Viết một đoạn văn 200 chữ ghi lại cảm xúc bài thơ "Bầm ơi" (5 mẫu)

"Bầm ơi" là một trong những bài thơ nổi tiếng của Tố Hữu đã khắc họa thành công hình tượng huyền thoại về vẻ đẹp, đức tính hy sinh, chịu thương chịu khó của những người phụ nữ Việt Nam, đặc biệt là những người mẹ, người vợ trong chiến tranh. Viết một đoạn văn 200 chữ ghi lại cảm xúc bài thơ "Bầm ơi" vì thế cũng trở thành đề tài hay, giúp các em học sinh nêu cảm nhận về bài thơ Bầm ơi, rèn luyện kỹ năng viết văn, bày tỏ cảm xúc, nêu quan điểm, ý kiến cá nhân. Sau đây là những đoạn văn trình bày cảm xúc về bài thơ Bầm ơi ngắn gọn, siêu hay. Mời các em cùng tham khảo.

Ghi lại cảm xúc bài thơ "Bầm ơi"
Ghi lại cảm xúc bài thơ "Bầm ơi"

1. Viết một đoạn văn 200 chữ ghi lại cảm xúc bài thơ Bầm ơi số 1

Trong các tác phẩm viết về mẹ, em thích nhất là bài thơ Bầm ơi. Đây cũng là tác phẩm rút ra từ trong tập thơ Việt Bắc, được sáng tác nhân dịp Tố Hữu cùng đoàn văn nghệ sĩ có dịp về công tác tại xã Gia Điền, thuộc vùng trung du Hạ Hòa (Phú Thọ). Tại đây, họ đã được cụ Gái - một người dân địa nhường giường và không gian nhà trên để tá túc, còn cụ thì xuống bếp ở. Được sống trong tình yêu thương của cụ, Tố Hữu đã nhen nhóm và cho ra đời tác phẩm “Bầm ơi” nổi tiếng. Bầm ơi bắt đầu với câu hỏi tu từ và không cần lời giải đáp:

“Ai về thăm mẹ quê ta
Chiều nay có đứa con xa nhớ thầm…”.

Nhịp thơ lục bát da diết, vừa thân thương, vừa quen thuộc khiến người đọc như được nghe một bài ca dao, một lời hát ru hơn là một bài thơ. Qua bài thơ, tác giả đã khắc họa hình ảnh Bầm - hình tượng huyền thoại về người mẹ Việt Nam anh hùng, vất vả, chịu thương, chịu khó lao động trong thời chiến. Qua bài thơ, em không chỉ cảm nhận được tình yêu thương, niềm xót xa của những đứa con ở nơi tiền tuyến đối với người mẹ ở quê nhà, mà còn hình dung rõ nét những năm tháng lịch sử khốc liệt và đau thương. Đó là khi người mẹ đã già nhưng vẫn phải lao động vất vả, là hình ảnh những người con với mái đầu xanh, trái tim nhiệt huyết, khoác lên mình bộ áo lính bạc màu, chiến đấu trên chiến trường bom đạn, nguy hiểm. Hình ảnh ấy mới thật xúc động làm sao!

2. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Bầm ơi số 2

Đoạn văn dưới đây thuộc bản quyền của HoaTieu.vn.

Bài thơ “Bầm ơi” của nhà thơ Tố Hữu ra đời năm 1948 đã đi vào trang sách học trò và trở thành một tượng đài bất hủ về thơ ca kháng chiến. Đến thế hệ học sinh chúng em ngày nay, chiến tranh đã lùi xa và chỉ còn hiện hữu qua các câu chuyện kể hay những thước phim tài liệu. Dù vậy khi những vần thơ lục bát “Bầm ơi” vang lên đầy thổn thức, nghẹn ngào, học sinh chúng em ai cũng cảm nhận được nỗi nhớ mẹ đầy vơi, khí tiết của những người lính trên chiến trường và cả nỗi nhớ con đau đáu khôn nguôi của người mẹ già nơi hậu phương. Trong bài, dòng thơ nào cũng hay, câu nào cũng chan chứa tình cảm. Nhưng em ấn tượng nhất với câu thơ: "Mưa phùn ướt áo tứ thân/ Mưa bao nhiêu hạt, thương bầm bấy nhiêu!". Ở đây tác giả đã sử dụng phép so sánh gợi hình để nêu bật tình thương mẹ nhiều như những hạt mưa, và hạt mưa thì không ai đong đếm hết được như tình yêu mẹ của đứa con xa. Còn nhiều lắm những niềm thương, nỗi nhớ được gửi vào dòng thơ mà phải đọc, phải ngẫm ta mới hiểu hết được. Vì những ý nghĩa lớn lao ấy mà hơn nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng đọc lại “Bầm ơi” ta vẫn thấy lòng dâng trào bao nỗi xúc động!

3. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Bầm ơi số 3

“Bầm ơi có rét không bầm?
Heo heo gió núi, lâm thâm mưa phùn
Bầm ra ruộng cấy bầm run
Chân lội dưới bùn, tay cấy mạ non
Mạ non bầm cấy mấy đon
Ruột gan bầm lại thương con mấy lần.
Mưa phùn ướt áo tứ thân
Mưa bao nhiêu hạt, thương bầm bấy nhiêu!”

Đầu đoạn thơ là một câu hỏi đong đầy cảm xúc thương xót. Tiếng kêu “bầm ơi” vừa xót xa vừa chan chứa yêu thương. Hình ảnh bầm run run lội dưới bùn trong thời tiết mưa phùn gió núi, sao mà chân thực, mà sinh động, mà thương đến thế. Với tuổi tác ấy, đáng nhẽ bầm phải được con cái phụng dưỡng. Thế nhưng bầm bây giờ lao động vì thương con, vì chiến tranh. Bởi thế, dù cho thâm tím chân tay, ruột gan lại vì lạnh nhưng bầm vẫn chịu thương, chịu khó làm việc. Dù không chứng kiến cảnh bầm làm, nhưng chỉ nghĩ thôi, tưởng tượng thôi em đã thấy xót thương bầm hay những người phụ nữ Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh gian khổ. Thật là một tình cảnh vừa trớ trêu, vừa éo le. Thương người con bảy, tám thì em cũng thương người mẹ chín, người phần. Hình ảnh tảo tần làm việc của bầm không chỉ nói riêng về cụ gái mà nó là đại diện cho vẻ đẹp, đức tính hy sinh, chịu thương chịu khó của những người phụ nữ Việt Nam. Đặc biệt là những người mẹ, người vợ trong chiến tranh.

Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Bầm ơi
Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Bầm ơi

4. Viết đoạn văn trình bày cảm xúc về bài thơ Bầm ơi số 4

Hình ảnh người mẹ vẫn luôn là chủ đề mà được nhiều tác giả chọn lựa. Trong đó nhà thơ Tố Hữu cũng có bài viết về chủ đề này với nhan đề " Bầm ơi". Hình ảnh người mẹ được thể hiện trong thời chiến qua đó thấy được vẻ đẹp trong phẩm hạnh của những người mẹ. Bầm của Tố Hữu hiện lên là một người mẹ tảo tần làm việc. Vào trời rét cầm cậm mà bầm vẫn phải lội dưới bùn sao mà chân thực mà sinh động mà thương đến thế. Bầm đã phải lao động vì con cái, vì chiến tranh, vì tương lai của đất nước. Hình ảnh tảo tần làm việc của bầm không chỉ nói riêng về cụ gái mà nó là đại diện cho vẻ đẹp đức tính hy sinh chịu thương chịu khó của những người phụ nữ Việt Nam. Đặc biệt là những người mẹ, người vợ trong chiến tranh. Không chỉ vậy mà bầm còn là người mẹ vệ quốc. Dù “con ra tiền tuyến xa xôi” với bao nhiêu gian lao vất vả, nhưng quanh con là anh em đồng đội đồng chí. Tố Hữu đã tôn vinh và ca ngợi vẻ đẹp của những người mẹ ấy.

5. Viết đoạn văn cảm nhận về bài thơ Bầm ơi số 5

Tình cảm của người mẹ dành cho con luôn là tượng đài vĩ đại trong mọi thứ tình cảm thiêng liêng nhất. Dù ở hoàn cảnh nào, dù trong hòa bình hay lúc chiến tranh, những người mẹ luôn làm mọi thứ để mang tới cho con cái những điều tốt đẹp nhất. Bài thơ Bầm ơi của Tố Hữu cũng vì thế trở thành áng thơ hay, nổi tiếng trong nền văn học Việt Nam khi đã tôn vinh và ca ngợi vẻ đẹp của những người mẹ ấy. Bằng những ca từ gần gũi thân thuộc, với nhịp thơ nhẹ nhàng, Bầm ơi như một bài hát ru ngọt ngào đi vào lòng người. Khiến người đọc hình dung rõ nét về những gian nan, vất vả của những người phụ nữ Việt Nam trong thời chiến. Dù cuộc sống khó khăn, còn nhiều thiếu thốn, họ luôn kiên cường, là hậu phương vững chắc, là nguồn động viên an ủi lớn nhất cho các chiến sĩ, bộ đội chiến đấu và chiến thắng quân xâm lược.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
112 35.446
0 Bình luận
Sắp xếp theo