Trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương (12 mẫu)

Trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương là đề bài tập làm văn trong chương trình sách giáo khoa lớp 6 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống. Dưới đây là một số mẫu viết về suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương để các em học sinh tham khảo nhằm viết cho mình một bài văn hay và ý nghĩa.

Tài liệu dưới đây sẽ cung cấp cho các em dàn ý chi tiết trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương, cảm nghĩ của em về tình yêu quê hương là gì? và 5 bài văn mẫu nói về tình cảm với quê hương đất nước. Ngôn từ mạch lạc, văn phong hấp dẫn của văn mẫu được sưu tầm và giới thiệu sau đây sẽ giúp các em có thêm kinh nghiệm triển khai dàn ý, mở rộng vốn từ, ý tưởng mới khi luyện tập viết văn. Mời các em cùng tham khảo.

1. Soạn bài Trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương

Dàn ý trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương

1. Trước khi nói

a. Chuẩn bị nội dung nói

- Khái quát suy nghĩ của em về tình yêu quê hương là gì? là tình cảm gắn bó của con người với quê hương, đó là tình cảm thiêng liêng của mỗi con người.

- Chỉ ra một số biểu hiện cụ thể tình cảm gắn bó của con người với quê hương:

+ với những người thân thiết,

+ với phong cảnh thiên nhiên,

+ với những phong tục tập quán,

+ với những món ăn gần gũi, đậm đà hương vị quê hương, …

- Ý nghĩa của tình yêu quê hương đối với mỗi con người:

+ giúp con người sống tốt hơn

+ là động lực giúp chúng ta luôn có ý thức phấn đấu hoàn thiện bản thân và không quên nguồn cội,…

b. Tập luyện

- Có thể tập luyện một mình hoặc trước bạn bè, người thân và tiếp tục những nhận xét, góp ý để phần trình bày của mình hay hơn, ấn tượng hơn.

- Tập nói rõ ràng, điều chỉnh ngữ điệu phù hợp và kiểm soát thời gian trình bày.

2. Trình bày bài nói

- Khi trình bày bài nói, cần bám sát vào mục đích nói lên suy nghĩ của em về tình cảm gắn bó của con người với quê hương nói chung, có thể liên hệ với tình cảm của em với quê hương mình.

- Để nội dung trình bày được tập trung, không bỏ sót những ý quan trọng, thỉnh thoảng em có thể nhìn lướt các ý đã được ghi ra giấy.

- Chú ý kết hợp trình bày ý kiến với việc sử dụng tranh ảnh, bài hát,... để tăng sức hấp dẫn cho bài nói. Có thể thu hút sự chú ý của người nghe bằng cách đặt câu hỏi gợi mở về tình cảm của mỗi người đối với quê hương. Trong khi nói có thể kết hợp ngâm thơ hoặc hát một hai đoạn về quê hương để bài nói thêm sinh động và ấn tượng. Tuy nhiên, cần tránh lạm dụng các phương tiện hỗ trợ để không lam loãng nội dung bài nói.

3. Sau khi nói

Trao đổi về bài nói theo một số gợi ý sau:

Người nghe

Người nói

Bày tỏ sự đồng cảm với suy nghĩ, cảm xúc của người nói sau khi nghe bài trình bày.

Lắng nghe và phản hồi những chia sẻ của người nghe một cách tích cực.

Có thể nêu câu hỏi về những điểm còn chưa rõ hay có sự khác biệt trong suy nghĩ giữa người nói và người nghe về tình cảm gắn bó của con người với quê hương.

Giải thích những điều người nghe cần làm rõ và trao đổi lại những ý kiến khác biệt.

Góp ý về cách trình bày (ngữ điệu, diễn đạt, sự tương tác với người nghe).

Cảm ơn và tiếp thu những góp ý xác đáng.

2. Trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương số 1

Quê hương có một vị trí quan trọng trong lòng mỗi người
Quê hương có một vị trí quan trọng trong lòng mỗi người

Tình yêu quê hương xứ sở đối với mỗi người luôn là thứ tình cảm thiêng liêng, cao đẹp vô ngần. Và đặc biệt, đối với mỗi người dân đất Việt, Tình yêu ấy được nuôi dưỡng bởi những câu hò, điệu ru của mẹ từ còn thuở nằm nôi, để lớn lên nó lại chảy dọc trong huyết mạch, tràn đầy trái tim mỗi người. Điều đó đã được chứng minh qua những cuộc kháng chiến bảo vệ dân tộc mà ta đã đi qua. Câu nói nổi tiếng "Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh" chính là nói đến sự can trường khi đối mặt với kẻ thù, thì dù là già trẻ, gái trai, giàu nghèo đều một lòng đứng lên chiến đấu. Người nhỏ làm việc nhỏ, người lớn làm việc lớn, không một ai là đứng ngoài cuộc chiến ấy cả. Và khi chiến tranh kết thúc, hòa bình lặp lại trên quê hương yêu ấy, tình yêu đất nước ấy chuyển hóa thành sự quyết tâm dựng xây và phát triển đất nước. Có thể nói, đất nước Việt Nam ta phát triển như ngày hôm nay thì không thể không nhắc đến công lao của tinh thần yêu nước đó. Chính nó là ngọn đuốc hừng hực soi sáng bước đường tương lai của dân tộc ta.

3. Trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương lớp 6 số 2

Quê hương chính là nơi chôn rau cắt rốn của ta, là nơi cho ta cội nguồn, gốc rễ bền chặt. Từ ngày xưa, tình yêu quê hương – tình cảm thiêng liêng luôn là nguồn mạch quán thông kim cổ, đông tây. Là mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn trí óc ta gắn với truyền thống tự hào, tinh thần tự tôn của dân tộc.

Chúng ta dễ dàng bắt gặp sự gắn bó của con người với quê hương như khoảnh khắc quây quần bên gia đình. Những người con, người cháu xa quê luôn ngóng chờ ngày quay trở về thăm gia đình, họ hàng. Họ luôn nhớ về những món ăn ông nấu mang đậm đặc sản của quê nhà. Hay là những tre hè oi bức ngồi nghe các câu chuyện cổ mà bà kể. Hay những giây phút tinh nghịch bạn bè cùng nhau vui đùa dưới gốc cây đa sân đình… Dù có đi thật xa, trải qua nhiều khung cảnh tươi đẹp thì chúng ta không bao giờ quên được cánh đồng lúa chín bát ngát, vàng rực một vùng. Những lũy tre xanh mướt từng khóm to mọc đầu làng đã trở thành dấu hiệu nhận biết khi trở về quê nhà.

Ý nghĩa của tình quê hương đối với mỗi người là rất to lớn. Nó giúp con người sống tốt hơn, lạc quan hơn, yêu thương hơn với những con người, cảnh vật xung quanh mình. Đó còn là động lực giúp con người luôn có ý thức phấn đầu hoàn thiện bản thân. Chúng ta ra sức học tập, rèn luyện bản thân để phát triển. Và từ đó tạo ra động lực đóng góp cho quê hương, xây dựng đất nước. Từng hành động tốt đẹp nhỏ đều góp phần khiến cho vùng đất yêu thương của chúng ta trở nên lớn mạnh hơn.

Trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương

4. Trình bày suy nghĩ của em về tình yêu quê hương số 3

Tình yêu quê hương đất nước là thứ tình cảm vô cùng thiêng liêng và đáng quý. Tình cảm ấy không cần ai dạy, không cần tạo dựng cũng có sẵn trong mỗi người dân Việt Nam chúng ta. Dòng tình yêu ấy như một ngọn lửa âm ỉ, được truyền từ thời cha ông đến chúng ta. Tình yêu ấy vào thời chiến, được thể hiện qua những dáng hình anh dũng lao ra trận mạc để chiến đấu với kẻ thù, bảo vệ đất nước, đồng bào. Còn giờ đây, khi hòa bình được lập lại trên quê hương yêu dấu, tình cảm ấy lại được thể hiện theo cách khác. Đó là những người học sinh chăm chỉ học tập rèn luyện để tương lai cống hiến cho tổ quốc. Là những người dân lao động hăng say hết mình tạo ra sản phẩm cho đất nước. Là những chú bộ đội ngày đêm tuần tra, cánh gác, sẵn sàng tinh thần chiến đấu để gìn giữ nền hòa bình của dân tộc. Tất cả mọi người đều cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình, để cùng nhau góp sức đưa đất nước sát cánh với các cường quốc năm châu như lời dạy của Bác. Đó chính là tình yêu nước.

5. Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương số 4

“Quê hương là gì hở mẹ
Mà cô giáo dạy phải yêu
Quê hương là gì hở mẹ
Ai đi xa cũng nhớ nhiều…”

Những lời trong bài thơ Quê hương của Đỗ Trung Quân đã gợi ra những suy từ về tình yêu quê hương đất nước. Đầu tiên, tình yêu quê hương, đất nước là một tình cảm tình cảm yêu mến và gắn bó sâu sắc, chân thành đối với những sự vật, con người thuộc về nơi chúng ta sinh ra và lớn lên. Con người Việt Nam vốn giàu tình yêu quê hương, đất nước. Từ xưa đến nay, nhân dân ta luôn phát huy điều đó trong mọi hoàn cảnh. Từ quá khứ hào hùng của thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung… Cho đến những năm kháng chiến chống Pháp, Mỹ thì tinh thần đó lại càng sáng ngời. Tinh thần yêu nước không phân biệt tuổi tác, giới tính hay giai cấp. Bất kì ai, nếu đã là người Việt Nam thì đều mang trong mình lòng yêu quê hương, đất nước. Tình yêu quê hương, đất nước là một thứ tình cảm thiêng liêng. Nhưng có những người lại quên đi nguồn cội của mình. Điều đó thật đáng lên án và phê phán. Mỗi người dân Việt Nam cần ý thức nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước.

6. Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương lớp 6 số 5

Quê hương có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người. Quê hương, xứ sở như một mảnh tình con theo ta đến suốt cuộc đời. Dù có đi đâu thì quê hương cũng luôn chiếm một vị trí đặc biệt trong tâm thức của mỗi người. Quê hương - hai tiếng đơn sơ mà cũng thật ấm áp và gần gũi vô ngần. Quê hương chính là nơi chôn nhau cắt rốn của ta, là nơi nuôi ta lớn lên với biết bao kỉ niệm chẳng thể phai nhòa. Có một điều không thể phủ nhận rằng bất kể đi tới đâu người ta cũng luôn nhớ về quê hương và hướng về mái ấm gia đình. Quê hương dạy ta biết lớn khôn và trưởng thành dần từ những ngây thơ, vụng dại của ngày bé. Quê hương cho ta những năm tháng tuổi thơ tuyệt vời mà suốt hành trình trưởng thành ta không bao giờ tìm lại được. Đó cũng chính là lí do vì sao quê hương trở nên thân thương và ấm áp đến lạ thường. Quê hương ấy, những con người quen thuộc ấy sẽ theo dấu chân ta trên suốt quãng đời của mình và rồi trở thành dòng suối mát lành tắm mát và gột rửa tâm hồn ta trước những muộn phiền, lo toan của cuộc sống.

7. Suy nghĩ của em về nghĩa tình quê hương đối với mỗi con người số 6

"Quê hương là chùm khế ngọt

Cho con trèo hái mỗi ngày

Quê hương là đường đi học

Con về rợp bướm vàng bay."

Ai sinh ra trên đời chẳng có một nơi gọi bằng hai tiếng thân thương: quê hương. Quê hương là nơi thân thuộc nhất với mỗi con người. Nơi ấy có ông bà, mẹ cha, có bạn bè, cô thầy trường lớp... Đó là những người đã sinh ra chúng ta, nuôi dưỡng, dạy dỗ chúng ta nên người bằng tình yêu vô bờ bến. Nơi ấy còn có biết bao cảnh vật thân thương gắn bó: có con đường mỗi ngày ta đến lớp, có dòng sông tắm mát tuổi thơ ta, có lũy tre trưa hè kẽo kẹt, có cánh đồng xanh lúa thuở xuân thì... Nơi ấy còn gắn với biết bao kỉ niệm theo ta suốt hành trình khôn lớn. Ta sao quên những ngày đi học, lớp học vui tiếng nói tiếng cười. Ta sao quên những trò chơi thơ dại, lũ trẻ rủ nhau đuổi bắt trốn tìm. Ta cũng chẳng thể quên đôi lần trốn học, mắt mẹ buồn lòng ta cũng rưng rưng... Nên dù có đi đâu trên đường đời trăm ngả, chẳng bao giờ ta thôi nhớ quê
hương.

8. Viết đoạn văn về tình yêu quê hương đất nước số 7

Quê hương có một vị trí quan trọng trong lòng mỗi người. Mỗi người dân Việt Nam đều có tình cảm thiêng liêng gắn bó với quê hương xứ sở của mình. Đối với những con người lao động, nhất là người nông dân, họ đã gắn bó mật thiết với quê hương. Từ lúc cất tiếng khóc chào đời, rồi tuổi thơ đẹp đẽ, những công việc lao động, rồi cuộc sống gia đình, cho tới lúc chết họ đã sống gắn liền với làng quê. Tình cảm yêu quê hương đất nước là một truyền thống tốt đẹp và đáng quý của dân tộc Việt Nam. Cho dù có ở nơi xa nhưng mỗi người vẫn luôn nhớ về quê nhà của mình. Quê hương như một người mẹ hiền ôm ta vào lòng và dành cho ta những gì tốt đẹp nhất. Quê mẹ là nơi ấp ủ tình yêu thương, nơi nuôi ta lớn, dạy dỗ, an ủi che chở cho ta. Quê hương - hai tiếng thân thương mỗi lần nghe thấy chúng ta không khỏi xúc động bồi hồi. Tình yêu quê hương đã ăn sâu vào máu thịt, đi sâu vào lòng mỗi con người. Vì vậy nếu ai chưa nhận thức chưa có tình cảm gắn bó với xứ sở của mình thì hẳn họ chưa được coi là trưởng thành. Quê hương đi vào lòng con người một cách rất tự nhiên. Người ta có thể nhớ tới quê hương đất nước của mình chỉ qua một món ăn bình dị hay một địa danh đã gắn liền với những kỷ niệm đẹp…

9. Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương số 8

Đoạn văn dưới đây được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Quê hương là nơi mà ta sinh ra và lớn lên, nơi gắn bó với những ký ức tuổi thơ, nuôi dưỡng tâm hồn và hình hài mỗi người. Nhà thơ Đỗ Trung Quân rất có lý khi so sánh quê hương và mẹ. Mẹ cho ta hình hài, nuôi dưỡng ta bằng dòng sữa ngọt ngào, bằng lời du dịu êm. Còn quê hương là mảnh đất cho ta hoa thơm, trái ngọt, bồi đắp tâm hồn, cho ta một bệ đỡ vững chắc để không lớn, trưởng thành đi muôn nơi. Đối với mỗi người, quê hương là ký ức, là linh hồn, là thương nhớ vô cùng, thậm chí là không thể rời xa. Làm sao có thể xóa bỏ sự gắn kết giữa con người với quê hương cho được? Tình yêu quê hương đất nước chính là sợi dây liên kết kì diệu, kết nối con người với quê hương xứ sở. Thậm chí dù cho có xa cách về địa lý, không gian, thời gian, tình thương đó vẫn luôn tồn tại và trở thành nguồn động lực để ta sống một cuộc đời có ích.

10. Trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương ngắn gọn số 9

Mỗi người sinh ra đều có quê hương. Đó là thứ tình cảm thật đáng trân trọng, tự hào biết bao.

Trước hết, tình yêu quê hương là tình cảm yêu mến và gắn bó sâu sắc, chân thành đối với những sự vật, con người thuộc về nơi chúng ta sinh ra và lớn lên. Tình yêu quê hương luôn gắn liền với yêu đất nước. Trong trái tim mỗi con người, không phân biệt màu da, sắc tộc hay tôn giáo đều sẽ luôn tồn tại tình cảm đẹp đẽ này. Đặc biệt với dân tộc Việt Nam thì đó là một truyền thống tốt đẹp, quý giá.

Biểu hiện của tình yêu quê hương được thể hiện qua những hành động cụ thể. Từ trong quá khứ, các vị anh hùng lãnh đạo nhân dân chống lại kẻ thù phương Bắc xâm lược như Bà Trưng, Bà Triệu, Đinh Bộ Lĩnh, Lê Lợi…Đến hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của dân tộc. Nhiều chàng trai, cô ngại đã không ngại hy sinh tuổi thanh xuân, không ngại gian khổ hiểm nguy để cầm súng xông pha ra tiền tuyền đánh giặc, giành lại độc lập cho đất nước. Những người ở hậu phương không ngừng tăng gia sản xuất để cung cấp lương thực thực phẩm cho tiền tuyến. Đến thời bình, tình yêu quê hương gắn liền với tình yêu mến người thân trong gia đình, tình làng nghĩa xóm. Hay là sự gắn bó với làng quê nơi mình sinh ra (bờ tre, ngọn dừa, cánh đồng lúa chín...). Cùng lòng tự hào dân tộc qua các áng thơ văn ngợi ca tinh thần ngoan cường của dân tộc. Sống trong hòa bình nhưng chúng ta không quên đi quá khứ của dân tộc. Các bảo tàng lưu giữ những kỷ vật khắc ghi chiến công của các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì độc lập, tự do cho dân tộc. Sự phấn đấu quên mình của mỗi cá nhân biết học tập, lao động để làm giàu đẹp thêm cho quê hương đất nước. Sự bảo vệ, gìn giữ các nét đẹp truyền thống của văn hóa dân tộc. Cả ý chí quyết tâm chiến đấu bảo vệ đất nước của mỗi con người trong những lúc gian nguy… Biểu hiện của tình yêu quê hương đất nước vô cùng phong phú.

Như vậy, có thể khẳng định rằng, tình yêu quê hương là một tình cảm đẹp đẽ. Mỗi người cần trân trọng, giữ gìn để thứ tình cảm đó tồn tại vĩnh cửu.

11. Suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương yêu thương, chân thành số 10

Tình yêu quê hương vốn là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Từ quá khứ đến hiện tại, truyền thống đó vẫn được nhân dân ta giữ gìn và phát huy.

Đầu tiên, tình yêu quê hương là sự yêu mến và gắn bó sâu sắc, chân thành đối với những sự vật, con người và mảnh đất chúng ta sinh ra và lớn lên. Dù không cùng một cha mẹ sinh ra, nhưng cùng quê hương cũng có nghĩa là đã cùng chung một cội nguồn. Không chỉ nhân dân Việt Nam, mà bất kì con người nào trên thế giới đều có tình yêu quê hương. Tình cảm đó làm nên tình yêu đất nước.

Đây là một thứ tình cảm tốt đẹp, thiêng liêng mà chúng ta cần phải gìn giữ. Bởi tình yêu quê hương là một sức mạnh to lớn của con người. Chúng ta có thể nhìn thấy điều đó trong lịch sử của dân tộc Việt Nam. Hơn tám mươi năm chịu xiềng xích nô lệ của thực dân Pháp, chúng ta đã đứng lên đấu tranh để bảo vệ nền độc lập, hòa bình của đất nước. Không có một người con Việt Nam là đứng ngoài cuộc chiến đó. Bởi họ hiểu rằng chỉ có chiến đấu mới có thể giành lại mảnh đất quê hương máu thịt của mình.

Trong cuộc sống hôm nay, tình yêu quê hương có thể đến từ những điều thật giản dị. Chúng ta yêu lời kể chuyện của bà, yêu tiếng hát ru của mẹ. Chúng ta yêu xóm làng thân thuộc, yêu cánh đồng lúa chín thơm. Hoặc ý thức trách nhiệm học tập tốt để mai này trở về xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, bảo vệ và phát huy những nét văn hóa truyền thống của quê hương và lòng quyết tâm chiến đấu bảo vệ đất nước của mỗi con người trong những lúc gian nguy rình rập như chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh… Dù giản dị hay lớn lao thì tình yêu cảm đó cũng thật đáng trân trọng, tự hào.

Thế hệ trẻ hôm nay hãy ý thức được trách nhiệm của bản thân trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Tình yêu quê hương, đất nước chính là một động lực quý giá để mỗi công dân Việt Nam tiến đến thành công.

12. Bài viết Trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương của học sinh số 11

Trình bày suy nghĩ của em về tình yêu quê hương

Mỗi người sinh ra ai mà không có nguồn cội gốc gác, ai mà không có quê hương. Quê hương là nơi ta sinh ra và lớn lên, nơi chôn rau cắt rốn của ta. Quê hương cho ta kỷ niệm ngọt ngào và tuổi thơ tươi đẹp. Quê hương cho ta những bài học làm người đầy ý nghĩa, cho ta khôn lớn và trưởng thành. Với tôi, quê hương có một vị trí vô cùng đặc biệt, chiếm một phần quan trọng trong trái tim tôi.

Tôi được sinh ra ở một vùng quê nghèo. Người dân quê tôi ngày ngày phải "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" để kiếm cái ăn. Dẫu khó khăn nhưng người dân ở đây sống tình nghĩa lắm. Làng xóm yêu thương đùm bọc lẫn nhau, sống với nhau bằng tình cảm chân thành, chất phác, trong sáng - thứ tình cảm mà chỉ người dân quê mới có. Quê hương Yên Bái chính là nơi tôi cất tiếng khóc chào đời đầu tiên, đó cũng là nơi cho tôi một tuổi thơ vô cùng tươi đẹp.

Tôi nhớ dòng sữa mẹ mát lành nuôi tôi lớn, nhớ tiếng hát ru êm đềm của chị tôi, nhớ mỗi buổi chiều lên đê hóng gió, nhớ mỗi lần tết đến là nhà nào nhà nấy sắm sửa tươm tất, rồi cả làng lại cùng nhau mổ lợn đêm. Tôi đã không ít lần thức trắng đêm để xem mổ lợn. Tôi nhớ mùi thơm của hương lúa, mùi rạ đốt ngai ngái, mùi hương dịu nhẹ của những chùm dạ hương, nhớ cánh đồng mênh mông bát ngát mà tôi từng thả hồn theo, nhớ ao cá nhà hàng xóm, nhớ bầy vịt tôi nuôi, nhớ bụi tre xanh, cây khế ngọt, nhớ chiếc kem túi ngọt mát, nhớ tiếng ếch nhái râm ran mỗi tối, nhớ bầu trời chi chít sao mà tôi đã từng vẽ lên bao mơ ước. Tôi nhớ bà nội thường kể chuyện cổ tích, bà ngoại hay gãi rôm ở sống lưng, nhớ sợi tóc bạc trắng của ông mà ông "thuê" tôi nhổ giúp… Kỉ niệm tuổi thơ đã in đậm vào tâm trí tôi. Những kí ức thật đẹp, ấp ủ bao ước mơ một thời thơ ấu...

Nguyễn Thị Hồng Hạnh (Lớp 11B7, Trường THPT Lê Quý Đôn, Trấn Yên)

13. Suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương cảm động nhất số 12

Có lẽ ai trong chúng ta cũng từng nghe bài hát này rót từng giọt mật tha thiết vào tim: 'Quê hương mỗi người chỉ một, như là chỉ một mẹ thôi. Quê hương nếu ai không nhớ, sẽ không lớn nổi thành người'.

Nhưng có bao giờ chúng ta tự hỏi, quê hương là gì, và tại sao quê hương lại có ý nghĩa như thế với chúng ta? Vì sao mỗi lần năm hết Tết đến, hàng trăm triệu người không quản đường xa mệt nhọc tốn kém để về quê? Mà đâu phải chỉ người Việt, người Trung Quốc hay dân châu Á? Các nước khác cũng vậy thôi, ngày lễ Tạ ơn, lễ Giáng sinh hay năm mới, mọi sân bay, bến tàu đều tràn ngập những người là người. Người ta vượt nhiều nghìn dặm về thăm gia đình, cha mẹ, ông bà, quê hương, để sum họp với gia đình lớn, gặp lại anh chị em, thăm lại nơi mình trải qua thời thơ ấu.

Tại sao chúng ta làm thế? Đây là câu hỏi không thể có câu trả lời chung. Không ai có thể trả lời thay cho ai. Cũng không phải chỉ trả lời một lần là hết. Lê Duy Loan, một kỹ sư người Mỹ gốc Việt, là người châu Á đầu tiên và người phụ nữ duy nhất được chọn vào ban lãnh đạo kỹ thuật cho hãng công nghệ toàn cầu Texas Instruments trong lịch sử 83 năm của hãng này, đã nói với gương mặt rơm rớm nước mắt: “Tôi yêu quê hương từ khi mới thành người”. Cõ lẽ tình yêu quê hương đất nước với nhiều người đã tồn tại ngay từ giây phút được sinh ra trên cõi đời này.

Nhà thơ Đỗ Trung Quân rất có lý khi so sánh quê hương và mẹ. Con người ta có thể đi năm châu bốn bể, hưởng đủ mọi món ngon vật lạ trên đời, vẫn cảm thấy không gì ngon bằng những món mẹ cho ăn lúc còn thơ ấu. Chúng ta yêu mẹ, dù mẹ ta tóc bạc, da mồi, chân tay run rẩy, thậm chí khi mẹ thương yêu ta theo cách mà ta không muốn. Cũng như vậy, chúng ta yêu quê hương cho dù còn bao nhiêu xấu xí, cho dù còn đói nghèo lạc hậu hay phát triển, hiện đại. Chúng ta thương đồng hương, đồng bào mình. Tình yêu quê hương đất nước ấy lớn đến nỗi hóa thành sức mạnh thời đại to lớn, giúp dân tộc ta chiến thắng mọi kẻ thù hùng mạnh, những đội quân tinh nhuệ với vũ khí tối tân nhất trên thế giới. Tình yêu ấy lại trở thành động lực để ta học hành thành tài, góp sức xây dựng quê hương đất nước, như Bác Hồ đã dạy: "Đưa đất nước sánh vai với cường quốc năm châu".

14. Tình cảm quê hương quan trọng với mỗi người như thế nào

Tham khảo bài viết:

Trên đây là hướng dẫn chi tiết và văn mẫu trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương chọn lọc.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục lớp 6Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
575 201.638
21 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Châu Đinh
    Châu Đinh

    😀hi

    Thích Phản hồi 05/12/22
    • Duy Khoa
      Duy Khoa

      Cho em kết bài ý nghĩa hơn//em cảm ơn chị khi đã giúp em vì đâu em iQ thấp 

      Thích Phản hồi 09/12/22
      • Trần Dũng
        Trần Dũng

        Rất hay ạ

        Thích Phản hồi 09/12/22
        • Trần Lan
          Trần Lan

          Văn rất hay, ý nghĩa

          Thích Phản hồi 09/12/22
          • Phương Anh Nguyễn
            Phương Anh Nguyễn

            Hay 

            Thích Phản hồi 11/12/22
            • Phương Anh Nguyễn
              Phương Anh Nguyễn

              Hay


              Thích Phản hồi 11/12/22
              • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
                Ban Quản Trị HoaTieu.vn

                😍Cảm ơn em đã yêu thích bài viết trên HoaTieu nhé.

                Thích Phản hồi 12/12/22
            • Phương Anh Nguyễn
              Phương Anh Nguyễn Hay
              Thích Phản hồi 11/12/22
              • Phương Anh Nguyễn
                Phương Anh Nguyễn

                .

                Thích Phản hồi 11/12/22
                • Bùi Dung
                  Bùi Dung

                  Văn rất hay và ý nghĩa

                  Cảm ơn đã gửi nhé

                  5 sao

                  Thích Phản hồi 14/12/22
                  • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
                    Ban Quản Trị HoaTieu.vn

                    Hoa Tiêu cũng cảm ơn bạn đã yêu thích và đánh giá cao bài viết trên Hoa Tiêu 😍

                    Thích Phản hồi 15/12/22
                • cuong phamhung
                  cuong phamhung

                  hay nhưng hơi ngắn


                  Thích Phản hồi 19:45 26/11