Miêu tả một hoạt động tết mà em tham gia (6 mẫu)

Miêu tả một hoạt động tết mà em tham gia gồm các 6 bài văn tả về tết lớp 6 hay nhất, viết đoạn văn ngắn về ngày tết lớp 6, Tả không khí ngày Tết quê em, Tả cảnh sinh hoạt ngày Tết lớp 6... được HoaTieu.vn thực hiện nhằm giúp các em học sinh tham khảo trong quá trình rèn luyện và thực hành viết văn miểu tả, tả cảnh sinh học ngày Tết. Mời các em cùng theo dõi chi tiết.

Đề bài: Em hãy quan sát và miêu tả một cảnh sinh hoạt mà mình đã chứng kiến hoặc tham gia. 

Tả không khí ngày Tết quê em lớp 6
Tả không khí ngày Tết quê em lớp 6

1. Dàn ý Miêu tả một hoạt động tết mà em tham gia

a. Mở bài

  • Giới thiệu ngày Tết, không khí và hoạt động Tết mà em tham gia.

b. Thân bài

- Miêu tả khái quát: - Miêu tả qua về không khí ngày Tết ở quê em/khu em sống.

- Miêu tả cụ thể:

  • Có những ai tham gia hoạt động Tết cùng em?
  • Ai làm gì?
  • Cảm xúc, hành động của mọi người

c. Kết bài

  • Nêu cảm nghĩ của em khi được cùng mọi người làm công tác chuẩn bị đón Tết.

2. Miêu tả một hoạt động tết mà em tham gia số 1

Bài văn dưới đây do HoaTieu.vn thực hiện, các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Hội chợ xuân do trường em tổ chức luôn là một hoạt động rất được mong chờ trước ngày Tết Nguyên đán cận kề. Và trong ngày hội này không thể thiếu được hoạt động thi gói bánh chưng giữa các khối lớp. Tết năm nay em cũng là một thành viên trong đội thi gói bánh của lớp 6C.

Tại sân trường rộn rã tiếng nhạc và tiếng nói cười náo nức, tất cả học sinh ai cũng diện những bộ trang rực rỡ sắc màu. Bạn thì mặc áo dài truyền thống, có nhóm thì rủ nhau mặc đồng phục lớp đáng yêu... Ai cũng hào hứng xếp đúng vị trí lớp mình để cổ vũ và tham gia hoạt động gói bánh chưng.

Nguyên liệu làm bánh gồm gạo nếp, lá dong, lạt…. đã được giáo viên, phụ huynh và học sinh chúng em chung tay chuẩn bị từ trước. Lúc này những nguyên liệu tươi mới cho chiếc bánh chưng cổ truyền đã được xếp ngay ngắn trên từng chiếc chiếu giữa sân trường.

Học sinh từ khối lớp 6 đến khối 9 toàn trường tích cực lắng nghe và quan sát sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy cô giáo, tình nguyện viên và phụ huynh. Sau khi hướng dẫn xong, các đội thi chúng em được trực tiếp tham gia vào công đoạn gói bánh để làm ra sản phẩm. Nhanh chóng cho các nguyên liệu vào trong khuôn, nhóm chúng 6C tụi em hoàn tất công đoạn gói ghém và buộc dây cố định trên những chiếc bánh chưng xanh mướt. Những chiếc bánh tuy còn vụng về nhưng rất đáng yêu. Đội thi của em là đội hoàn thành nhanh thứ nhất và đạt giải nhì chung cuộc. Em rất vui và hạnh phúc với kết quả này.

Được tham gia hội chợ xuân ngày Tết là một trải nghiệm đáng nhớ, giúp em thêm hiểu biết, trân trọng và tự hào về văn hoá truyền thống.

3. Bài văn tả về tết lớp 6 số 2

Hàng năm, cứ mỗi độ Tết đến xuân về, cả gia đình em lại cùng nhau đi dạo chợ hoa xuân để chụp những bức ảnh thật đẹp và mua hoa đón Tết. Khung cảnh sinh chợ hoa xuân ngày Tết luôn là những kỉ niệm tuyệt vời và ý nghĩa với em.

Khác với những gia đình khác hay đi dạo chợ hoa xuân vào ban ngày, gia đình em lại đi chơi vào buổi tối trời rét mướt, không khí ẩm và lạnh lẽo. Trên khoảng đất trống lớn, các thương lái dừng xe, dựng lều và bày hoa ra bán suốt từ giữa tháng Chạp. Đủ các loài hoa mà em có thể nghĩ đến đều được bày bán ở đây. Từ cây cao, to như quất, mai, đào, phát tài… Đến các loài hoa trồng trong chậu như cúc, thược dược, loa kèn, ly, lay ơn… Và vô số các loài hoa khác được bày sẵn để mua về cắm bình mà em không thể nào kể hết được.

Vào buổi tối lạnh giá với lớp sương dày, ánh đèn vàng hắt lên những đóa hoa thật lung linh. Hòa chung bài ca xuân được phát trên radio khiến lòng người vui tươi lạ thường. Người đi mua hoa, xem hoa, dạo chợ hoa đông vui nhộn nhịp. Những chiếc áo dày, khăn quàng cũng khó che đi nụ cười tươi rạng rỡ. Mọi người thích thú ngắm, rồi mua. Ai cũng trở nên dễ tính hơn ngày thường. Xung quanh toàn là tiếng cười, tiếng nói, tiếng chúc tụng nhau năm mới an lành.

Mãi khi trở về nhà, em vẫn cứ nhớ mãi những hình ảnh tuyệt vời ở chợ hoa ấy. Thật mong sao nhanh đến cuối năm, để em lại được chiêm ngưỡng khung cảnh ấy thêm lần nữa.

 Bài văn tả về tết lớp 6 hay nhất
Bài văn tả về tết lớp 6 hay nhất

4. Viết đoạn văn ngắn về ngày tết lớp 6 số 3

Những ngày Tết đối với mỗi đứa trẻ quê em luôn là điều mong mỏi nhất trong một năm. Ngày Tết mang ý nghĩa đặc biệt để đánh dấu cho sự khởi đầu một năm mới và nhiều điều đáng nhớ. Trẻ em chúng em vào dịp Tết sẽ được mua sắm quần áo mới, được nhận lì xì, ăn quà bánh mãi chẳng hết và không phải học bài. Có lẽ đó là điều đứa trẻ nào cũng thích thú.

Em không biết ngày Tết ở những nơi khác như thế nào nhưng ngày Tết ở quê em luôn tràn đầy tiếng cười và lời chúc phúc cho nhau một năm mới an lành, phát tài phát lộc. Trên những con đường nhỏ còn bốc mùi sỏi đá, đám cỏ phủ kín lối đã được người dân ở thôn xóm cắt tỉa rất sạch sẽ. Vì ở xóm em cứ chiều 30 Tết mọi nhà lại rủ nhau đi quét dọn đường làng ngõ xóm để chuẩn bị đón Tết.

Ai cũng háo hức và chăm chỉ, không ai tị nạnh ai, mọi người làm việc hăng say, nhiệt tình. Đám con nít tíu ta tíu tít không ngờ, cứ đòi giành phần ba mẹ để làm, nhưng làm được một lúc là chán, là bỏ đó đi chơi. Những lá cờ Tổ quốc được treo cao trên mái ngói đỏ tươi, bay phấp phới giữa bầu trời tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi. Có lẽ mùa xuân khiến cho không khí của mọi nhà trở nên ấm áp và an lành.

Mặc dù thời tiết vẫn còn lạnh, sương đầu ngày còn lảng bảng bám kín trên cành cây nhưng nụ cười của mọi người luôn ở trên môi. Ngày Tết, trẻ con háo hức, lựa chọn quần áo đẹp và mới nhất để mặc, để đi chơi, để chúc thọ ông bà. Đứa trẻ nào cũng kiếm cái áo có túi thật to và rộng để đựng bánh kẹo, tiền lì xì. Đó cũng là điều mà em mong đợi trong suốt những ngày Tết.

5. Tả không khí ngày Tết quê em số 4

Quê em là một vùng quê nghèo, nơi mà trẻ con luôn háo hức, mong chờ Tết đến xuân. Đó là dịp chúng em sẽ có bộ quần áo mới, được lì xì cho tiền tiêu vặt, được ăn nhiều bánh kẹo và muôn vàn món ăn ngon mà hàng ngày hiếm khi được ăn.

Tết đến, ai ai cũng trang trí cho ngôi nhà của mình thật đẹp, nào là tất bật sắm sửa hoa đào, hoa mai, cây quất…Trên bàn thờ mỗi nhà luôn có sự hiện diện của mâm ngũ quả với đủ loại trái cây tượng trưng cho ngũ hành mang sắc xanh, đỏ, vàng… rồi bánh kẹo, mứt Tết, rượu vang, rượu sâm banh…Trước cửa, cổng mỗi nhà đều treo lá cờ đỏ sao vàng thể hiện cho việc thái bình, thịnh trị. Trên những con đường xuất hiện những câu đối băng rôn khẩu hiệu vô cùng vui vẻ, đẹp mắt….

Em không biết Tết có từ bao giờ nhưng khi em bắt đầu sinh ra thì đã có Tết. Tết thường được bắt đầu vào ngày cuối cùng của một năm tính theo âm lịch có năm thì ngày 29, có năm là 30 cho tới hết mùng 2 Tết chính vì vậy người xưa thường nói một năm có ba ngày Tết là vì thế.

Nhưng những năm gần đây đất nước ta ngày càng phát triển, nền kinh tế cũng tăng theo, nên Tết thường được kéo dài hơn tầm một tuần lễ (7 ngày) để tiện cho những người công tác, làm ăn ở xa có thể về quê ăn Tết cùng gia đình, xum vầy bên mâm cỗ. Tết luôn là dịp vui vẻ rộn rã tiếng cười đùa. Cầu cho năm mới bình an, phát tài, hạnh phúc ngập tràn. Tết là dịp để người ta tiễn biệt những cái cũ đi, những điều buồn, điều không may mắn sẽ đi theo cùng năm cũ để đón một năm mới về sẽ mang lại những niềm hy vọng mới. Trong những ngày Tết như 30, mùng 1, nhà nào cũng thắp hương làm mâm cơm cúng ông bà tổ tiên, thể hiện sự thành kính với những lớp người trước của mình.

Năm nào cũng thế, mẹ hay nấu thật nhiều món ngon như bánh chưng, nem, giò, chả, canh măng… để cúng ông bà tổ tiên. Đêm 30 là tối giao thừa luôn tạo cho em rất nhiều xúc động bởi nó là khoảnh khắc thiêng liêng nhất trong năm. Khi tiếng chuông điểm 12 giờ thì những màn pháo hoa sẽ nổ ra những bông pháo hoa bay vút lên cao rồi tỏa sáng trong bóng đêm, tạo ra những màu sắc lung linh tươi đẹp, trong mắt bọn trẻ con tụi em thì màn pháo hoa luôn là thứ thú vị nhất. Sau khi màn pháo hoa kết thúc sẽ là lúc mà bọn trẻ tụi em gọi nhau í ới để ra cổng chùa hái lộc, mang những cành lộc may mắn về nhà cắm lên bàn thờ. Cầu mong cho năm mới mình sẽ học giỏi hơn, được nhiều điểm 10 hơn, cầu mong cho ông bà, cha mẹ được mạnh khỏe bình an.

Sáng mùng 1 Tết chúng em thường được cha mẹ đưa đi chúc Tết mừng tuổi ông bà, rồi các cô, dì, chú, bác trong gia đình.Tết thật sự là những ngày đặc biệt thiêng liêng nhất trong năm. Nó là cơ hội để cả gia đình có điều kiện sum vầy, vui vẻ bên nhau, là dịp cho mọi người diện những bộ quần áo mới, là khi khép lại mọi buồn phiền không may mắn ở năm cũ, để chào đón một năm mới an lành, tốt đẹp hơn.

6. Bài văn tả cảnh sinh hoạt ngày Tết lớp 6 hay nhất số 5

Bài văn tả cảnh sinh hoạt ngày Tết lớp 6 dưới đây được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Năm nay, cả nhà em sẽ ăn tết ở quê. Từ ngày 27, cả gia đình đã khởi hành bắt đầu chuyến đi về quê nhà ông bà nội ở Bắc Ninh. Đó cũng là lần đầu tiên trong đời em được tham gia gói bánh trưng cùng gia đình và tự tay gói nên một chiếc bánh trưng xanh vuông vắn, đẹp đẽ như thế.

Đầu tiên, em xung phong quét dọn nhà bếp thật sạch và trải một lớp giấy bóng để làm bánh cho sạch sẽ. Sau đó em sẽ phụ trách công việc lau những chiếc lá dong được ông hái ở vườn về thật sạch sẽ để gói bánh, ông em đã chọn những chiếc lá to, xanh và đẹp nhất vườn, chắc chắn những chiếc bánh trưng gói lên sẽ đẹp lắm đây! Mẹ và bà em lần lượt bê các nguyên liệu ra. Tiếp đó mỗi người sẽ tự ngồi để gói cho mình những chiếc bánh trưng thật ngon. Mọi người cho các nguyên liệu vào trong khuôn, sau đó nhanh chóng gói ghém và buộc dây cố định trên những chiếc bánh chưng có khuôn hình vuông vắn.

Khi những chiếc bánh trưng xanh đã được gói xong, bà em phụ trách công đoạn xếp bánh vào nồi gang, đun trên bếp củi. Những chiếc bánh chưng sau khi được nấu chín tỏa ra mùi thơm rất đặc biệt. Đó là mùi thơm ngào ngạt của gạo nếp, béo ngậy của thịt lợn và lẫn cả hương thơm của đậu xanh. Sau khi bánh chín, bố và ông cùng phụ trách vớt bánh ra và ép khuôn lần nữa để bánh ráo nước và vào khuôn vuông thật đẹp. Mẹ cùng em sẽ chọn chiếc bánh đẹp nhất để bày lên ban thờ thắp hương cho ông bà tổ tiên.

Được gói bánh chưng cùng gia đình thực sự là trải nghiệm vui vẻ, hạnh phúc nhất của em. Tết trở nên ý nghĩa và ấm áp hơn khi được ngồi cùng bà và mẹ tỉ tê bên nồi bánh trưng đang sôi. Em hi vọng, truyền thống này sẽ được giữ gìn và phát huy.

7. Tả cảnh sinh hoạt ngày Tết hay nhất số 6

Tết năm nay được dự báo vẫn nhiệt độ vẫn lạnh giá. Khi những tia nắng mặt trời ấm áp bắt đầu chiếu xuống vạn vật, cả đất trời như bừng tỉnh khỏi giấc ngủ say nồng, cũng là lúc người dân ở xóm em náo nức, tưng bừng chuẩn bị cho cái Tết nguyên đán - Tết cổ truyền của dân tộc.

Tuy mùa đông đã qua đi nhưng Tết năm nào cũng vẫn hơi lành lạnh. Không khí buổi sáng đầu năm gợi cho tất cả mọi người một cảm giác quen quen. Dù trời lạnh nhưng hình như bầu trời lúc nào cũng quang và sáng. Trên khuôn mặt của từng người sáng bừng một niềm vui, háo hức đón xuân. Ai ai cũng tất bật, khẩn trương chuẩn bị cho cái Tết riêng của mình.

Con đường làng cũng nhộn nhịp hẳn lên bởi mọi người nghỉ hết việc đồng áng đổ ra đường đi sắm Tết. Ngoài chợ, những dãy hàng hoa tươi, cây đào, cây quất hứa hẹn một cái Tết tưng bừng. Những tiếng chào mời mua hàng, tiếng rao hàng, tiếng xe cộ làm cho âm thanh của buổi chợ Tết thêm nổi bật. Tâm điểm của chợ Tết là những hàng đào đang ra hoa hồng thắm. Bố em cũng chọn một cành đào. Bọn trẻ vui sướng hơn ai hết bởi chúng được nghỉ học trước Tết mấy ngày rủ nhau đi chơi khắp làng ngắm nghía những chiếc đèn lồng đỏ treo suốt từ đầu ngõ đến cuối ngõ. Mắt đứa nào cũng xuýt xoa, lấp lánh niềm vui.

Những cành cây bên đường bắt đầu đâm những chồi non đang hãnh diện khoe cùng gió xuân. Thỉnh thoảng lại có một vài con chim én lướt qua giữa khoảng trời. Con sông chảy quanh làng vẫn thầm lặng hy sinh như người mẹ nuôi nấng những đứa con của mình, cần mẫn chở nước về dự trữ cho cánh đồng để bà con nông dân yên tâm ăn Tết. Em cũng được cùng mẹ cho đi sắm Tết. Thật là vui biết bao, em tay xách nách mang mà chẳng thấy nặng chút nào. Mẹ mua cho hai anh em nhiều quần áo mới để đi chơi Tết.

Thích thú nhất là tự tay trang trí nhà cửa để đón xuân. Em giúp bố trang trí cho cành đào nhà mình. Sau khi xong, em say sưa ngắm không biết chán cây đào có dàn đèn nhấp nháy lộng lẫy sắc xuân. Bàn thờ nhà ai cũng được bày biện đẹp mắt và mang ý nghĩa hướng về tổ tiên, nguồn cội.

Vậy là đã đến ngày cuối cùng trong năm, đã chuẩn bị xong hết mọi thứ. Mọi gia đình lại cùng nhau ăn bữa cơm thịnh soạn ấm cúng cuối năm. Cuối năm có người được bố mẹ cho đi chơi, nhiều người lại cùng bố mẹ mình xem kịch tại nhà. Ai ai cũng chờ đợi thời khắc giao thừa…

Trong thời khắc giao thừa thiêng liêng, mọi người cùng nhau đếm ngược 5, 4, 3, 2, 1, CHÚC MỪNG NĂM MỚI. Pháo hoa nổ liên tục như tiếng súng tỏa ra nhiều màu sắc rực rỡ, cũng đem đến không khí vui mừng, rộn rã lan truyền trong không gian. Khuông mặt ai cũng rạng ngời niềm vui, hy vọng, hạnh phúc.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
49 11.359
0 Bình luận
Sắp xếp theo