Top 12 Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Những cánh buồm siêu hay

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Những cánh buồm là đề bài tập làm văn trong chương trình sách giáo khoa lớp 6 mới dùng trong năm học 2024. Dưới đây là một số mẫu viết về cảm xúc của em về bài thơ Những cánh buồm của nhà thơ Hoàng Trung Thông siêu hay, ấn tượng nhất, đủ mọi cung bậc cảm xúc để các em học sinh tham khảo nhằm viết cho mình một bài văn hay ý nghĩa và đạt điểm cao.

Bài thơ Những cánh buồm của Hoàng Trung Thông được in lần đầu năm 1964 trong tập thơ cùng tên do NXB Văn học phát hành. Bài thơ được đánh giá là trong những tác phẩm thơ hiện đại tiêu biểu, gửi gắm những thông điệp giá trị ca ngợi tình cảm cha con, những ước mơ hoài bão trong sáng. Dàn ý và những đoạn văn mẫu dưới đây sẽ gợi ý cho các em học sinh cách viết Đoạn văn cảm nhận bài thơ Những cánh buồm đạt điểm 9, 10.

Tập làm văn lớp 6: Đoạn văn cảm nhận bài thơ Những cánh buồm

1. Dàn ý nêu cảm nhận của em về bài thơ những cánh buồm

a. Mở Bài

– Trình bày về tác giả và tác phẩm của mình.

b. Thân Bài

* Status của 2 bố con dạo biển:

– Hiện trạng: Sau 1 đêm mưa.

– Khu vực bãi biển: nắng chói chang, biển xanh, cát mịn.

– Hình ảnh cha con: dáng cha dài rộng, bóng con tròn vành vạnh.

– Khi lắng tai bước chân của anh, lòng tôi thấy vui.

* Đoạn đối thoại giữa cha và con:

Cuộc chuyện trò trước hết:

– Con trai:

Cậu đàn ông bắt tay bố và bé giọng hỏi:

Cha!

Vì sao bạn có thể nhận ra bầu trời từ xa?

Không thấy thị thành, ko thấy cây, ko thấy người hầu đấy sao?

+ Lời nói trực tiếp: tiếng người con gọi cha tràn đầy tình cảm mến thương.

+ Điệp từ, dùng từ đối lập: thấy …, ko thấy …

→ Tính tò mò của trẻ muốn mày mò về cuộc sống.

– Cha:

Nghe con bạn vui vẻ bước đi.

Người cha mỉm cười và vỗ nhẹ vào đầu đứa con.

Đi theo những cánh buồm và đi xa hơn

Sẽ có cây có cửa, có nhà.

Vẫn là non sông của tôi,

Nhưng đấy là nơi bố tôi ko bao giờ tới.

+ Lời nói chi tiết: nói cho trẻ biết những gì trẻ có thể làm được.

+ Trạng thái: vui vẻ, tươi cười.

→ Niềm vui lúc được cùng con đi dạo, trình bày tình cha con.

– Điệp khúc: sẽ …, tham chiếu tới câu trước: cây, cửa, nhà.

→ Vui lòng miêu tả con bạn, ko ngại ngần nói rằng bạn cũng muốn khám phá phía “xa”.

– Con trai:

Tôi chỉ cánh buồm từ xa 1 lần nữa và nói 1 cách tĩnh tâm:

Bạn có thể cho tôi mượn 1 cánh buồm trắng được ko?

Hãy để tôi đi…

+ Sử dụng các hành động liên kết với lời nói trực tiếp mà giữ thái độ “yên lặng” như thể khiếp sợ trước những cảnh gây sốc, làm đảo lộn môi trường thanh bình.

+ Cúng không có tội: mượn cánh buồm trắng.

+ Mục tiêu: Để tôi đi … → Dấu chấm lửng, dấu chấm lửng tạo nhiều liên tưởng.

→ Bố có thể chưa nghe hoặc bộc bạch mong muốn khám phá toàn cầu của bố.

– Cha:

Lời bạn nói hay tiếng sóng biển thầm thì

Hay tiếng lòng cha từ xa?

+ Lời nói gián tiếp.

+ Tôi ko chắc về câu: là của bạn hay là sóng hay của chính trái tim bạn.

+ Câu hỏi chưa giải đáp → Đấy cũng là mong muốn của bố từ bé mà chưa tiến hành được. Người cha tìm thấy chính mình trong giấc mơ của đàn ông mình.

* Miêu tả hình ảnh cánh buồm:

– Trong thơ ca, hình ảnh cánh buồm có nhiều ý nghĩa:

+ Cánh buồm biểu tượng cho ước mong, hoài bão, khát vọng, … từ bao đời nay. Đấy là cánh buồm của con thuyền chở những ước mong của tình bạn tới những nơi mới, cuộc sống mới, khát vọng mới.

Cánh buồm còn biểu tượng cho ý thức, ý chí chuẩn bị đương đầu với thách thức, đương đầu với sóng gió để vươn đến thành công.

+ Bức tranh cánh buồm trên biển buổi sáng sau cơn mưa đêm là 1 bức tranh đẹp và lãng mạn. Cơn mưa đêm đánh thức bóng tối, ảm đạm của dĩ vãng, xả stress 1 sớm mai tươi sáng, rạng rỡ, ấm áp, hứa hẹn hứa hẹn 1 mai sau với nhiều điều tốt đẹp.

c. Kết bài

– Củng cố nội dung và nghệ thuật đoạn thơ.

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Những cánh buồm

2. Nêu cảm xúc của em về bài thơ Những cánh buồm số 1

Những cánh buồm của Hoàng Trung Thông là Bài thơ giàu chất suy tư, trầm lắng trong hình ảnh thơ hai cha con với những hoài bão trong sáng làm xúc động lòng người.

Hình ảnh những cánh buồm là hình tượng thể hiện ước mơ được bay xa của nhà thơ. Nó xuyên suốt cả bài thơ.

Hình ảnh hai cha con giữa thiên nhiên, chan hòa màu sắc rực rỡ:

Hai cha con bước đi trên cát

Ánh mặt trời rực rỡ biển xanh

Bóng cha dài lênh khênh

Bóng con tròn chắc nịch

Hai cha con bước đi trên cát, chan chứa một hơi ấm lan truyền chan hòa trong sắc trời đại dương thật kỳ diệu. Bóng hai cha con nổi bật hẳn với sự bé nhỏ của con người trước khung cảnh thiên nhiên bao la. Hình ảnh đối lập thật dễ thương đó là bóng lênh khênh của cha bên cái bóng tròn chắc nịch thể hiện sự khác biệt giữa hai thế hệ cha con đang trên cùng một hướng đi.

Đại dương chứa chang huyền diệu, sau trận mưa biển càng đẹp càng trong, cũng như hai cha con trong bóng chân dài và gầy để cho con sự chắc nịch khỏe khoắn đó là quy luật của tạo hóa. Những gì cha mơ ước ngày trước sự rả rích của trận mưa thì ngày sau người con lại tiếp tục đưa ước mơ bay xa. Người cha chỉ dẫn cho con đi trong thế giới màu hồng của một chân trời trong tương lai rộng mở.

Với tâm trạng náo nức của người con làm cho người cha muốn đưa con trai mình đi tìm ước mơ mới. bay xa hơn.

Những lời tâm sự của người cha làm cho người con thêm một tí hi vọng, một tí mơ ước và những hình ảnh bền bỉ bước đi của cha và con.

Đó chính là những ước muốn táo bạo của người con muốn khám phá một trong những cánh buồm đầy ước mơ của trẻ thơ. Muốn đi khắp nơi, muốn xông pha trên biển cả đó chính là những lời nói hôn nhiên ấp ủ một hoài bão ước mơ. Tác giả đã thể hiện một cách tinh tế và đặc sắc một cách khát vọng sống đang cháy bổng trong mỗi con người.

Bài thơ đặc sắc với những hình ảnh tượng thơ độc đáo, nhịp thơ vừa trầm vừa lắng, vừa bay bổng như dàn trải ào ạt những cảm xúc dào dạt của tác giả. Đó là tầm cao của ước mơ, của khát vọng được chinh phục, được khám phá thiên nhiên được làm chủ nó.

Bài thơ đã gieo vào lòng thế hệ trẻ những ước mơ bay bổng, thúc giục chúng ta tìm tòi, học hỏi và khám phá để vươn tới chiếm lĩnh chinh phục thế giới vũ trụ. Nó động viên chúng ta phấn đấu không ngừng để vươn tới tầm cao của thời đại.

Bài thơ đã gây xúc động lòng người nhà thơ đã thổi cho cánh buồm của tuổi thơ một phần nào hơi gió của cuộc sống mà tương lai lớp trẻ sẽ căng phồng vượt xa trong chân trời mới đang rộng mở.

3. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ Những cánh buồm số 2

Bài thơ “Những cánh buồm” của tác giả Hoàng Trung Thông đã để lại cho em rất nhiều cảm xúc. Trước hết là hình ảnh người cha “dắt con đi” được lặp lại nhiều lần cho thấy tình yêu thương, sự che chở dẫn dắt của người cha trên hành trình đến tương lai. Tiếp theo hình ảnh đứa con thể hiện sự tin tưởng, yêu thương dành cho cha. Người con đề nghị “Cha mượn cho con buồm trắng nhé/Để con đi”. Những cánh buồm chính là nơi để gửi gắm ước mơ của con. Cánh buồm kiêu hãnh ngoài biển khơi thể hiện khao khát được đi xa để khám phá, hay cũng chính là nơi chất chứa hình cha thuở trước. Người cha cảm thấy tự hào khi thấy con mình cũng ấp ủ những ước mơ, lí tưởng cao đẹp. Qua bài thơ, tác giả cũng ca ngợi ước mơ được khám phá cuộc sống của trẻ thơ, những ước mơ làm cho cuộc sống trở nên tươi sáng hơn. Bằng giọng thơ chân thành giản dị, “Những cánh buồm” đã lưu lại dấu ấn sâu sắc trong lòng em.

4. Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về văn bản Những cánh buồm số 3

Bài thơ “Những cánh buồm” của Hoàng Trung Thông gợi cho người đọc nhiều suy tư. Tác phẩm được mở đầu bằng hình ảnh người cha và đứa con đang bước đi trên cát. Khung cảnh bờ biển hiện lên tràn đầy sức sống với ánh nắng rực rỡ, nước biển trong xanh và bãi cát vàng mịn. Ngắm nhìn thế giới rộng lớn ngoài kia, đứa trẻ đã hỏi cha bằng một giọng điệu đầy hồn nhiên, ngây thơ. Và khi nhận được câu trả lời của người cha, con mong muốn được mượn “cánh buồm trắng” để đi khám phá thế giới rộng lớn đó. Lắng nghe lời con nói, người cha như gặp lại chính mình trong quá khứ. Điều đó khiến cha cảm thấy tự hào, và thật hạnh phúc. Với lời thơ giản dị và chân thành, có thể thấy, Những cánh buồm là một bài thơ hay, ý nghĩa.

5. Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ Những cánh buồm số 4

Trải qua biết bao nếp gấp của cuộc đời, con người dễ dàng bị chìm đắm trong cõi nhân gian nhưng những mơ ước một thời vẫn mãi đeo đuổi, bay bổng vượt thời gian đến với các thế hệ sau một cách tuyệt vời. Hương vị của tinh thần tốt đẹp ấy được thể hiện sâu sắc trong bài thơ Những cánh buồm của nhà thơ Hoàng Trung Thông. Bài thơ giàu chất suy tư, trầm lắng trong từng nhịp thơ, thầm thì như tiếng vỗ êm đềm của đại dương, nhưng vẫn huyền diệu trong hình ảnh thơ hai cha con với những hoài bão trong sáng như một huyền thoại. Hoàng Trung Thông gửi gắm ước mơ được bay xa tới những vùng trời mơ ước của hai thế hệ trong hình tượng cánh buồm căng phồng lao đi trên mặt biển trong hơi gió. Hình ảnh hai cha con tiếp bước song song nhau trên bãi cát làm chan chứa một hồi âm lan truyền chan hòa trong sắc trời đại dượng thật kì diệu. Mỗi một con người, ai cũng từng trải qua tuổi thơ ngây ngô với những ước mơ vô tận và đẹp đẽ. Với tư cách người dẫn đường, người cha từng bước tiếp tục tạo điều kiện chắp cánh cho ước mơ của con trên nền của một hoài bão lớn. Họ đã bước đi rất lâu, như hòa nhập trong lòng biển, trong nhịp bước song song trên cát từ buổi bình minh của ngày mới đến lúc nắng đã lên cao. Hi vọng rằng sẽ có thật nhiều, thật nhiều cánh buồm no gió lao đi trên biển, khơi quê hương Việt Nam dấu yêu như ước mơ của cậu bé đã được người cha ủng hộ và chắp cánh bay cao.

6. Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Những cánh buồm số 5

Bài thơ “Những cánh buồm” của Hoàng Trung Thông khiến em cảm thấy rất yêu thích. Người cha đang dắt con đi trên bãi biển. Sau một đêm mưa, ánh mặt trời xuất hiện đầy rực rỡ, nước biển trong xanh và cát thì mịn màng. Chiếc bóng của cha dài lênh khênh, còn bóng con tròn chắc nịch. Lắng nghe tiếng bước chân của con, lòng cha cảm thấy trong lòng phơi phới. Ngắm nhìn thế giới rộng lớn ngoài kia, con nói với cha hãy mượn cho con cánh buồm trắng, để con đi. Lời đề nghị của con khiến cha nhớ lại chính mình. Khi còn là một cậu bé, cha cũng từng mong ước như con. Tóm lại, qua b ài thơ, em có thể cảm nhận tình cha ấm áp vô bờ.

7. Bài văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ Những cánh buồm số 6

Thơ đích thực nói lên thật xúc động niềm vui, nỗi đau của con người. Thơ hay diễn tả được ước mơ, khát vọng về hạnh phúc của đồng loại. Bài thơ “Những cánh buồm” của Hoàng Trung Thông là một bài thơ hay. Bài thơ vừa ca ngợi tình cha - con, vừa nói lên ước mơ và hạnh phúc của thiếu nhi, người chủ tương lai của đất nước.

Sau trận mưa đêm rả rích, cảnh bình minh trên biển rất đẹp, ấm áp, tráng lệ, tinh khôi:

“Anh mặt trời rực rỡ biển xanh

(...) Cát càng mịn, biển càng trong”.

Hai cha con dạo chơi trên bãi biển vào “một sớm mai hồng”. Cảnh biển bình minh sau cơn mưa đêm rả rích mang hàm nghĩa đất nước ta trong khung cảnh hòa bình:

“Cha dắt con đi dưới ánh mai hồng”.

Một hình ảnh thể hiện tình cha con thân thiết. Hạnh phúc đơn sơ, bình dị mà sâu nặng nghĩa tình. Tình cảm gia đình chan hòa trong tình đất nước. Phải nhiều máu đổ xương rơi mới có cảnh yêu thương ấy.

Con lần đầu tiên đến với biển. Ngạc nhiên và ngỡ ngàng trước cảnh biển rộng mênh mông. Con “chỉ thấy...” và “không thấy...”:

“Cha ơi! Sao xa kia chỉ thấy nước, thấy trời
Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó?”

Người cha sung sướng “lòng vui phơi phới” khi nghe con bước. Cha âu yếm “mỉm cười xoa đầu con nhỏ”. Hai cuộc đời nối tiếp. Hai thế hệ cha và con. Con sẽ đi tiếp hành trình của cha. Con đường cách mạng của cha anh sẽ được các thế hệ trẻ đi tiếp. Phía trước là chân trời Tổ quốc bao la:

Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa
Sẽ có cây, có cửa, có nhà
Vẫn là đất nước của ta
Những nơi đó cha chưa hề đi đến

Hình ảnh “cánh buồm” trong đoạn thơ tượng trưng cho lí tưởng cách mạng và sức mạnh của thời đại mà Đảng và Bác Hồ sẽ nâng cánh ước mơ cho thế hệ trẻ Việt Nam đi tới mọi chân trời. Hoàng Trung Thông đã sử dụng hình thức đối thoại tâm tình để nói lên mơ ước tốt đẹp của tuổi trẻ Việt Nam. Các điệp từ: “sẽ có... có... có”, và từ “vẫn là” đã khẳng định niềm tin mạnh mẽ vào ước mơ sẽ trở thành hiện thực.

“Cánh buồm xa”, “buồm trắng” ở đoạn cuối tượng trưng cho khát vọng lên đường của con, của thế hệ trẻ để hiến dâng và phục vụ, để lao động và sáng tạo xây dựng Tổ quốc phồn vinh:

“Con lại trỏ cánh buồm xa, nói khẽ:
Cha mượn cho con buồm trắng nhé,
Để con đi...”

Câu cuối bài thơ: “Lần đầu tiên trước biển khơi vô tận - Cha gặp lại mình trong ước mơ con” đã thể hiện một cách cảm động niềm hạnh phúc lớn lao của cha anh, những người mở đường sung sướng, tự hào về cháu con, về thế hệ trẻ Việt Nam sẽ biến ước mơ đẹp thành hiện thực. Cha và mẹ, thầy giáo và cô giáo cùng với nhân dân vĩ đại sẽ làm hết mình để nâng cánh ước mơ tuổi thơ.

Ngoài tình cảm cha - con, bài thơ “Những cánh buồm” đã nói lên thật hay, thật gợi cảm ước mơ và khát Vọng lên đường của tuổi trẻ Việt Nam trong thời đại mới.

8. Ghi lại cảm xúc về bài thơ Những cánh buồm số 7

Đoạn văn cảm nhận bài thơ Những cánh buồm
Đoạn văn cảm nhận bài thơ Những cánh buồm

Những cánh buồm là một áng thơ viết về tình cha con mộc mạc mà sâu đậm nhất trong lòng em. Bài thơ không sử dụng nhiều hình ảnh hoa mĩ hay câu chuyện to lớn, nhưng vẫn khiến người đọc thổn thức không thôi về tình cảm cha con ấm áp. Người cha trong bài thơ yêu thương con của mình vô cùng. Tình yêu ấy thể hiện qua hành động dịu dàng mỉm cười xoa tóc con, âu yếm dắt con đi trên bờ cát, và kiên nhẫn trả lời những câu hỏi ngô nghê của con. Và người con cũng yêu thương, quấn quýt cha mình. Cậu bé đặt ra những câu hỏi, nắm tay cha và nói về những ước mơ của mình. Bầu không khí ấm áp ấy khắc họa tình cha con mộc mạc và giản dị, nhưng vô cùng chân thật. Nó như một dòng nước ấm hiền hòa chảy vào trái tim em, gợi lên trong em những tình cảm và kỉ niệm hạnh phúc cùng người cha yêu dấu. Sự đồng điệu trong cảm xúc ấy chính là sứ mệnh của những tác phẩm thơ chân chính. Và bài thơ Những cánh buồm của nhà thơ Hoàng Trung Thông đã làm được điều đó.

9. Nêu cảm nghĩ của em về bài thơ Những cánh buồm xúc động số 8

Bài thơ Những cánh buồm của Hoàng Trung Thông là một bài thơ viết về hình ảnh cha con để nói lên những ước mơ, khát vọng. Nhiều người khi đọc bài thơ này hẳn sẽ ấn tượng với hình ảnh cánh buồm, nhưng em lại ấn tượng với hình ảnh ánh nắng in lên vai hai cha con: “Ánh nắng chảy đầy vai”. “Chảy” vốn là một từ được dùng cho chất lỏng, không phải cho ánh sáng. Vậy mà nhà thơ lại sử dụng nó để miêu tả sự chiếu sáng của ánh nắng. Vậy là từ một thứ không cầm nắm được, giờ đây ánh sáng đã được cụ thể hóa. Chính việc sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ này đã làm cho câu thơ gợi cảm hơn, khiến cho người đọc có nhiều liên tưởng hơn. Bài thơ Những cánh buồm của Hoàng Trung Thông không chỉ có ý nghĩa về mặt nội dung, mà ở hình thức nghệ thuật của nó cũng thật ý nghĩa vì đã tạo nên những liên tưởng gợi cảm.

10. Cảm nghĩ của em về bài thơ Những cánh buồm điểm cao số 9

Trong những bài thơ viết về tình cha con, em đặc biệt yêu thích tác phẩm Những cánh buồm. Bởi lời thơ và cách thể hiện tình cảm vô cùng mộc mạc, giản dị. Nó giống như cách mà những người cha thể hiện tình cảm với con của mình. Cha như một cây cổ thụ to lớn, yên lặng mà che mưa chắn gió, đem đến bình yên cho con. Người cha trong bài thơ đã dành thời gian để cùng con đi dạo trên bờ biển. Cầm tay con, xoa đầu con, trả lời những câu hỏi của con. Sự kiên nhẫn, ân cần và yêu thương dịu dàng ấy khiến em như được nhìn thấy hình ảnh chính người cha của mình. Tâm hồn em đã đồng điệu với người con ở trong tác phẩm, để cảm nhận tình cha ấm áp vô bờ. Những cảm xúc tuyệt vời ấy, chính bài thơ Những cánh buồm đã đem đến cho em.

11. Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Những cánh buồm cảm động số 10

“Những cánh buồm” của Hoàng Trung Thông là bài thơ hay và để lại cho em nhiều cảm xúc. Viết về tình cảm cha con, nhà thơ đã viết bằng một ngòi bút chan chứa tình yêu thương và dạt dào cảm xúc. Thông qua cuộc trò chuyện giữa người cha và con khi đi dạo trên bãi biển, tác giả muốn ca ngợi tình cảm gia đình gắn bó, thắm thiết. Điều khiến em đặc biệt ấn tượng ở bài thơ này chính là sự ân cần, yêu thương của người cha dành cho con. Khi dắt tay con đi trên bãi biển, lòng cha vui tươi, hạnh phúc. Khi thấy con ngô nghê hỏi rằng: “Sao xa kia chỉ thấy nước, thấy trời/ Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó?”, cha có hành động vô cùng âu yếm đó là mỉm cười và xoa đầu con. Cha từ tốn giải thích cho con và nói rằng “ở nơi đó cha chưa hề đi đến”. Hình ảnh “cha dắt con đi” lặp lại nhiều lần đã nhấn mạnh vào tình cảm thương yêu, trìu mến của cha. Cha luôn dìu dắt, đồng hành cùng con trên bước đường tương lai như cánh buồm đang giương cao trong gió. Trong khổ cuối cùng, người cha ánh lên niềm hạnh phúc khi nhìn thấy ước mơ ngày trước của mình trong khát vọng của con. Bằng cách sử dụng từ ngữ giàu sức gợi cảm: “phơi phới”, “thầm thì”,… cùng sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố miêu tả với tự sự, nhà thơ đã đem đến cho em cảm nhận về tình cha con thắm thiết. Tác phẩm là áng thơ hay ngợi ca tình cảm gia đình.

12. Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Những cánh buồm Ngắn gọn số 11

Có biết bao bài thơ viết về tình cha con nhưng em đặc biệt yêu thích và ấn tượng với bài thơ “Những cánh buồm” của tác giả Hoàng Trung Thông. Đây là tác phẩm viết rất hay về tình cảm gia đình, đặc biệt là tình cảm cha con gắn bó, thiêng liêng, sâu sắc. Trong văn bản, điều khiến em rung cảm là tình yêu thương và sự ân cần của người cha dành cho con. Lòng cha dâng lên nỗi niềm hạnh phúc khi dắt tay con đi trên bãi cát “dưới ánh mai hồng”. Thấy con bước đi trên bờ biển, lòng cha “vui phơi phới”. Từ “phơi phới” đã diễn tả được hết sự vui sướng của cha. Cha luôn nâng niu, trân trọng từng khoảnh khắc bên con. Cụm từ “cha dắt con đi” được lặp lại nhiều lần nhằm nhấn mạnh vào tình cảm yêu thương và sự đồng hành của cha trên bước đường cùng con chinh phục tương lai. Cha giống như cánh buồm, luôn đồng hành, dẫn bước. Đối với con, cha luôn âu yếm, nhẹ nhàng. Cha xoa đầu, mỉm cười nhìn con. Cha từ tốn giải thích cho con sự bao la, rộng lớn của đất trời: “Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa/ Sẽ có cây, có cửa, có nhà,/ Vẫn là đất nước của ta,/ Ở nơi đó cha chưa hề đi đến.”. Để rồi khi đứng trước mong ước được khám phá thế giới của con, người cha dâng lên niềm hạnh phúc, vui sướng “Lần đầu tiên trước biển khơi vô tận/ Cha gặp lại mình trong tiếng ước mơ con”. Có thể nói, bằng cách kết hợp giữa yếu tố tự sự với miêu tả, sử dụng từ ngữ giàu sức gợi và hình ảnh quen thuộc, gần gũi với đời sống hàng ngày, tác giả Hoàng Trung Thông đã thể hiện một cách đầy tinh tế nỗi lòng, tình cảm của người cha. Từ đây, em càng thêm yêu và trân trọng những giây phút được ở bên gia đình.

13. Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Những cánh buồm số 12

"Những cánh buồm" là áng thơ hay được sáng tác bởi Hoàng Trung Thông. Qua những câu thơ giản gị, đầy xúc cảm, tác giả đã gợi cho người đọc những suy tư về tình cha con, ước mơ thời tuổi trẻ, lí tưởng cao đẹp của cha. Qua bút pháp miêu tả tài tình của tác giả, hình ảnh cha và con hiện lên trước mắt người đọc sống động mà rất đỗi gần gũi, thân thương:

"Bóng cha dài lênh khênh
Bóng con tròn chắc nịch".

Cha cao lớn, rộng dài, trái ngược với con bé bỏng, tròn trịa. Bóng cha dài như một thân cây cổ thụ cao lớn che chở cho con trước giống bão cuộc đời, để con luôn được sống trong khoảng trời bình yên. Nơi ấy có cảnh sắc thiên nhiên hết sức tươi đẹp với "ánh mặt trời rực rỡ", "biển xanh", "ánh mai hồng", "ánh nắng chảy đầy vai". Tất cả hòa lại với nhau, tạo nên bức tranh tràn đầy màu sắc và thấm đượm tình yêu thương.

Trong khung cảnh nên thơ đó, người con tò mò hỏi về thế giới ngoài kia. Đứng trước thắc mắc của con, cha đã "mỉm cười xoa đầu" rồi từ tốn giải thích. Một hành động thật ấm áp và đẹp đẽ làm sao. Cha khẽ đáp:

“Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa,
Sẽ có cây, có cửa, có nhà
Vẫn là đất nước của ta
Ở nơi đó cha chưa hề đi đến.”

Tiếng giải đáp dịu dàng còn vương vấn đâu đó kỉ niệm về một thời đã xa. Thế giới bao la và rộng lớn là vậy. Có những nơi, cha chưa từng in dấu chân đến.

Khi đứa con bé bỏng cất lời hỏi "Cha mượn cho con buồm trắng nhé/Để con đi...", "tiếng lòng cha từ một thời xa thẳm" lại vang lên, kí ức dội về ào ạt như những con sóng xô bờ. Lúc này đây, người cha thấy được bản thân của quá khứ, thấy được những khát khao tuổi trẻ ùa về. Ước mơ của cha được gửi gắm vào hình hài bé nhỏ của người con ngây thơ. Rồi một ngày, đứa trẻ ấy sẽ lớn lên, sẽ rời xa vòng tay cha để đi đến những vùng đất xa xôi, mới lạ.

Qua tác phẩm, bên cạnh sự trân trọng tình cảm gia đình thiêng liêng, nhà thơ còn ca ngợi ước mơ cao cả của con người. Bài thơ khép lại nhưng hình ảnh cha và con sóng đôi trên bờ biển xanh vẫn còn đọng lại mãi trong lòng người đọc.

14. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lớp 6

Xem các bài văn mẫu hay chọn lọc tại đây:

15. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ ngắn gọn

Xem các cài văn mẫu ngắn gọn tại đây:

16. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về một bài thơ lục bát

Xem các bài văn mẫu hay chọn lọc tại đây:

17. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả

Xem các bài văn mẫu hay chọn lọc tại đây:

Trên đây là tuyển tập văn mẫu lớp 6 hay nhất ghi lại cảm xúc về bài thơ Những cánh buồm với đủ mọi cung bậc cảm xúc, mô phỏng theo đúng với yêu cầu đề bài sgk Văn 6 Chân trời sáng tạo. Chúc các em học sinh hoàn thiện bài văn đạt điểm cao và gây ấn tượng với thầy cô!

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên nhóm Lớp 6 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
353 119.429
10 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Dess Dragon
    Dess Dragon alo
    Thích Phản hồi 20/03/22
    • 6/6 Nguyễn Ngọc Bảo Châu
      6/6 Nguyễn Ngọc Bảo Châu

      ko hay (:


      Thích Phản hồi 04/04/22
      • ONE SHOT KING
        ONE SHOT KING

        hay mà

        Thích Phản hồi 07/04/22
      • 15- 6/8 Bùi Chí Khang
        15- 6/8 Bùi Chí Khang

        hay mà :))


        Thích Phản hồi 20/04/22
      • 15- 6/8 Bùi Chí Khang
        15- 6/8 Bùi Chí Khang

        hay mà :))


        Thích Phản hồi 20/04/22
      • 35- Thanh Thảo 6/12
        35- Thanh Thảo 6/12

        Cx tạm đc mà bn

        Thích Phản hồi 03/05/22
      Xem thêm 1 bình luận cũ hơn...
    • Thánh Bú liếm
      Thánh Bú liếm

      9.99999999999999/10 chưa đc 10 《:)


      Thích Phản hồi 16/02/23
      • khanh nguyen
        khanh nguyen

        hay v.....

        Thích Phản hồi 26/02/23
        • Tom Dương Phan
          Tom Dương Phan

          chê

          Không hay


          Thích Phản hồi 05/03/23
          • Ngọc Hân Lê Nguyễn
            Ngọc Hân Lê Nguyễn

            Đoạn văn chứ có phải bài văn đâu mà xuống dòng ?

            Thích Phản hồi 06/03/23
            • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
              Ban Quản Trị HoaTieu.vn

              Cảm ơn bạn đã góp ý, bài viết đã được cập nhật rồi ạ.

              Thích Phản hồi 09/03/23
          • nguyễn hùng
            nguyễn hùng

            cảm ơn về bài văn hay chúc trang wed ngày càng phát triển 

            Thích Phản hồi 14/03/23
            • Dung Hoang
              Dung Hoang

               hay lắm lun í 😍

              Thích Phản hồi 26/03/23
              • Nguyen Tuyet
                Nguyen Tuyet

                hay


                Thích Phản hồi 22:10 07/11
                • Nguyễn Ngọc thành đô Nguyễn
                  Nguyễn Ngọc thành đô Nguyễn

                  còn 1 tiếng nữa là thi rồi tranh thủ lấy ra làm phao

                  Thích Phản hồi 11:16 01/03