Đề thi cuối kì 2 Công nghệ 9 Định hướng nghề nghiệp Kết nối tri thức
Đề kiểm tra Công nghệ 9 cuối học kì 2 Định hướng nghề nghiệp
Đề kiểm tra cuối kì 2 Công nghệ 9 Kết nối tri thức - Đề thi cuối học kì 2 môn Công nghệ 9 được Hoatieu chia sẻ trong bài viết là đề thi cuối kì 2 Công nghệ 9 Định hướng nghề nghiệp bộ sách Kết nối tri thức. Đề thi cuối học kì 2 Công nghệ 9 KNTT bao gồm đầy đủ ma trận đề thi và đáp án chi tiết sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các em học sinh cũng như các thầy cô giáo trong môn Công nghệ 9 chương trình giáo dục phổ thông mới.
Đề kiểm tra Công nghệ cuối kì 2 lớp 9 Kết nối tri thức
I. TRẮC NGHIỆM (7,0 điểm)
1. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN NHIỀU LỰA CHỌN (5,0 điểm)
(Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 20. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án đúng.)
Câu 1. Theo em, nghề nghiệp là
A. tập hợp những việc làm, nhiệm vụ mà mình thực hiện.
B. tập hợp những việc làm theo sở thích cá nhân.
C. tập hợp các công việc được xã hội công nhận.
D. tập hợp những nhu cầu xã hội, mong cầu đáp ứng việc làm.
Câu 2: Nội dung nào không đúng khi nói về tầm quan trọng của nghề nghiệp đối với con người?
A. Mang lại cho con người nguồn thu nhập ổn định, bền vững để chăm lo cho bản thân và gia đình.
B. Góp phần làm giảm các tệ nạn xã hội, đảm bảo kỉ cương, ổn định xã hội.
C. Tạo ra môi trường để con người phát triển nhân cách, phát huy năng lực, sở trường.
D. Giúp con người thỏa mãn đam mê, tạo nên niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống.
Câu 3: Nội dung nào không đúng khi nói về tầm quan trọng của nghề nghiệp đối với xã hội?
A. Góp phần tạo ra sản phẩm vật chất, tinh thần, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.
B. Thúc đẩy phát triển kinh tế, đem lại phồn vinh cho xã hội.
C. Làm giảm các tệ nạn xã hội, đảm bảo kỉ cương, ổn định xã hội.
D. Tạo ra môi trường để con người phát triển nhân cách, phát huy năng lực, sở trường.
Câu 4: Việc lựa chọn đúng nghề nghiệp có ý nghĩa gì đối với xã hội?
A. Xây dựng được kế hoạch tương lai một cách chắc chắn.
B. Giảm thiểu tình trạng thất nghiệp, làm trái ngành, trái nghề gây ra những lãng phí cho xã hội.
C. Tạo ra thu nhập đảm bảo cho cuộc sống của cá nhân và gia đình.
D. Giúp mỗi cá nhân tránh xa được tất cả các tệ nạn xã hội.
Câu 5: Nội dung nào dưới đây không đúng khi nói về ý nghĩa của việc chọn đúng nghề nghiệp đối với gia đình?
A. Tạo ra thu nhập đảm bảo cho cá nhân và gánh vác được một phần chi phí cho gia đình.
B. Là cơ hội để mỗi cá nhân xây dựng được kế hoạch gia đình tương lai một cách chắc chắn.
C. Góp phần đảm bảo công tác quy hoạch và phát triển thị trường lao động.
D. Tạo ra sự hài lòng, hạnh phúc cho bản thân và gia đình.
Câu 6: Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân Việt nam bao gồm?
A. giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên.
B. giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông.
C. giáo dục nghề nghiệp và giáo dục phổ thông.
D. giáo dục mầm non và giáo dục đại học.
Câu 7: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống khi nói về khái niệm phân luồng trong giáo dục
Phân luồng trong giáo dục là biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục trên cơ sở thực hiện (1) ... trong giáo dục, tạo (2) ... để học sinh tốt nghiệp (3) ..., (4) ... tiếp tục học ở cấp học.
A. (1) đào tạo; (2) điều kiện; (3) trung học phổ thông; (4) đại học.
B. (1) đào tạo; (2) điều kiện; (3) trung học cơ sở; (4) trung học phổ thông.
C. (1) hướng nghiệp; (2) tiền đề; (3) trung học cơ sở; (4) trung học phổ thông.
D. (1) hướng nghiệp; (2) điều kiện; (3) tiểu học; (4) trung học cơ sở.
Câu 8: Giáo dục phổ thông có hai thời điểm phân luồng là gì?
A. Sau tốt nghiệp trung học phổ thông và sau tốt nghiệp đại học.
B. Sau tốt nghiệp trung học tiểu học và sau tốt nghiệp trung học cơ sở.
C. Sau tốt nghiệp trung học cơ sở và sau tốt nghiệp trung học phổ thông.
D. Sau tốt nghiệp thạc sĩ, tiến sĩ.
Câu 9: Sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, học sinh có bao nhiêu hướng đi để lựa chọn?
A. 2 lựa chọn.
B. 3 lựa chọn.
C. 4 lựa chọn.
D. 5 lựa chọn.
Câu 10: Theo Tổng cục Dạy nghề, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, mô hình nào được học song song với chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông kết hợp với học nghề hệ trung cấp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở?
A. Mô hình Tactile Learning (Học tập bằng xúc giác).
B. Mô hình đào tạo 9+.
C. Mô hình Competency-Based Learning (Học tập dựa trên năng lực).
D. Mô hình Homeschooling.
Câu 11: Thị trường lao động là gì?
A. Là thị trường trao đổi hàng hóa sức lao động giữa người sử dụng lao động và người lao động trên cơ sở thỏa thuận với nhau về tiền lương, các điều kiện làm việc,...
B. Là người lao động bên bán, người sử dụng lao động bên mua.
C. Là hàng hóa sức lao động - toàn bộ thể lực và trí lực của con người được vận dụng trong quá trình lao động.
D. Là các loại hàng hóa, dịch vụ có trên thị trường để trao đổi và mua, bán.
Câu 12: Có bao nhiêu yếu tố ảnh hưởng đến thị trường lao động?
A. 1 yếu tố.
B. 2 yếu tố.
C. 5 yếu tố.
D. 4 yếu tố.
Câu 13: Vai trò của những thông tin mà thị trường lao động cung cấp?
A. Giúp người sử dụng lao động tuyển dụng được người lao động phù hợp với nhu cầu của mình.
B. Giúp người lao động có cơ hội được tuyển dụng vào vị trí làm việc mình mong muốn.
C. Giúp các cơ sở đào tạo định hướng và phát triển chương trình đào tạo đáp ứng được yêu cầu của xã hội.
D. Giúp các cơ sở đào tạo tuyển dụng được người lao động phù hợp với nhu cầu của nhà nước, xã hội.
Câu 14: Tại sao lại có sự mất cân đối giữa cung lao động và cầu lao động?
A. Cung lao động tăng nhanh nhưng không đáp ứng được cầu lao động do chất lượng lao động còn thấp.
B. Cung lao động tăng chậm đáp ứng được cầu lao động do chất lượng lao động cao.
C. Cung lao động tăng nhanh nhưng không đáp ứng được cầu lao động do chất lượng lao động quá cao.
D. Cung lao động tăng mức ổn định nhưng không đáp ứng được cầu lao động do chất lượng lao động chậm cải thiện.
Câu 15: Trong các nguồn thông tin dưới đây, có bao nhiêu nguồn thông tin đáng tin cậy để lựa chọn tìm kiếm thị trường lao động trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ?
Các báo cáo cập nhật về thị trường lao động của các cơ quan quản lí, thống kê về lao động (Bộ
Lao động – Thương binh và Xã hội, Tổng cục Thống kê,...).
Các thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp.
Thông tin tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học.
Các chuyên trang (website) về hướng nghiệp và làm việc trên mạng Internet uy tín.
A. 1 nguồn thông tin.
B. 2 nguồn thông tin.
C. 3 nguồn thông tin.
D. 4 nguồn thông tin.
Câu 16: Để chọn nghề phù hợp, học sinh cần thực hiện mấy bước?
A. 2 bước.
B. 3 bước.
C. 5 bước.
D. 1 bước.
Câu 17: Khi lựa chọn nghề nghiệp, mỗi người đều phải dựa vào
A. sở thích nghề nghiệp, khả năng, lương cao và cơ hội làm việc.
B. khả năng, cá tính, cơ hội việc làm và giá trị nghề nghiệp.
C. giá trị nghề nghiệp, được nhiều người yêu thích và khả năng làm việc.
D. sở thích nghề nghiệp, năng lực, tính cách, sức khỏe, bối cảnh gia đình.
Câu 18: Để tìm hiểu trước khi quyết định lựa chọn nghề nghiệp cần tìm hiểu những thông tin nào?
A. Thị trường lao động, năng lực, phẩm chất.
B. Sở thích, năng lực, thu nhập.
C. Sở thích, thị trường lao động, năng lực.
D. Năng lực, sở thích, cơ hội phát triển.
Câu 19: Nội dung nào dưới đây không phải là đặc điểm của nhóm kĩ thuật?
A. Có tính tự lập, suy nghĩ thực tế.
B. Có khả năng thuyết phục.
C. Thích nghi nhanh chóng.
D. Thao tác, vận động khéo léo; hứng thú vận hành, điều khiển máy móc.
Câu 20: Ý nghĩa của lí thuyết mật mã Holland trong việc chọn nghề là
A. Là cơ sở để bản thân thích ứng với môi trường nghề nghiệp.
B. Là cơ sở để hướng nghiệp trong nhà trường.
C. Là cơ sở để khám phá tính cách bản thân.
D. Là cơ sở để định hướng chọn nghề nghiệp hay ngành học tương lai.
2. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN ĐÚNG SAI (2,0 điểm)
Em hãy trả lời 2 câu hỏi. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, em chọn Đúng hoặc Sai.
Câu 1: Giáo dục mầm non tại Việt Nam đã và đang được coi là một phần không thể thiếu trong cơ cấu giáo dục quốc dân, với tầm quan trọng không thể phủ nhận đối với sự phát triển toàn diện của thế hệ trẻ, đồng thời là yếu tố nền tảng cho sự tiến bộ lâu dài của xã hội.
Phát biểu sau đây đúng hay sai?
a. Giáo dục mầm non không nằm trong cơ cấu giáo dục quốc dân.
b. Trong cơ cấu giáo dục quốc dân Việt Nam, giáo dục mầm non là bậc thứ hai.
c. Một trong những mục tiêu quan trọng của giáo dục mầm non là giúp phát triển toàn diện.
d. Trẻ em, đặc biệt là trẻ ở vùng sâu, vùng xa, có thể thiếu cơ hội tiếp cận với giáo dục mầm non
Câu 2: Trong các phát biểu sau, đâu là phát biểu đúng, đâu là phát biểu sai khi nói về việc tìm kiếm thông tin thị trường lao động trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ?
a. Bước đầu tiên để tìm kiếm thông tin thị trường lao động là phải xác định được nguồn thông tin
b. Sau khi xác định được nguồn thông tin, người lao động phải xác định được công cụ tìm kiếm.
c. Cổng thông tin điện tử của Bộ lao động – Thương binh và Xã hội tại địa chỉ http://www.molisa.gov.vn/Pages/solieu/thitruonglaodong.aspx là nguồn thông tin đáng tin cậy và hữu ích cho việc tìm kiếm các thông tin thị trường lao động
d. Bước cuối cùng để tìm kiếm thông tin thị trường lao động trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ là lựa chọn nhà tuyển dụng uy tin
II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm)
Câu 1:
Em hãy quan sát hình bên và cho biết đặc điểm nghề nghiệp của người trong hình?
Câu 2: Một người bạn của em cho rằng, khi chọn nghề cứ chọn nghề dễ xin việc và kiếm được nhiều tiền mà không cần quan tâm tới mình có thích nghề đó hay không. Em hãy đưa ra lời khuyên giúp bạn có những bước chọn nghề đúng đắn.
Đáp án mời các bạn xem trong file tải về.
Ma trận đề thi cuối kì 2 Công nghệ 9 KNTT CV 7991
TT | Chủ đề/Chương | Nội dung/Đơn vị kiến thức | Mức độ đánh giá | Tổng | Tỷ lệ % điểm | ||||||||||
Trắc nghiệm khách quan | Tự luận | ||||||||||||||
Nhiều lựa chọn | Đúng/Sai | ||||||||||||||
Biết | Hiểu | Vận dụng | Biết | Hiểu | Vận dụng | Biết | Hiểu | Vận dụng | Biết | Hiểu | Vận dụng | ||||
1 |
ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP | Nghề nghiệp trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ | 3 | 2 | 1 | ||||||||||
Cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân. | 3 | 2 | 1 | 1 | 2 | ||||||||||
Thị trường lao động kĩ thuật, công nghệ tại Việt Nam | 3 | 2 | 1 | 1 | 2 | ||||||||||
Quy trình lựa chọn nghề nghiệp | 3 | 2 | 1 | ||||||||||||
Tổng số câu | 12 | 8 | 2 | 2 | 4 | 1 | 1 | 16 | 9 | 5 | |||||
Tổng số điểm | 5 điểm | 2 điểm | 3 điểm | 4 điểm | 3 điểm | 3 điểm | 10 | ||||||||
Tỷ lệ % | 50% | 20% | 30% | 40% | 30% | 30% | 100 |
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 9 của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Đề thi cuối kì 2 Công nghệ 9 Định hướng nghề nghiệp Kết nối tri thức
128 KB 15/04/2025 10:23:00 SATham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Ngữ văn
- Đề đọc hiểu
- Giữa học kì 1
- Cuối học kì 1
- Giữa học kì 2
- Đề thi giữa kì 2 ngữ văn 9 Kết nối tri thức
- Đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 9 Cánh Diều
- Đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo
- Đề cương ôn tập giữa học kì 2 Ngữ văn 9 sách Kết nối tri thức
- Đề cương ôn tập giữa học kì 2 Ngữ văn 9 sách Chân trời sáng tạo
- Đề cương ôn tập giữa học kì 2 Ngữ văn 9 sách Cánh diều
- Cuối học kì 2
- Đề cương
- Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 9 sách KNTT
- Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 9 sách CTST
- Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 9 sách CD
- Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn 9 sách KNTT
- Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn 9 sách CTST
- Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn 9 sách CD
- Đề cương ôn tập cuối kì 2 Ngữ văn 9 sách mới
- Toán
- KHTN
- Giữa học kì 1
- Cuối học kì 1
- Đề cương ôn tập học kì 1 Hóa học 9 Kết nối tri thức
- Đề thi học kì 1 Hóa học 9 Kết nối tri thức
- Đề thi học kì 1 Khoa học tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo
- Đề thi cuối kì 1 Khoa học tự nhiên 9 Cánh Diều
- Bộ đề kiểm tra Hóa học 9 kì 1
- Đề cương ôn tập cuối kì 1 Vật lí 9 Kết nối tri thức
- Đề cương ôn tập học kì 1 Sinh học 9 Kết nối tri thức
- Đề thi học kì 1 lớp 9 môn Sinh có đáp án
- Giữa học kì 2
- Đề cương ôn tập KHTN
- Bộ đề thi giữa kì 2
- Đề thi giữa kì 2 môn Sinh học lớp 9
- Đề thi giữa kì 2 Khoa Học Tự Nhiên 9 sách mới
- Đề thi giữa kì 2 Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức
- Đề thi giữa kì 2 lớp 9 sách Chân trời sáng tạo
- Đề thi giữa kì 2 Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức
- Đề thi giữa kì 2 môn Khoa học tự nhiên 9 Cánh diều
- Đề thi giữa kì 2 môn Khoa học tự nhiên KNTT theo CV 7991
- Cuối học kì 2
- Đề thi cuối kì 2 Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức
- Đề thi cuối kì 2 Hóa học 9 Kết nối tri thức
- Đề thi cuối kì 2 Khoa học tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo
- Đề thi cuối kì 2 Khoa học tự nhiên 9 Cánh Diều
- Đề thi cuối kì 2 Khoa học tự nhiên 9 sách KNTT CV 7991
- Đề thi học kì 2 lớp 9 môn KHTN Cánh diều (Theo CV 7991)
- Đề thi học kì 2 lớp 9 môn KHTN Chân trời sáng tạo (Theo CV 7991)
- Bộ đề thi cuối kì 2 môn KHTN 9 Cấu trúc mới
- Đề cương
- Công nghệ
- Giữa học kì 1
- Cuối học kì 1
- Giữa học kì 2
- Cuối học kì 2
- Đề kiểm tra cuối kì 2 Công nghệ 9 Trồng cây ăn quả KNTT
- Đề thi cuối kì 2 Công nghệ 9 Lắp đặt mạng điện Kết nối tri thức
- Đề thi cuối kì 2 Công nghệ 9 Định hướng nghề nghiệp Kết nối tri thức
- Đề thi cuối kì 2 Công nghệ 9 Chế biến thực phẩm Cánh Diều
- Đề thi cuối kì 2 Công nghệ 9 Lắp đặt mạng điện Cánh Diều
- Đề thi cuối kì 2 Công nghệ 9 Định hướng nghề nghiệp Chân trời sáng tạo
- Đề cương
- Tiếng Anh
- Tin học
- Lịch sử Địa lí
- Giữa học kì 1
- Cuối học kì 1
- Đề thi học kì 1 Lịch sử Địa lí 9 Kết nối tri thức
- Đề thi học kì 1 Lịch sử Địa lí 9 Chân trời sáng tạo
- Đề thi học kì 1 Địa lí 9 Chân trời sáng tạo
- Đề thi học kì 1 Lịch sử 9 Cánh diều
- Đề thi cuối kì 1 Lịch sử 9 Kết nối tri thức
- Đề thi cuối học kì 1 môn Lịch sử lớp 9
- Đề thi cuối kì 1 Địa lí 9 Cánh diều
- Đề thi cuối kì 1 Địa lí 9 Kết nối tri thức
- Giữa học kì 2
- Cuối học kì 2
- Đề thi Lịch sử lớp 9 học kì 2
- Đề thi học kì 2 Địa lí 9
- Đề thi cuối kì 2 Địa lí 9 Kết nối tri thức
- Đề thi cuối kì 2 Lịch sử 9 Kết nối tri thức
- Đề thi cuối kì 2 Lịch sử Địa lí 9 Kết nối tri thức
- Đề thi cuối kì 2 Lịch sử Địa lí 9 Chân trời sáng tạo
- Đề thi cuối kì 2 Địa lí 9 Chân trời sáng tạo
- Đề thi cuối kì 2 Lịch sử 9 Chân trời sáng tạo
- Đề thi cuối kì 2 Lịch sử Địa lí 9 Cánh Diều
- Đề thi cuối kì 2 Địa lí 9 Cánh Diều
- Đề cương
- HĐTN
- GDCD
- GD Địa phương
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028

Bài viết hay Đề thi lớp 9
Đề thi thử vào 10 môn Toán Thanh Hóa 2023
Bộ đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 2023
Đề thi cuối kì 1 Khoa học tự nhiên 9 Cánh Diều
Đề cương ôn tập học kì 1 Sinh học 9 Kết nối tri thức
(Có đáp án) Bộ đề thi thử vào 10 môn Văn tỉnh Bắc Giang
Đề thi cuối kì 2 Công nghệ 9 Định hướng nghề nghiệp Kết nối tri thức