Viết bài văn khoảng 400 chữ kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn hay nhất

Viết một bài văn kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn là đề bài tập làm văn trong chương trình sách giáo khoa lớp 6 mới bộ sách Chân trời sáng tạo dùng trong năm học 2023-2024. Dưới đây là một số mẫu viết về trải nghiệm để các em học sinh tham khảo nhằm viết cho mình một đoạn văn hay và ý nghĩa.

Dàn ý kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn phong phú hơn

1. Mở bài: Giới thiệu về trải nghiệm của em.

2. Thân bài:

  • Trình bày hoàn cảnh, diễn biến của trải nghiệm
  • Diễn biến trải nghiệm
  • Kết thúc trải nghiệm và Bài học nhận được sau trải nghiệm
  • Cảm xúc của em đối với trải nghiệm:vui vẻ, buồn bã, hạnh phúc...
  • Vì sao em lại có cảm xúc đó?

3. Kết bài:

  • Tóm tắt lại những bài học ý nghĩa em rút ra được sau trải nghiệm
  • Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với tâm hồn em

1. Viết một bài văn kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn

“Quê hương mỗi người chỉ một/ Như là chỉ một mẹ thôi”. Đúng như vậy, cha mẹ thường nói với em dù ở đâu, đi đâu cũng phải luôn hướng về quê hương, nguồn cội. Cuối tuần vừa rồi, cả gia đình em đã cùng nhau về quê thăm ông bà ngoại. Đây là chuyến đi vô cùng vui vẻ và ý nghĩa đối với em.

Quê ngoại em là một ngôi làng nhỏ ở miền núi thuộc tỉnh Lạng Sơn. Sau gần bốn tiếng ngồi xe xóc nảy, cả gia đình em cũng về đến cổng làng. Từ xa, em đã nhìn thấy bác cả đứng chờ ở đầu làng. Thấy bố mẹ và em xuống xe, bác vui mừng bắt tay từng người một. Trên đường về nhà bà, ai đi qua cũng dừng lại hỏi thăm và gửi đến gia đình em những nụ cười thật hiền lành. Điều đó giúp em cảm nhận được sự ấm áp của tình làng nghĩa xóm chốn thôn quê. Về đến nhà bà, em nhận ra ngay hình dáng quen thuộc đang đứng chờ ở trước sân. Thế là, em liền chạy lại, ôm chầm lấy bà ngoại. Khi mọi người đều đã tề tựu đông đủ thì kéo nhau vào nhà để tiện hàn huyên tâm sự. Ông bà hỏi thăm về đủ thứ chuyện, nào là mọi người có khỏe không, chuyện học tập như thế nào, công việc ra sao… Tất cả thể hiện sự quan tâm, lo lắng của ông bà dành cho con cháu. Tình cảm ấy thật đáng quý biết bao.

Chiều hôm ấy, trong khi bà và mẹ đang chuẩn bị bữa tối, thì ông dẫn em đi dạo vòng quanh xóm. Ông dẫn em ra hồ sen ở sau làng, có gió mát lồng lộng và những bông sen nở rộ. Ông dẫn em đến ngắm ruộng lúa xanh tốt, cạnh đó còn có cả bãi mía nữa. Ông thoăn thoắt chặt vài cây mía rồi cùng em kéo về để tráng miệng sau bữa tối. Trên đường về, trời đã dần tối. Nhìn ngắm những dãy núi xa xa lẫn sau màn mây khói tía; nhìn từng đàn chim đang vội bay về tổ, em thấy lòng mình bình yên lạ kì. Lúc ấy, em mới thấu hiểu thật sự ý nghĩa của quê hương. Đó là nơi để con người ta được trở về, được nghỉ ngơi, được là chính mình.

Tối hôm đó, em được ngủ cùng với bà ngoại. Bà kể cho em nghe những câu chuyện cổ tích từ ngày xửa ngày xưa. Những câu chuyện đó em đều đã nghe hết rồi. Thế nhưng có lẽ chính ánh trăng thanh, làn gió mát rượi, tiếng ve kêu, tiếng lá xào xạc, cùng giọng kể hiền từ của bà đã khiến câu chuyện trở nên hấp dẫn hơn, và làm em dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

Ngày hôm sau, sau khi ăn cơm trưa thì cả nhà em vội lên xe để trở về Hà Nội. Trên xe mang theo những món quà như trứng gà, rau xanh, ổi, mít… Tất cả là do ông bà ngoại, cùng bà con láng giềng đem sang cho. Tuy không quá đắt đỏ hay quý hiếm, nhưng chúng vẫn có giá trị vô cùng to lớn, bởi được mạ lên lớp vàng của tình người.

Trên đường rời xa quê ngoại, lòng em cảm thấy tiếc nuối vô cùng. Em mong sao thời gian trôi nhanh, để lại lần nữa được về quê thăm ông bà. Và những chuyến về quê ấy đã nuôi dưỡng, vun đắp cho tâm hồn em phong phú hơn.

Viết một bài văn kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn

2. Kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn của em trở nên phong phú hơn số 2

Trong cuộc đời mỗi người đều có một trải nghiệm giúp tâm hồn của chúng ta trở nên phong phú hơn. Em cũng vậy, hôm ấy chỉ là một ngày đi chơi thôi nhưng em đã cảm thấy rất vui và làm cho tâm hồn của em trở nên phong phú hơn hẳn bao ngày khác.

Hôm ấy là ngày 9 tháng 6 năm 2021. Lúc ấy là 1 buổi sáng em đang ở trong nhà bà ngoại em để chuẩn bị 1 chuyến đi chơi ở Công Viên trong Thái Nguyên. Hôm ấy em và các anh chị và em họ của em rất háo hức vào ngày hôm ấy. Vì ngày hôm đó là ngày rất đặc biệt khi chúng em vừa mới nghỉ học xong, Sau bao ngày mệt mỏi với đống bài tập và học thì cuối cùng chúng em đã được đi chơi 1 buổi. Em và các anh chị (các em) đã chuẩn bị đồ đạc rất kĩ càng để chuẩn bị cho việc đi chơi. Khi đến nơi, các bạn của em cũng ở đấy vì nghe nói ở đó có rất nhiều trò chơi rất thú vị

Đầu tiên là khi mới đến nơi mẹ em và các bác cùng với dì của em, đã sẵn sàng chụp vài tấm ảnh xinh xinh để làm kỉ niệm trong ngày hôm ấy, em cũng chụp ảnh cùng. Sau đó, khi mọi người đang say sưa chụp ảnh thì trẻ con chúng em lại đi chơi và tham quan một vòng ở đó. Ở đấy có những căn nhà rất rùng rợn và đáng sợ, khi em đang đi thì tự nhiên có 1 con ma tượng nó nhảy ra làm em hết hồn rồi đi qua nó, tiếp theo là trò chơi cầu trượt cỏ siêu tốc độ, em và người chị họ đáng yêu của em 1 đội còn 2 đứa em họ của em 1 đội, em và chị của em trượt rất vui nhưng cũng có phần đáng sợ vì cầu trượt ấy là cầu trượt siêu tốc độ nó trượt rất nhanh mà là cầu trượt cỏ nữa, nhưng người mà trượt giỏi nhất là anh trai họ của em. Chơi xong trò chơi trượt cỏ thì chúng em được vào 1 cái cầu trượt rất cao khoảng 7m rất vui vẻ. Rồi thì chúng em đi chơi cảm giác mạnh với trò tầu lượn quay vòng vòng vòng vèo rất nhanh.

Tuy hơi mệt nhưng em cảm thấy nó giúp tâm hồn của em được sảng khoái và trở nên phong phú hơn như bao ngày khác. bây giờ là giờ đi cắm trại, mọi người háo hức dựng trại lên và đốt lửa chơi cùng nhau rất vui. Cuối cùng là đi nghỉ giải lao sau 1 ngày vui chơi thỏa thích, mọi người gọi lên những món ăn ngon như kem, hoa quả, bánh kẹo và nước ngọt.

Đó là 1 trong những ngày trải nghiệm giúp tâm hồn của em trở nên phong phú hơn. Em rất thích những ngày ấy và em hứa sẽ đạt học sinh xuất sắc vào những năm học sau để được đi chơi tiếp.

3. Bài văn (khoảng 400 chữ) kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn số 3

Bài văn dưới đây được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Mọi website khác lấy bài xin dẫn nguồn.

Cuối tuần vừa rồi, vào dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ đến 3 ngày, nên cả gia đình em đã quyết định về quê thăm bà ngoại. Đây thực sự là một trải nghiệm đáng nhớ, để lại trong em nhiều kỉ niệm đẹp, khiến tâm hồn em trở nên thư giãn, bình yên.

Trên đường về nhà bà ngoại, em đi qua một con đường rợp bóng cây xanh ngát, cảm giác rất thư thái, thanh bình. Qua con ngõ nhỏ, em đã thấy ngôi nhà cấp bốn màu vàng nép mình dưới dàn hoa ti-gôn xinh đẹp, đó chính là nhà của bà ngoại em. Dù nhà của ngoại em không to nhưng luôn sạch sẽ và gọn gàng. Thấy cả gia đình em về thăm, ngoại mừng lắm. Bà tiến tới ôm chầm lấy em và hỏi thăm từng người một. Sau đó, bà dẫn mọi người vào nhà, chuẩn bị một bữa ăn ngon để chiêu đãi gia đình em.

Ở nhà bà, em được trải nghiệm những điều thú vị mà ở thành phố chẳng mấy khi có. Em cùng bà đi đến chợ huyện để thưởng thức những loại bánh kẹo truyền thống rất ngon, được tự tay hái các loại trái cây chín thơm như na, khế, xoài trong vườn. Anh họ còn dắt em đi câu cá ở bờ ao, đi tắm sông ở đầu làng và thả diều ở bờ đê. Bà ngoại nấu cho em nhiều món ăn ngon và kể những câu chuyện thú vị trong đêm đầy sao.

Ba ngày ở nhà bà ngoại trôi qua nhanh quá. Khi em phải quay lại thành phố cùng bố mẹ, bà đã gói cho em rất nhiều bánh trái và đồ ăn ngon để mang theo. Nhưng điều tuyệt vời nhất mà em nhận được từ bà là cảm giác thư giãn và thoải mái trong tâm hồn. Những trải nghiệm đó đã mang đến cho em năng lượng tích cực để tiếp tục học tập và phấn đấu hơn nữa.

4. Viết một bài văn kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn số 4

Cuối tuần vừa rồi, tôi đã được thưởng thức một buổi biểu diễn chèo truyền thống rất thú vị. Buổi biểu diễn này mang đến cho tôi những trải nghiệm tuyệt vời và mở rộng tầm hiểu biết của tôi về các loại hình nghệ thuật truyền thống.

Chiều hôm đó, tôi cùng hai người bạn thân đã đến nhà hát chèo để xem tiết mục chèo Quan Âm Thị Kính. Khi đến nơi, ấn tượng đầu tiên của tôi về sân khấu là nó được trang trí khá mộc mạc và giản dị. Trên sân khấu rộng lớn ấy, chỉ có một tấm màn nhung lớn với vài đạo cụ nhỏ. Tuy nhiên, khi vở kịch chính thức bắt đầu đã hoàn toàn thay đổi cảm nhận của tôi.

Tùy theo từng phân cảnh diễn ra, các đạo cụ được lựa chọn kĩ để mang ra sân khấu. Lúc thì là chiếc chõng tre, một gốc cây giả, đoạn lại là một phiên chợ với vài gánh hàng rong xuất hiện... Điều đặc biệt là dù các đạo cụ ít ỏi và lời thoại không nhiều như những bộ phim, tôi vẫn xem rất nhập tâm, đồng thời cảm nhận được bối cảnh câu chuyện, những điểm đặc trưng rất riêng của quan niệm, thời đại được tái hiện trong một vở chèo chuyền thống.

Khi các diễn viên bước ra sân khấu, những bộ trang phục truyền thống mà các cô chú diễn viên mặc đã làm tôi xao xuyến và phải thốt lên rằng chúng thật độc đáo. Kiểu tóc cũng đơn giản nhưng lại tôn thêm vẻ đẹp của họ.

Màn trình diễn bắt đầu, các nghệ sĩ diễn rất tròn vai, nhận vật nào cũng có những nét tính cách riêng khiến người xem có muôn vàn cảm xúc: xót xa cho Thị Kính hiền lành nhưng số phận gập ghềnh, lại vừa giận Thị Mầu lẳng lơ... Các sự kiện được diễn ra một cách tuần tự và nhanh chóng, khiến tôi không muốn rời mắt. Tôi đã từng nghĩ rằng vở chèo sẽ diễn ra chậm rãi và tẻ nhạt lắm bởi đây là loại hình nghệ thuật truyền thống lâu đời, cũ kĩ. Nhưng hôm nay, vở chèo Quan Âm Thị Kính thay đổi hoàn toàn suy nghĩ tiêu cực của tôi trước đó. Nó giúp tôi thấy được sự hấp dẫn của nghệ thuật chèo truyền thống và lý do tại sao đến tận bây giờ, chèo vẫn được nhiều người Việt Nam yêu thích đến vậy. Tôi cũng nhận được bài học đạo đức ý nghĩa được gói ghém trong tác phẩm.

Vở chèo kết thúc mà tâm trí tôi vẫn chưa rời khỏi câu chuyện. Đây là một buổi biểu diễn tuyệt vời và ý nghĩa nhất mà tôi từng thấy trong đời. Vở diễn này đã thay đổi hoàn toàn quan điểm của tôi và gieo vào lòng tôi niềm yêu thích các loại hình nghệ thuật truyền thống của đất nước. Chắc chắn, tôi sẽ tìm hiểu và đi xem nhiều vở chèo hay nữa.

5. Viết bài văn kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn số 5

Đã bao giờ bạn tự hỏi thành phố và thôn quê khác nhau như thế nào chưa? Trong kì nghỉ hè năm ngoái, tôi đã về quê ngoại chơi, tôi đã có được trải nghiệm đáng nhớ, những bài học mà chỉ có thôn quê dạy cho tôi hiểu. Đối với tôi, đây là kì nghỉ hè đáng nhớ nhất trong kí ức.

Tháng 6, chúng tôi thi hết học kì hai kết thúc năm học vất vả. Tôi lên chuyến xe khách của một bác người quen ở quê ông ngoại nên rất yên tâm (do bố mẹ tôi bận đi công tác) bắt đầu kì nghỉ hè. Những ngày đầu tôi khá xa lạ với cuộc sống ở nơi đây. Mọi người thức dậy rất là sớm để đi làm, ăn cơm cũng rất đúng bữa, tối thì tĩnh lặng không ồn ã như trên thành phố. Nhưng dần tôi cũng làm quen với nó. Thật tuyệt, cuộc sống bình lặng trôi qua như vậy đó!

Hơn một tháng sau, trên những cánh đồng trải dài khắp các làng quê đã đến vụ thu hoạch lúa. Lần đầu tiên, tôi được ngoại cho đi thu gặt lúa cùng. Dưới cái nắng bức oi ả của mùa hè, tất cả mọi người vẫn chăm chỉ gặt lúa, tay ai người nấy gặt nhanh thoăn thoắt, rồi những con bò hì hục kéo lúa về. Trên đồng, mỗi nhà ba bốn người đi gặt gọi nhau í ới, nói chuyện rôm rả, cười đùa để quên đi cái mệt nhọc. Tối hôm ấy về nhà, tôi nằm suy nghĩ, tôi đi gặt mới biết sự mệt nhọc của người nông dân, sự vất vả để có được bát cơm ngon hằng ngày. Nếu cứ ở thành phố mãi, tôi sẽ chẳng bao giờ biết được hạt gạo có được từ đâu.

Gần hết kì nghỉ là lúc tôi phải chuẩn bị quay trở lại thành phố. Bố mẹ tôi đã về quê đón tôi và đã kể cho họ nghe những gì tôi trải qua, cảm nhận về cuộc sống nơi đây. Nó gần gũi, bình dị và ấm áp đến lạ thường.

Kì nghỉ là một trải nghiệm đặc biệt với tôi. Lần đầu tôi được sống trong cuộc sống bình yên đến thế khác xa nơi đô thị phồn hoa. Tôi càng thêm yêu quê hương của mình.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 6: Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
446 115.566
17 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Mạnh亗Tuấn
    Mạnh亗Tuấn

    VăN rất là hay lun

    không chê rất khó để nghĩ ra

    những từ rất dễ mà ta lại không nghĩ ra

    xứng đáng 10đ😘🥰

    Thích Phản hồi 08/05/22
    • Nguyễn Tấn Thành- 6B
      Nguyễn Tấn Thành- 6B

      rất hay ,những bài văn có xảm xúc rất chân thật

      Thích Phản hồi 09/05/22
      • Thủy Ma
        Thủy Ma

        hơi ngắn ạ nhưng hay 😍😍😍

        Thích Phản hồi 13/05/22
        • Quỳnh Đặng
          Quỳnh Đặng

          10đ nhưng văn hơi ngắn nha mong lân xong văn dài hơn chút


          Thích Phản hồi 14/05/22
      • Vy Phương
        Vy Phương

        Văn hay đó, nhưng mà có sai chính tả nha!!!

        Thích Phản hồi 03/12/22
        • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
          Ban Quản Trị HoaTieu.vn

          Ad soát sửa bài rồi nhé. Cảm ơn bạn đã ủng hộ và bình luận nhé.

          Thích Phản hồi 05/12/22
      • Đức Võ Minh
        Đức Võ Minh

        Văn số 3 ngắn nhưng mà sai chính tả từ chữ hồn qua chữ thồn👍👍👍👍👍👍👍👍👍

        Thích Phản hồi 07:53 12/04
        • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
          Ban Quản Trị HoaTieu.vn

          Dạ bài viết được sửa lỗi rồi, ad cũng soát lại nội dung sửa các bài văn còn lại thật kỹ. Cảm ơn bạn đã góp ý ạ.

          Thích Phản hồi 10:35 13/04
      • Nguyễn Đình Gia Bảo
        Nguyễn Đình Gia Bảo

        đề 2 ghi sai:  khi chúng em vừa mới KHỈ học xong

        Thích Phản hồi 18:58 13/04
        • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
          Ban Quản Trị HoaTieu.vn

          Ad sửa rồi ạ. Cảm ơn bạn đã góp ý ạ.

          Thích Phản hồi 10:03 14/04
      • Bùi Thị Ngà
        Bùi Thị Ngà

        Văn hay quá điểm 10 ☺️

        Thích Phản hồi 10:04 14/04
        • Ngọc Hà
          Ngọc Hà

          Rất dở luôn í                                                                                                             viết vô sợ cô cho trên 9 điểm thì chết ngất

          Thích Phản hồi 21:31 17/04
          • Giang Lâm
            Giang Lâm

            :)) ủa rồi 9đ còn chê hả thôi đừng viết nx nha ☺

            Thích Phản hồi 06:28 24/04
          • Hương Giang Trần
            Hương Giang Trần

            @Giang Lâm ý người ta là khen chứ có chê đâu. Có đúng ko vậy Ngọc Hà?

            Thích Phản hồi 19:21 29/11
        • Chuong Nguyen van
          Chuong Nguyen van

          Mẫu 2 sai chính tả :Dì chứ không phải gì nha

          Thích Phản hồi 10:46 18/04
          • Minh Quang Nguyễn
            Minh Quang Nguyễn

            Thấy thằng bên cạch cũng chép I trang

            Thích Phản hồi 09:16 06/05