Đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Đề thi cuối kì 1 Văn 9 Chân trời
Đề thi học kì 1 Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo - Đề thi cuối kì 1 môn Văn 9 được Hoatieu chia sẻ trong bài viết dưới đây bao gồm ma trận và bảng đặc tả đề thi Ngữ văn lớp 9 học kì 1 sách CTST cùng với đề thi Văn 9 cuối kì 1 có gợi ý đáp án chi tiết sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các em học sinh cũng như các thầy cô giáo trong môn Ngữ văn 9 chương trình giáo dục phổ thông mới.
Mô tả tài liệu: File tải về bao gồm 5 mẫu đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn 9 CTST, trong đó 4 đề có ma trận và đáp án chi tiết, 1 đề chỉ có đề thi và đáp án.
Lưu ý: Đề thi chỉ mang tính chất tham khảo, tùy theo yêu cầu giảng dạy của nhà trường thầy cô có thể điều chỉnh lại sao cho phù hợp.
Đề thi Ngữ văn 9 học kì 1 năm 2025 có đáp án
Đề 1
|
UBND THÀNH PHỐ . |
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I, ….. |
|
TRƯỜNG THCS . |
MÔN: NGỮ VĂN 9 |
|
|
Thời gian làm bài: 90 phút |
|
|
(Không kể thời gian giao đề) |
|
|
(Đề này gồm 02 trang) |
I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Hang Sơn Đoòng – những điều kì thú
(1) Được mệnh danh là “Vua hang động”, ông Howard Limbert – một trong những thành viên đầu tiên của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh khám phá hang Sơn Đoòng năm 2009 –nhận định: “Tôi đã khám phá 700 hang động khắp Việt Nam và 350 hang động trong số đó thuộc Phong Nha-Kẻ Bàng. Có thể thấy rằng, Sơn Đoòng còn nhiều bí ẩn chưa được nghiên cứu…….”. Hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) được coi là một trong những tác phẩm tuyệt vời nhất của tạo hoá.
Sơn Đoòng được xác định có niên đại tới 5 triệu năm tuổi.
(2) Hang Sơn Đoòng được hình thành từ một vết đứt gãy của dãy Trường Sơn, bị dòng nước sông Rào Thương bào mòn liên tục trong một khoảng thời gian dài (từ 2 đến 5 triệu năm). Quá trình đó đã tạo nên một “lỗ hổng khổng lồ” ngay dưới mặt đất.
Sơn Đoòng là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.
(3) Theo ước tính, hang động này có chiều dài lên tới 9 ki-lô-mét, thể tích 38,5 triệu mét khối. Nó có thể chứa tới 68 máy bay cỡ lớn Bô-inh 777 hoặc cả một khu phố sầm uất với những toà nhà cao 40 tầng.
Sơn Đoòng sở hữu hệ sinh thái đặc biệt.
(4) Trong hang Sơn Đoòng, có một khu rừng nguyên sinh tuyệt đẹp với thảm thực vật phong phú, khác lạ. Cây cối ở đây khá mỏng manh, dù là cây thân gỗ, Sơn Đoòng còn là nơi trú ngụ của nhiều loài động vật, trong đó có một số loài cá, nhện, cuốn chiếu, bọ cạp,... với đặc điểm chung là không có mắt và cơ thể trong suốt.
(5) Vẫn còn những điều bí ẩn về hang động lớn nhất hành tinh này chưa được giải mã. Liệu những điều trên có đủ khiến bạn muốn đặt chân tới nơi này một lần trong đời?
(Phan Nguyên tổng hợp)
Câu 1. (0,5 điểm). Văn bản trên thuộc loại văn bản thông tin nào đã học.
Câu 2. (0,5 điểm) Xác định lời dẫn trực tiếp có trong đoạn văn (1)
Câu 3. (1,0 điểm) Những câu được in đậm trong văn bản cho biết điều gì.
Câu 4. (1,0 điểm) Chỉ ra phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản và nêu tác dụng.
Câu 5. (1,0 điểm) Văn bản gửi đến người đọc những thông điệp nào có ý nghĩa.
II. Làm văn (6.0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm): Từ nội dung phần đọc hiểu viết đoạn văn 5-7 câu trình bày suy nghĩ của em về ý kiến: Bảo vệ thiên nhiên là bảo vệ sự sống của con người.
Câu 2 (4,0 điểm) Hãy viết bài văn phân tích hình ảnh người bố trong tác phẩm Bố tôi – Cao Thị Tỵ
BỐ TÔI
Ngoại kể rằng mẹ tôi mất sớm vì một căn bệnh hiểm nghèo khi hai anh em tôi vẫn còn rất nhỏ, lúc đó em tôi mới một tuổi, còn tôi mới lên ba, cú sốc quá lớn khiến bố tôi sầu não ủ ê đến hàng mấy năm trời vẫn chưa nguôi ngoai.
Hằng ngày ngoại trông nom chăm bẵm anh em chúng tôi để bố đi làm, nhưng cứ về đến nhà là bố lại ôm chúng tôi vào lòng vỗ về, chăm sóc cho chúng tôi từng miếng ăn giấc ngủ. Bố không biết ru hay và ngân nga trầm bổng như ngoại, nhưng giọng của bố trầm ấm, bố ru chúng tôi bằng những bài thơ. Và bài ru mà tôi thường xuyên nghe nhất đó là bài “Bầm ơi”. Cứ mỗi lần bế chúng tôi lên võng hay lên giường là bố mở đầu bằng bài “Bầm ơi”, cứ vậy bố đọc đi đọc lại bài “Bầm ơi” một lát là anh em tôi ngủ say, nhiều khi tôi thấy bố nghẹn ngào xúc động, nhất là những khi bố nhắc đến tên mẹ. Những giọt nước mắt lăn dài trên khóe mắt bố. Thấy bố một mình cảnh gà trống nuôi con, vừa làm cha vừa làm mẹ quả là vất vả. Anh em họ hàng ngỏ ý khuyên bố tôi nên tục huyền1, tìm người về làm mẹ kế mẫu để sớm hôm chăm nom, săn sóc cho bố con tôi, nhưng bố nhất định không đồng ý. Bố bảo: Cảnh dì ghẻ con chồng xưa nay tôi đã biết cả rồi, con người khác máu tanh lòng. Nhất là khi lại sinh thêm em bé nữa, chuyện con riêng con tây khó tránh khỏi sứt mẻ tình cảm, thế nên mọi người đừng khuyên tôi nữa.
Và bố cứ vậy, lo lắng chăm sóc, thường hay mua quà bánh cho chúng tôi mỗi khi bố đi đâu xa về, hàng ngày bố luôn đến đón tôi trước giờ, chưa bao giờ bố để tôi phải đứng trước cửa trường chờ đợi! Khi tôi lên cấp hai bố mua cho tôi một cái xe đạp cũ, tôi vui vẻ cùng chúng bạn đi học, đi chơi… tôi đâu biết hàng ngày bố vất vả làm đủ các nghề nặng nhọc như phụ hồ, đào ao, đào giếng… cho đến một hôm bố ngã bệnh. Bố sốt ly bì mấy hôm không ăn uống được. Tôi vào bệnh viện thăm bố, thấy bố gầy sút xanh xao, tôi lo lắng và thương bố vô cùng, tôi nói với bố:
-Bố ạ. Con xin phép nghỉ học để chăm cho bố nhanh khỏe lại nhé!
Bố ân cần cầm tay tôi:
-Bố không sao đâu, con cứ lo học cho giỏi và bảo ban em cũng vậy là bố nhanh khỏe thôi.
Tôi ra về mà lòng bất an, chắc bố vất vả vì lo lắng cho chúng tôi nhiều quá nên mới đổ bệnh! Giá như mẹ tôi còn sống thì…, tôi phải làm sao để giúp đỡ cho bố bớt vất vả đây!? Từ hôm đó tôi không vô tư học hành vui chơi như trước nữa, tôi nghĩ sẽ cố gắng tranh thủ sau thời gian học tập tìm kiếm thêm công việc làm để giúp đỡ gia đình, giúp đỡ cho bố bớt vất vả, ý định của tôi chưa kịp thực hiện thì không ngờ mấy hôm sau bố tôi qua đời! Tôi ân hận vô cùng. Bố ơi! Giá như con biết thương và giúp đỡ bố nhiều hơn.
Cao Thị Tỵ
*Chú thích: (1) Cao Thị Ty là một nhà văn nổi tiếng người Việt Nam (1942 -2016). Bà còn được biết đến với bút danh là Cao Ty. Bà sinh và lớn lên tại Hà Nội, Việt Nam. Cao Thị Ty là tác giả của nhiều tác phẩm văn học nổi tiếng như "Những ngày thơ ấu", "Những ngày trẻ đẹp nhất", "Những ngày mùa xuân", "Những ngày mùa hạ",... Các tác phẩm của bà thường mang đậm nét văn học dân gian, tả lại cuộc sống đời thường của người dân Việt Nam.
Cao Thị Ty được đánh giá cao về khả năng sáng tác và diễn đạt ngôn ngữ, bà đã để lại dấu ấn sâu đậm trong văn học Việt Nam. Cao Thị Ty đã được trao nhiều giải thưởng văn học danh giá trong sự nghiệp sáng tác của mìn
(2) Truyện ngắn lấy cốt truyện từ cuộc sống bình dị đời thường - dự thi mã số 121 của tác giả Cao Thị Tỵ (Thanh Hóa)
Đáp án xem trong file tải về.
Đề 3
I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
ĐỘNG PHONG NHA- KỲ QUAN ĐỆ NHẤT ĐỘNG
Động Phong Nha đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Nơi đây có nhiều đặc biệt về thiên nhiên, vẻ đẹp ấy hấp dẫn với bất cứ ai từng đến nơi đây.
Khái quát về động Phong Nha
Động Phong Nha nằm trong vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, là Di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận, thuộc xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, cách thành phố Đồng Hới về phía Tây Bắc khoảng 45km.
Trong các hang động thì Phong Nha thật sự nổi bật nhất với chiều dài khảo sát lên tới gần 8km, có nhiều hang động đẹp, thạch nhũ bắt mắt. Tất cả làm nên vẻ đẹp hùng vĩ, mang tới cảm giác lý thú, thư thái và dễ chịu cho du khách tới đây tham quan.
Tên gọi của động Phong Nha
Động Phong Nha cái tên đầy thi vị mang ý nghĩa “gió luồn qua kẽ răng” vì sở hữu những măng đá rũ xuống ở cửa hang, tạo nên hình ảnh biểu tượng đúng với cái tên Phong Nha. Tuy thường được gọi là động Phong Nha Kẻ Bàng nhưng thực chất động Phong Nha chỉ là một trong số rất nhiều hang động khác thuộc vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng mà thôi. […]
Đặc điểm cấu tạo của động Phong Nha.
Động dài 7.729 m, cửa động rộng 20-25m, cao 10m, sâu 83m, gồm 12 hang chính và khá nhiều nhánh hang phụ nối liền nhau. Đặc trưng của nơi đây là sở hữu nhiều thạch nhũ với nhiều hình dáng đẹp, bắt mắt với không khí mát mẻ, dễ chịu, rất được du khách yêu thích. […]
Giá trị văn hóa của Phong Nha - Kẻ Bàng ẩn chứa tại đây
Giá trị về thiên nhiên: Động Phong Nha mở ra trước mắt mọi người một vẻ đẹp hùng vĩ, tráng lệ mà thiên nhiên ban tặng cho con người, là giá trị tuyệt vời mà không một bàn tay nào có thể làm nên.
Giá trị về lịch sử: Suốt nhiều năm khai thác, động vẫn giữ được vẻ đẹp trường tồn với thời gian, ghi lại dấu ấn đậm sâu và vẹn nguyên sức hấp dẫn trong lòng mỗi du khách.
Giá trị về du lịch: Thông qua việc bảo tồn và khai thác giá trị thiên nhiên của động Phong Nha, nơi đây đã góp phần đẩy mạnh phát triển du lịch của cả khu vực, đón hàng triệu khách từ khắp mọi miền Tổ Quốc cũng như trên khắp thế giới tới đây khám phá mỗi năm, giúp người dân Quảng Bình có thêm nhiều cơ hội phát triển hơn.
(Theo vinpearl.com - 14-01-2023)
Câu 1. (0,5 điểm). Văn bản trên thuộc loại văn bản thông tin nào đã học.
Câu 2. (0,5 điểm) UNESCO là tên viết tắt của tổ chức quốc tế nào?
Câu 3. (1,0 điểm) Những câu được in đậm trong văn bản cho biết điều gì?
Câu 4. (1,0 điểm) Chỉ ra phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản và nêu tác dụng.
Câu 5. (1,0 điểm) Văn bản gửi đến người đọc những thông điệp nào có ý nghĩa?
II. Làm văn (6.0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm): Từ nội dung phần đọc hiểu viết đoạn văn 5-7 câu trình bày suy nghĩ của em về vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người.
Câu 2 (4,0 điểm): Viết bài văn phân tích hình ảnh người bố trong tác phẩm Bố tôi – Cao Thị Tỵ
BỐ TÔI
Ngoại kể rằng mẹ tôi mất sớm vì một căn bệnh hiểm nghèo khi hai anh em tôi vẫn còn rất nhỏ, lúc đó em tôi mới một tuổi, còn tôi mới lên ba, cú sốc quá lớn khiến bố tôi sầu não ủ ê đến hàng mấy năm trời vẫn chưa nguôi ngoai.
Hằng ngày ngoại trông nom chăm bẵm anh em chúng tôi để bố đi làm, nhưng cứ về đến nhà là bố lại ôm chúng tôi vào lòng vỗ về, chăm sóc cho chúng tôi từng miếng ăn giấc ngủ. Bố không biết ru hay và ngân nga trầm bổng như ngoại, nhưng giọng của bố trầm ấm, bố ru chúng tôi bằng những bài thơ. Và bài ru mà tôi thường xuyên nghe nhất đó là bài “Bầm ơi”. Cứ mỗi lần bế chúng tôi lên võng hay lên giường là bố mở đầu bằng bài “Bầm ơi”, cứ vậy bố đọc đi đọc lại bài “Bầm ơi” một lát là anh em tôi ngủ say, nhiều khi tôi thấy bố nghẹn ngào xúc động, nhất là những khi bố nhắc đến tên mẹ. Những giọt nước mắt lăn dài trên khóe mắt bố. Thấy bố một mình cảnh gà trống nuôi con, vừa làm cha vừa làm mẹ quả là vất vả. Anh em họ hàng ngỏ ý khuyên bố tôi nên tục huyền1, tìm người về làm mẹ kế mẫu để sớm hôm chăm nom, săn sóc cho bố con tôi, nhưng bố nhất định không đồng ý. Bố bảo: Cảnh dì ghẻ con chồng xưa nay tôi đã biết cả rồi, con người khác máu tanh lòng. Nhất là khi lại sinh thêm em bé nữa, chuyện con riêng con tây khó tránh khỏi sứt mẻ tình cảm, thế nên mọi người đừng khuyên tôi nữa.
Và bố cứ vậy, lo lắng chăm sóc, thường hay mua quà bánh cho chúng tôi mỗi khi bố đi đâu xa về, hàng ngày bố luôn đến đón tôi trước giờ, chưa bao giờ bố để tôi phải đứng trước cửa trường chờ đợi! Khi tôi lên cấp hai bố mua cho tôi một cái xe đạp cũ, tôi vui vẻ cùng chúng bạn đi học, đi chơi… tôi đâu biết hàng ngày bố vất vả làm đủ các nghề nặng nhọc như phụ hồ, đào ao, đào giếng… cho đến một hôm bố ngã bệnh. Bố sốt ly bì mấy hôm không ăn uống được. Tôi vào bệnh viện thăm bố, thấy bố gầy sút xanh xao, tôi lo lắng và thương bố vô cùng, tôi nói với bố:
- Bố ạ. Con xin phép nghỉ học để chăm cho bố nhanh khỏe lại nhé!
Bố ân cần cầm tay tôi:
- Bố không sao đâu, con cứ lo học cho giỏi và bảo ban em cũng vậy là bố nhanh khỏe thôi.
Tôi ra về mà lòng bất an, chắc bố vất vả vì lo lắng cho chúng tôi nhiều quá nên mới đổ bệnh! Giá như mẹ tôi còn sống thì…, tôi phải làm sao để giúp đỡ cho bố bớt vất vả đây!? Từ hôm đó tôi không vô tư học hành vui chơi như trước nữa, tôi nghĩ sẽ cố gắng tranh thủ sau thời gian học tập tìm kiếm thêm công việc làm để giúp đỡ gia đình, giúp đỡ cho bố bớt vất vả, ý định của tôi chưa kịp thực hiện thì không ngờ mấy hôm sau bố tôi qua đời! Tôi ân hận vô cùng. Bố ơi! Giá như con biết thương và giúp đỡ bố nhiều hơn.
Cao Thị Tỵ
*Chú thích: (1) Cao Thị Ty là một nhà văn nổi tiếng người Việt Nam (1942 -2016). Bà còn được biết đến với bút danh là Cao Ty. Bà sinh và lớn lên tại Hà Nội, Việt Nam. Cao Thị Ty là tác giả của nhiều tác phẩm văn học nổi tiếng như "Những ngày thơ ấu", "Những ngày trẻ đẹp nhất", "Những ngày mùa xuân", "Những ngày mùa hạ",... Các tác phẩm của bà thường mang đậm nét văn học dân gian, tả lại cuộc sống đời thường của người dân Việt Nam. Cao Thị Ty được đánh giá cao về khả năng sáng tác và diễn đạt ngôn ngữ, bà đã để lại dấu ấn sâu đậm trong văn học Việt Nam. Cao Thị Ty đã được trao nhiều giải thưởng văn học danh giá trong sự nghiệp sáng tác của mình
(2) Truyện ngắn lấy cốt truyện từ cuộc sống bình dị đời thường - dự thi mã số 121 của tác giả Cao Thị Tỵ (Thanh Hóa)
Đáp án
|
CÂU |
SƠ LƯỢC LỜI GIẢI |
ĐIỂM |
|
|
I. ĐỌC- HIỂU |
4,0 |
||
|
Câu 1 |
- Văn bản thông tin thuyết minh về một danh lam thắng cảnh |
0,5 |
|
|
Câu 2 |
- UNESCO là tên viết tắt của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc |
0,5 |
|
|
Câu 3 |
- HS giải thích được những câu in đậm trong văn bản cho biết: + Thông tin khái quát về động Phong Nha; + Giải thích tên gọi của động Phong Nha; + Đặc điểm cấu tạo của động Phong Nha. + Giá trị văn hóa của động Phong Nha |
0,25 0,25 0,25 0,25 |
|
|
Câu 4 |
Chỉ ra hương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản và nêu tác dụng. - Phương tiện phi ngôn ngữ: + cách thành phố Đồng Hới về phía Tây Bắc khoảng 45km. + Động dài 7.729 m, cửa động rộng 20-25m, cao 10m, sâu 83m, gồm 12 hang chính - Tác dụng: + Số liệu đều góp phần tryền tải thông tin, giúp nội dung của văn bản thông tin rõ nét và có sức thuyết phục hơn. + Người đọc có thể hình dung rõ hơn vị trí, chiều dài, độ rộng, chiều cao, sâu và số lượng hang chính ở động Phong Nha |
0,5
0,5 |
|
|
Câu 5 |
Học sinh có thể có nhiều cách diễn đạt khác nhau nhưng nêu ra được thông điệp phù hợp với nội dung văn bản, có ý nghĩa tích cực, phù hợp với đạo đức xã hội cho điểm tối đa. Gợi ý: - Hãy giữ gìn bảo vệ vẻ đẹp tự nhiên của các danh lam thắng cảnh bởi đó là những vẻ đẹp tuyệt vời mà không một bàn tay con người nào có thể làm nên. - Mỗi người cần có trách nhiệm bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động tiêu cực đến thiên nhiên - Khuyến khích khách du lịch có trách nhiệm, không xả rác, không phá hoại cảnh quan thiên nhiên. (nêu ra được 2 bài học 1,0 điểm) |
1,0 |
|
|
II. VIẾT |
6,0 |
||
|
Câu 1
|
Từ nội dung đoạn trích trên, hãy viết 1 đoạn văn từ 5 - 7 câu trình bày suy nghĩ của em về vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người. |
||
|
|
a. Xác định đúng yêu cầu về hình thức, dung lượng đoạn văn - Thí sinh viết đúng hình thức của đoạn văn - khoảng 5-7 câu văn |
0,25 |
|
|
|
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người. |
0,25 |
|
|
|
c. Đề xuất hệ thống ý phù hợp để làm rõ nội dung bài viết Xác định được các ý phù hợp để làm rõ nội dung: Vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người. Sau đây là một số gợi ý : * Mở đoạn: Vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người. * Thân đoạn: Ý nghĩa của thiên nhiên với đời sống con người: - Trước hết, thiên nhiên cung cấp cho ta môi trường sống, sinh hoạt. - Không chỉ vậy, thiên thiên còn cung cấp cho ta những tài nguyên để phục vụ cho cuộc sống và sản xuất sinh hoạt của con người. - Thiên nhiên cung cấp cho con người những đồ ăn, thức uống để tồn tại. - Thiên nhiên còn là nơi giúp con người nghỉ ngơi, giải lao, giải tỏa căng thẳng khi được đắm chìm trong đó. - Thiên nhiên còn mang lại cho con người nguồn lực kinh tế lớn, mở ra nhiều cơ hội để con người phát triển cuộc sống của mình =>Mọi hành động huỷ diệt thiên nhiên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người. - Tuy nhiên, các hoạt động sinh sống và khai thác của con người ở một số vùng hiện nay đang phá hủy thiên nhiên và môi trường tự nhiên. · * Kết đoạn: Vì vậy, mỗi người cần chung tay trong việc bảo vệ thiên nhiên. |
0,5
|
|
|
|
d. Viết đoạn văn đảm bảo yêu cầu sau - Triển khai được các ý cơ bản trên - Lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng, bằng chứng tiêu biểu phù hợp kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và bằng chứng |
0,5 |
|
|
|
đ. Diễn đạt Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản |
0,25 |
|
|
|
e. Sáng tạo - Thể hiện sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. |
0,25 |
|
|
Câu 2 |
Phân tích nhân vật trong một tác phẩm truyện |
||
|
|
Xác định yêu cầu của kiểu bài: Nghị luận văn học. - Điểm 0,25: thực hiện đầy đủ các yêu cầu a. - Điểm 0: viết không đúng yêu cầu kiểu bài |
0,25 |
|
|
|
b. Xác định đúng vấn đề: Hình ảnh nhân vật người bố trong tác phẩm - Điểm 0,25: thực hiện đầy đủ các yêu cầu - Điểm 0: không xác định đúng vấn đề |
0,25 |
|
|
|
c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề của bài viết - Xác định được các ý chính của bài viết - Sắp xếp được các ý hợp lí theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận Có thể triển khai theo một số ý sau - Nội dung cơ bản I.Mở bài - Giới thiệu về tác phẩm - Giới thiệu khái quát về hình ảnh người bố qua lăng kính yêu thương và trân trọng của người con: Vất vả, lam lũ, giàu đức hi sinh cao cả…… a. Khái quát chung - HCST, Nhan đề, chủ đề - Tình huống truyện - Khái quát về hoàn cảnh của người bố b. Phân tích nhân vật bố tôi 1. Hình ảnh người bố qua lời kể của người con: Vất vả, lam lũ, giàu đức hi sinh * Ngoại hình: - Người bố có vẻ ngoài mộc mạc, giản dị. - Hình ảnh đôi bàn tay chai sạn, cơ thể rắn rỏi gợi lên sự vất vả, lao động cần cù. * Tính cách: - Tấm lòng bao dung, độ lượng: Người bố luôn ứng xử bình tĩnh và sẵn sàng tha thứ cho những lỗi lầm của con. - Sự kiên nhẫn, nghiêm khắc: Luôn dạy con bằng tình yêu thương nhưng không nuông chiều. * Lời nói và hành động: - Giọng nói trầm ấm, giản dị nhưng đầy sức thuyết phục. - Hành động chăm sóc gia đình tận tụy, hết lòng vì con cái. 2. Tình yêu thương của người bố dành cho con - Hy sinh thầm lặng: + Luôn đặt lợi ích của gia đình và con cái lên trên bản thân mình. + Làm việc quần quật để lo cho cuộc sống của gia đình. - Dẫn dắt tình huống truyện bất ngờ - Tấm lòng nhân hậu: + Hiểu và cảm thông với những cảm xúc, suy nghĩ của con. + Hướng dẫn con sống tốt, trở thành người có ích cho xã hội: Hình ảnh và lời dặn của bố với con trước lúc ra đi * Đánh giá khái quát - Người bố - hình mẫu của tình cha sâu sắc. Người bố hiện lên không chỉ là trụ cột gia đình mà còn là người bạn lớn của con…. - Nghệ thuật xây dựng hình ảnh người bố trong truyện + Ngôn ngữ: Sử dụng từ ngữ giản dị, giàu sức biểu cảm, tạo sự gần gũi và chân thật. + Lối kể chuyện: Đan xen giữa hiện tại và quá khứ, lời kể mang đậm cảm xúc. + Miêu tả nội tâm: Khắc họa sâu sắc tình cảm của người bố qua lời nói, hành động, và suy nghĩ của nhân vật con. + Ngôi kể thứ nhất xưng “tôi” chân thực; Tình huống giản dị, nhan đề ngắn gọn làm nổi bật chủ đề, phấm chất nhân vât….. - Tình cảm tác giả và liên hệ các tác phẩm khác cùng chủ đề III. Kết bài - Khẳng định ý nghĩa hình ảnh người bố trong truyện: Người bố không chỉ là biểu tượng của tình phụ tử mà còn thể hiện giá trị đạo đức và tình cảm gia đình truyền thống. . |
1,0
|
|
|
|
d.Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau - Triển khai được các nội dung của kỉ niệm để làm rõ quan điểm của cá nhân - Lựa chọn được kỉ niệm, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai nội dung |
1,5 |
|
|
|
đ. Diễn đạt: Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản |
0,25 |
|
|
|
e. Sáng tạo - Thể hiện sâu sắc về vấn đề cần nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. |
0,5 |
|
|
|
Tổng điểm |
10,0 |
|
Ma trận đề thi HK 1 Ngữ văn 9 CTST
|
TT |
Kỹ năng |
Nội dung/đơn vị kỹ năng |
Cấp độ tư duy |
||||||
|
|
|
|
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Tổng |
|||
|
|
|
|
Số câu |
Tỉ lệ |
Số câu |
Tỉ lệ |
Số câu |
Tỉ lệ |
|
|
I |
Đọc hiểu |
- Văn bản thông tin |
2 |
10% |
2 |
20% |
1 |
10% |
40% |
|
II |
Viết |
1. Viết đoạn văn - Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về một khía cạnh của vấn đề đời sống, xã hội (NLXH) |
5% |
5% |
10% |
20% |
|||
|
|
|
2. Viết bài văn Viết văn bản nghị luận phân tích nhân vật trong tác phẩm truyện |
10% |
10 % |
20% |
40% |
|||
|
Tỉ lệ |
25% |
35% |
40% |
100% |
|||||
|
Tổng |
100% |
||||||||
.............
Đề 4
|
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN ….
|
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC…. Môn: Ngữ văn lớp 9 THCS Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề (Đề khảo sát gồm: 02 trang) |
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích:
Đêm khuya lặng lẽ như tờ,
Nghinh ngang (1) sao mọc mịt mờ sương bay.
Trịnh Hâm khi ấy ra tay,
Vân Tiên bị ngã xô ngay xuống vời(2).
Trịnh Hâm giả tiếng kêu trời,
Cho người thức dậy lấy lời phui pha(3).
Trong thuyền ai nấy kêu la,
Đều thương họ Lục xót xa tấm lòng
Vân Tiên mình lụy(4) giữa dòng,
Giao long(5) dìu đỡ vào trong bãi rày.
Vừa may trời đã sáng ngày,
Ông chài xem thấy vớt ngay lên bờ.
Hối con vầy lửa(6) một giờ,
Ông hơ bụng dạ, mụ hơ mặt mày.
Vân Tiên vừa ấm chơn tay,
Ngẩn ngơ hồn phách như say mới rồi.
Ngỡ thân mình phải nước trôi,
Hay đâu còn hãy đặng ngồi dương gian.
Ngư ông khi ấy hỏi han,
Vân Tiên thưa hết mọi đàng gần xa.
Ngư rằng: “Người ở cùng ta,
Hôm mai hẩm hút(7) với già cho vui”.
Tiên rằng: “Ông lấy chi nuôi,
Thân tôi như thể trái mùi(8) trên cây.
Nay đà trôi nổi đến đây,
Không chi báo đáp mình nầy trơ trơ”.
Ngư rằng: “Lòng lão chẳng mơ,
Dốc lòng nhơn nghĩa há chờ trả ơn?
Nước trong rửa ruột sạch trơn,
Một câu danh lợi chi sờn lòng đây.
Rày doi mai vịnh vui vầy,
Ngày kia hứng gió đêm nầy chơi trăng.
Một mình thong thả làm ăn,
Khoẻ quơ chài kéo; mệt quăng câu dầm.
Nghêu ngao nay chích(9) mai đầm,
Một bầu trời đất vui thầm ai hay.
Kinh luân(10) đã sẵn trong tay,
Thung dung dưới thế vui say trong trời.
Thuyền nan một chiếc ở đời,
Tắm mưa chải gió trong vời Hàn Giang”.
(Trích Lục Vân Tiên và những vấn đề về Nguyễn Đình Chiểu, NXB Trẻ, Tp Hồ Chí Minh, năm 2022, tr 71-72)
* Chú thích:
(1) Nghinh ngang: nghênh ngang.
(2) Vời: khoảng nước rộng ngoài xa trên mặt sông hay mặt biển.
(3) Phui pha (phôi pha): phai nhạt đi, mất vẻ tươi thắm, đẹp đẽ. Dùng từ phui pha ý tác giả muốn nói Trịnh Hâm kiếm lời nói lấp liếm, làm cho nhẹ chuyện đi, khiến cho không ai để ý đến.
(4)Lụy: chịu lấy hậu quả việc làm của người khác, ở đây ý nói bị hại.
(5) Giao Long: con rồng nước hay gây sóng dữ.
(6) Vầy lửa: nhóm lửa, đốt lửa.
(7) Hẩm hút (từ cổ): chỉ những thức ăn đạm bạc của người nghèo (hẩm: hư hỏng, biến chất, biến màu; hút: chỉ gạo không trắng). Ở đây Ngư ông ngỏ ý muốn Vân Tiên ở lại nhà mình, cùng chia sẻ rau, cháo…
(8) Trái mùi: trái cây quá chín, đã nẫu, ý nói trái cây chín nẫu tất phải rụng, mình bệnh tật nhiều không biết chết khi nào, sẽ phụ công ơn ông Ngư.
(9) Chích: cái hồ, cái đầm.
(10) Kinh luân: khi làm tơ kéo từng mối chia ra gọi là kinh, so các sợi mà hợp lại gọi là luân, nghĩa bóng chỉ tài sửa sang, sắp đặt, tổ chức, cai trị nước. Ý ông Ngư muốn nói: ông cũng có tài kinh luân nhưng muốn sống ẩn dật với nghề chài lưới, và trong nghề chài lưới ông cũng không thua kém gì những người có tài trị nước.
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1 (0,5 điểm). Đoạn trích trên kể về sự việc gì?
Câu 2 (0,5 điểm). Xác định một phần dẫn theo cách trực tiếp trong đoạn trích.
Câu 3 (1,0 điểm). Quan niệm sống của Ngư ông được thể hiện như thế nào trong hai câu thơ?
Ngư rằng: “ Lòng lão chẳng mơ,
Dốc lòng nhơn nghĩa há chờ trả ơn?”
Câu 4 (1,0 điểm). Tại sao Ngư ông là người có tài kinh luân nhưng lại chọn cách sống thung dung với nghề chài lưới?
Câu 5 (1,0 điểm). Từ những hành động, lời nói của các nhân vật trong đoạn trích, tác giả muốn gửi đến người đọc thông điệp gì?
PHẦN II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm).
Viết đoạn văn (khoảng 8 - 10 câu, có đánh số thứ tự các câu) phân tích nét tính cách mà em yêu thích ở nhân vật Ngư ông trong đoạn trích của phần đọc hiểu.
Câu 2 (4,0 điểm). .
Xung đột là điều không thể tránh đối với lứa tuổi học trò. Em hãy viết bài văn đề xuất những giải pháp để giải quyết xung đột của học sinh trong trường học.
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem toàn bộ nội dung chi tiết 4 đề thi học kì 1 môn Văn lớp 9 CTST.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 9 của HoaTieu.vn.
-
Chia sẻ:
Phạm Phương Anh
- Ngày:
Đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo
239,8 KB 25/12/2024 4:41:00 CH-
Xem Đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo
Xem thử
Tham khảo thêm
-
Chuyện gã Trà đồng giáng sinh đọc hiểu
-
Đề cương ôn tập học kì 1 Sinh học 9 Kết nối tri thức
-
Đề thi cuối kì 1 Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức CV 7991
-
Đề thi cuối kì 1 Toán 9 Chân trời sáng tạo CV 7991
-
Đề cương ôn tập cuối kì 1 Vật lí 9 Kết nối tri thức
-
Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống rèn luyện thói quen đọc sách
-
Đề thi cuối kì 1 Toán 9 Kết nối tri thức CV 7991
-
Đề cương ôn tập học kì 1 Hóa học 9 Kết nối tri thức
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
-
Ngữ văn
- Đề đọc hiểu
-
Giữa học kì 1
- Đề thi giữa kì 1 Văn 9 Theo CV 7991
- Đề kiểm tra giữa kì 1 Ngữ văn 9 Kết nối tri thức
- Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 9 Cánh Diều
- Đề thi giữa kì 1 Văn 9 Chân trời sáng tạo
- Đề ôn tập giữa kì 1 Ngữ văn 9 có đáp án
- Đề thi giữa kì 1 Văn 9 Theo CV 7991 (KNTT)
- Đề thi giữa kì 1 Văn 9 Theo CV 7991 (CTST)
- Đề thi giữa kì 1 Văn 9 Theo CV 7991 (CD)
- Cuối học kì 1
-
Giữa học kì 2
- Đề thi giữa kì 2 ngữ văn 9 Kết nối tri thức
- Đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 9 Cánh Diều
- Đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo
- Đề cương ôn tập giữa học kì 2 Ngữ văn 9 sách Kết nối tri thức
- Đề cương ôn tập giữa học kì 2 Ngữ văn 9 sách Chân trời sáng tạo
- Đề cương ôn tập giữa học kì 2 Ngữ văn 9 sách Cánh diều
- Cuối học kì 2
-
Đề cương
- Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 9 sách KNTT
- Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 9 sách CTST
- Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 9 sách CD
- Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn 9 sách KNTT
- Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn 9 sách CTST
- Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn 9 sách CD
- Đề cương ôn tập cuối kì 2 Ngữ văn 9 sách mới
- Đề cương ôn tập giữa kì 1 Ngữ văn 9 Kết nối tri thức
- Đề cương ôn tập giữa kì 1 Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo
- Đề cương ôn tập cuối kì 1 Ngữ văn 9 Cánh Diều
- Đề cương ôn tập cuối kì 1 Ngữ văn 9 sách mới có đáp án
-
Toán
- Giữa học kì 1
- Cuối học kì 1
- Giữa học kì 2
- Cuối học kì 2
-
Đề cương
- Đề cương ôn tập cuối kì 2 Toán 9 Kết nối tri thức
- Đề cương ôn tập cuối kì 2 Toán 9 Chân trời sáng tạo
- Đề cương ôn tập cuối kì 2 Toán 9 Cánh Diều
- Đề cương ôn tập giữa kì 1 Toán 9 Kết nối tri thức
- Đề cương ôn tập cuối kì 1 Toán 9 Kết nối tri thức
- Đề cương ôn tập giữa kì 1 Toán 9 Cánh Diều
- Đề cương ôn tập cuối kì 1 Toán 9 Cánh Diều
-
KHTN
-
Giữa học kì 1
- Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học lớp 9
- Đề ôn tập giữa kì 1 Khoa học tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo
- Đề thi giữa kì 1 Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức
- Đề thi giữa kì 1 Khoa học tự nhiên 9 Cánh Diều
- Đề thi giữa kì 1 Khoa học tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo
- Bộ đề thi KHTN 9 Theo CV 7991 (Có đáp án + Ma trận)
- Bộ đề KHTN 9 sách Kết nối tri thức (Theo CV 7991)
-
Cuối học kì 1
- Đề cương ôn tập học kì 1 Hóa học 9 Kết nối tri thức
- Đề thi cuối kì 1 Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức CV 7991
- Đề thi học kì 1 Hóa học 9 Kết nối tri thức
- Đề thi học kì 1 Khoa học tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo
- Đề thi cuối kì 1 Khoa học tự nhiên 9 Cánh Diều
- Bộ đề kiểm tra Hóa học 9 kì 1
- Đề cương ôn tập cuối kì 1 Vật lí 9 Kết nối tri thức
- Đề cương ôn tập học kì 1 Sinh học 9 Kết nối tri thức
- Đề thi học kì 1 lớp 9 môn Sinh có đáp án
- Bộ đề thi học kì 1 Khoa học tự nhiên 9 Theo CV 7991
-
Giữa học kì 2
- Đề cương ôn tập KHTN
- Bộ đề thi giữa kì 2
- Đề thi giữa kì 2 môn Sinh học lớp 9
- Đề thi giữa kì 2 Khoa Học Tự Nhiên 9 sách mới
- Đề thi giữa kì 2 Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức
- Đề thi giữa kì 2 lớp 9 sách Chân trời sáng tạo
- Đề thi giữa kì 2 Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức
- Đề thi giữa kì 2 môn Khoa học tự nhiên 9 Cánh diều
- Đề thi giữa kì 2 môn Khoa học tự nhiên KNTT theo CV 7991
-
Cuối học kì 2
- Đề thi cuối kì 2 Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức
- Đề thi cuối kì 2 Hóa học 9 Kết nối tri thức
- Đề thi cuối kì 2 Khoa học tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo
- Đề thi cuối kì 2 Khoa học tự nhiên 9 Cánh Diều
- Đề thi cuối kì 2 Khoa học tự nhiên 9 sách KNTT CV 7991
- Đề thi học kì 2 lớp 9 môn KHTN Cánh diều (Theo CV 7991)
- Đề thi học kì 2 lớp 9 môn KHTN Chân trời sáng tạo (Theo CV 7991)
- Bộ đề thi cuối kì 2 môn KHTN 9 Cấu trúc mới
- Đề cương
- Đề thi HSG
-
Giữa học kì 1
-
Công nghệ
- Giữa học kì 1
- Cuối học kì 1
- Giữa học kì 2
-
Cuối học kì 2
- Đề kiểm tra cuối kì 2 Công nghệ 9 Trồng cây ăn quả KNTT
- Đề thi cuối kì 2 Công nghệ 9 Lắp đặt mạng điện Kết nối tri thức
- Đề thi cuối kì 2 Công nghệ 9 Định hướng nghề nghiệp Kết nối tri thức
- Đề thi cuối kì 2 Công nghệ 9 Chế biến thực phẩm Cánh Diều
- Đề thi cuối kì 2 Công nghệ 9 Lắp đặt mạng điện Cánh Diều
- Đề thi cuối kì 2 Công nghệ 9 Định hướng nghề nghiệp Chân trời sáng tạo
- Đề cương
-
Tiếng Anh
- Giữa học kì 1
- Cuối học kì 1
- Giữa học kì 2
- Cuối học kì 2
-
Đề cương
- Đề cương ôn thi cuối kì 2 Tiếng Anh 9 Global Success
- Đề cương ôn thi cuối kì 2 Tiếng Anh 9 iLearn Smart World 2025
- Đề cương ôn thi cuối kì 2 Tiếng Anh 9 Friends plus
- Đề cương ôn thi cuối kì 2 Tiếng Anh 9 sách mới có đáp án
- Đề cương ôn thi giữa kì 1 Tiếng Anh 9 Global Success
- Đề cương ôn thi cuối kì 1 Tiếng Anh 9 iLearn Smart World
- Tin học
-
Lịch sử Địa lí
-
Giữa học kì 1
- Đề thi giữa kì 1 Lịch sử Địa lí 9 Chân trời sáng tạo
- Đề thi giữa kì 1 Lịch sử 9 Chân trời sáng tạo
- Đề thi giữa kì 1 Lịch sử Địa lí 9 Kết nối tri thức
- Đề thi giữa học kì 1 Lịch sử 9 Kết nối tri thức
- Đề thi giữa kì 1 Địa lí 9 Kết nối tri thức
- Đề thi giữa kì 1 Địa lí 9 Cánh Diều
- Đề thi giữa kì 1 Địa lí 9 Chân trời sáng tạo
- Ma trận đề thi giữa kì 1 Địa lí 9 CV 7991
-
Cuối học kì 1
- Đề thi học kì 1 Lịch sử Địa lí 9 Kết nối tri thức
- Đề thi học kì 1 Lịch sử Địa lí 9 Chân trời sáng tạo
- Đề thi học kì 1 Địa lí 9 Chân trời sáng tạo
- Đề thi học kì 1 Lịch sử 9 Cánh diều
- Đề thi cuối kì 1 Lịch sử 9 Kết nối tri thức
- Đề thi cuối học kì 1 môn Lịch sử lớp 9
- Đề thi cuối kì 1 Địa lí 9 Cánh diều
- Đề thi cuối kì 1 Địa lí 9 Kết nối tri thức
- Ma trận đề thi cuối kì 1 Địa lí 9 CV 7991
-
Giữa học kì 2
- Đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 9
- Đề thi giữa học kì 2 Địa lí 9 Kết nối tri thức
- Đề thi giữa học kì 2 Địa lí 9 Chân trời sáng tạo
- Đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí 9
- Đề thi giữa kì 2 Lịch sử 9 Cánh Diều
- Đề thi giữa kì 2 Lịch sử 9 Chân trời sáng tạo
- Đề thi giữa học kì 2 Lịch sử 9 Kết nối tri thức
- Ma trận đề thi giữa kì 2 Địa lí 9 CV 7991
-
Cuối học kì 2
- Đề thi Lịch sử lớp 9 học kì 2
- Đề thi học kì 2 Địa lí 9
- Đề thi cuối kì 2 Địa lí 9 Kết nối tri thức
- Đề thi cuối kì 2 Lịch sử 9 Kết nối tri thức
- Đề thi cuối kì 2 Lịch sử Địa lí 9 Kết nối tri thức
- Đề thi cuối kì 2 Lịch sử Địa lí 9 Chân trời sáng tạo
- Đề thi cuối kì 2 Địa lí 9 Chân trời sáng tạo
- Đề thi cuối kì 2 Lịch sử 9 Chân trời sáng tạo
- Đề thi cuối kì 2 Lịch sử Địa lí 9 Cánh Diều
- Đề thi cuối kì 2 Địa lí 9 Cánh Diều
- Ma trận đề thi cuối kì 2 Địa lí 9 CV 7991
- Đề cương
-
Giữa học kì 1
- HĐTN
- GDCD
- GD Địa phương
- Âm nhạc
Đề thi lớp 9 tải nhiều
-
Đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo
-
Đề thi cuối kì 1 Giáo dục địa phương 9 Hà Nội
-
Đề cương ôn tập cuối kì 1 Ngữ văn 9 sách mới có đáp án
-
Đề cương ôn tập cuối kì 1 Toán 9 Kết nối tri thức
-
Đề cương ôn tập cuối kì 1 Toán 9 Cánh Diều có đáp án
-
Đề thi học kì 1 Khoa học tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo
-
Đề thi cuối kì 1 Khoa học tự nhiên 9 Cánh Diều
-
Đề cương ôn tập cuối kì 1 Ngữ văn 9 Cánh Diều
-
Đề thi cuối kì 1 Địa lí 9 Kết nối tri thức CV 7991
-
Đề thi cuối kì 1 Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức CV 7991
Bài viết hay Đề thi lớp 9
-
Đề thi cuối kì 2 Toán 9 Kết nối tri thức 2025
-
Bộ đề thi cuối kì 2 Toán 9 chương trình mới (Cả 3 bộ sách)
-
Đề thi cuối kì 2 Khoa học tự nhiên 9 sách Kết nối tri thức
-
Đề thi giữa kì 2 Tin học 9 Kết nối tri thức
-
Đề ôn tập giữa kì 1 Khoa học tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo
-
Bộ đề đọc hiểu thơ song thất lục bát lớp 9