặt trái, mặt tiêu cực của sự phát triển đó. Phát triển tốt có lợi nếu biết tiếp thu tinh hóa văn hóa tri thức nhân loại một cách có chọn lọc. Còn học hỏi những cái tiêu cực không tốt thì sẽ gây ra những hệ lụy cho nền kinh tế xã hội. Mặt trái của nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế đã kích thích nhu cầu ham muốn vật chất, ít chú trọng đời sống tình cảm tinh thần, tình trạng xung đột gia đình dẫn đến đổ vỡ và ly hôn ngày càng gia tăng, làm cho gia đình không được bền vững. Vì thế, để tạo dựng nền tảng vững chắc cho thế hệ tương lai, phải bắt đầu giáo dục con trẻ trong gia đình – trước khi những mầm non ấy đặt chân tới trường và tiếp xúc với môi trường xã hội. Đó được xem là những viên gạch đầu tiên để xây dựng nên nhân cách của một con người, một thế hệ. Và trong giai đoạn hiện nay, để “xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”, cần sự chung tay góp sức của toàn xã hội, là trách nhiệm của mỗi gia đình, mỗi con người cụ thể.

Vì vậy, ta càng phải nhận thức được rõ về tầm quan trọng của gia đình. Để có một cuộc đời vui vẻ hạnh phúc, mỗi cá nhân cần phải có trách nhiệm xây dựng, giữ gìn tổ ấm của mình. Từ trẻ nhỏ đến người già trong gia đình hãy dành cho nhau tình cảm nhiều hơn, yêu thương, chở che đùm bọc lẫn nhau, bảo vệ một gia đình luôn bền vững. Gia đình cũng là nơi tiếp thu, giữ gìn và lưu truyền các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Thông qua các câu chuyện cổ tích, ca dao, tục ngữ, cha mẹ, ông bà là những người thầy đầu tiên dạy dỗ, nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển tư duy và từng bước giáo dục hình thành nhân cách cho mỗi con người. Qua lao động, qua việc xử lý các mối quan hệ hằng ngày, gia đình đã truyền thụ cho con trẻ những nét đẹp của truyền thống gia đình, dòng họ, truyền thống văn hóa dân tộc. Từ đó mỗi cá nhân hình thành và bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tình cộng đồng, lòng nhân ái, tinh thần tự lực, tự cường, anh hùng trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ hòa bình, chăm chỉ cần cù trong lao động sản xuất… Gia đình cũng giữ vai trò đặc biệt quan trọng tới số lượng, chất lượng dân số và cơ cấu dân cư của quốc gia.

Tình cảm gia đình thiêng liêng, cao quý là thế, mãi mãi trường tồn vĩnh hằng với thời gian, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho mỗi người. Cuộc sống này tiềm ẩn những giá trị tốt đẹp và sẽ không mất đi nếu chúng ta biết trân trọng, giữ gìn và phát huy. Tình cảm ấy sẽ là nơi chúng ta thấy được niềm tin yêu trong cuộc sống, sự gắn kết diệu kỳ mà cuộc sống ban tặng cho mỗi người để giúp họ vượt qua những khó khăn, thử thách của cuộc đời.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Quan tâm đến gia đình là đúng, vì nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn, hạn nhân của xã hội là gia đình”. Trong xã hội hiện đại, nhất là thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, vai trò của gia đình càng trở nên quan trọng, trở thành thước đo sự ổn định và phát triển của xã hội, đồng thời là nơi lưu giữ và phát triển những giá trị truyền thống tốt đẹp tạo nên bản sắc văn hóa của một quốc gia.

Bản chất của văn hóa gia đình người Việt truyền thống chính là một tổ chức dựa trên mối quan hệ nghĩa tình nơi mà các thành viên sống và yêu thương, gắn bó với nhau bằng tình thân, sự đồng cảm và thấu hiểu. Trong gia đình Việt Nam truyền thống, mối quan hệ ông bà, cha mẹ, con cháu được xây dựng theo một tôn ti, trật tự nhất định, có trên có dưới. Ở đó có tình nghĩa vợ chồng sâu nặng, có tình yêu thương giữa cha mẹ với con cái, sự hiếu thảo, tinh thần trách nhiệm và nghĩa vụ của con cái, cháu chắt đối với ông bà, cha mẹ. Chính mối quan hệ nghĩa tình ấy đã góp phần tác động đến việc hình thành nhân cách của mỗi cá nhân trong gia đình, tạo nên nền nếp, gia phong, lối sống của gia đình. Văn hóa gia đình truyền thống tạo cho mọi thành viên của gia đình một bản lĩnh vững vàng khi hòa nhập với đời sống xã hội.

Gia đình là tài sản quý giá nhất đối với mỗi con người, đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành nhân cách đạo đức tốt đẹp của mỗi người. Bởi vậy, mỗi chúng ta khi còn có gia đình hãy biết quý trọng, gìn giữ và vun đắp tình cảm ấy thật tốt đẹp bởi vì tình cảm gia đình là thiêng liêng, cao quý nhất. Bởi lẽ, tình yêu thương chính là một phẩm chất tốt đẹp, đáng quý mà chúng ta có trách nhiệm gìn giữ và phát huy và bảo vệ. Không có gì hạnh phúc và đáng quý hơn khi sống dưới một mái ấm gia đình hạnh phúc, đầy ắp tiếng cười đùa vui vẻ. Vì vậy, mỗi cá nhân hãy biết yêu thương và thực hiện trách nhiệm, làm tốt vai trò bổn phận của mình đối với người thân trong gia đình các bạn nhé!

3. Suy nghĩ về vai trò của gia đình

Gia đình là tổ ấm, chỗ dựa tinh thần để mỗi khi ta gặp khó khăn trong cuộc sống có thể trở về để được chia sẻ, bảo vệ, chở che. Gia đình có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển về mọi mặt của mỗi người.

Trên phương diện pháp lý, khái niệm gia đình được hiểu như sau: Gia đình là tập hợp những người gắn bó với nhau do hôn nhân, quan hệ huyết thống hoặc quan hệ nuôi dưỡng, làm phát sinh các quyền và nghĩa vụ giữa họ với nhau theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình.

Trên phương diện tình cảm, gia đình là tổ ấm của mỗi người, chỗ dựa tinh thần để mỗi khi ta gặp khó khăn trong cuộc sống có thể trở về để được chia sẻ, bảo vệ, chở che.

Tình cảm gia đình là một thứ thiêng liêng, cao quý đối với mỗi người.Tình cảm gia đình giúp nuôi dưỡng tinh thần chúng ta, giúp chúng ta có những động lực để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, chinh phục những ước mơ hoài bão của mình.

Tình cảm gia đình có thể chia nhỏ phạm vi ra thành những mối quan hệ như là: tình cảm giữa cha và con, tình cảm giữa mẹ và con, tình cảm giữa anh – chị – em trong gia đình, tình cảm giữa ông bà nội – ngoại và các cháu, ngoài ra còn rất nhiều những mối quan hệ nhỏ khác.

Gia đình là chiếc nôi để hình thành, giáo dục, nuôi dưỡng nhân cách. Gia đình là tổ ấm của mỗi người, là nơi chúng ta được yêu thương và chia sẻ tình yêu thương, có vai trò quan trọng, từ định hướng, nuôi dưỡng nhân cách cũng như giáo dục con người từ khi sinh ra đến lúc trưởng thành, trở thành những công dân có ích đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của xã hội.

Gia đình là nguồn động lực lớn lao, giúp chúng ta vững bước trên con đường đời, là chỗ dựa vững chắc giúp ta thêm sức mạnh vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Sức mạnh to lớn của tình cảm gia đình ấy sẽ chắp cho ta đôi cánh vươn đến những ước mơ, khát vọng lớn lao.

Gia đình là chỗ dựa vật chất và tinh thần vững chắc của mọi thành viên, gia đình là nơi chúng ta tìm kiếm sự an ủi, chở che từ người lớn mỗi khi chúng ta gặp khó khăn trong cuộc sống, từ những tình cảm từ gia đình giúp chúng ta có thể vững tin hơn và cố gắng cho những ước mơ, hoài bão của mình. Như đã trình bày ở phần trên, gia đình có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi con người. Vì vậy, chúng ta cần vun đắp tình cảm gia đình thêm gắn kết và bền chặt hơn. Dưới đây là một số cách giúp vun đắp tình cảm gia đình thêm bền chặt.

Đầu tiên, mỗi cặp vợ chồng nên đến với nhau bằng sự yêu thương nhau chân thành. Người vợ và người chồng là nền móng, trụ cột để duy trì sự hạnh phúc trong mỗi một gia đình.Nếu như giữa người vợ và người chồng luôn xảy ra những bất hòa, không đồng quan điểm thì những mối quan hệ khác trong gia đình cũng bị ảnh hưởng theo chiều hướng không tốt, thậm chí là tiêu cực.

Cụ thể là khi xuất hiện sự mâu thuẫn giữa vợ và chồng thì các mối quan hệ như là cha mẹ với con cái, mẹ chồng với nàng dâu, v.v …cũng sẽ trở nên xấu đi và ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý của mỗi thành viên trong gia đình, đặc biệt là đối với con trẻ sẽ bị tổn thương nặng nề hơn.

Trong trường hợp người vợ và người chồng đến với nhau nhưng không phải xuất phát từ tình cảm tự nguyện, chân thành thì mối quan hệ này cũng sẽ không bền vững, không hạnh phúc vì thiếu đi tình yêu và niềm vui, cũng như không đáp ứng được mục đích của cuộc hôn nhân.

Những nguyên nhân trên là lý do phổ biến dẫn đến tình trạng tan vỡ trong hôn nhân gia đình.

Chính vì vậy, vợ chồng luôn yêu thương, quan tâm, chăm sóc và chia sẻ với nhau sẽ là nguồn sức mạnh to lớn nhất để luôn có một gia đình hạnh phúc, đầy ắp tiếng cười và tạo môi trường phát triển lành mạnh cho những đứa con.

Những thành viên trong gia đình nên thường xuyên tâm sự, trò chuyện những chuyện vui, buồn và cả những khó khăn từng gặp phải trong cuộc sống thường ngày.

Bởi lẽ, một gia đình hạnh phúc đôi khi xuất phát từ chính sự chia sẻ của mỗi thành viên trong gia đình. Những chuyện vui khi ta chia sẻ cho mọi người thì niềm vui đó sẽ được nhân lên rất nhiều lần.

Đặc biệt khi ta có chuyện buồn hay gặp phải những khó khăn, không suôn sẻ trong công việc, trong cuộc sống thì việc chia sẻ sẽ giúp ta vơi đi phần nào nỗi buồn vì cảm thấy mình được những người xung quanh quan tâm, cảm thông và có thể nhận được sự giúp đỡ trong khả năng của họ, giảm bớt đi sự khó khăn.

Gia đình nên dành nhiều thời gian bên nhau nếu có thể, chúng ta hãy thường xuyên ngồi bên cạnh nhau bên những mâm cơm trong những ngày đặc biệt như ngày lễ, tết, dành nhiều thời gian để chia sẻ, trò chuyện và thấu hiểu nhau.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay có nhiều yếu tố chi phối đến việc chúng ta dành thời gian cho gia đình, tuy nhiên bằng những cách nào đó mà chúng ta hãy cố gắng dành nhiều thời gian bên gia đình của mình bạn nhé.

4. Nghị luận về vai trò của gia đình - Mẫu 1

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Gia đình là tế bào của xã hội”. Thật vậy, đó là nơi nuôi dưỡng, chở che cho mỗi chúng ta từ khi còn bé cho đến lúc lớn, nó luôn ở bên cạnh ta, nâng niu che chở cho mỗi chúng ta. Gia đình là nơi nuôi dưỡng tâm hồn của mỗi người. Tất cả chúng ta ngồi đây ai cũng đã, đang và sẽ có một gia đình mà chắc rằng nó sẽ không bao giờ được như tôi mơ ước.

Trong quá khứ, tôi đã từng có một gia đình, nơi đã nuôi dưỡng, che chở cho tôi từ lúc mới lọt lòng. Tôi sống trong tình yêu thương, đùm bọc của bố mẹ. Tôi sống, sống trong sự quan tâm, sống trong sự chở che. Rồi dần dần, càng ngày tôi càng núp trong một cái bóng, cái bóng của chính tôi. Chẳng có gì tôi phải đụng tay đến, tôi chẳng được làm những gì mà mình thích. Tất cả phải theo ý bố mẹ.

Bố vẫn thường dạy tôi về cách sống, cách làm người. Nhưng thử hỏi đã bao giờ tôi được làm chính tôi. Tôi luôn tự tạo cho mình một cái vỏ bọc để che giấu đi con người thực sự của mình. Mọi người thấy tôi hay cười nhưng có ai biết, đó chỉ là những nụ cười giả tạo mà tôi cố gắng để che giấu đi nỗi đau của chính bản thân mình. Tôi đã từng ghét chính cuộc sống đó. Nhiều lần, tôi đã cố gắng để thoát ra khỏi cái vỏ bọc ấy. Nhưng rồi, tôi lại càng tiến sâu hơn.

Một ngày nọ, tôi phát hiện ra, bố tôi, người mà luôn che chở, dạy bảo cho tôi lại là một người, một người mà tôi khinh bỉ. Đúng là cha nào con ấy. Tôi tự tạo vỏ bọc cho mình để che giấu con người thật của tôi. Bố tôi cũng thế, ông đã tạo ra cho mình một cái vỏ bọc thật hoàn hảo để che giấu con người mình, lừa gạt tất cả, và cả tôi.

Tôi sống vì cái gì? Gia đình ư? Nhiều lúc tôi đã dẫm đạp lên nó. Tôi tự tách mình khỏi gia đình, và tách ra khỏi chính bản thân tôi. Tôi hoàn toàn là một con người khác.

Nhiều lúc chán cuộc sống giả tạo đó, tôi đã tìm, tìm đến một nơi, một nơi mà ở đó không có sự giả dối, và hơn cả, tôi được làm chính tôi: THẾ GIỚI ẢO. Dẫu biết rằng, tất cả chỉ là ảo, nhưng những gì tôi có thật gấp trăm nghìn lần cái thế giới mà tôi sống.

Ở đó, có người mà tôi yêu, có sự quan tâm, có tất cả những thứ mà thế giới thật đã có, hoặc không có. Tôi đã tìm lại được tiếng cười, cười một cách thật tự nhiên. Có những buổi offline làm tôi nhớ mãi…

Một phút xa nhau vạn phút nhớ
Một lần gặp gỡ vạn lần mơ.

Lạ thật, tôi đã từng mơ về một hạnh phúc được sống trong một gia đình thật, nhưng không ngờ đó chỉ là ẢO… Nhưng không sao, có lẽ đối với tôi đó cũng là một cái gì đó, một thứ gì đó thật khác biệt…

Thật lạ, hôm nay, ngày tôi viết bài văn này cũng là ngày kỉ niệm, ngày chúng tôi gặp nhau trong một gia đình (ẢO). Nhưng tôi đang cố gắng gìn giữ một cái gì đó, dù biết nó chỉ là ẢO và lời nói có thể là giả tạo nhưng ít ra có còn hơn không. Hơn cả, tôi được làm chính tôi. Tương lai, một ngày nào đó tôi cũng sẽ có một gia đình. Gia đình đó sẽ như thế nào đây?

Gia đình. Không biết đối với các bạn, đó là gì? Nhưng đối với tôi, nó là một cái gì đó mà có lẽ cả đời này tôi cũng chẳng bao giờ với tới được.

5. Nghị luận về vai trò của gia đình - Mẫu 2

Trong những thời điểm quan trọng nhất của cuộc sống chúng ta đều tìm đến điểm tựa tin thần, những điểm tựa này sẽ vực chúng ta dậy khỏi những khó khăn, vấp váp của cuộc đời này. Một trong những điểm tựa vững chắc chất, xoa dịu hết những nỗi đau của chúng ta đó chính là gia đình. Tình cảm gia đình có sức mạnh vô cùng to lớn mà không ai có thể phủ nhận được.

Gia đình hiểu theo nghĩa hẹp là sự gắn kết giữa những người có cùng máu mủ, huyết thống cùng một nhà. Đó chính là tình cảm đẹp đẽ thiêng liêng nhất ai cũng nâng niu trân trọng bằng cả trái tim. Hay nếu như chúng ta mở rộng ra thì nó chính là sự gắn kết giữa người với người trong người trong xã hội. Tình cảm gia đình là quan hệ giữa những người cùng huyết thống máu mủ mà không ai có thể phủ nhận được. Tình cảm gia đình chính là điểm tựa thiêng liêng nhất giúp chúng ta vượt qua được mọi rào cản về không gian và thời gian để đem đến cho mỗi cá nhan sự sống tốt đẹp nhất. Tình cảm gia đình không bó hẹp trong phạm vị huyết thống và nó có thể hiểu rộng ra mà toàn xã hội, là tình cảm giữa con người với nhau.

Tình cảm gia đình trước hết là tình cảm giữa những người trong gia đình với nhau, đó là tình cảm vợ chồng, anh em, cha mẹ và con cái… Mỗi mỗi quan hệ thì đều chứa những tình cảm vô cùng bền vững, có sâu nặng thì tình cảm gia đình mới thực sự mang ý nghĩa của nó. Tình cảm gia đình có rất nhiều cách thể hiện đôi khi những sự quan tâm rất lại làm nên những điều vô cùng to lớn.

Sự quan tâm mà con người dành cho cha mẹ có thể làm cho cha mẹ ấm lòng hơn biết bao nhiêu. Trong những lần cha mẹ đi làm vất vả không cần phải điều hòa mới làm dịu đi cơn mệt mỏi và chỉ cần một cốc nước của con cũng khiến cho người cha mẹ cảm thấy mát lòng. Đây là một hành động vô cùng nhỏ xua tan đi những vất vả trong cuộc sống.

Tình cảm gia đình có khiến cho con người luôn cảm thấy gần nhau hơn cho dù khoảng cách có bao xa đi nữa. Điều này có được vì chúng ta gửi gắm những tình cảm chân thành nhất, gắn bó với nhau bằng cả tấm lòng của mình luôn nghĩ đến nhau, đó chính là khi tình cảm gia đình được thể hiện một cách thầm kín nhất. Chính khoảng cách xa xôi, những khó khăn trong cuộc sống sẽ khiến cho con người chúng ta gần nhau hơn. Kể cả có cách nhau nửa vòng trái đất thì chúng ta vẫn vậy, vẫn luôn dành cho nhau những tình cảm quý báu nhất. Bức thư của người cha Đỗ Xuân Thảo gửi con Nguyễn Nhật Nam được đăng tải trên mạng internet là minh chứng rõ ràng về tình yêu thương vô bờ bến mà cha dành cho con. Nó không những là tình yêu mà còn là niềm tự hào của người cha đối với con.

Tình cảm gia đình là thứ tình cảm đẹp , tồn tại vĩnh hằng vì nó thuộc về thế giới tinh thần là những gì cao quý bền vững nhất. Cuộc sống luôn tiềm ẩn những giá trị tốt đẹp và nó không bao giờ mất đi. Tình cảm ấy sẽ là nơi chúng ta thấy được niềm tin trong cuộc sống. Tình cảm gia đình là tình cảm gắn kết diệu kỳ nhất mà cuộc sống đem lại cho mỗi con người giúp con người vượt qua được những khó khăn thử thách.

Trong xã hội hiện nay, vòng xoáy tranh đua tiền bạc ngày càng cuốn con người đi đến những mối quan hệ phong phú trong xã hội. Có những chúng ta quên mất đi tình cảm gia đình. Nhưng dù có là vậy thì nó chính là những thứ tình cảm vô giá nhất, quan trọng nhất không gì có thể thay thế được. Nó đặt cạnh những thứ tình cảm khác nhưng nó chính là điểm tựa tinh thần cho tất cả chúng ta. Nếu không có gia đình thì tâm hồn chúng ta sẽ trở nên khô cằn, đánh mất hẳn phần quan trọng nhất trong cuộc sống cho nên để giữ vững được tình cảm này thì chúng ta cần nhận thức được tầm quan trọng của tình cảm gia đình. Tình cảm gia đình là thứ vô cùng cao quý, vô cùng bền vững nhưng nếu như không biết trân trọng thì chúng ta cũng đánh mất đi thứ tình cảm cao đẹp đó.

Để tình cảm gia đình luôn bền vững thì mỗi người cần ý thức trau bồi, bồi đắp từ những điều nhỏ nhặt nhất. Những sự quan tâm nhỏ nhất sẽ làm cho tình cảm gia đình tốt đẹp hơn nhân văn hơn. Nếu như tình cảm gia đình vượt qua tình cảm huyết thống thì nó là tình cảm cao đẹp nhất. Nếu như có lúc nào bạn cảm thấy bất mãn chán nản với gia đình của mình thì hãy nghĩ đến những đứa trẻ mồ côi không nơi nương tựa, họ muốn cất lên một tiếng gọi cha mẹ nhưng cũng không được, thèm khát tình yêu thương nhưng không có. Những người an hem những gia đình không phải quan hệ máu mủ mà biết quan tâm chia sẻ cho nhau là điều cần thiết nhất cho sự phát triển của xã hội. Bởi vì chỉ khi con người biết nghĩ về người khác thì con người ta mới có thể chân thành với nhau, xã hội mới có thể phát triển được.

Trong xã hội hiện đại, quan hệ xã hội được mở rộng nhiều đó các giá trị ngày càng bị đảo lộn hoặc bị thay thế bằng các thang đo khác thì tình cảm gắn kết giữa con người với con người trong xã hội là mắt xích quan trọng để gắn kết con người lại với nhau, xã hội này ngày càng tốt đẹp hơn.

6. Viết đoạn văn về vai trò của gia đình đối với mỗi người

Trong cuộc đời của mỗi con người, người ta có thể đi đến nhiều nơi hay có nhiều nơi để đến nhưng duy nhất chỉ có một nơi để trở về đó chính là gia đình. Gia đình là duy nhất và thiêng liêng nhất với mỗi người, chỉ có tình cảm gia đình mới là thứ tình cảm vô điều kiện, giống như câu nói "Gia đình là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ kết thúc". Vai trò của gia đình đối với cuộc sống con người là vô cùng quan trọng, dù cuộc đời bạn có tốt đẹp đến đâu nhưng nếu không có gia đình thì đó vẫn chỉ là cuộc đời bất hạnh. Đối với em và tất cả mọi người, gia đình luôn là một nơi ấm áp, hạnh phúc. Đó là nơi mà em được chung sống hạnh phúc, vui vẻ cùng những người thân yêu của mình. Em sẽ được quan tâm, chia sẻ những buồn vui của cuộc sống. Và chắc chắn, gia đình sẽ luôn là hậu phương vững chắc, ủng hộ em trên mỗi bước đường đời. Chỉ cần biết rằng, dù thành công hay thất bại, vui sướng hay khổ đau, thì vẫn có gia đình ở bên cạnh, là em như được tiếp thêm muôn ngàn sức mạnh vậy. Thực sự, gia đình có sức mạnh và vai trò to lớn không thể nào thay thế được. Mỗi ngày, em luôn hạnh phúc khi được sống trong tổ ấm nhỏ của mình. Em luôn yêu thương, quan tâm mọi người, chia sẻ dù là những điều nhỏ nhặt nhất. Để gia đình này luôn là nơi ấm áp để mọi người trở về.

Mời các bạn tham khảo các bài khác trong mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
12 29.848
0 Bình luận
Sắp xếp theo