Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Con là... (Mới 2024)

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Con là... gồm 3 đoạn văn mẫu sách Ngữ văn lớp 6 Chân trời sáng tạo ngắn gọn, siêu hay kèm một dàn ý hướng dẫn và một bài cảm nghĩ về bài thơ Con là đầy đủ, giúp các em học sinh có thêm ý tưởng khi thực hiện bài tập làm văn của mình. Mời các em cùng tham khảo.

Đề bài: Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Con là... của Y Phương.

4 Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Con là dưới đây được thực hiện bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung xin vui lòng dẫn nguồn.

Dàn ý Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Con là ...

Dàn ý Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Con là ...
Dàn ý Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Con là ...

1. Mở bài:

  • Giới thiệu về bài thơ Con là của tác giả Y Phương

2. Thân Bài:

  • Nêu những hình ảnh mà em ấn tượng trong Con là...: "to bằng trời", "nhỏ bằng hạt vừng", "sợi tóc",
  • Những hình ảnh ấy để lại cho e cảm xúc gì? Xúc động, hiểu hơn về tình yêu của cha dành cho con...
  • Thông điệp của bài thơ?

3. Kết Bài:

  • Cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ hoặc những thay đổi trong suy nghĩ, mong muốn cố gắng để báo hiếu cha mẹ.

1. Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về một bài thơ Con là

Bài thơ Con là của nhà văn Y Phương đã mang đến cho em cảm xúc thực sự xúc động về tình cha con thiêng liêng, cao cả. Bài thơ với lời thơ giản dị và những hình ảnh hết sức gần gũi, quen thuộc như "to bằng trời", "nhỏ bằng hạt vừng", "sợi tóc",.. đã khắc họa sắc nét những tâm tư, tình cảm, về ý nghĩa của Con với người Cha. Con là tất cả đối với Cha, là nỗi buồn, niềm vui và hạnh phúc tròn đầy một gia đình ấm áp của Cha. Đặc biệt, điệp từ "Con là" cùng cách sử dụng các biện pháp so sánh tài tình, nỗi buồn dù to bằng trời, nhưng là vì có con nên nỗi buồn sẽ được lấp đầy hết, niềm vui dù bé bằng hạt vừng nhưng với Cha, vì đó là con nên sẽ là mãi là tiếng cười vui vẻ, con còn là sợi dây gắn kết cả gia đình dù mảnh hơn sợi tóc nhưng lại bền chặt hơn bất kì chất liệu nào khác. Có thể thấy tình cảm mà Cha dành Cho con là tình yêu thương vô cùng lớn, Cha yêu con biết nhường nào. Tình cảm đó thật đáng quý, trân trọng mà cũng lại thân thuộc biết bao nhiêu.

2. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Con là

Bài thơ "Con là" của tác giả Y Phương đã đem đến cho em niềm rung cảm mãnh liệt về tình phụ tử mà người cha dành tặng cho đứa con của mình. Tác giả đã sử dụng những hình ảnh hết sức quen thuộc, gần gũi như: "to bằng trời", "nhỏ bằng hạt vừng", "sợi tóc" để người cha đã định nghĩa sự quan trọng của đứa con đối với bản thân mình, thứ tình cảm to lớn nhưng lại hết sức trìu tượng. Và hình ảnh Con là sợi dây hạnh phúc dù mảnh hơn sợi tóc nhưng giúp gắn chặt một gia đình trọn vẹn, cho em cảm nhận được vị trí quan trọng của người "Con" trong ngôi nhà là sợi dây gắn kết thiêng liêng để cha mẹ luôn yêu thương, chở che và gắn bó bền chặt trên đường đời dài lâu nhiều sóng gió, chông gai. Với em, "Con là..." của Y Phương là áng thơ mang những thông điệp sâu sắc, khiến người đọc cảm nhận được tình yêu to lớn, thầm lặng của người cha. Qua đó, thôi thúc trong em những suy nghĩ về tình cha con, những việc em phải làm để tỏ lòng biết ơn, hiếu thảo với đấng sinh thành của mình.

Con là
Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ Con là hay nhất

3. Đoạn văn 200 chữ ghi lại cảm xúc về một bài thơ Con là

Khi đọc bài thơ bài thơ "Con là" của tác giả Y Phương, em đã rất xúc động. Bài thơ khiến em có nhiều suy nghĩ về tình cảm của mỗi người cha dành cho đứa con của mình. Đồng thời, em cũng trăn trở liệu em có xứng đáng với tình cảm to lớn, bao la vô bờ bến của cha mẹ dành cho mình hay không?

Ghi lại cảm xúc về bài thơ Con là... của Y Phương
Ghi lại cảm xúc về bài thơ Con là... của Y Phương

Tình yêu to lớn của người cha dành cho con được cụ thể hóa bằng hình ảnh "to bằng trời", "nhỏ bằng hạt vừng", "sợi tóc" đã khiến em rung động mãnh liệt. Hóa ra, với cha con là tình yêu to lớn bằng cả đất trời. Tình cảm ấy không thể cân đo, đong đếm được. Bởi đâu ai đo được bầu trời rộng lớn nhường nào? Nhưng hơn cả tình yêu to lớn của cha, tác phẩm Con là... còn nói lên vị trí, tầm quan trọng của mỗi đứa con trong gia đình: Con là sợi dây hạnh phúc mỏng manh, nhưng có sức mạnh to lớn để buộc đời cha với mẹ, liên kết hai con người không cùng dòng máu nhưng còn thân thiết hơn cả bất kì điều gì, để họ cùng nắm tay nhau vượt qua những sóng gió, chông gai của cuộc đời, đem đến cho con mái ấm hạnh phúc. Điều đó khiến em ý thức được trách nhiệm của bản thân khi là thành viên trong gia đình: Phải biết ơn, hiếu thảo với cha mẹ, cùng chung tay giữ gìn hạnh phúc gia đình.

4. Cảm nghĩ về bài thơ Con là Y Phương đầy đủ

Bài thơ "Con là" của tác giả y Phương đã đã đem đến cho em niềm rung cảm mãnh liệt và sâu sắc khi lần đầu tiên được biết đến. Tình cảm sâu sắc mà người cha dành tặng cho đứa con của mình - nội dung chính trong tác phẩm này đã khiến em có những trăn trở, suy nghĩ rất nhiều về người cha thân yêu của mình.

Tác giả đã sử dụng những hình ảnh hết sức quen thuộc, gần gũi như: "to bằng trời", "nhỏ bằng hạt vừng", "sợi tóc" để người cha đã định nghĩa sự quan trọng của đứa con đối với bản thân mình - thứ tình cảm to lớn nhưng lại hết sức trìu tượng.

Tại sao tình yêu vô bờ của người cha dành cho con lại được diễn tả qua các cũng bậc cảm xúc: "nỗi buồn", "niềm vui", "hạnh phúc" - những cảm xúc có giá trị vô cùng to lớn đối với cha? Có lẽ kể từ giây phút con chào đời, những cảm xúc trong đời cha đã gắn liền với con, dù cha buồn, vui hay hạnh phúc đều liên quan đến con. Con là niềm vui, là ánh dương soi chiếu cuộc đời, lấp đầy nỗi buồn phiền. Con là động lực để cha cố gắng chăm chỉ làm việc mỗi ngày, là niềm hạnh phúc mỗi khi nhớ về, để cha nở nụ cười trên môi.

Hình ảnh độc đáo như: "trời, hạt vừng, sợi tóc" là hình ảnh được sử dụng đại diện cho những điều rộng lớn, nhỏ bé và mong manh - con là tình yêu to lớn của đời cha những cũng vô cùng bé nhỏ, non nớt, cần sự chăm bẵm, yêu thương.

Và câu thơ gây ấn tượng mạnh nhất là:

Con là sợi giây hạnh phúc
Mảnh hơn sợi tóc
Buộc cuộc đời Cha vào với Mẹ.

Hình ảnh đó khiến cho em cảm nhận được vị trí quan trọng của bản thân trong ngôi nhà - mỗi người con đều là sợi dây gắn kết thiêng liêng để cha mẹ luôn yêu thương, chở che và gắn bó bền chặt trên đường đời dài lâu nhiều sóng gió, chông gai.

Với em, "Con là..." của Y Phương là áng thơ mang những thông điệp sâu sắc, khiến người đọc cảm nhận được tình yêu to lớn, thầm lặng của người cha. Qua đó, thôi thúc trong em những suy nghĩ về tình cha con, những việc em phải làm để tỏ lòng biết ơn, hiếu thảo với đấng sinh thành của mình.

5. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về một bài thơ lục bát

6. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ siêu hay

7. Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về một bài thơ

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập trong Lớp 6 và môn Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
81 22.031
5 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Minh Ngọc
    Minh Ngọc

    Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Con là rất hay

    Thích Phản hồi 02/03/23
    • Hoàng Thạch Thảo
      Hoàng Thạch Thảo

      Rất hữu ích

      Thích Phản hồi 02/03/23
      • Bùi Văn Hòa
        Bùi Văn Hòa

        may quá mà tìm đc trang cập nhật nhiều mẫu

        Thích Phản hồi 02/03/23
        • Đông Pham
          Đông Pham

          Có chắc là bài này chứ 😅😅😅 

          Thích Phản hồi 20/03/23
          • Đông Pham
            Đông Pham

            😈 hahahahahaa hahahahahaa 

            Thích Phản hồi 20/03/23